Công bố nhu cầu và xu hướng du lịch 2022

Theo kết quả khảo sát thực hiện từ ngày 1-20/12/2021 với 10.717 người trả lời, có gần 90% số người tham gia muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới, trong đó, 27% số người trả lời sẵn sàng đi du lịch ngay trong tháng đầu. Trong đó, du khách thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng du lịch sớm hơn, du khách Hà Nội và các tỉnh có xu hướng du lịch muộn hơn và rất ít du khách (3%) muốn chờ đợi đi du lịch cho đến khi có Thẻ xanh Covid-19.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, du lịch ngắn ngày là xu hướng chính khi có khoảng 45% số người trả lời lựa chọn tour 2-3 ngày; khoảng 78% số người trả lời lựa chọn đi theo nhóm gia đình (nhất là du khách Hà Nội – 59%) hoặc nhóm bạn bè. Vì thế, cơ hội đầu tư, phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng có dịch vụ phù hợp với khách du lịch theo nhóm gia đình 3 thế hệ, nằm trong bán kính 3-4 tiếng chạy xe tính từ 2 trung tâm lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, tiêu chí an toàn và giá cả tương xứng với chất lượng sản phẩm du lịch là mối quan tâm  hàng đầu của du khách khi lên kế hoạch đi du lịch. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều mối lo ngại của du khách cần được giải tỏa: sẽ bị cách ly ở nơi đến hoặc khi quay về nhà (87%), nguy cơ bùng phát dịch trong khi đi du lịch (61%) và những hạn chế đi lại khác nhau giữa các địa phương (54%)…

Cũng theo thông tin từ Hội đồng Tư vấn du lịch, xu hướng nghỉ dưỡng biển vẫn lớn nhất (chiếm 64%), tiếp đến là xu hướng khám phá thiên nhiên, ẩm thực tăng nhiều so với khảo sát trước kia. Vì thế, trong Top 15 điểm đến được yêu thích nhất do du khách nội địa bình chọn trong cuộc khảo sát, đứng đầu vẫn là các tỉnh, thành phố: Phú Quốc (Kiên Giang), Lâm Đồng, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa… 

Theo ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu du lịch của du khách như “lò xo nén bật mạnh” bởi sau thời gian dài giãn cách, người dân rất mong muốn được đi chơi, nghỉ ngơi cùng gia đình, bạn bè. “Bên cạnh nhu cầu cao của nhóm trẻ tuổi, đối tượng khách trung tuổi, lớn tuổi cũng có nhu cầu cao về du lịch nghỉ dưỡng biển. Khách quan tâm nhiều đến sản phẩm du lịch chất lượng, an toàn chứ không chỉ vấn đề giảm giá. Đây là cơ sở để các công ty du lịch cần lưu ý khi xây dựng sản phẩm”.

Dưới góc độ doanh nghiệp, bà Trần Nguyện-Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World cho rằng, con số 30% khách hàng mong muốn giảm giá đã tăng lên rất nhiều so với đợt khảo sát trước đây. Tuy nhiên, việc lạm dụng giảm giá và tâm lý mong đợi giảm giá sẽ đẩy ngành du lịch vào sự cạnh tranh không lành mạnh, hoặc phải giảm chất lượng trong khi giá các sản phẩm, dịch vụ hiện đã chạm đáy. Như vậy không biết đến khi nào ngành Du lịch nước nhà mới quay trở lại một cách ổn định bền vững. Do đó, ngoài sự định hướng từ các cấp chính quyền hoặc của các Bộ, Ban, Ngành, sự chủ động của các doanh nghiệp thì truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi nhận thức và nâng cao tính cạnh tranh cho ngành. 

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy- Giám đốc điều hành Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho rằng, nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch nội địa đã tăng mạnh trở lại trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là vẫn không có nhiều cải thiện trong việc cung cấp thông tin an toàn dịch bệnh, các yêu cầu cụ thể trong việc di chuyển… để các doanh nghiệp cũng như du khách chủ động thực hiện. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân cản trở nhu cầu đi du lịch của nhiều người.

Từ cuộc khảo sát này, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) và Hội đồng Tư vấn du lịch đã có văn bản đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đề xuất các giải pháp hỗ trợ ngành Du lịch phục hồi sau những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Trong đó, các đơn vị đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương cần thống nhất thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP, nghĩa là cùng một cấp độ an toàn dịch thì phải có cùng quy định giống nhau, không đưa ra nhưng quy định riêng của địa phương mà không nhất quán với quy định chung của Chính phủ; Thông tin về phòng chống và kiếm soát dịch bệnh cần được cập nhật thường xuyên và đăng tải trên các kênh truyền thông, trang thông tin điện tử, nền tảng số phổ biến, dễ tiếp cận và truy cập; Chỉ đạo Bộ VH-TT&DL xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch, công bố công khai và cập nhật thường xuyên kế hoạch này cho tất cả các bên cùng thực hiện; Ưu tiên thực hiện hoạt động đối thoại công – tư ở cấp cao để thảo luận và xây dựng các kịch bản cùng kế hoạch phục hồi du lịch, trước hết trong giai đoạn 2022-2023.