Cuộc chiến màn hình điều khiển xe hơi điện
GM tuyên bố sẽ không dùng ứng dụng CarPlay của Apple và Android Auto của Alphabet cho màn hình đa phương tiện của các dòng xe điện (EV) tương lai khi cuộc đua màn hình xe hơi nóng dần lên. Động thái này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu hàng tỷ đôla.
Muốn tự đứng trên đôi chân của mình
Ứng dụng (phần mềm) CarPlay của Apple cho phép người lái xe sử dụng iPhone thông qua màn hình xe hơi, đã trở thành một trang bị chính cho hàng triệu xe hơi và xe tải bán ra mỗi năm và là một tính năng quan trọng đối với nhiều người mua xe.
Nay, General Motors chuẩn bị từ bỏ ứng dụng này trên nhiều mẫu EV mới sản xuất và một ứng dụng tương tự do công ty Alphabet của Google thiết kế cho điện thoại Android.
Đầu tháng này GM khiến nhiều người trong kỹ nghệ xe hơi ngạc nhiên khi thông báo sẽ loại bỏ hai ứng dụng trên để chuyển sang ứng dụng mới do chính mình thiết kế cho màn hình EV. Ban giám đốc GM cho biết phần mềm tự cung có nhiều chức năng tích hợp độc đáo hơn hai ứng dụng sắp từ bỏ.
Chiến lược của GM, giống như của Tesla và các nhà sản xuất xe điện khác, là bước ngoặt mới nhất trong cuộc chiến giữa các công ty xe hơi và công ty công nghệ về trang bị và dịch vụ kỹ thuật số dành cho EV. Tuy nhiên, các đại lý và nhà phân tích trong ngành cảnh báo cuộc “ly hôn” của GM cũng là một canh bạc và có thể mất đi số khách hàng trung thành với CarPlay và thích sử dụng nó để điều hướng, nghe nhạc và podcast cùng các sở thích khác.
Hiện GM vẫn sử dụng hệ điều hành Google cho giao diện màn hình mới của mình, vì vậy người dùng Android sẽ vẫn thấy Google Maps và nhiều tính năng quen thuộc, dù thiếu Android Auto. Trong nhiều năm, các nhà sản xuất xe hơi đã cố gắng bắt chước giao diện của các thiết bị điện tử tiêu dùng trong xe hơi nhưng giao diện của họ khó sử dụng khiến người lái xe khó chịu.
Việc người mua xe đổ xô tìm đến các dịch vụ dễ sử dụng hơn của hai gã khổng lồ công nghệ Google và Apple khiến các giám đốc điều hành (CEO) sản xuất xe hơi lo lắng sẽ đánh mất một yếu tố tiếp cận quan trọng với khách hàng nếu từ bỏ nó.
Nhưng Paul Jacobson, Giám đốc tài chính của GM trấn an: “Phần mềm mới của GM sẽ mang lại trải nghiệm cá nhân hơn cho người lái xe. Giao diện màn hình cảm ứng sẽ được tùy chỉnh với các tính năng thương hiệu riêng của GM. Chẳng hạn, ứng dụng có thể thu thập dữ liệu về lượng điện còn lại và áp suất lốp xe để đưa ra các đề xuất như điểm dừng tốt nhất để sạc điện. Nó cũng có thể thêm tuyến đường gợi ý vào Google Maps khi người lái xe muốn sử dụng hệ thống lái hỗ trợ Super Cruise rảnh tay (chỉ dùng trên những con đường được phép).
GM khẳng định: “Những chức năng này không thể có trên CarPlay và Android Auto, Chúng tôi tin rằng cuối cùng sẽ thuyết phục được khách hàng về các điểm mạnh của phần mềm mới”.
Người phát ngôn của Google xem việc GM mở rộng công nghệ riêng trong các đời EV tương lai của mình bằng cách không sử dụng Android Auto (nhưng vẫn sử dụng hệ điều hành Google) là “lựa chọn của nhà sản xuất dựa trên mục tiêu của thương hiệu”.
CEO của một số hãng xe hơi đối thủ của GM cho biết họ chưa có kế hoạch loại bỏ CarPlay và Android Auto khỏi các EV dù đồng ý “sự cạnh tranh giữa các công ty công nghệ và xe hơi để thu hút sự chú ý của chủ xe hơi ngày càng khốc liệt”.
