Cộng hòa hỗn hợp là gì? [Cập nhập 2023]

Sự xuất hiện của chính thể “cộng hòa hỗn hợp” là hiện tượng khá thú vị trong thực tiễn chính trị các nước trên thế giới. Vậy Cộng hòa hỗn hợp là gì?

Cộng hòa hỗn hợp ở Pháp

Hiến pháp năm 1958 của nước Pháp đánh dấu nước Pháp chuyển từ chế độ Cộng hòa nghị viện sang cộng hòa lưỡng tính. Hiến pháp mới trù liệu những đặc tính cơ bản của chế độ đại nghị truyền thống, nhưng việc sửa đổi đó dành cho cơ quan hành pháp bao gồm cả Tổng thống và Thủ tướng quyền được ấn định chính sách. Vì vậy có thể gọi Cộng hòa đệ ngũ là chính thể “Tổng thống được tăng cường”, hay cùng với nghĩa đó là chính thể “Nghị viện được hợp lý hóa”. Việc xác lập vai trò hoạch định chính sách và quyền lập quy của cơ quan hành pháp là một trong những thành công lớn nhất của chính thể này trong lịch sử lập hiến của nhân loại.

Kết quả hình ảnh cho pháp

Hiến pháp năm 1958 đã bên cạnh việc tuyên bố một đặc trưng của chế độ nghị viện, còn thiết lập một chế độ chính quyền cá nhân của Tổng thống. Trung tâm của bộ máy chính quyền là Tổng thống. Tổng thống không do nghị viện hoặc dựa trên cơ sở nghị viện bầu ra như các nước theo chính thể cộng hòa đại nghị, mà do nhân dân trực tiếp bầu ra. Tổng thống có nhiệm vụ quyền hạn rất lớn, kể cả quyền giải tán nghị viện của cộng hòa đại nghị, và quyền tự thành lập chính phủ của cộng hòa tổng thống. Hiến pháp năm 1958 của Pháp tăng cường sự chịu trách nhiệm của bộ trưởng trước tổng thống, và giảm tính chịu trách nhiệm của bộ trưởng trước nghị viện.
Mục tiêu của các nhà soạn thảo Hiến pháp năm 1958 là bãi bỏ địa vị ưu thế của Quốc hội – từng là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của nền Cộng hòa IV, đồng thời, tăng cường quyền hành của người đứng đầu đất nước để tạo nên sự ổn định và vững mạnh của chế độ chính trị. Họ đã dùng hai giải pháp để đạt được mục tiêu trên: trao thêm quyền lực cho nguyên thủ quốc gia, tăng cường quyền lực cho Thủ tướng bằng cách hạn chế quyền của Quốc hội.

 

Nếu như ở mô hình đại nghị, Chính phủ chỉ chịu trách nhiệm trước Nghị viện và ở mô hình chính thể cộng hòa Tổng thống, Chính phủ lại chỉ chịu trách nhiệm trước Tổng thống, thì ở cộng hòa lưỡng tính, Chính phủ bao gồm các bộ trưởng và Thủ tướng không những chỉ phải chịu trách nhiệm trước nghị viện, mà còn chịu trách nhiệm thực sự trước Tổng thống.
Giống như chính thể cộng hòa đại nghị, chính phủ Pháp có Thủ tướng đứng đầu. Nhưng, thực ra Chính phủ đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tổng thống. Tổng thống chủ toạ các phiên họp Hội đồng bộ trưởng để quyết định các chính sách quốc gia. Thủ tướng chỉ được quyền lãnh đạo các phiên họp này khi Tổng thống cho phép. Ngoài ra Thủ tướng chỉ được quyền chủ toạ các phiên họp Nội các để chuẩn bị cho các phiên họp chính thức của Hội đồng bộ trưởng (chính phủ) dưới sự chỉ đạo của Tổng thống.

 

Sau khi chủ trương của Tổng thống được trải qua, Thủ tướng phải có nghĩa vụ và trách nhiệm chỉ huy nhà nước thực thi các chủ trương đã được Tổng thống hoạch định, và phải chịu nghĩa vụ và trách nhiệm trước Quốc hội và Tổng thống việc thực thi các chủ trương này. Trong trường hợp không thực thi được thì Thủ tướng và các bộ trưởng liên nghành phải từ chức, Tổng thống không phải chịu nghĩa vụ và trách nhiệm, theo quy tắc “ không chịu nghĩa vụ và trách nhiệm ” của nguyên thủ vương quốc trong chính sách đại nghị .

