[ĐÁNH GIÁ XE] Honda City 1.5TOP 2017 – Thực sự đáng tiền
Chính thức được giới thiệu đến thị trường Việt Nam từ tháng 9/2014, City thế hệ 6 đã rất thành công khi là một trong những xe sedan cỡ nhỏ bán chạy nhất phân khúc B với ưu điểm về vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Năm 2016, City là mẫu xe có mức tăng trưởng về doanh số bán và thị phần cao nhất trong phân khúc.
Thành công của Honda City đã được minh chứng bằng những con số cụ thể: Trong tháng 7 vừa qua, Honda Việt Nam đã bàn giao 724 chiếc City đến tay khách hàng, vượt xa doanh số trung bình 6 tháng đầu năm. Khoảng cách doanh số của Honda City với “ông hoàng” Toyota Vios cũng không còn quá xa, khoảng 200 xe (chỉ tính phiên bản Vios số tự động vì bản số sàn đa số chỉ phục vụ giới khách hàng doanh nghiệp).
Gần đây, Honda Việt Nam đã thể hiện quyết tâm làm chủ phân khúc xe cỡ nhỏ bằng việc giới thiệu phiên bản facelift City 2017 với hàng loạt nâng cấp đáng giá. Với quyết định loại bỏ phiên bản số sàn, cải tiến một số thiếu sót ở phiên bản trước theo nguyện vọng của khách hàng Việt, Honda Việt Nam đã trình làng một chiếc xe hứa hẹn trở thành kẻ dẫn đầu trong phân khúc. Hãy cùng tìm hiểu về nó, Honda City 2017.
Thiết kế ngoại thất năng động, hiện đại và trẻ trung
Honda City bản facelift mang trên mình kiểu dáng tổng thể giống như phiên bản 2016, nhưng từng chi tiết cụ thể đã được nâng tầm cả về kiểu dáng và chất lượng. Xe vẫn giữ nguyên kích thước Dài x Rộng x Cao lượt là 4.440 x 1.694 x 1.477 (mm), chiều dài cơ sở 2.600 mm, thừa sức dẫn đầu phân khúc. Khoảng sáng gầm xe là 135 mm, bán kính quay vòng 5,61 m. Xe có trọng lượng không tải 1.124 kg, trọng lượng toàn tải 1.530 kg.
Phần đầu xe sở hữu nhiều nét mới đáng chú ý nhất. Mặt ca lăng mới hình lục giác với lưới tản nhiệt dạng tổ ong, nhìn bảnh bao và sắc cạnh hơn kiểu thanh nan của phiên bản City 2016. Trong mặt ca lăng là thanh mạ crôm “Solid Wing Face” nhìn sắc cạnh và thanh thoát hơn, chỉ “ôm” 1 nửa logo Honda thay vì bao trọn cả logo giống như phiên bản 2016. Ngay cả bản thân chiếc logo Honda cũng được làm to hơn, dày dặn và đẹp mắt hơn.
Thanh mạ crôm của City 2017 cũng dựng đứng hơn, gần như vuông góc với mặt đường thay vì được vát hướng lên trên như bản 2016. Cá nhân tôi thấy đây là một thiết kế rất thông minh và tinh tế: bề mặt crôm sẽ phản chiếu mặt đường là chủ yếu nên nó luôn sáng bóng, rất đẹp mắt. Ngược lại, thanh mạ crôm trên bản 2016 thường xuyên phản chiếu … mây trời, nhà cửa hay cây cỏ hai bên đường nên nhìn khá nham nhở. Tấm cản trước cũng được làm mới, góc cạnh hơn và hốc đèn sương mù có thiết kế thể thao hơn.
