Chủ điểm: Ngành Nghề – Đề tài So sánh chiều rộng 3 đối tượng (Lớp: Chồi) – Giáo Án, Bài Giảng

I. YÊU CẦU

– Trẻ nhận biết phân biệt sự giống nhau và khác nhau về chiều rộng của 3 đối tượng.

– Trẻ làm quen với việc sử dụng đúng các từ toán học: rộng nhất, rộng hơn, hẹp hơn và hẹp nhất.

– Trẻ biết thực hiện kỹ năng xếp chồng để so sánh chiều rộng của 3 đối tượng.

– Luyện kỹ năng so sánh, phân tích, tổng hợp.

– Trẻ tích cực tham gia luyện tập và tập trung chú ý làm theo yêu cầu của cô.

– Giáo dục trẻ có tinh thần tập thể, và biết cùng nhau chia sẻ trong trò chơi.

II. CHUẨN BỊ:

 

doc

4 trang

|

Chia sẻ: luyenbuitvga

| Lượt xem: 35402

| Lượt tải: 10

download

Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ điểm: Ngành Nghề – Đề tài So sánh chiều rộng 3 đối tượng (Lớp: Chồi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Chuû ñieåm: Ngaønh Ngheà
Ñeà taøi: So saùnh chieàu roäng 3 ñoái töôïng
Lôùp: Choài
Ngaøy thi: 23/12/2009
Giaùo vieân: Nguyeãn Ngoïc Tuyeàn
Tröôøng: MG Tö Thuïc Phöôøng 2

I. YÊU CẦU
– Trẻ nhận biết phân biệt sự giống nhau và khác nhau về chiều rộng của 3 đối tượng.
– Trẻ làm quen với việc sử dụng đúng các từ toán học: rộng nhất, rộng hơn, hẹp hơn và hẹp nhất.
– Trẻ biết thực hiện kỹ năng xếp chồng để so sánh chiều rộng của 3 đối tượng.
– Luyện kỹ năng so sánh, phân tích, tổng hợp.
– Trẻ tích cực tham gia luyện tập và tập trung chú ý làm theo yêu cầu của cô.
– Giáo dục trẻ có tinh thần tập thể, và biết cùng nhau chia sẻ trong trò chơi.

II. CHUẨN BỊ:
– Hình 3 ngôi nhà trên máy vi tính và 3 ngôi nhà bằng giấy có chiều rộng khác nhau.
– Mô hình ngôi nhà có 3 cánh cửa và 3 miếng vải có chiều rộng giảm dần.
– Mỗi trẻ có một rổ đồ chơi: 3 bao thơ và 3 thanh mous co chiều rộng khác nhau, 1 khung cầu thang bằng mous.
– Mỗi tổ có 3 khung hình, hoa, bong bóng để trang trí tranh.
– Mô hình ngôi nhà ở nông thôn.

III. TOÅ CHÖÙC HOAÏT ÑOÄNG :
Hoaït ñoäng cuûa coâ
Döï kieán hoaït ñoäng cuûa treû
1. Hoạt động 1: Ôn so sanh chiều rộng của 2 đối tượng
Cô trò truyện với trẻ về nghề nghiệp của Bác Hai Lúa.(nghề nông, kinh doanh, chứng khoán, du lịch sinh thái)
– Sáng nay Bác gửi qua bưu điện cho lớp mình và lớp Mầm 2 lá thư nhưng có dặn lá thư nào có bề ngang rộng hơn là của lớp mình. Làm cách nào để biết đâu là lá thư nào rộng hơn?
Cô tạo tình huống đặt chồng bao thư lên nhưng chưa chính xác.
+ Cô đặt như vậy đã đúng chưa?
Mời 1 trẻ lên đặt lại và so sánh chiều rộng 2 lá thư ( Lá thư màu vàng rộng hơn lá thư màu xanh, lá thư màu xanh hẹp hơn lá thư màu vàng.)

2. Hoạt động 2: Dạy trẻ so sánh chiều rộng của 3 đối tượng
Cô đọc thư: Các cháu lớp Chồi 1 thương của Bác!
“Bác trúng vụ lúa nên muốn mua 1 ngôi nhà ở Thành phố, bác có đọc báo, thấy có 3 ngôi nhà cần bán, Bác thì muốn mua ngôi nhà rộng nhất, các cháu giúp Bác chọn ngôi nhà rộng nhất nhé, hình ảnh 3 ngôi nhà Bác gởi về máy vi tính của lớp các cháu rồi. Bác cám ơn các cháu.”
– Bây giờ chúng ta hãy chọn nhà giúp bác nhé, đố các con nhà là sản phẩm của nghề gì?
– Các con đếm xem có bao nhiêu ngôi nhà ? (3 ngôi nhà)
– Con nhìn xem những ngôi nhà này như thế nào với nhau? (không bằng nhau)
– Để tìm ra chiều rộng của những ngôi nhà này con có thể xếp chồng lên nhau.
Cô làm thao tác xếp chồng những ngôi nhà, vừa làm vừa giải thích cách xếp chồng: Cô xếp trùng nhau một phía sau đó kiểm tra phía còn lại.
– Ngôi nhà màu vàng như thế nào so với ngôi nhà màu đỏ và màu xanh ?
– Ngôi nhà màu vàng rộng nhất.(trẻ lập lại cùng với cô)

– Ngôi nhà màu xanh như thế nào so với ngôi nhà màu đỏ và màu vàng?
– Ngôi nhà màu xanh hẹp nhất.

