[ĐÁNH GIÁ XE] Mitsubishi Triton 2020 – Nâng cấp toàn diện!
Cuối cùng là Hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS). Khi tài xế vào số D hoặc số lùi và hệ thống phát hiện có vật cản phía trước/sau, hệ thống sẽ phát ra âm thanh, hình ảnh cảnh báo, đồng thời giảm công suất đầu ra động cơ kết hợp kiểm tra mômen xoắn động cơ để giảm thiểu nguy cơ va chạm. Với những hệ thống tiên tiến trên và các hệ thống cơ bản như 8 cảm biến xung quanh xe, hỗ trợ đổ đèo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, ABS, EBD và BA, Mitsubishi Triton 2020 thực sự là một bản nâng cấp toàn diện đúng như slogan mà Mitsubishi Việt Nam đang áp dụng. Vậy còn khả năng vận hành của xe thì sao?
Chưa dừng lại ở đó, hệ thống cảnh báo điểm mù và Hỗ trợ chuyển làn LCA cũng là các trợ thủ đắc lực cho tài xế. Hệ thống sẽ sử dụng cảm biến ở đuôi xe để phát hiện các vật thể nằm trong vùng điểm mù của người lái và sẽ nhấp nháy đèn cảnh báo trên gương chiếu hậu. LCA hoạt động đồng thời cùng với hệ thống cảnh báo điểm mù, khi phát hiện có xe đang di chuyển nhanh hơn ở làn đường mà người lái đang muốn chuyển làn, đèn cảnh báo ở gương chiếu hậu sẽ nhấp nháy kèm với 3 tiếng bíp liên tục nhằm cảnh báo người lái.
Tiếp theo là Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang sau xe (RCTA). Bằng các cảm biến lùi ở đuôi xe, nếu hệ thống phát hiện có phương tiện tiến gần khi bạn đang lùi xe, thông tin cảnh báo sẽ xuất hiện trên màn hình sau vô lăng, âm thanh cảnh báo sẽ phát ra và đèn cảnh báo trên gương chiếu hậu ngoài sẽ nhấp nháy.
Bằng camera gắn sau gương chiếu hậu trong xe và các cảm biến sóng âm của hệ thống hỗ trợ đỗ xe, FCM có thể hỗ trợ người lái trong những tình huống có vật cản trước đầu xe. Khi xác định có nguy cơ xe của bạn va chạm với vật cản phía trước, hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng tiếng bíp và biểu tượng ở cụm đồng hồ sau vô lăng. Nếu người lái không phản ứng thì FCM sẽ kích hoạt hệ thống phanh với lực phanh tăng dần theo khoảng cách đến vật cản.
Bên cạnh những cải tiến về mặt cơ khí thì những tính năng an toàn được bổ sung cho Triton 2020 cũng không kém phần quan trọng. Xe được trang bị đầy đủ 7 túi khí, bao gồm túi khí đầu gối người lái. Đáng kể hơn là những hệ thống an toàn chủ động hoàn toàn mới. Đó là Hệ thống giảm thiểu va chạm trước (FCM).
Nhờ thiết kế J-Line với vách năng cách khoang cabin và thùng xe được uốn cong, ghế sau có độ ngả lưng lên tới 25 độ, nhiều nhất phân khúc. Đó là thứ sẽ khiến người ngồi sau cảm thấy thoải mái hơn, nhất là khi di chuyển 1 quãng đường dài. Một bổ sung đáng giá khác là hệ thống cửa gió tích hợp trên trần xe dành cho hành khách phía sau. Đây là một tiện ích rất thiết thực tại Việt Nam.
Về không gian trong xe, những ghế ngồi được thiết kế với kiểu dáng mới, dày dặn và ôm người hơn. Ghế lái chỉnh điện đến 8 hướng, trong khi hàng ghế thứ hai được bố trí 3 chỗ ngồi cùng 3 tựa đầu, ghế giữa tích hợp hộc để cốc kiêm bệ tì tay.
Khu vực bảng táp-lô cũng có những điểm nhấn đáng giá. Đáng chú ý nhất là màn hình thông tin giải trí cảm ứng kích thước 6,75 inch. Màn hình này có độ sáng tốt, độ nhạy tốt hơn nhiều đối thủ bán tải khác và nhất là giao diện dễ nhìn, trực quan. Thêm vào đó, màn hình cũng hỗ trợ kết nối Android Auto và Apple CarPlay.
