Cuộc chiến kỷ lục lượt xem trong 24h đầu: Youtube thay đổi cách tính

Khương Duy (T/H)

  –  

Thứ hai, 16/09/2019 11:57 (GMT+7)

Sau lùm xùm tranh cãi về kỷ lục lượt xem 24 giờ đầu tiên giữa rapper Ấn Độ Badshah và nhóm nhạc BTS , Youtube vừa cho biết sẽ thay đổi cách tính lượt xem trên các video âm nhạc.

Cuộc chiến kỷ lục lượt xem trong 24h đầu: Youtube thay đổi cách tính

Theo đó, những MV có chạy quảng cáo sẽ không được tính vào số lượt xem chính thức để ghi danh vào kỉ lục view 24 giờ trên Youtube.

Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS.Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS. Ảnh: ST

Như vậy, từ nay các video được xem nhiều nhất Youtube chỉ dựa trên lượt xem tự nhiên (organic view), bao gồm “liên kết trực tiếp đến video, kết quả tìm kiếm, trang bên ngoài có nhúng video và các tính năng Youtube như trang chủ, xem tiếp theo và Trending”. Video trả tiền để phát trước khi bắt đầu một video khác không được tính.

Youtube biết rằng nhiều người dùng kỷ lục lượt xem trong 24 giờ như bằng chứng cho thấy ảnh hưởng văn hóa của nghệ sỹ. Do đó, công ty muốn đảm bảo con số này là chính xác. “Đây là một vinh dự lớn và là thứ chúng tôi phải cân nhắc thận trọng”.

Cũng trong blog, Youtube nói đang điều chỉnh chính sách để “cung cấp sự minh bạch hơn cho ngành âm nhạc” và phù hợp hơn với số liệu của các công ty như Nielsen. Các kỷ lục trước đây không bị ảnh hưởng.

Trước đó, nghệ sĩ người Ấn Độ Badshad đã phá kỷ lục Youtube về video có nhiều lượt xem nhất sau 24h đầu đăng tải. Kỷ lục này trước đó thuộc về MV Boy With Luv của BTS.

MV của Rapper Ấn Độ được cho là đã phá vỡ kỷ lục “Boy With Luv” của nhóm nhạc BTS.MV Paagal của Rapper Ấn Độ được cho là đã phá vỡ kỷ lục “Boy With Luv” của nhóm nhạc BTS. Ảnh: St

Cụ thể, MV Paagal của Badshah gặt hái được tới 75 triệu lượt xem trong 24h đầu, nhỉn hơn 74,6 triệu lượt xem của Boy With Luv một chút.

Ngay sau khi Youtube công bố thông tin trên, cộng đồng người hâm hộ nhóm nhạc BTS bày tỏ bức xúc vì cho rằng MV của Badshad thông qua quảng cáo trên Youtube nên mới đạt được con số kỷ lục đó.

Trước những tranh cãi, Youtube đã quyết định rằng các lượt xem nhờ phương thức quảng cáo nhắm mục tiêu sẽ không được tính vào lượt xem chính thức của MV đó.

Quyết định của gã khổng lồ video trực tuyến có thể ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu từ quảng cáo trên nền tảng.

YouTube là một trong các kênh quảng bá âm nhạc quan trọng trên toàn cầu. Nhiều nghệ sĩ và hãng ghi âm sẵn sàng chi tiền để chạy quảng cáo cho ca khúc, tăng lượt xem và đạt vị trí cao trên bảng xếp hạng âm nhạc của Youtube.

Việc chạy video trước khi bắt đầu một video khác trở thành hành vi quen thuộc trong ngành do nó có thể được tính là một lượt xem nếu phát đủ lâu.