Chi tiết Tin hoạt động Công đoàn Bưu Điện Việt Nam

Lộ trình triển khai kỹ lưỡng
Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp; trở thành các giá trị nội tại mang tính truyền thống và chi phối tình cảm, hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp. VHDN là cầu nối gắn kết giữa doanh nghiệp với nguồn nhân lực của doanh nghiệp và cộng đồng xã hội, là cái nôi thu hút và nuôi dưỡng nhân tài, là nền tảng phát triển bền vững, góp phần nâng cao vị thế của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Xác định được tầm quan trọng của VHDN và đặc thù của VNPT, từ năm 2009, Tập đoàn đã bắt tay triển khai phương án xây dựng VHDN, bắt đầu từ Văn hóa của khối Cơ quan Tập đoàn, mục tiêu là nhằm hình thành một văn hóa tổ chức phù hợp, hỗ trợ đắc lực và hiệu quả cho hoạt động SXKD của cơ quan Tập đoàn nói riêng, phát huy được năng lực và thúc đẩy sự đóng góp của tất cả các thành viên, từ đó nhân rộng mô hình quản lý tiên tiến và những giá trị văn hóa tới khắp các đơn vị thành viên và toàn thể CBCNV Tập đoàn. Một trong những bước đi cụ thể hóa tiếp theo là việc Tập đoàn thành lập Ban Xây dựng Đề án VHDN CQTĐ theo hành Quyết định số 464/QĐ-VNPT-TCCB ngày 25/3/2011.

VHDN là yếu tố được hình thành một cách tự nhiên, mang tính truyền thống kế thừa gắn với lịch sử vẻ vang của quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp. Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đồng bộ với kế hoạch phát triển thương hiệu và chiến lược phát triển chung của Tập đoàn, việc định hình các giá trị cốt lõi của VNPT qua quá trình phát triển gần 70 năm đặt ra yêu cầu nghiên cứu và lựa chọn giải pháp phù hợp, bài bản, chuyên nghiệp để củng cố và phát triển Văn hóa VNPT, bắt đầu từ việc khảo sát hiện trạng VHDN và tổ chức quản lý nhân sự khối Cơ quan Tập đoàn. Trên cơ sở kết quả khảo sát của Công ty GHC, Tập đoàn đã mời các chuyên gia về lĩnh vực VHDN tư vấn, hướng dẫn các nội dung liên quan đến VHDN, cách thức xây dựng Chiến lược củng cố phát triển Văn hóa VNPT, xây dựng nội dung Bộ Tài liệu Văn hóa, phương pháp triển khai thực hiện…

Lộ trình xây dựng Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT được tiến hành trong suốt 5 năm qua với 2 giai đoạn. Giai đoạn I (1/2009-6/2012) là giai đoạn xây dựng nội dung sơ thảo Bộ Tài liệu. Ban Đề án đã nghiên cứu cơ sở lý luận, tham khảo quá trình xây dựng VHDN của một số doanh nghiệp khác  và xin ý kiến của các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Sơ thảo, sau đó là nội dung dự thảo Bộ Tài liệu đã được đưa lên Diễn đàn VHDN trên Cổng thông tin điện tử lấy ý kiến đóng góp của CBCNV, Công đoàn, Đoàn Thanh niên CQTĐ 3 lần và được tổ chức hội thảo cấp CQTĐ nhiều lần. Giai đoạn II (7/2012-9/2013), Bộ Tài liệu đã được Ban Đề án thông qua nội dung và giao cho Trung tâm TT&QHCC triển khai biên tập, trình bày dưới dạng điện tử, tích hợp vào Trang văn hóa VNPT tại địa chỉ http://vhdn.vnpt.vn, được tổ chức lấy ý kiến các đơn vị thành viên và CQTĐ để hoàn thiện nội dung và hình thức. Ban Đề án cũng đã phối hợp với Công đoàn Bưu điện Việt Nam tổ chức hội thảo ở hai khu vực phía Bắc và phía Nam để cán bộ Công đoàn các đơn vị tham gia ý kiến.

Sau mỗi giai đoạn hội thảo, Ban Đề án đã tổng hợp, nghiên cứu các đóng góp, trao đổi để thống nhất với Công đoàn BĐVN về các nội dung điều chỉnh, bổ sung, và phối hợp Trung tâm TT&QHCC để hoàn thiện Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT. Qua quá trình nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng, ngày 5/5/2014, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đã ký Quyết định số 65 ban hành Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT.

Chung tay xây dựng Văn hóa VNPT

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Phạm Long Trận phát biểu tại Lễ ra mắt Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT

VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử của ngành Bưu điện và công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Trải qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự phát triển lớn mạnh của Tập đoàn, các giá trị văn hóa cốt lõi của VNPT cũng được vun đắp, kết tinh theo dòng chảy của lịch sử. Những giá trị văn hóa đang và sẽ luôn là niềm tự hào của mỗi người VNPT, trở thành nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để VNPT luôn vững vàng trong mọi giai đoạn.

Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT được chính thức ra mắt ngày hôm nay chính là sản phẩm đúc kết các giá trị cốt lõi của Văn hóa VNPT suốt chiều dài lịch sử, mang đậm bản sắc, tinh thần, phù hợp định hướng kinh doanh và sự phát triển của VNPT hiện nay.