Bước vào trong cabin, hành khách sẽ được chào đón bởi những nâng cấp đáng kể so với phiên bản trước. Vô lăng và cần số của Triton được bọc da, thiết kế theo ngôn ngữ “Dynamic Shield” dạng chiếc khiên tạo cảm giác vững chãi và chắc chắn. Vô lăng được tích hợp nút điều khiển âm thanh, điều khiển gạt mưa tự động, đèn pha tự động giúp tăng độ tiện dụng và thoải mái cho người lái xe. Hệ thống Cruise Control cũng giúp người lái thoải mái hơn trong việc lái xe nhờ vào khả năng tự động kiểm soát tốc độ xe. Một điểm đặc biệt của Triton là xe được trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng, giúp người lái dễ dàng lựa chọn cấp số phù hợp. Đây là chiếc xe bán tải duy nhất trong phân khúc có lẫy chuyển số trên vô lăng.
Bên cạnh đó, bộ la-zăng 6 chấu đơn có kích cỡ 18 inch với hoa văn hình kim cương cũng góp phần hoàn thiện vẻ đẹp mạnh mẽ và cá tính của Triton mới. Phần đuôi xe cũng được tái thiết kế với các chi tiết vuông vức hơn và cụm đèn hậu với dải LED hình dấu hỏi mang đến dấu ấn đậm chất Mitsubishi. Những chi tiết nhỏ như tay nắm thùng xe mạ crôm tích hợp camera lùi và các cảm biến lùi được đặt ẩn trong tấm cản sau là những điểm nhấn cuối cùng về mặt ngoại thất của Mitsubishi Triton 2020.
Ở phần thân xe, Mitsubishi Triton mới tiếp tục thể hiện chất nam tính với thiết kế vuông vức tương tự với mẫu xe đồng hương Pajero Sport. Những vòm bánh xe vuông vức kết hợp với đường gân chạy dọc thân xe mang lại ngoại hình hiện đại và khỏe khoắn cho Triton 2020 . Ở phần thân dưới là bậc thềm mạ bạc trông khá sang trọng và tiện dụng cho hành khách khi bước vào xe.
Bên cạnh mặt ca lăng đặc trưng, hệ thống đèn pha của Triton 2020 cũng là một điểm nhấn cả về công nghệ và công năng. Đây là một trong số 12 nâng cấp nổi bật nhất của Triton 2020 khi so với phiên bản 2019. Đèn pha của Triton không chỉ tự động bật khi trời tối mà còn có khả năng tự động chuyển từ chế độ chiếu xa sang chế độ chiếu gần để tránh làm chói mắt xe đi ngược chiều. Đó mới là đèn thông minh! Kết hợp với hệ thống rửa đèn, Triton 2020 mang lại khả năng chiếu sáng tối ưu trong mọi điều kiện hoạt động.
Mitsubishi Triton 2020 sở hữu thiết kế hiện đại và mạnh mẽ với thiết kế mặt ca lăng Dynamic Shield 2.0 đặc trưng của những mẫu Mitsubishi hiện đại. Nổi bật ở đầu xe là mặt ca lăng hình chữ X tạo nên bởi 2 thanh mạ crôm to bản ôm trọn logo Mitsubishi và các mắt lưới tản nhiệt sơn đen. Đây là những đường nét thẩm mỹ mang tính định hình thương hiệu đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield 2.0.
Về kích thước tổng thể, xe có chiều dài 5.305 mm, chiều rộng 1.815 mm, chiều cao 1.795 mm, chiều dài cơ sở đạt mức 3.000 mm. Thùng đồ của của Triton có chiều dài 1.520mm, rộng 1.470 mm và cao 475 mm. Với những kích thước như vậy, Mitsubishi Triton là chiếc xe bán tải nhỏ gọn nhất trong phân khúc. Đây có thể là điểm trừ hoặc điểm cộng tùy theo nhu cầu khách hàng. So với các đối thủ, Mitsubishi Triton nhỏ gọn hơn, dễ xoay trở ở địa hình hẹp, nhất là đường nội đô. Như vậy, Mitsubishi sẽ rất phù hợp với những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe bán tải vừa đủ linh hoạt để sử dụng hàng ngày, vừa có đủ khả năng để đi đường xấu hoặc chở đồ.
Vẫn được thiết kế dựa trên tôn chỉ “Engineered Beyond Tough”, Triton 2020 lột xác hoàn toàn so với mẫu xe tiền nhiệm nhưng vẫn giữ nguyên các điểm mạnh làm nên sức hút của dòng xe này. Đó là khả năng off-road đỉnh cao, ngoại thất cuốn hút và nội thất rộng rãi, tiện nghi. Bên cạnh các yếu tố kể trên, phiên bản Triton 2020 còn được bổ sung các công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái tiên tiến nhất nhằm cạnh tranh với những đối thủ mạnh trong phân khúc như Ford Ranger hay Toyota Hilux.
