Chi phí nhượng quyền top 10 chuỗi cafe lớn nhất Việt Nam – Apex Đỉnh Thiên – Máy in mã vạch – Máy POS bán hàng – Máy kiểm kho
1. Mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền là gì?
Hình thức nhượng quyền có nghĩa là việc bên được nhượng quyền được cho phép kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ theo hình thức và phương pháp của bên nhượng quyền, ở một khu vực cụ thể trong một thời gian nhất định nào đó, để nhận một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanh thu hoặc lợi nhuận.Và kinh doanh cafe nhượng quyền cũng vậy, đây là hình thức người chủ quán sẽ thỏa thuận với thương hiệu cafe nổi tiếng để được kinh doanh mặt hàng của thương hiệu có sẵn đó và thu lợi từ nó.
Ở Việt Nam hiện nay không khó để bắt gặp những thương hiệu cafe nhượng quyền cả trong và ngoài nước như Trung Nguyên, cafe Cộng, Highland coffee, Stabucks…
2. Cách thức kinh doanh cafe nhượng quyền
2.1. Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không?
Với bất cứ một hình thức kinh doanh nào cũng sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, kinh doanh nhượng quyền cũng vậy. Và để đánh giá được việc mình có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không, trước tiên chúng ta cần nắm được những ưu nhược điểm của hình thức này.
Ưu điểm của hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền
- Thương hiệu đã có sẵn uy tín trên thị trường, đã có nhóm khách hàng trung thành riêng và cả công thức pha chế có sẵn… Lúc này người chủ chỉ cần bỏ ra một khoản đầu tư bao gồm tiền mua lại thương hiệu, tiền đầu tư quán theo quy chuẩn của thương hiệu mà không cần phải bỏ công sức gây dựng từ đầu những kế hoạch, concept quán, menu đồ uống hay cách quảng bá quán…
- Việc này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều công sức, đặc biệt là với những người chủ quán chưa hề có kinh nghiệm về kinh doanh đồ uống, thì hình thức nhượng giúp bạn hạn chế được rất nhiều rủi ro phát triển của quán.
Có thể bạn quan tâm:
Nhược điểm hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền
- Là hình thức kinh doanh rập khuôn, tức là tại các cơ sở sẽ có hình thức giống nhau, không có điểm nổi bật nào khác biệt khiến bạn rất khó để thu hút khách hàng đến quán của bạn mà không phải một cơ sở khác cùng thương hiệu đó. Ngoài ra kinh doanh nhượng quyền cũng có nguy cơ chịu ảnh hưởng xấu từ các cơ sở khác.
Ví dụ trong cùng một chuỗi cửa hàng nhưng có một cơ sở kinh doanh thất bại, làm mất uy tín với khách hàng dẫn đến việc khách hàng tẩy chay cả hệ thống cũng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quán của bạn.
- Với những mặt ưu và nhược điểm này thật khó để khẳng định bạn có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không, mà hãy phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích và khả năng của bản thân để lựa chọn.
Ví dụ nếu bạn là người chưa hề có kinh nghiệm gì về pha chế đồ uống, không thể nắm rõ cách tạo menu, concept… nhưng lại rất giỏi trong quản lý và quảng cáo thì bạn nên cân nhắc lựa chọn kinh doanh nhượng quyền để phát huy tốt nhất điểm mạnh của bản thân.
Với các bạn đang muốn khởi nghiệp kinh doanh cà phê nhưng đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu và phải làm như thế nào cho khoa học các bạn có thể tham gia vào khóa học 13 bước lập kế hoạch kinh doanh cà phê tại Jarvis. Jarvis tự hào là đơn vị số 1 về dạy pha chế ứng dụng và tư duy thực chiến trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam. Vì vậy nếu các bạn có bất cứ khó khăn nào hãy liên hệ ngay với chúng tôi, đừng ngần ngại.