Với tinh thần xuyên suốt VNPT – Cuộc sống đích thực, Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT gồm 6 sản phẩm: Sổ tay Văn hóa VNPT – sản phẩm giới thiệu cô đọng nhất thông điệp, các giá trị truyền thống, giá trị cốt lõi, lời hứa và cam kết của VNPT với hình thức thể nhỏ gọn, dễ sử dụng, dễ hiểu, dễ nhớ; Dẫn nhập Văn hóa VNPT – sản phẩm đầy đủ nhất nhằm dẫn giải cụ thể, chi tiết nội dung của Sổ tay Văn hóa VNPT; Cẩm nang Văn hóa VNPT – hệ thống hóa và số hóa 119 văn bản liên quan đến lĩnh vực VHDN đã được Tập đoàn ban hành, là cơ sở pháp lý để CBCNV Tập đoàn tra cứu, nghiên cứu trong việc triển khai thực hiện Văn hóa doanh nghiệp; Website Văn hóa VNPT – trang thông tin điện tử tích hợp Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT và là diễn đàn trao đổi thông tin về VHDN nói chung, Văn hóa VNPT nói riêng…; Giáo trình điện tử Văn hóa VNPT – Các bài giảng giới thiệu về Văn hóa VNPT bằng hình ảnh nhằm làm sinh động hơn các nội dung về Văn hóa VNPT; Quy tắc ứng xử nội bộ VNPT – quy định cách ứng xử của các đơn vị trong Tập đoàn và CBCNV Tập đoàn nhằm duy trì, củng cố và phát huy những chuẩn mực Văn hóa VNPT trên mọi mặt.

Phát biểu tại Lễ ra mắt Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Phạm Long Trận nhấn mạnh, trước những khó khăn thách thức của cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế, VNPT đã và đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn VT-CNTT-TT hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường thế giới tiếp nối xứng đáng vẻ vang của Ngành. Nội lực nền tảng thực hiện được những mục tiêu đó chính là văn hóa VNPT – những giá trị đã được hun đúc kết tinh từ khi thành lập đến nay với  tinh thần cốt lõi là “VNPT – Cuộc sống đích thực”, bao gồm tạo dựng con người VNPT đích thực, môi trường VNPT đích thức và sản phẩm VNPT đích thực. Với sự đoàn kết “Lãnh đạo tiên phong – trên dưới đồng lòng” vì “Mái nhà chung VNPT”, VNPT sẽ vượt qua mọi khó khăn thách thức để xây dựng một Tập đoàn phát triển vững mạnh, bền vững và vượt trội. “Tôi tin tưởng rằng Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT ra đời sẽ đáp ứng nguyện vọng của đại đa số CBCNV, được đồng lòng triển khai và là tiền đề để Văn hóa VNPT tiếp tục được củng cố và hoàn thiện”, Chủ tịch HĐTV Phạm Long Trận nhấn mạnh.

Để việc triển khai Văn hóa VNPT thực sự có hiệu quả trên toàn quốc, cần có sự thống nhất, quyết tâm, đồng thuận từ các cấp lãnh đạo đến người lao động.  Tại Lễ ra mắt Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT, đại diện một số đơn vị trong Tập đoàn đã chia sẻ những cảm nghĩ và phát biểu cam kết triển khai Văn hóa VNPT tại đơn vị. Theo đại diện VNPT Hà Nội, các CBCNV đơn vị luôn mong muốn Tập đoàn sẽ lưu giữ được các giá trị truyền thống quý báu và phát huy những giá trị văn hóa, tạo nên sức mạnh đoàn kết trong những chặng đường phát triển tiếp theo. “Với trách nhiệm là thành viên Tập đoàn, chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện và vận động đồng nghiệp tại VNPT Hà Nội cùng thực hiện bằng những hành động cụ thể mang giá trị văn hóa trong lao động sản xuất, trong giao tiếp với khách hàng… Chúng tôi tin tưởng rằng, một Văn hóa VNPT vững mạnh sẽ tạo ra những nhân viên năng động, sáng tạo, trung thực và gắn bó trung thành với lợi ích VNPT, tạo nên một hình ảnh VNPT có sức phát triển mới trong nhận thức của khách hàng và xã hội”, đại diện VNPT Hà Nội chia sẻ. Cùng chung suy nghĩ về vai trò, ý nghĩa của việc Tập đoàn ban hành Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT, đại diện Công ty VNPT Technology khẳng định, mỗi cá nhân, mỗi đơn vị cần xác định rõ vai trò, vị trí của mình trong công việc, trong các mối quan hệ thực hiện những quy định tương ứng trong Văn hóa VNPT, có như vậy mới góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc VNPT…

Việc ra mắt Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT ngày hôm nay mới chỉ là điểm khởi đầu. Để Văn hóa VNPT thực sự được gìn giữ, phát huy và lan tỏa, mỗi CBCNV dù ở vị trí công tác nào, dù ở đâu trên khắp mọi miền tổ quốc cũng cần chung tay, góp sức thực hiện Văn hóa VNPT từ những lời nói, việc làm nhỏ nhất. Điều đó khẳng định niềm tin, ý chí và quyết tâm hành động của toàn thể CBCNV Tập đoàn vì một Mái nhà chung VNPT.

Hiếu Minh