Chi phí bảo dưỡng xe máy dầu cao hơn máy xăng khoảng 30 – 40% | Carlist.vn
Chi phí bảo dưỡng trong khoảng 5 năm đầu (khoảng 100.000 km) giữa xe máy dầu và máy xăng không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian này, ô tô dùng động cơ máy dầu (diesel) thường tốn phí bảo dưỡng cao hơn khoảng 30-40% so với xe máy xăng.
Nguyên nhân của sự chênh lệch này xuất phát từ 3 lý do chính sau đây:
– Với cùng một mẫu ô tô thì động cơ máy dầu thường có cấu thành phức tạp hơn loại máy xăng, kéo theo việc có nhiều chi tiết hơn cần phải kiểm tra, sửa chữa, thay thế hoặc bảo dưỡng. Chúng có thể kể đến như bộ phận turbo, bơm cao áp, kim phun…
– Không nhiều cây xăng hiện nay ở Việt Nam có bán nhiên liệu diesel 0,001S-V để phù hợp với các động cơ thế hệ mới, mà chủ yếu vẫn bán loại 0,05S-II. Tiếp đó, phẩm chất thực tế của nhiên liệu cũng không chuẩn như số liệu. Điều này khiến động cơ diesel trên ô tô ở Việt Nam phải bảo dưỡng nhiều hơn, đặc biệt ở đường dẫn, bơm nhiên liệu, họng xả…
– Động cơ diesel có cấu tạo phức tạp, độ chính xác cao nên đòi hỏi kỹ thuật viên phải có tay nghề, gara cần trang bị nhiều máy móc hiện đại… kéo theo chi phí nhân công để bảo dưỡng cao hơn, mất nhiều thời gian hơn khi thực hiện.
Chuyên gia khuyên rằng khi cân nhắc giữa xe máy xăng và máy dầu thì người mua cần tính toán kỹ các chi phí, bao gồm cả phí bảo dưỡng sau 3-5 năm và đặc biệt là ở các mốc sau đó.
Tuy nhiên mua xe mục đích quan trọng vẫn là công năng, mục đích sử dụng của chủ xe, cũng như sở thích lái của mỗi người. Nên bài trên đây chỉ để bạn tham khảo về mặt kinh tế. Chúc bạn có quyết định sáng suốt!