2.2. Hợp đồng kinh doanh cafe nhượng quyền
Hợp đồng kinh doanh cafe nhượng quyền cần đảm bảo các yếu tố:
- Giá chuyển nhượng
Giá chuyển nhượng toàn bộ thương hiệu hoặc phí nhượng quyền hàng năm tùy theo hình thức nhượng quyền độc quyền hay không. - Các quy định về phạm vi được sử dụng thương hiệu
- Nhãn hiệu
- Kiểu dáng của sản phẩm
- Khẩu hiệu
- Biểu tượng, băng rôn
- Bí mật kinh doanh như công thức pha chế, định hướng kinh doanh, cách thức hoạt động… của đơn vị chuyển nhượng.
Các tiêu chí nhượng quyền cần có
- Địa điểm (mặt bằng kinh doanh phải đáp ứng tối thiểu bao nhiêu m2)
- Các thủ tục thuê mặt bằng
- Trang trí nội thất
- Concept quán cần phải theo đúng yêu cầu của thương hiệu, tuân thủ khoảng cách so với các đại lý nhượng quyền khác là bao nhiêu km, tiêu chẩn về con người hệ thống quản lý…
Các quyền và nghĩa vụ bên nhượng quyền và bên được nhượng quyền
- Bên nhượng quyền cần cung cấp đầy đủ và hỗ trợ, tạo điều kiện cho thành viên ttham gia vào hệ thống đồng thời có quyền giám sát kiểm tra định kỳ hoặc đột suất cơ sở theo sự thống nhất để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
- Bên được nhượng quyền có quyền được biết và sử dụng các nhận diện thương hiệu đồng thời phải có nghĩa vụ giữ bí mật kinh doanh, công thức pha chế… này.
Thực chất việc có một hợp đồng kinh doanh cafe nhượng quyền thì cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và sự thỏa thuận nhất trí của hai bên, tùy thuộc vào mỗi thương hiệu sẽ có những yêu cầu khác nhau. Bạn có thể tham khảo mẫu hợp đồng kinh doanh cafe nhượng quyền chi tiết của các thương hiệu cafe nổi tiếng tại đây:
Mẫu hợp đồng: https://docs.google.com/document/d/17Suj_A88hJ9oXH9ol5gwEgwStZR4fsYvSHy7M-g4VLs/edit
2.3. Các lưu ý khi kinh doanh cafe nhượng quyền
Kinh doanh cafe nhượng quyền mang lại khá nhiều lợi ích nhưng bất cứ hình thức kinh doanh nào cũng có thể là con dao hai lưỡi. Vì thế khi có nhu cầu mở quán cafe nhượng quyền bạn cần phải nắm rõ những lưu ý sau nếu muốn kinh doanh thành công.
Khả năng tài chính trước khi lựa chọn thương hiệu
Tìm hiểu kỹ về chi phí nhượng quyền của một thương hiệu là không hề rẻ, cộng thêm chi phí đầu tư ban đầu khi buộc phải trang trí, mua sắm theo yêu cầu của thương hiệu.
Quan tâm đến hiệu quả kinh doanh
Dự báo tương lai của thương hiệu đó. Đầu tư vào một thương hiệu không nhận được sự yêu thích của đa số khách hàng và lợi nhuận thấp chắc hẳn sẽ là một sai lầm to lớn.
Bảo hộ thương hiệu
Trường hợp này ít khi xảy ra nhưng không phải là không có, đó là trường hợp thương hiệu nhượng quyền bạn chọn chưa đăng ý bản quyền, vì thế rất có thể bạn sẽ mất một số tiền lớn để mua nhượng quyền nhưng một thời gian sau lại xuất hiện hàng loạt các cửa hàng cùng tên mà không mất đồng nào.
Lưu ý địa điểm kinh doanh cafe nhượng quyền
Đặc thù của nhượng quyền chính là rập khuôn, gò bó khó sáng tạo vì thế bạn rất khó để có thể ra các chương trình thu hút khách hàng, làm nổi bật cơ sở của mình mà vẫn trong khuôn khổ được cho phép.