Việc Tổng thống trực tiếp chỉ huy cơ quan hành pháp là một trong đặc thù quan trọng của chính thể tổng thống cộng hòa. Đây cũng là biểu lộ quan trọng của chính thể tổng thống trong chính thể lưỡng tính cộng hòa. Thủ tướng vẫn được hiến pháp pháp luật là người đứng đầu hành pháp, nhưng có nghĩa vụ và trách nhiệm tổ chức triển khai việc thực thi các chủ trương của Tổng thống. Trong trường hợp không thực thi được chủ trương, hoàn toàn có thể bị Quốc hội giải tán theo thể thức của chính sách đại nghị. nhà nước, mà đứng đầu là Thủ tướng, phải chịu nghĩa vụ và trách nhiệm trước lập pháp và hoàn toàn có thể bị lật đổ và Quốc hội hoàn toàn có thể bị giải tán. Chính đây lại là đặc thù quan trọng của chính thể đại nghị .

Tổng thống được quyền chỉ định Thủ tướng và các bộ trưởng liên nghành, nhưng cũng giống như chính sách đại nghị, Tổng thống không hề chỉ định một người khác nếu như người đó không là thủ lĩnh của liên minh cầm quyền. Sau đó, Thủ tướng được quyền đứng ra xây dựng chính phủ nước nhà .

 

Cách thức bầu cử Tổng thống :

 

Theo lao lý của luật Hiến pháp sửa đổi ngày 06/11/1962 Tổng thống là người được toàn dân bầu ra qua đại trà phổ thông đầu phiếu trực tiếp. Hội đồng Hiến pháp xem xét các điều kiện kèm theo và lập ra list ứng viên. Ở vòng 1, ứng viên cao phiếu nhất đạt đa phần tuyệt đối trên tỷ suất phiếu bầu thì ứng viên đó sẽ trúng cử. Nhưng nếu ở vòng 1 không có ứng viên nào đạt đa phần tuyệt đối trên 50 % số phiếu bầu thì sẽ thực thi bầu cử vòng 2. Ở vòng 2 người ta chỉ chọn 2 ứng viên cao phiếu nhất ở vòng 1. Cuộc bầu cử vòng 2 sẽ diễn ra vào ngày chủ nhật tiếp sau đó. Ở vòng 2 Tổng thống được bầu theo đa phần tương đối ( Người trúng cử là người cao phiếu nhất nhưng không nhất thiết phải quá 50 % số phiếu bầu ) .

 

Chính quyền sở tại hành pháp Trung ương ở Pháp

Gồm có : Tổng thống và nhà nước. Có thể nói rằng đây là chính quyền sở tại hành pháp lưỡng đầu chế. Như vậy, ta hoàn toàn có thể thấy rằng khái niệm chính quyền sở tại hành pháp rộng hơn khái niệm nhà nước bởi nhà nước chỉ gồm có Thủ tướng, Các Bộ trưởng và các Quốc vụ khanh, gồm các bộ trưởng liên nghành : Bộ trưởng nhà nước, Bộ trưởng đứng đầu các ngành, Bộ trưởng đặc trách bên cạnh Thủ tướng hoặc Bộ trưởng đặc trách bên cạnh Bộ trưởng, Thư ký nhà nước. Thủ tướng không phải là người đứng đầu chính quyền sở tại hành pháp mà chỉ là người đứng đầu nhà nước .

 

Nghị viện Pháp có hai viện

 

Thượng nghị viện gọi là Senat, còn Hạ nghị viện gọi là Quốc hội. Thượng nghị viện đại diện thay mặt cho các những tầng lớp dân cư trong xã hội và bầu theo tỷ suất dân số. Thượng nghị viện và Hạ nghị viện khác nhau ở những điểm sau đây :

  • Hạ nghị sĩ do bầu cử đầu phiếu trực tiếp, còn thượng nghị sĩ do bầu cử đầu phiếu gián tiếp ;
  • Số lượng hạ nghị sĩ là 557, còn số lượng thượng nghị sĩ là 321 ;
  • Nhiệm kì của Hạ nghị sĩ là 05 năm, còn nhiệm kỳ của Thượng nghị sĩ là 09 năm ;
  • Để trở thành ứng viên vào Hạ nghị viện chỉ cần đủ 23 tuổi, còn để trở thành ứng viên vào Thượng nghị viện phải đủ 35 tuổi ;
  • Thống đốc hoàn toàn có thể giải tán Hạ nghị viện nhưng không hề giải tán Thượng nghị viện ;
  • Nếu khuyết tổng thống hoặc vị những nguyên do khác mà tổng thống không triển khai được trách nhiệm của mình, quản trị Thượng nghị viện sẽ thực thi công dụng của Tổng thống .