Mitsubishi Triton 2020 sở hữu một khối động cơ có hàm lượng công nghệ rất cao. Động cơ dầu 4 xy-lanh tên mã 4N15 của Triton 2020 không chỉ nhẹ hơn các động cơ đối thủ mà còn sở hữu nhiều ưu điểm khác. Động cơ có dung tích 2.4 lít, sản sinh công suất tối đa 181 mã lực tại tua máy 3.500 vòng/phút, lực mô-men xoắn cực đại 430 Nm tại tua máy 2.500 vòng/phút. Những thông số này tương đương các cỗ máy dầu 2.8L khác. Tuy nhiên, ưu điểm của động cơ Triton 2020 không chỉ dừng lại ở công suất cao mà còn là trọng lượng nhẹ và sự linh hoạt khi hoạt động ở cả dải vòng tua thấp và cao.
Phần thân động cơ 4N15 được đúc hoàn toàn bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng đến 30 kg so với vật liệu gang truyền thống của động cơ Ranger hay Hilux. Điều này không những giúp giảm trọng lượng xe mà còn phân bổ trọng lượng đều hơn giữa 2 trục bánh xe, mang lại cảm giác lái linh hoạt, bớt nặng đầu xe hơn và giúp xe vào cua an toàn hơn. Xét 1 cách khái quát, đúc thân máy bằng nhôm thay vì gang thép sẽ đội chi phí sản xuẩn hơn gấp đôi, nhưng người tiêu dùng chọn Triton 2020 vẫn được sở hữu động cơ có thân máy nhôm với mức giá rất hợp lý. Phiên bản Triton cao cấp nhất mà tôi trải nghiệm có giá niêm yết 865 triệu đồng, trong khi giá của Hilux phiên bản tương đương là 878 triệu đồng, Ranger Wildtrak 2.0 Bi-Turbo là 858 triệu đồng (đã tính mức giảm giá 60 triệu đồng trong tháng 12/2019).
Sự ưu việt của động cơ dầu 2.4 lít của Triton 2020 còn được thể hiện ở hệ thống van biến thiên MIVEC. Công nghệ van biến thiên không quá mới mẻ, riêng Mitsubishi đã thương mại hóa công nghệ này lần đầu tiên vào năm 1992 trên mẫu Mirage. Hiện nay, tất cả hãng xe đều đã áp dụng công nghệ van biến thiên trên các mẫu xe sử dụng động cơ xăng nhưng rất ít hãng áp dụng trên động cơ dầu. Mitsubishi tự hào là hãng xe thương mại đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ này trên động cơ diesel. Cho đến nay, Triton 2020 là chiếc bán tải duy nhất trong phân khúc sở hữu van nạp biến thiên MIVEC và đây là một lợi thế cạnh tranh quan trọng.
Mục tiêu của mọi công nghệ van biến thiên là khiến chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu ở tốc độ thấp và mạnh mẽ ở tốc độ cao. Công nghệ van biến thiên truyền thống giúp tối ưu hiệu suất làm việc của động cơ bằng cách thay đổi thời gian mở van để thực hiện mục tiêu đó. Với các kỹ sư của Mitsubishi thì câu chuyện không chỉ dừng ở vậy. Ý tưởng đột phá đầu tiên mà họ đưa ra là áp dụng tỷ số nén rất thấp cho động cơ của Triton 2020.
Các động cơ dầu thông thường sẽ có tỷ số nén vào khoảng 17:1 đến 18:1, với tỷ số nén cao này, động cơ sản sinh công suất mạnh hơn nhưng tỷ số nén cao cũng gây ra tình trạng thất thoát động năng ở chu kỳ nén, cũng như tăng nhiệt độ của chế hòa khí trong xy-lanh quá cao, dẫn đến tiêu hao nhiều nhiên liệu. Chưa hết, tỷ số nén cao tức là áp suất và nhiều độ cũng cao tương ứng, khiến động cơ sản sinh nhiều khí thải Ni tơ ô-xít hơn. MIVEC cho động cơ diesel là giải pháp mà Mitsubishi đưa ra cho bài toán vừa đảm bảo công năng của động cơ, vừa giảm khí thải độc hại, vừa tiết kiệm nhiên liệu.