Địa điểm là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong nhượng quyền kinh doanh cafe, bởi trong mắt khách hàng các cơ sở đều giống nhau, họ sẽ ưu tiên lựa chọn cơ sở nào thuận tiện hơn, ví dụ như ở mặt đường, tại trung tâm thành phố, các địa điểm sầm uất…
Kinh doanh cafe nhượng quyền thương hiệu là cách nhanh nhất để bạn trở thành một ông chủ thành công. Các chuỗi cafe này đã có sẵn một lượng lớn khách hàng trung thành, vì thế, bạn sẽ không tốn quá nhiều chi phí cho hoạt động marketing và cũng chẳng phải mất thời gian xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, khi đăng ký nhượng quyền, bạn sẽ được truyền đạt đầy đủ công thức pha chế và cách trang trí quán độc quyền từ họ.Chuỗi cafe nổi tiếng cũng đồng nghĩa giá nhượng quyền sẽ không rẻ, sau khi nhượng quyền các địa điểm cafe nhượng quyền này cần phải có kế hoạch duy trì mức lợi nhuận tối thiểu, đảm bảo lượng khách và doanh số kinh doanh ổn định mỗi ngày.
Nhìn vào thành công của các quán cafe nhượng quyền Highlands, Trung Nguyên, Milano,… chắc chắn bạn đang muốn ngay lập tức biết được chi phí nhượng quyền của những thương hiệu này đúng không?
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ phí nhượng quyền, phí mỗi tháng và tiềm năng mang về lợi nhuận khủng của 10 thương thiệu cafe nhượng quyền kinh doanh tại Việt Nam theo thứ tự tăng dần chi phí đầu tư. Từ đó, bạn sẽ có được sự lựa chọn sáng suốt nhất cho mình.
TRUNG NGUYÊN COFFEE
Thương hiệu cafe nổi tiếng này thành lập từ năm 1996 và bắt đầu triển khai mô hình nhượng quyền vào năm 2000, vì vậy Trung Nguyên gần như là thương hiệu đi tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh quán cafe nhượng quyền của nước ta, và mang đến rất nhiều những thành công vang dội.
Tại Việt Nam, khi nhắc đến cafe, rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Trung Nguyên. Đây thật sự là thương hiệu cafe thuần Việt thành công nhất tính đến thời điểm hiện tại. Trung Nguyên cũng chính là thương hiệu cafe Việt đầu tiên nhượng quyền thành công tại nước ngoài với hàng chục cửa hàng tại Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức, Mỹ,…
Tổng chi phí ban đầu khi kinh doanh nhượng quyền ít nhất là 3,5 tỷ đồng cụ thể:
- Chi phí nhượng quyền
- Chi phí đào tạo
- Chi phí quản lý
- Chi phí setup…
Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Trung Nguyên
- Địa điểm: mặt bằng rộng ít nhất 140 m2, tại vị trí thuận lợi giao thông, sầm uất gần trung tâm…
- Về mặt quản lý: Trung nguyên yêu cầu chủ cửa hàng tuân thủ các yêu cầu về cách sử dụng thương hiệu, logo, banner, các công thức pha chế độc quyền…
- Phí hàng tháng: cửa hàng cần trả 5% doanh thu mỗi tháng cho Trung Nguyên.
HIGHLANDS COFFEE
Highland coffee ra đời từ những năm 2000 là thương hiệu cafe nhượng quyền nổi tiếng hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp của ông chủ người Mỹ gốc Việt, David Thái. Sau gần 8 năm phát triển đến nay Highland coffee là một trong những chuỗi cafe lớn nhất của thị trường Việt Nam với hơn 180 cửa hàng trên khắp cả nước
Thức uống ngon, không gian đẹp, mang lại cảm giác sang trọng chính là tầm nhìn đúng đắn để Highlands đạt được thành công lớn như hiện nay. Nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp, thương hiệu này không ngừng cải tiến để mang lại cho khách hàng phong cách phục vụ chu đáo và thức uống hợp vệ sinh. Vì thế, không khó để các cửa hàng Highlands luôn đông khách dù giá bán sản phẩm khá cao.
Đặc trưng Highland coffee
Là một thương hiệu nhắm đến tệp khách hàng cao cấp nên đặc điểm của thương hiệu Highland coffee là không gian sang trọng, đồ uống chất lượng đẹp mắt và dịch vụ chuyên nghiệp chu đáo.
