Chủ xe Mazda CX5 đánh giá khó tin sau khi chạy 1,3 vạn km

Đánh giá sơ bộ Mazda CX5 2.5

Đẹp là nhận xét của đa số người dùng về ngoại thất của Mazda CX5. Và tôi tin cũng chính vì lý do đó mà mọi người xuống tiền cho mẫu xe này, tất nhiên nói vậy không có nghĩa các đối thủ khác không đẹp. Nhưng vẻ đẹp của chiếc CUV nhà Mazda mang tính hiện đại, cuốn hút và đặc biệt mang lại cảm giác “sang”, thoát hẳn khỏi hình ảnh một chiếc xe gầm cao cứng cáp, cơ bắp.

Review Mazda CX5 2.5 sau 13,000 km: Xứng đáng đến từng đồng - Ảnh 1.

Có nhiều ý kiến bày tỏ sự không hài lòng về độ dày lớp tôn của xe, nhưng với tôi, vấn đề lại nằm ở sơn xe. Theo tôi, sơn xe khá dễ xước. Mặc dù chỉ là xước dăm, nhưng một khi đã nhìn thấy rồi thì khá khó chịu. 

Điểm thứ hai nằm ở lốp xe, cụ thể là độ rộng của bề mặt lốp. Tổng thể cả xe nhìn rất trẻ trung và cũng khá thể thao, dù đã trang bị cho chiếc Mazda CX5 hẳn mâm 19 inch nhưng vẫn có cảm giác mỏng manh.

Thiết kế nội thất & trang bị trong xe

Từ chỗ dự định mua Mazda 3, bởi khi xem nội thất cũng thấy chiếc sedan hạng C này nhỉnh nhất trong phân khúc nhưng khi xem CX5 thì tôi quyết định xuống tiền mua luôn vì quá tuyệt vời.

Review Mazda CX5 2.5 sau 13,000 km: Xứng đáng đến từng đồng - Ảnh 2.

Chiếc CUV của Mazda có thiết kế đẹp hơn các đối thủ cùng phân khúc; thậm chí phong cách hoàn thiện nhìn ổn hơn cả một số chiếc xe cao hơn. Tuy nhiên phải thừa nhận rằng có nhiều vị trí, nhựa trong xe nhìn không được xịn như tổng thể nội thất. Ví dụ như phần nhựa mặt đồng hồ hay nhựa ốp chân gương hơi ọp ẹp.

Review Mazda CX5 2.5 sau 13,000 km: Xứng đáng đến từng đồng - Ảnh 3.

Ghế chỉnh điện hiện đại nhưng chất da của ghế không được như kỳ vọng. Ban đầu nhìn khá đẹp nhưng về sau thì có vẻ cũ đi hơi nhanh. Ghế lái được sử dụng thường xuyên nhất mà da bị nhăn và xuống cấp, có hiện tượng bị bạc màu. 

Thứ ba, đó là độ ngả hàng ghế sau. Mặc dù bản All-new này đã ngả được, nhưng chỉ tầm 10 độ. Một số người nói có còn hơn không nhưng người ngồi sau mà đi đường dài thì mỏi lưng.

Động cơ & truyền động, khả năng vận hành

Đây có lẽ là hạng mục duy nhất không có gì để phàn nàn ở Mazda CX5. Chiếc xe mang lại cảm giác “vừa đủ” để không làm khó chịu đa số người dùng. 

Review Mazda CX5 2.5 sau 13,000 km: Xứng đáng đến từng đồng - Ảnh 4.

Thú thật, cá nhân tôi thích cảm giác lái của những chiếc xe Honda. Vô lăng, chân ga hay chân phanh đều phản hồi tốt; tạo cảm giác cho người lái về một chiếc xe khá lanh. Còn với Mazda CX5, vô lăng không phản hồi tốt như của Honda, không nặng như Toyota Camry mà cũng không nhẹ như xe Hàn. Thiết lập mặc định của nhà sản xuất vừa đủ để người lái cảm thấy thoải mái khi di chuyển trong phố nhưng cũng đủ cảm giác an toàn khi đánh lái trên cao tốc.

Có một điều lưu ý nếu người dùng phân vân giữa bản 2.0 và 2.5 thì câu trả lời là 2.5. Không phải vì máy to, đơn giản vì độ trễ chân ga giữa 2 bản, có sự khác biệt khá lớn. Chế độ Sport có thể giúp giảm độ trễ chân ga, nhưng không đáng kể.

Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác

Các option như Cảnh báo điểm mù hay Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe đều hoạt động và hỗ trợ tốt cho người lái. Chỉ có Hỗ trợ giữ làn đường cá nhân tôi không thích hệ thống can thiệp quá nhiều vào tay lái. 

Review Mazda CX5 2.5 sau 13,000 km: Xứng đáng đến từng đồng - Ảnh 5.

Một số vấn đề khác

Chòng chành

Vài chủ sở hữu từng nói xe này có cảm giác chòng chành. Nhưng từ trải nghiệm thực tế của mình và gia đình thì không tệ đến mức làm người ngồi bị say xe. Vào cua tầm 50 – 60 km/h, thân xe vẫn cho thấy sự ổn định và cảm giác an toàn. Chuyển làn trên cao tốc tầm 100 – 120 km/h cũng nhẹ.

Độ ồn

Tầm tiền 1 tỷ, có lẽ không có xe nào không ồn. Với Mazda CX5, thấy chủ yếu tiếng ồn từ lốp và mặt đường dội lên. 

Gương cụp gương xòe

Đây phải nói là căn bệnh kinh điển của mẫu xe này. Có người mua xe về chạy được 1,000 km đã gặp phải. Cách khắc phục, thay bộ khung gương với mô-tơ của xe Toyota vĩnh viễn không hỏng.

Chết ắc-quy do iStop

iStop là tính năng khá hiện đại, nên dẫn đến tình trạng hại điện của xe. Tất nhiên cũng tuỳ từng xe và cách sử dụng từng người.

Tổng kết

Nếu hỏi Mazda CX5 có xứng đáng với số tiền bỏ ra không? Câu trả lời là có, thậm chí đáng đến từng đồng.

Review Mazda CX5 2.5 sau 13,000 km: Xứng đáng đến từng đồng - Ảnh 6.

Với 1 tỷ, tôi có 1 chiếc xe với (1) Thiết kế đẹp từ trong ra ngoài, (2) Trang bị an toàn đầy đủ, và (3) Tiết kiệm nhiên liệu. 

Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 5.3L/km ở đường hỗn hợp, cao tốc. Trong phố, đồng hồ thường báo khoảng 9.8L/km.