– Ngôi nhà màu đỏ như thế nào so với ngôi nhà màu vàng và màu xanh?
– Rộng hơn ngôi nhà màu xanh và hẹp hơn ngôi nhà màu vàng.
Cho trẻ đọc nhấn mạnh các từ “hẹp nhất, rộng hơn, rộng nhất và rộng nhất, hẹp hơn, hẹp nhất”.Vùa nói vừ diễn tả bằng tay.
– Cô hệ thống lại:
Ngôi nhà màu vàng rộng nhất
Ngôi nhà màu đỏ hẹp hơn
Ngôi nhà màu xanh hẹp nhất.
+ Chúng ta sẽ chọn ngôi nhà nào cho Bác Hai?
– Bây giờ chúng ta cùng đi xem nhà nhé. Hát: Chú công nhân xây nhà ….
– Con thấy ngôi nhà này như thế nào? Có những gì?

– Có bao nhiêu cửa ra vào và bao nhiêu cửa sổ?

Cho trẻ so sánh chiều rộng 3 tấm màn để treo vào3 của cho thích hợp.
Tấm màn mầu xanh hẹp nhất.
Tấm màn mầu vàng rộng hơn.
Tấm màn mầu đỏ rộng nhất.
( cho trẻ đọc ngược lại 🙂 Từ rộng nhất đến hẹp nhất
Cô gắn những tầm màn lên cửa.

3. Luyện tập:Trò chơi “Bé làm kiến trúc sư”
+ Cô chợt nhớ nếu Bác Hai mua nhà ở thành phố thì nhà rất đẹp và phải có gác, muốn lên được gác phải có gì các con?
+ Trước khi lắp ráp cầu thang con hãy so sánh 3 miếng mous này nhé.
Trẻ thực hiện kỹ năng xếp chồng để so sánh, mời một vài cá nhân trẻ nhận xét, cả lớp cùng nhắc lại, sau đó cho trẻ nhắm mắt lại dùng tay để sờ và chọn miếng mous theo yêu cầu của cô.
Cho trẻ láp ráp thành chiếc thang.
+ Con đã thiết kế cầu thang như thế nào?

*Trò chơi: Chọn bao thơ.
– Mình đã chọn được nhà rộng nhất cho Bác Hai lúa và cũng đã thiết kế cầu thang cho nhà Bác rồi, chúng ta sẽ báo tin cho Bác hay nhé!Các con sẽ báo tin cho bác bằng cách nào?
Cô hướng ý để trẻ chọn bao thơ theo yêu cầu của cô để báo tin.
– Chúng ta sẽ chọn bao thư hẹp nhất gửi cho Bác.
– Con chọn bao thư nào? Vì sao?

* TC “Thi xem đội nào nhanh”
Hướng dẫn trẻ làm tranh để tặng Bác Hai Lúa.
– Đây là 3 khung hình cho mỗi đội, các con cùng đọc cùng cô: Rộng nhất, hẹp hơn, hẹp nhất.
– Chúng ta sẽ thi đua làm theo nhóm, các nhóm sẽ phải trang trí những bức tranh, rồi dán vào các khung hình sao cho phù hợp, nhóm nào thực hiện đẹp, đúng và nhanh nhất sẽ là đội giỏi nhất.
– Cô kiểm tra và nhận xét.
Cô gợi ý cho trẻ chèo thuyền về quê thăm Bác Hai Lúa.
Cho trẻ xem mô hình nhà ở nông thôn, đàm thoại về nghề nghiệp và dụng cụ làm nghề.
Bác Hai Lúa xuất hiện các cháu tặng quà cho Bác.
Cô củng cố lại kiến thức trẻ đã làm quen.
Kết thúc: Nhận xét-tuyên dương cả lớp.

Cháu trả lời các câu hỏi của cô.
Trẻ trả lời theo sự hiểu biết của trẻ.

Trẻ thực hiện.

– Nghề thợ xây

– 3 ngôi nhà.
– Không bằng nhau

– Ngôi nhà màu vàng rộng hơn ngôi nhà màu đỏ và cả ngôi nhà màu xanh.
– Ngôi nhà màu xanh hẹp hơn ngôi nhà màu đỏ và ngôi nhà màu vàng.

Trẻ lập lại với cô.

– Ngôi nhà màu vàng

Trẻ trả lời theo nhận xét của trẻ.
– 3 cửa ra vào và 3 cửa sổ.
Trẻ thực hiện, gọi cá nhân trẻ nhận xét, sau đó cô cho cả lớp đọc lại.

– Có cầu thang.

Trẻ thực hiện.

– Miếng rộng nhất con đặt ở dưới, miếng hẹp hơn hơn đặt ở giữa, miếng hẹp nhất đặt trên cùng.

Trẻ trả lời tự do

Trẻ đặt chồng so sánh và chọn bao thư hẹp nhất.

Trẻ nhìn từ và đọc theo cô.
Trẻ thực hiện theo nhóm.

File đính kèm:

  • docso sanh chieu rong 3 doi tuong.doc