Giá đồ uống: mức giá các sản phẩm của thương hiệu này cũng khá cao, giá thấp nhất từ 40.000 đồng/cốc.
Tổng chi phí ban đầu khi kinh doanh nhượng quyền 4,3 tỷ đồng
Chi phí đầu tư ban đầu để trở thành quán cafe nhượng quyền thương hiệu của Highlands được ước tính khoảng 4,3 tỷ đồng trong đó chi phí nhượng quyền hàng tháng được tính là:
- 7% trên doanh số (kéo dài trong vòng 5 năm)
- Phí quản lý hàng tháng: 5% trên doanh số (kéo dài trong vòng 5 năm)
Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Highland Coffee
- Địa điểm: Vị trí tốt phải nằm ở trong khu vực đông dân cư, nhiều các tòa nhà văn phòng, căn hộ và trung tâm mua sắm, ưu tiên các địa điểm gần ngã 3 ngã 4. Diện tích tối thiểu từ 150 – 250 m2 trở lên.
- Tổng vốn đầu tư: Ước tính từ 170,000 – 250,000 USD (tương đương 3.5 tỷ – 5 tỷ VNĐ).
CAFE CỘNG
Cafe Cộng xuất phát là một quán cafe nhỏ trên phố Triệu Việt Vương Hà Nội từ năm 2007, đến nay sau gần chục năm phát triển thương hiệu cafe Cộng đã có đến hơn 50 cửa hàng trên khắp cả nước. Và sắp tới đây ngày 31/7 cafe Cộng chính thức đánh dấu bước phát triển lớn hơn vươn ra thị trường quốc tế với cơ sở nhượng quyền thứ nhất tại Hàn Quốc.
Điểm đặc trưng của chuỗi cafe Cộng đó chính là tái hiện lại không gian cuộc sống thời bao cấp đầy hoài niệm xưa cũ. Giữa những hối hả bận rộn của cuộc sống hiện đại, cafe Cộng mong muốn mang đến cho người ta một không gian yên bình, nơi có những ký ức xưa cũ đầy vui vẻ. Tại cafe cộng, từ nước sơn, màu sắc, bàn ghế đến cả những chiếc chén cốc nhỏ đều là những món đồ cũ nhiều năm tuổi, mang đến sự thống nhất hài hòa.
Giá đồ uống tại cafe Cộng nằm trong khoảng 35.000 – 70.000 đồng/người.
Và hiện nay các chi phí nhượng quyền cùng các tiêu chí đầu tư đều chưa có thông tin công khai, nếu bạn có nhu cầu mua nhượng quyền thương hiệu cafe Cộng thì hãy liên hệ trực tiếp tại tầng 3, số 101 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội, Hotline: 091.181.11.66 để được tư vấn chi tiết hơn.
VIVA STAR COFFEE
Thương hiệu Viva Star Coffee là một thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng nữa của nước ta, được thành lập từ năm 2013, đến nay chỉ sau hơn 5 năm phát triển, Viva Star Coffee đã vươn lên thành 1 trong 10 thương hiệu cafe nhượng quyền lớn nhất của Việt Nam.
Tuy là thương hiệu “sinh sau đẻ muộn” nhưng Viva Star Coffee đã nhanh chóng trở thành điểm dừng chân quen thuộc của rất nhiều khách hàng ở mọi lứa tuổi, đông đảo nhất là nhân viên văn phòng. Với không gian rộng rãi, thoáng đãng và mức giá bình dân, thương hiệu này đã dễ dàng nhân rộng mô hình của mình trong thời gian ngắn.
Là một thương hiệu nhắm đến tầm trung với tập khách hàng rất rộng từ mọi lứa tuổi, từ sinh viên đến thành phần trí thức nhân viên văn phòng Viva Star Coffee nổi bật với không gian rộng rãi, trang trí trẻ trung bắt mắt, đồ uống chất lượng thơm ngon và giá thành bình dân chỉ từ 25.000 – 30.000 đồng/cốc trở lên.
