[ĐÁNH GIÁ XE] Mazda CX-5 2018 sau hơn 3 năm sử dụng: Điểm gì cần cải thiện?
Lý do lựa chọn Mazda CX-5
Lê Nam – chủ nhân chiếc Mazda CX-5 chia sẻ, anh quyết định mua xe từ sau đợt giãn cách xã hội vì Covid-19 cách đây 3 năm. Thời điểm đó, người dân đã bắt đầu được tự do di chuyển, nhưng các phương tiện giao thông công cộng hay các hãng taxi, vận tải công nghệ vẫn chưa được phép hoạt động.
Với nhu cầu đi lại làm việc cấp thiết hàng ngày, anh Nam đã quyết định sắm cho gia đình chiếc Mazda CX-5 2018 đã qua sử dụng. Trước đó, anh Lê Nam từng sở hữu 3 chiếc xe thuộc những phân khúc khác nhau bao gồm: Hyundai Accent, Hyundai Sonata và cả Mercedes-Benz C250.
Quyết định chuyển từ sedan lên crossover của anh Nam xuất phát từ nhu cầu đi lại của cả gia đình, bao gồm hai vợ chồng và con nhỏ. Không gian rộng rãi và khoang cốp chứa đồ rộng rãi là những giá trị mà CX-5 thỏa mãn được khách hàng của mình.
Với ưu điểm gầm cao, chiếc CX-5 có thể phù hợp với đa dạng mục đích sử dụng, từ: đi làm, đi chợ, đưa đón vợ con hàng ngày trong đô thị, cho tới về quê hay lên rừng xuống biển – đi phượt, du lịch cuối tuần ở ngoại ô hoặc những danh lam thắng cảnh khắp nơi.
Chưa kể tới việc Mazda vốn là một thương hiệu Nhật Bản, tên tuổi gắn liền với sự bền bỉ, tiết kiệm và tin cậy. Ngoài ra, các mẫu xe hiện tại của Mazda nói chung và CX-5 nói riêng, đều mang thiết kế Kodo với sự uyển chuyển, tinh giản, hiện đại và rất bắt mắt; nhất là đối với nhóm người tiêu dùng trẻ.
Thiết kế nội – ngoại thất sau hơn 3 năm
Mazda là một trong những thương hiệu đi đầu thị trường trong việc áp dụng chung một ngôn ngữ thiết kế cho toàn bộ dải sản phẩm của mình – ngôn ngữ Kodo. Đây được đánh giá là một nước đi thành công của Mazda, bởi đa số người tiêu dùng đều đón nhận thiết kế Kodo đẹp mắt với một thái độ rất tích cực.
Sau 3 năm có mặt trên thị trường, thiết kế của Mazda CX-5 mặc dù đã rất quen mắt với người tiêu dùng, nhưng không hề trở nên nhàm chán hay bị “cũ dáng”. Thay vào đó, vẻ đẹp của CX-5 dường như tồn tại khá vững chắc, mặc cho các đối thủ như Honda HR-V, Kia Sportage, Hyundai Tucson hay Mitsubishi Outlander đều lần lượt ra mắt những bản cập nhật giữa vòng đời, hoặc thậm chí là phiên bản hoàn toàn mới.
Về bề mặt vật liệu, nước sơn của Mazda CX-5 vẫn chưa hề có dấu hiệu “xuống sắc”. Tất nhiên, bên ngoài thân xe cũng có nhiều vị trí xước nhưng đó là điều không thể tránh khỏi khi vận hành xe tại môi trường giao thông phức tạp như ở Việt Nam. Các chi tiết ngoại thất như hệ thống đèn chiếu sáng, bộ vành – lốp zin theo xe vẫn hoạt động rất ổn định, với hình thức duy trì ở mức độ khá tốt.
Bước vào bên trong khoang nội thất, dường như quãng thời gian hơn 3 năm vẫn chưa đủ để tác động lên Mazda CX-5. Bộ ghế ngồi bọc da trên xe vẫn vô cùng nuột nà về mặt thẩm mỹ và mềm mại chiều chuộng người dùng.
Không khí sang trọng trên xe được các chi tiết ốp kim loại đem tới. Đặc biệt là các nút bấm chức năng vẫn đem lại cảm giác chắc chắn, khít rịt nịnh tay khi thực hiện thao tác chạm hoặc xoay.
Màn hình nguyên bản trên CX-5 2018 không đáp ứng đủ nhu cầu giải trí cơ bản, nên đã được chủ xe thay thế.
Tuy nhiên ở thời điểm năm 2022, màn hình nguyên bản trên chiếc Mazda CX-5 đã tỏ ra khá “hụt hơi” so với các đối thủ: kích thước nhỏ bé và chức năng giải trí nghèo nàn khiến hành khách trên xe dễ “tụt cảm xúc”, nhất là trên những chuyến hành trình dài.
Bên cạnh đó, dàn loa “hàng hiệu” đến từ thương hiệu Bose cũng được rất nhiều người tiêu dùng đánh giá thấp, chất lượng âm thanh không tương xứng với “cái mác” loa Đức “xịn xò”.
Thực tế vận hành sử dụng xe trong 3 năm
Với trên 27.000km đã lăn bánh, chiếc Mazda CX-5 đời 2018 vẫn tỏ ra là một phương tiện cực kỳ đắc lực và hợp lý với gia đình. Khác với số đông những chiếc Mazda sử dụng động cơ 2.0, phiên bản CX-5 máy 2.5L Signature cao cấp cho cảm giác chân ga “có lực” hơn rất nhiều.