Mike Colleran, người đứng đầu bộ phận tiếp thị và bán hàng của Nissan Motor Co tại Mỹ nói: “Chúng tôi muốn mọi người tham gia vào hệ sinh thái riêng của chúng tôi để không diễn ra trận chiến bản quyền”.
Còn tuỳ phản ứng của khách hàng
CarPlay và Android Auto được gọi là hệ thống chiếu hoặc phản chiếu (projection or mirroring systems) vì chúng chiếu giao diện quen thuộc của màn hình điện thoại thông minh lên màn hình cảm ứng của xe hơi để người dùng dễ thao tác.
Trong thập niên qua, hai phần mềm này đã trở thành thông dụng. Năm 2922, CarPlay và Android Auto được cài đặt cho hơn 90% xe mới sản xuất cho thị trường Mỹ (theo công ty nghiên cứu Wards Intelligence).
Một số CEO và kỹ sư xe hơi không muốn nhường không gian trên bảng điều khiển cho các ông lớn công nghệ nhưng cũng sợ khách hàng thất vọng với màn hình có sẵn bị nhiều người mua cho là “rối mắt và khó sử dụng”.
Các ứng dụng CarPlay và Android Auto còn được xem là an toàn hơn vì người lái xe có thể điều khiển điện thoại từ màn hình xe hơi nên sẽ ít rời mắt khỏi đường hơn.
Không muốn lệ thuộc vào hai ứng dụng này, nhiều công ty sản xuất xe hơi đang chạy đua để tung ra các loại EV được trang bị sẵn phần mềm có thể cập nhật từ xa như điện thoại thông minh với danh sách mở rộng các tính năng và dịch vụ kỹ thuật số với hy vọng sẽ thu phục được trái tim người mua và thêm lợi nhuận cho công ty.
GM cho biết phần mềm mới với các tính năng mới có thể mang lại doanh thu từ $20 tỷ đến $25 tỷ hàng năm vào năm 2030 so với $2 tỷ của năm 2021. Nhưng Anna Buettner, nhà phân tích chính của công ty nghiên cứu S&P Global Mobility lưu ý: “Các công ty sản xuất xe hơi có thể gặp khó khăn trong việc bán các tính năng đó nếu chủ xe vẫn thích kết nối với CarPlay hoặc Android Auto đơn giản hơn. Thành công hay không là do trải nghiệm của khách hàng và dữ liệu”.
Gần đây, tập đoàn Mercedes-Benz cũng muốn tập trung vào các dịch vụ phần mềm tích hợp sẵn do chính mình thiết kế trong các mẫu xe sắp tung ra thị trường.
Tesla, đi trước các công ty xe hơi truyền thống nhiều năm trong việc cung cấp các tính năng mới và tải xuống bản cập nhật phần mềm cho EV, thuộc số các nhà sản xuất xe hơi không sử dụng CarPlay hoặc Android Auto.
Nhà sản xuất xe tải EV Rivian Automotive cũng thế. GM dự kiến sẽ giới thiệu phần mềm mới tự thiết kế trên chiếc SUV điện Chevrolet Blazer được bán vào mùa Hè này nhưng vẫn tiếp tục cài sẵn CarPlay và Android Auto trên các loại xe chạy bằng xăng và động cơ diesel, cũng như một số EV.
Năm nay, dự kiến Apple sẽ giới thiệu phiên bản CarPlay thế hệ tiếp theo với số màn hình trên bảng điều khiển nhiều hơn và có thêm một số chức năng điều khiển như sưởi ấm ghế ngồi. Công ty đã có màn trình diễn thành công vào năm ngoái.
Những người quen thuộc với chiến lược của GM cho biết chính khát vọng “tự lực” nhiều hơn hệ thống điều khiển của xe là yếu tố khiến công ty quyết định loại bỏ CarPlay và Android Audio trong các mẫu xe trong tương lai.
Phil Abram, cựu CEO phụ trách triển khai CarPlay và Android Auto của GM trong gần một thập niên trước lại có ý kiến khác: “Tôi nghĩ GM có thể quảng bá các tính năng của riêng mình mà không cần loại bỏ CarPlay và một số tính năng ưu việt của nó. Công ty không cần chọn một trong hai vì giảm chức năng không phải là một chiến lược phát triển thành công”.
Tham khảo:
https://www.wsj.com/articles/gm-ditches-apple-carplay-on-evs-as-fight-for-your-cars-screen-intensifies-29b51de8?mod=trending_now_news_3