Ngoài ra Viva Star Coffee còn đặc biệt thu hút các đối tác nhượng quyền bởi thương hiệu này cung cấp đầy đủ các nguyên vật liệu dụng cụ pha chế, setup quán cà phê tổng thể đến đào tạo nhân viên pha chế, thu ngân…
Tổng chi phí ban đầu khi kinh doanh nhượng quyền 900 triệu – 1,2 tỷ
- Phí nhượng quyền (có giá trị trong 5 năm): 160 triệu đồng.
- Phí duy trì thương hiệu hàng tháng: 5% lợi nhuận.
- Chi phí đầu tư ban đầu cho quán: sửa chữa setup quán, chuyển giao công nghệ, huấn luyện, thủ tục…: ước tính trong khoảng 800 triệu.
Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Viva Star Coffee
- Địa điểm: thuận lợi, nằm tại nơi sầm uất, giao thông thuận lợi, không nằm gần các cơ sở kinh doanh nhượng quyền khác, diện tích mặt bằng tối thiểu là 100 m2.
- Có tiềm lực tài chính đáp ứng tổng vốn đầu tư: 900 triệu – 1,2 tỷ đồng
NAPOLI CAFE
Napoli Cafe được thành lập từ năm 1995 tại Gia Lai là một trong những thương hiệu cafe lâu đời nhất Việt Nam hiện nay. Với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển hiện nay Napoli đã có hơn 1500 quán trên khắp các tỉnh thành cả nước và cả ở các quốc gia khác như Hàn Quốc, Trung Quốc.
Là một thương hiệu lâu đời lại xuất phát từ thủ phủ cafe Gia Lai của nước, Napoli Cafe là thương hiệu cafe hướng đến bản chất nguyên sơ nhất của món đồ uống cafe, cam kết mang đến những cốc cafe sạch, nguyên chất không phụ gia, không chất bảo quản…
Để trở thành đơn vị nhượng quyền cho Napoli cafe bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền đầu tư ban đầu khá lớn. Chỉ tính riêng tiền phí nhượng quyền Napoli Coffee đã là 70 triệu đồng cho hợp đồng 5 năm. Bên cạnh đó bạn còn cần một số tiền đầu tư lớn hơn thế để trang bị các máy móc, nguyên vật liệu,… Là một số tiền đầu tư lớn nhưng lợi nhuận mang về cao, nhanh chóng và bền vững chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều các cá nhân và tổ chức.
Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Napoli
- Địa điểm kinh doanh: vị trí thuận tiện, nằm tại khu vực sầm uất gần các tòa nhà chung cư, tòa nhà văn phòng…
- Có kiến thức về kinh doanh, quản lý…
- Tiềm lực tài chính của cá nhân, doanh nghiệp đầu tư phải vững chắc để đảm bảo hoạt động cho cửa hàng.
- Chi phí nhượng quyền hàng tháng: thỏa thuận.
MILANO COFFEE
Ra đời từ năm 2011, Milano đã nhân rộng lên hơn 800 cửa hàng trên toàn quốc chỉ sau 6 năm. Trong đó, có tới 50% cửa hàng bán trên 100 ly mỗi ngày, mang về doanh thu trên 40 triệu đồng mỗi tháng. Đặc thù của Milano là giá bán bình dân, không gian quán đơn giản, phù hợp với thói quen thưởng thức cafe truyền thống của người Việt. Nếu bạn muốn được sở hữu thương hiệu của Milano, bạn cần đầu tư chi phí ban đầu khoảng 90 triệu đồng – một con số không quá lớn để làm chủ một cửa hàng có thương hiệu nổi tiếng. Nếu có kế hoạch kinh doanh và quản lý hiệu quả, bạn sẽ dễ dàng thu hồi vốn chỉ sau 4-6 tháng.
Tổng chi phí đầu tư ban đầu khi kinh doanh cafe nhượng quyền khoảng 90 -100 triệu đồng cụ thể:
- 10 triệu tiền bản quyền
- 55 triệu để setup quán
- 25 – 35 triệu để thuê mặt bằng, thuê nhân viên, chi phí nguyên vật liệu, chi phí phát sinh hàng tháng…
Vậy là với số tiền này bạn đã có ngay một cửa hàng trong chuỗi cafe bình dân nổi tiếng toàn quốc này.
Đặc trưng thương hiệu cafe MiLano:
Khách hàng chỉ cần tìm kiếm mặt bằng, còn cả quá trình trang trí, cung cấp vật liệu nội thất, sửa chữa… đều do Milano chịu trách nhiệm.
Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Milano:
- Mặt bằng quán cafe được xem xét dựa trên tiêu chí khoảng cách giữa các cơ sở, mật độ dân cư xung quanh, vị trí có thuận lợi hay không…
- Về mặt tiêu chuẩn cafe, đồ uống: người được nhượng quyền phải tuân thủ theo đúng nguyên tắc về cách pha chế công thức, định lượng, đúng loại của Milano.
- Về mặt đồng nhất hệ thống: người được nhượng quyền phải tuân theo các quy định về giá bán, cung ứng sản phẩm của Milano…
EFFOC COFFEE
Effoc là thương hiệu tiên phong trong mô hình cafe mang đi với phong cách phục vụ nhanh chóng. Khi đến Effoc, mỗi khách hàng chỉ mất khoảng 1-2 phút để thanh toán và mang về cho mình những thức uống thơm ngon. Menu quán đa dạng với nhiều loại cafe mới lạ. Bên cạnh đó, quán còn phục vụ cả các loại trà, trái cây, bánh ngọt,… với giá mềm. Chi phí nhượng quyền và set up của Effoc rơi vào khoảng 240 triệu đồng. Mỗi tháng, bạn cần chi thêm 10% doanh thu để tiếp tục sử dụng thương hiệu này.
Giá đồ uống:
Là thương hiệu đánh vào phân khúc tầm trung với khách hàng chủ yếu là giới văn phòng, nhân viên công sở… nên mức giá thành các món đồ uống tại Effoc nằm trong khoảng 20.000đ đến 70.000đ.
Tổng chi phí ban đầu khi kinh doanh nhượng quyền khoảng 240 triệu đồng cụ thể:
- Franchise fee (một lần): Phí mua nhượng quyền, phí bản vẽ thiết kế, phí hỗ trợ về hình ảnh, phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên (không bao gồm lương nhân viên trong giai đoạn đào tạo), phí hỗ trợ marketing dịp khai trương, phí thủ tục hành chính phát sinh về phía công ty.
- Phí trang thiết bị, máy móc, nội thất + tiền cọc nhà + tiền nhà tháng đầu tiên + chi phí nhân công + chi phí điện, nước + và các chi phí hành chính (nếu có).
- Lợi nhuận hàng tháng: 5% dựa trên doanh thu hàng tháng trong 1 năm đầu tiên và 10% doanh thu mỗi tháng trong các năm tiếp theo.
Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Effoc:
- Tổng vốn đầu tư: 500 triệu – 1,5 tỉ đồng (bao gồm toàn bộ chi phí phát sinh).
- Mặt bằng phải có diện tích > 20m2. Vị trí: Bắt buộc khu vực đông dân cư hoặc gần trung tâm thương mại phù hợp. Nằm trên những con đường trọng yếu về nhu cầu ăn uống của người dân ở khu vực đó. Và không nằm gần những cửa hàng Effoc đang có sẵn.
- Tất cả nguyên vật liệu, bán thành phẩm, máy móc, trang thiết bị đều phải mua từ Effoc. Riêng có 1 vài nguyên vật liệu không nằm trong danh mục Effoc Coffee cung cấp, nhà đầu tư có quyền tìm kiếm trên thị trường…
THE TERMINAL COFFEE
Nếu từng đặt chân đến The Terminal Coffee, chắc chắn bạn sẽ ấn tượng với phong cách cổ điển của nơi này. Quán thường mở các bài nhạc êm dịu, không gian yên tĩnh, giá cả bình dân nên được nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn là nơi để thư giãn, học tập. Đây chắc chắn sẽ là một lựa chọn tuyệt vời dành cho những bạn đam mê kinh doanh nếu chưa có quá nhiều vốn. Chi phí bạn cần trả để kinh doanh nhượng quyền quán cafe này chỉ khoảng 300 triệu đồng.
Z! CAFE
Với tầm nhìn sẽ trở thành thương hiệu cafe nhượng quyền số 1 tại Việt Nam, Z! Cafe đang nỗ lực phấn đấu để đến gần hơn với mục tiêu của mình. Điểm nổi bật của thương hiệu này là việc tiên phong sử dụng cafe nguyên chất, không pha trộn đầu tiên tại nước ta. Sau 8 năm kinh doanh, từ một kiot cafe nhỏ, Z! Cafe đã mở được 10 cửa hàng và tiến hành nhượng quyền trên toàn quốc từ năm 2016.
Điểm đặc trưng của Z! Cafe chính là không gian quán ấm cúng, phục vụ thân thiện và chất lượng cafe hảo hạng. Mức giá đồ uống của quán nằm trong khoảng 25.000 – 70.000 đồng/người.
Tổng chi phí ban đầu khi kinh doanh nhượng quyền ít nhất là 1,2 tỷ đồng cụ thể:
- Phí nhượng quyền thương hiệu: 110 triệu đồng
- Chi phí nhượng quyền hàng tháng: 9% doanh thu của tháng
- Phí đặt cọc nhượng quyền: 45 triệu đồng (sẽ được trả lại khi hết hợp tác)
- Các chi phí khác bao gồm: phí thiết kế, dụng cụ pha chế, trang thiết bị quầy bar, xây dựng sửa chữa, trang trí cửa hàng…
CAFFÉ BENE
Caffe Bene là thương hiệu lớn đến từ Hàn Quốc. Khi mới khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP. HCM, cửa hàng cafe này đã nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo giới trẻ. Sau 3 năm kinh doanh, thương hiệu này đã mở rộng lên 40 cửa hàng tại nước ta. Hiện tại, Caffe Bene đã có hơn 1.800 cửa hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore,… Giá nhượng quyền của Caffe Bene rơi vào khoảng 9 tỷ đồng.
THE COFFEE BEAN & TEA LEAF
Người Việt ấn tượng với The Coffee Bean & Tea Leaf không chỉ bởi cái tên dài của nó, mà còn bởi các thức uống đầy sáng tạo trong menu và độ phủ lớn của thương hiệu này trên toàn thế giới. Đây chính là chuỗi cửa hàng cafe ra đời sớm nhất của Mỹ. Hiện tại, The Coffee Bean & Tea Leaf đã có hơn 450 cửa hàng cafe nhượng quyền thương hiệu trên toàn thế giới dù chi phí cho bản quyền và đầu tư thiết kế quán khá cao, lên đến hơn 9 tỷ đồng.
Các thương hiệu cafe nhượng quyền nổi tiếng thế giới
STARBUCKS
Starbucks là thương hiệu cafe nhượng quyền lớn đến từ nước Mỹ, được thành lập từ những năm 1971, và bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam từ năm 2013. Đến nay sau 5 năm phát triển, Starbucks đã mở rộng ra đến 34 cửa hàng tại các tỉnh thành nước ta.
Starbucks định vị cho mình là thương hiệu cao cấp vì thế tập khách hàng của họ là nhóm các khách hàng ngoại quốc và giới thu nhập cao với mức giá khá cao từ 85.000 – 100.000 đồng/ly. Cách bài trí thiết kế khá thoải mái nhưng đầy tinh tế và hiện đại của Starbucks cũng nhằm hướng đến nhóm đối tượng này.
Kể từ khi vào Việt Nam, Starbucks cũng không hề có dấu hiệu nôn nóng trong việc tăng độ phổ biến của mình, mà thực chất thương hiệu này rất khắt khe trong việc lựa chọn các đơn vị chuyển nhượng có đáp ứng được hết các tiêu chí như vị trí, diện tích, khả năng điều hành… hay không. Với Starbucks, định hướng phát triển bền vững quan trọng hơn mở rộng nhanh chóng. Tổng chi phí nhượng quyền của một cửa hàng Starbucks đến nay vẫn còn là một ẩn số, nhưng theo theo Hội đồng Nhượng quyền Thế giới dự đoán thì tổng chi phí này có thể lên tới 500.000 USD.
DUNKIN DONUTS
Dunkin Donuts (1950) là thương hiệu cafe lớn nữa đến từ nước Mỹ, nó được cho là đối thủ cạnh tranh của Starbucks, trùng hợp thay Dunkin Donuts cũng bước chân vào Việt Nam vào năm 2013, chỉ sau Starbucks mấy tháng.
Dunkin Donuts là thương hiệu tập trung vào phân khúc tầm trung, và luôn cố gắng giảm chi phí sản xuất, tối ưu quá trình làm việc nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ không thay đổi. Giá của đồ uống Dunkin Donuts sẽ nằm trong khoảng 25.000 – 80.000 đồng/cốc.
Theo công bố của Dunkin Donuts thì hơn 60% doanh số của thương hiệu đến từ phí nhượng quyền và tiền bản quyền chứ không phải từ việc bán đồ uống, thực phẩm… Vì thế chắc chắn chiến lược của Dunkin Donuts sẽ là đẩy mạnh chuyển nhượng thương hiệu, song tương tự như Starbucks vậy thì giá chuyển nhượng, tổng vốn đầu tư để chuyển nhượng… đều là các thông tin không được công khai.
TIM HORTONS
Tim Horton’s là một thương hiệu chuỗi cafe nổi tiếng có nguồn gốc từ Canada rồi mới lan rộng sang Mỹ cùng các nước khác. Thậm chí người ta còn cho rằng số cửa hàng của Tim Hortons nhiều hơn cả số lượng McDonald tại các nước trên thế giới.
Việc mua nhượng quyền cửa hàng của Tim Hortons phải trải qua nhiều bước chọn lọc và huấn luyện nghiêm ngặt rất kỹ càng.
GLORIA JEAN’S COFFEE
Lại thêm một chuỗi thương hiệu cafe nổi tiếng cả thế giới đến từ Mỹ đó chính là Gloria Jean’s Coffee. Được hình thành từ những năm 1979, sau một thời gian dài phát triển bền vững, Gloria Jean’s Coffee nổi tiếng với thực đơn đa dạng phong phú, đủ loại cafe, nước uống phục vụ mọi tầng lớp, lứa tuổi, hương vị và nhà cung cấp.
Hiện tại Gloria Jean’s Coffee vẫn chưa có cửa hàng kinh doanh nào tại Việt Nam.
LAVAZZA COFFEE
Lavazza Coffee là chuỗi cafe chuyển nhượng khá nổi tiếng xuất xứ từ những năm 1895 ở nước Ý. Nhờ chất lượng đồ uống tuyệt vời Lavazza Coffee đã bắt đầu vươn ra thế giới và trở nên phổ biến ở Mỹ, Brazill, Anh, Châu Phi…
Không chỉ có vậy, Lavazza gần đây còn đang tìm cách tập trung tối đa trong quá trình vươn xa ra ngoài quốc tế cũng như tạo dựng một chuỗi cafe có kết cấu bền vững.
CARIBOU COFFEE
Mặc dù Caribou Coffee không có nhiều cơ sở trải rộng rãi các điểm, các nước nhưng nó vẫn thực sự được coi là một chuỗi thương hiệu cafe siêu vững mạnh cùng độ nhận diện nhãn hàng đáng nể phục. Bên cạnh phục vụ đồ uống, Caribou Coffee còn phục vụ những món ăn trưa và tối. Trong trường hợp bạn có ý định thưởng thức một ly cafe với bánh ngon thì hãy nghĩ đến Caribou Coffee đầu tiên nhé.
Hy vọng với những thông tin trên đây bạn đã nắm được rõ được hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền là gì và có những thương hiệu cafe nhượng quyền nổi tiếng để có thể tham khảo rổi. Chúc bạn sớm tìm được hướng đi cho mình trong con đường lựa chọn kinh doanh nhượng quyền quán cafe này.