Để thực hiện những nhiệm vụ trên, Mitsubishi đã áp dụng tỷ số nén 15,5:1 cho động cơ 4N15. Toyota cũng áp dụng tỷ số nén tương tự nhưng họ đã hy sinh hiệu năng để đạt mức phát thải thấp và tiết kiệm nhiên liệu. Các kỹ sư Mitsubishi đã làm thế nào để để không phải hy sinh hiệu năng mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường?
Họ đã áp dụng hệ thống van biến thiên MIVEC hiện đại nhất phân khúc. Điều đặc biệt của hệ thống MIVEC là hệ thống này không chỉ biến thiên thời gian mở van mà còn biến thiên biên độ mở của van xả (từ ngữ chuyên môn là variable valve timing và variable valve lift). Với kết cấu DOHC, mỗi xy lanh có 2 van nạp được điều khiển bởi các hệ thống con đội và đòn bẩy rất tinh xảo, tạo ra 3 độ đóng mở van Thấp, Trung Bình và Cao.
Ở dải vòng tua máy thấp, cả 2 van nạp của 1 xy lanh được mở sớm hơn, trong đó 1 van duy trì độ mở Trung Bình, 1 van chuyển sang độ mở Thấp. Kiểu mở van như vậy sẽ khiến động cơ tiêu thụ rất ít nhiên liệu nhờ tỷ số nén thấp, chỉ 15,5:1, trong khi 1 van mở ít hơn sẽ tạo dòng khí xoáy giúp không khí và dầu trong buồng đốt được hòa trộn tơi hơn, cháy triệt để hơn. Kết quả là ta có một khối động cơ tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn có đủ công suất để chiếc xe hoạt động tối ưu, đồng thời giảm phát thải khí ni tơ ô xít nhờ tỷ số nén thấp.
Ở vòng tua cao, cả 2 van nạp của mỗi xy lanh đều hoạt động ở chế độ mở lớn nhất nhằm phát huy tối đa công suất động cơ. Hai van nạp được điều khiển để mở lớn hơn và mở trong 1 khoảng thời gian dài hơn nhằm cung cấp đủ khí vào buồng đốt để động cơ phát huy trọn vẹn 181 mã lực và 430 Nm. Chế độ mở van tối đa này chỉ được kích hoạt khi vòng tua máy đạt trên 2.000 vòng/phút. Như vậy, với hệ thống van biến thiên MIVEC, ta có 1 khối động cơ tiết kiệm và thân thiện với môi trường nhưng cũng rất mạnh mẽ khi cần thiết.
Bên cạnh MIVEC, những công nghệ hiện đại khác mà khối động cơ 4N15 sở hữu là hệ thống phun dầu trực tiếp vào buồng đốt với áp suất rất cao, lên tới 29.000 PSI giúp nhiên liệu tơi hơn trong buồng đốt. Hệ thống tăng áp của động cơ Triton 2020 cũng rất đặc biệt với các cánh quạt biến thiên ở cả tuabin nhận khí xả và tuabin nén khí. Những động cơ diesel thông thường chỉ có tua bin nhận khí xả là có cánh quạt biến thiên. Việc bố trí cánh quạt biến thiên ở cả tua bin xả và nén khí của động cơ 4N15 giúp giảm cảm giác trễ tăng áp và tăng hiệu suất tận dụng luồng khí xả và hiệu suất nén khí. Cuối cùng là thiết kế đặt lệch trục khuỷu so với xy lanh nhằm tạo ra góc di chuyển hoàn toàn vuông góc của tay biên, giảm ma sát giữa pít-tông và thành xy-lanh để giảm nhiệt độ các linh kiện này và hạn chế hao tổn công suất do ma sát.
Nâng cấp đáng giá khác về mặt cơ khí của Triton 2020 là hộp số tự động 6 cấp hoàn toàn mới. Đây là một bước cải tiến không quá lớn nhưng cần thiết vì hộp số tự động 5 cấp của phiên bản trước luôn là một điểm trừ không đáng có. Theo Mitsubishi, hộp số mới có dải tỷ số truyền tối ưu hơn với các bước số 1, 2 ngắn hơn so với hộp số cũ, mang lại gia tốc tốt hơn. Bên cạnh đó, bước số 6 dài hơn, hứa hẹn mang lại sự tiết kiệm tối ưu trên đường trường.
So với những mẫu xe bán tải khác, Mitsubishi Triton 2020 thực sự tạo ra sự khác biệt với Hệ thống truyền động 2 cầu Super Select 4WD thế hệ thứ 2. Xe có tới 4 chế độ gài cầu, bao gồm 2H (1 cầu sau), 4H (2 cầu nhanh), 4HLc (2 cầu nhanh với khóa vi sai trung tâm) hay 4LLc (2 cầu chậm, khóa vi sai trung tâm). Phiên bản 2020 còn bổ sung thêm khóa vi sai cầu sau, hoạt động độc lập với khóa vi sai trung tâm. Với 2 khóa vi sai, Mitsubishi Triton dễ dàng trở thành chiếc xe bán tải có khả năng off-road tốt nhất phân khúc.