So sánh quyền hạn của Thượng nghị viện và Hạ nghị viện ta thấy quyền hạn của Hạ nghị viện lớn hơn. theo lao lý tại Điều 45 và Điều 46 của Hiến pháp 1958 thì mỗi dự án Bất Động Sản luật hay ý tưởng sáng tạo luật phải do cả hai viện biểu quyết đồng ý chấp thuận. Nếu có sự sự không tương đồng giữa hai viện thì phải xây dựng một ủy ban hỗn hợp gồm một số ít đại biểu thượng nghị viện và Hạ nghị viện bằng nhau để đàm đạo và thương quyết. Nếu ủy ban không mang lại sự thỏa hiệp của hai viện thì nhà nước sau khi ý kiến đề nghị hai viện xem xét lại yếu tố một lần nữa, hoàn toàn có thể nhu yếu Hạ nghị viện chung quyết với đa phần tăng cường ( từ 2/3 trở lên số phiếu thuận )

Theo Điều 49 của Hiến pháp 1958, Hạ nghị viện hoàn toàn có thể buộc nhà nước giải tán bằng cách bỏ phiếu không tin tưởng nhà nước. Nếu có tối thiểu 1/10 số Hạ nghị sĩ ý kiến đề nghị bỏ phiếu không tin tưởng thì cuộc bỏ phiếu không tin tưởng sẽ diễn ra sau 48 giờ kể từ khi có ý kiến đề nghị. Nếu đa phần phiếu của Hạ nghị viện bộc lộ sự không tin tưởng thì nhà nước phải giải tán .

 

 Cách thức bầu cử Nghị viện :

 

Theo Luật ngày 10/07/1985. Quốc hội được thay đổi bằng bầu cử sau nhiệm kỳ 05 năm hoặc bằng cuộc bầu cử mới sau khi Quốc hội tiên phong đến kỳ họp sau cuối của mỗi khóa Quốc hội .

Cuộc bầu cử Hạ viện Pháp được tổ chức triển khai trước khi nhiệm kỷ kết thúc 60 ngày hoặc trong thời hạn từ 20 đến 40 ngày sau khi Hạ nghị viện bị giải thể. Cuộc bầu cử được tổ chức triển khai vào ngày chủ nhật và trong cùng một ngày ở toàn bộ các tỉnh. Để được bầu vòng đầu các ứng viên phải đạt được hầu hết tuyệt đối trên 50 % số phiếu bầu và với điều kiện kèm theo số phiếu bầu đó không ít hơn ¼ list cử tri niêm yết .

Cuộc bầu cử vòng hai được tổ chức triển khai vào ngày chủ nhật tiếp theo với hầu hết tương đối. Chỉ những ứng viên nào đạt được không ít hơn 12,5 % số phiếu bầu so với list cử tri mới được tham gia. Lần này người thắng là người cao phiếu hơn và số phiếu này không cần đạt trên 50 % như vòng đầu .

Cứ 3 năm thì Thượng nghị viện lại có một cuộc bầu cử để thay đổi thành phần Thượng nghị viện. Các cuộc bầu cử cũng diễn ra trước khi kết thúc nhiệm kỳ của Thượng nghị sĩ 60 ngày. Cách thức bầu cử Thượng nghị sĩ là bầu cử gián tiếp. Cũng có 2 vòng, vòng đầu lấy hầu hết tuyệt đối trên 50 %, vòng hai lấy hầu hết tương đối không cần quá 50 % số phiếu bầu của cử tri .

Cộng hòa Pháp là một trong những vương quốc có truyền thống lịch sử lập hiến lâu dài hơn nhất trong lịch sử dân tộc trái đất. Nền Cộng hòa thứ V của Pháp là hình mẫu tiêu biểu vượt trội của chính thể cộng hòa lưỡng tính, nghĩa là ở đó, việc tổ chức triển khai nhà nước vừa có những đặc thù của cộng hòa đại nghị, vừa có những đặc thù của cộng hòa tổng thống

5/5 – (3008 bình chọn)

✅ Dịch vụ thành lập công ty
⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc

✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh
⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình

✅ Dịch vụ ly hôn
⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn

✅ Dịch vụ kế toán
⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật

✅ Dịch vụ kiểm toán
⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác

✅ Dịch vụ làm hộ chiếu
⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin