[ĐÁNH GIÁ XE] Honda CR-V L 2021 – Vua phân khúc
Kể từ khi được trình làng cách đây 25 năm trước, CR-V vẫn luôn là một trong những sản phẩm trụ cột của Honda. Dòng crossover cỡ vừa của hãng xe Nhật đã có 5 đời sản phẩm, được bán tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ với doanh số vượt ngưỡng 9 triệu chiếc. Tại Việt Nam, Honda CR-V có mặt từ năm 2008 và đến nay đã bán ra khoảng 30.000 xe. Honda CR-V cũng luôn là cái tên được săn đón cả trên thị trường xe mới và xe cũ. Chỉ cần bỏ ra vài phút tra cứu, chúng ta dễ dàng tìm thấy những chiếc CR-V đời 3 hoặc 4 được rao bán tại khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Honda CR-V 2021 là một bản nâng cấp rất hấp dẫn đối với khách hàng Việt Nam. Bên cạnh những tiện ích như đèn pha thích ứng tự động, sạc điện thoại không dây, cốp điện rảnh tay có đá cốp, nâng cấp đáng mong chờ nhất của CR-V phiên bản mới là gói trang bị an toàn chủ động Honda Sensing. Honda CR-V phiên bản 2021 cũng có 3 biến thể: bản 1.5 E có giá bán 998 triệu đồng, bản 1.5 G có giá 1,048 tỷ đồng và bản 1.5L 1,118 tỷ đồng. Đây là mức giá rất cạnh tranh trong phân khúc xe được đánh giá là “hot” nhất tại Việt Nam.
Về mặt thiết kế nội, ngoại thất, CR-V 2021 nhận được khá nhiều nâng cấp đáng kể. Thay đổi rõ ràng nhất ở phần đầu xe là tấm cản trước có thiết kế tinh tế và sang trọng hơn. Tất nhiên, nếu như để ý một chút thì bạn sẽ thấy cụm cảm biến của hệ thống Honda Sensing đặt sau tấm nhựa đèn dưới logo Honda. Nhìn sang phần thân xe, bộ la-zăng 18 inch đa chấu có thiết kế mới và vẫn đi kèm lốp Mitchelin cao cấp được sản xuất tại Thái Lan. Phần đuôi xe vẫn là thiết kế quen thuộc như những phiên bản trước đó. Cụm đèn hậu nổi bật với thiết kế hình chữ L trải dài từ trên trần tới khu vực gần vị trí logo, logo cũng được bao bọc trọn bởi thanh mạ chrome kéo dài ngang thân xe. Sự thay đổi duy nhất là hệ thống ống xả kép đã có thiết kế đẹp mắt hơn.
Khoang nội thất CR-V 2021 cũng được bổ sung một vài trang bị đáng giá. Đó là bệ sạc không dây dành cho điện thoại thông minh có hỗ trợ tính năng này. Cá nhân tôi không mấy khi sử dụng tính năng này vì tốc độ sạc vẫn còn khá chậm, nhưng nó sẽ hữu ích đối với những ai không muốn phải cắm dây sạc thông thường. Một tính năng khác là cửa cốp điện có tính năng đóng mở bằng một cái gạt chân. Tất nhiên, thay đổi quan trọng nhất vẫn là Honda Sensing và chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về gói trang bị này ở mục dưới.
Honda Sensing – Cuộc đua về công nghệ an toàn
Gói Honda Sensing dành cho CR-V tại Việt Nam bao gồm những công nghệ chủ chốt sau:
– Hệ thống giảm thiểu va chạm phía trước (CMBS)
– Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB)
– Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có tính năng bám đuôi ở tốc độ thấp (ACC – LSF)
– Hệ thống giảm thiểu lệch làn đường (RDM), Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)
1. Hệ thống giảm thiểu va chạm phía trước (CMBS)
Trên một chiếc xe gia đình, không yếu tố nào quan trọng hơn sự an toàn. Gói trang bị Honda Sensing được phát triển để tạo ra “sự an toàn cho tất cả mọi người” – “Safety for everyone”. Mọi người ở đây tức là bao gồm cả những người điều khiển xe khác trên đường và người đi bộ xung quanh chiếc CR-V. Tính năng Giảm thiểu va chạm phía trước CMBS được tạo ra để hạn chế, cao hơn nữa là ngăn chặn va chạm với xe hoặc người ở phía trước chiếc CR-V.
Hai thành phần quan trọng của gói trang bị Honda Sensing là một camera gắn sau kính lái và một hệ thống radar ẩn sau tấm nhựa đen gắn ở cản va trước đầu xe. Với những nguồn dữ liệu đầu vào này, CMBS liên tục phân tích tình huống phía trước chiếc CR-V của bạn. Khi hệ thống radar và camera ghi nhận có nguy cơ xảy ra va chạm, âm thanh cảnh báo sẽ phát qua loa, đồng thời biểu tượng cảnh báo cũng sẽ xuất hiện trên màn hình sau vô lăng. Đây là giai đoạn đầu tiên nhằm cảnh báo người lái về nguy cơ xảy ra va chạm.
Nếu hệ thống không nhận thấy người lái phản ứng gì, không đạp phanh hay đánh lái, CMBS sẽ ngay lập tức can thiệp vào hệ thống phanh để giảm tốc độ và thậm chí là dừng hẳn phương tiện, qua đó giảm thiểu hoặc ngăn chặn thiệt hại cho người ngồi bên trong CR-V cũng như mọi người xung quanh. Cần lưu ý rằng đây chỉ là một tính năng hỗ trợ và độ chính xác của camera, radar có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như thời tiết hay tốc độ. Do đó người lái vẫn cần tập trung trong mọi tình huống, tránh lơ đãng hoặc lệ thuộc quá đà vào khả năng của Hệ thống Giảm thiểu va chạm trước.
2. Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB)
Đèn pha tự động là một trang bị quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, nhưng đèn pha thích ứng có thể tự chuyển từ chế độ chiếu xa (đèn far) sang chế độ chiếu gần (đèn cos) và ngược lại chính là một bước tiến mới, thông minh và tiện dụng hơn. Hệ thống đèn pha thích ứng tự động AHB của Honda CR-V hoạt động đúng như tên gọi của nó: nếu bạn gạt nấc đèn sang Auto và di chuyển ở tốc độ trên 40 km/h, hệ thống sẽ tự động chỉnh chế độ chiếu xa – gần tùy theo tình hình giao thông. Điều đó có nghĩa là: khi không có chiếc xe nào ở cùng chiều hoặc ngược chiều với CR-V, hệ thống sẽ sử dụng đèn pha để tối đa khả năng chiếu sáng, nhưng nếu có xe đi vào tầm chiếu, hệ thống sẽ ngay lập tức “cụp đèn”. Khi chiếc xe đó đã đi khỏi tầm chiếu của CR-V, AHB sẽ tự động chuyển sang chế độ chiếu xa mà không cần thao tác gì của người lái.