Một nâng cấp đáng giá nữa trên Honda City 2017 là cụm đèn trước hoàn toàn bằng đèn LED (bản 1.5TOP), với đèn pha, đèn cốt, đèn chạy ban ngày DRL và cả đèn sương mù ở tấm cản trước đều do các phần tử LED đảm nhiệm. Hiện tại, Honda City là mẫu xe duy nhất trong phân khúc B sở hữu đèn full LED, thậm chí nhiều mẫu xe thuộc phân khúc trên cũng chưa được trang bị hệ thống đèn tân tiến này. Cụm đèn của Honda City có thiết kế hình ngũ giác sắc sảo được lấy cảm hứng từ đàn anh Civic và được kết nối bởi thanh mạ crôm, tạo nên thiết kế tổng thể rất hiện đại, góc cạnh và hài hòa. Đèn LED là trang bị đáng giá lần đầu xuất hiện trên một chiếc xe trong phân khúc, mang đến khả năng chiếu sáng ưu việt và vẻ đẹp hiện đại cho Honda City 2017.
Nhìn từ bên hông, Honda City 2017 không khác biệt nhiều so với phiên bản 2016. Những đường nét gân guốc và phá cách vẫn được duy trì trên bản facelift 2017. Khác biệt rõ ràng nhất là bộ vành hợp kim 16 inch có thiết kế đa chấu cắt vát kim cương đẹp mắt, đi kèm lốp Bridgestone Turanza 185/55R16. Bộ vành này khá dày dặn và phủ kín một phần lớn bề mặt bánh xe, che đi “khuyết điểm” bánh sau chỉ có phanh tang trống. Liệu phanh tang trống có ảnh hưởng gì đến khả năng vận hành của xe không, chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần sau.
Ở phần đuôi xe, cụm đèn hậu vẫn giữ nguyên thiết kế tinh xảo và góc cạnh mang tính nhận diện cao. Thay đổi đáng chú ý nhất là tấm cản sau đã được làm thể thao hơn với mặt lưới tổ ong và 2 tấm phản quang hai bên cũng nằm trong 2 hốc hình boomerang đầy kiểu cách, tương tự như 2 hốc đèn sương mù ở đầu xe. Nhìn chung, chiếc Honda City 2017 nhìn bảnh bao hơn nhiều so với mẫu xe tiền nhiệm và theo cảm nhận cá nhân của tôi, đây là chiếc xe có ngoại thất đẹp nhất, cá tính nhất và mang nhiều nét thể thao nhất trong phân khúc sedan hạng B.
*Một số hình ảnh khác về ngoại thất xe Honda City 2017
Đèn LED, camera lùi 3 góc quay và 4 cảm biến lùi là những trang bị đáng giá trên Honda City 1.5TOP
Màu sơn có nhũ khá “xịn” trên chiếc City mà chúng tôi trải nghiệm. Màu sơn này thay đổi tùy theo ánh sáng môi trường, điều được thể hiện qua bộ ảnh trong bài
Những chi tiết nhỏ như thế này góp phần tạo nên một chiếc Honda City khá tinh tế và bắt mắt
Đèn sương mù LED, gương tích hợp đèn báo rẽ, nút bấm mở cửa nhanh, ăn ten hình vây cá mập là những chi tiết tô điểm thêm vẻ hiện đại cho Honda City
Nội thất tiện nghi và rộng rãi
Thiết kế tổng thể của khoang nội thất Honda City 2017 mang nhiều điểm tương đồng với đàn anh Honda Civic. Với phiên bản 1.5TOP, toàn bộ 2 hàng ghế ngồi đều được bọc da. Chất lượng da khá ổn, dù nó dường như không mềm mại như da trên mẫu xe Civic. Tuy nhiên, ghế da sẽ đem lại cảm giác ngồi mát mẻ hơn và đem lại sự cao cấp cho chiếc City 2017. Vật liệu cấu thành khoang nội thất cũng nhỉnh hơn các mẫu xe hạng B với táp lô ốp nhựa mềm, táp pi cửa bọc da một phần.
Các kỹ sư Honda đã rất khéo léo bố trí rất nhiều hộc để cốc và chứa đồ ở khu vực cần số và hai bên cánh cửa, mang lại sự tiện dụng khi sử dụng xe hằng ngày. Bên cạnh đó, Honda còn bố trí hai khe chứa đồ nhỏ ở bên cạnh cần phanh tay, có thể chứa vừa điện thoại hay ví tiền. Đây là thiết kế rất phù hợp với nhu cầu thực tế và tận dụng tốt không gian tưởng như thừa thãi ở cạnh cần phanh tay. Bệ tì tay trung tâm được bọc da mềm mại và khoang chứa đồ bên dưới cũng có kích thước khá lớn.
Vô lăng City 2017 vẫn giữ nguyên thiết kế vừa vặn, nhỏ nhắn của bản 2016 và mang lại cảm giác cầm nắm tốt. Phiên bản 1.5TOP có vô lăng bọc da, càng mang lại sự thú vị khi cầm lái. Mọi tính năng cần thiết đều được tích hợp trên vô lăng: đàm thoại rảnh tay, bộ nút điều khiển hệ thống âm thanh, lẫy chuyển số thể thao và nhất là nút điều khiển hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control). Đây lại là một điểm cộng đáng khen nữa, lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc B. City 2017 cũng sở hữu tính năng khởi động bằng nút bấm và chìa khóa thông minh, với nút bấm khởi động có đèn nền giống với các mẫu xe Honda cao cấp hơn.
Honda City 2017 được trang bị màn hình giải trí trung tâm kích cỡ lên tới 6,8 inch đa chức năng, có thể kết nối với điện thoại thông minh qua cổng HDMI, USB hay Bluetooth. Màn hình có giao diện hiện đại, trẻ trung với giao diện tổ ong và màu chủ đạo xanh dương khá dịu mắt. Thao tác cảm ứng khá mượt mà nhờ công nghệ cảm ứng điện dung, dù độ nhạy chưa đạt đến tầm thực sự mượt mà như màn hình Honda Civic. Màn hình này cũng hơi ngửa lên một chút nên sẽ khó nhìn hơn khi bạn chạy xe giữa trưa nắng. Dù vậy, màn hình to và đẹp này cũng là một điểm cộng đáng kể của Honda City 2017. Phiên bản 1.5TOP còn sở hữu dàn âm thanh 8 loa cho âm thanh khá ổn, không có gì phải phàn nàn (bản tiêu chuẩn 4 loa).
Ngay bên dưới màn hình là một màn hình cảm ứng khác dành cho hệ thống điều hòa (chỉ có trên bản 1.5TOP). Đây tiếp tục là một tính năng chỉ mình Honda City 2017 sở hữu trong phân khúc B. Những nút cảm ứng trên màn hình này rất rõ ràng, dễ nhìn và được sắp xếp hợp lý, dễ làm quen. Dù nhiều người vẫn sẽ cảm thấy thoải mái khi thao tác với nút vật lý hơn nhưng lớp khách hàng trẻ, vốn đã quen với thao tác cảm ứng trên điện thoại hay máy tính bảng, sẽ cảm thấy thú vị hơn với giải pháp cảm ứng tiên tiến trên Honda City.
Bước vào hàng ghế sau, Honda City 2017 chào đón bạn bằng một hàng ghế vô cùng rộng rãi, với khoảng đặt vai, khoảng để chân và đầu gối tốt hơn nhiều so với các mẫu xe hạng B cùng giá tiền. Hơn nữa, Honda City còn sở hữu cửa gió hàng ghế sau, trang bị vô giá tại một đất nước có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam. Hàng ghế sau cũng được cải thiện rất nhiều so với phiên bản 2016: lưng ghế ngả nhiều hơn bản 2016 tới 27 độ, 3 tựa đầu dày dặn và rất êm ái (bản 2016 chỉ có 2 tựa đầu) và nhất là có sự bổ sung của bệ tỳ tay tích hợp 2 hộc để cốc (bản 2016 không có bệ tỳ tay ở giữa). Chưa hết, hàng ghế này thông với cốp sau và có thể gập phẳng theo tỷ lệ 60/40 để chứa những đồ vật dài như cần câu, bộ gây golf v.v.. Bản thân cốp xe phía sau cũng có thể tích “vô địch”, lên tới 536 lít, lớn hơn cốp của Vios (490 lít). Sẽ không ngoa khi khẳng định Honda City 2017 sở hữu hàng ghế sau thoải mái và tiện nghi nhất phân khúc.