Khả năng vượt địa hình trên Triton mới còn đường tăng cường thêm với nút chọn chế độ Địa hình với 4 lựa chọn địa hình đa dạng. Với mỗi chế độ vận hành, máy tính sẽ tinh chỉnh hiệu suất động cơ, độ nhạy chân ga và độ can thiệp của hệ thống cân bằng điện tử ESC nhằm khiến xe vượt qua mọi loại địa hình khắc nghiệt. Hệ thống treo cũng được cải tiến với các thanh giảm chấn sau lớn hơn, chứa nhiều dầu hơn, mang lại sự êm ái cho Triton 2020. Hệ thống phanh cũng được nâng cấp với đĩa phanh lớn hơn và cùm phanh trước 2 piston mỗi bánh thay vì 1 piston như Triton bản cũ.
Với tất cả những công nghệ hiện đại đó, Mitsubishi Triton cho trải nghiệm như thế nào? Khả năng tăng tốc của Triton là ấn tượng đầu tiên và sâu đậm nhất mà tôi có trong suốt hành trình trải nghiệm. Nói đơn giản thì Triton là chiếc xe duy nhất trong phân khúc cho tôi cảm giác hơi dính lưng vào ghế khi tăng tốc! Đúng vậy, không phải là Ranger Bi-Turbo mà là Triton. Đó là do chiếc Triton nhẹ hơn hẳn so với Ford Ranger Bi-Turbo. Khá ngạc nhiên khi Ford Việt Nam không liệt kê trọng lượng khô của chiếc Ranger trên trang chủ của họ, nhưng khi lấy thông tin từ Ford Thái Lan (nơi sản xuất những chiếc Ranger bán tại Việt Nam), tôi nhận thấy chiếc Triton nhẹ hơn đối thủ tận 234 kg! Tất nhiên, mỗi xe bán tại từng thị trường khác nhau thường sẽ chênh lệch nhau một chút vì sự khác biệt về trang bị, nhưng thường thì sự chênh lệch đó cũng chỉ dao động trong khoảng 40, 50 kg mà thôi.
Như vậy, nhờ tỷ lệ công suất/trọng lượng tốt hơn mọi đối thủ cùng phân khúc, Triton là một chiếc xe bán tải có khả năng tăng tốc thực sự ấn tượng. Những yếu tố như sự tối ưu của hộp số hay tỷ số truyền cuối (vi sai), lốp xe hay sự tối ưu độ ma sát giữa các chi tiết cơ khí cũng đóng góp vào khả năng vận hành của chiếc xe.
Vào số D, chỉ cần khẽ nhấc chân phanh là chiếc xe đã lướt đi nhẹ nhàng. Đó là do cấp số 1 có tỷ số truyền ngắn hơn, tạo đà cho chiếc xe chiến thắng tự trọng của nó dễ hơn. Thực sự, trải nghiệm với Triton rất tương đồng với chiếc Pajero Sport máy dầu mà tôi có dịp cầm lái cách đây ít lâu – và đây là một lời khen hết mực. Thông thường, khi cầm lái bán tải, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra đó là 1 chiếc xe bán tải chứ không nhầm lẫn sang 1 chiếc SUV êm ái như Pajero Sport! Chiếc Triton cách âm tốt, lướt nhẹ nhàng và linh hoạt trong đường hẹp – đơn giản là mọi thứ bạn cần cho 1 chiếc xe đi phố.
Cảm giác vô lăng Triton cũng tương đối tốt khi so với những chiếc xe bán tải khác. Nó không quá giả tạo như Ford Ranger, cũng không khiến bạn phải gồng mình để xoay trở như Nissan Navara. Hệ thống lái của Triton có tỷ số truyền tốt và tương đối chính xác giúp bạn dễ dàng quay đầu mà không phải “khoa chân múa tay” liên tục như lái những chiếc bán tải vô lăng trợ lực dầu khác. Tất nhiên, khi đi phố thì bán kính quay đầu xe chỉ 5,9 mét là ưu điểm vượt trội so với những cỗ máy cồng kềnh khác.
Kết luận
Bốn ngày đồng hành cùng Mitsubishi Triton trôi qua nhanh chóng và đây là một trong những chiếc xe mà tôi … không muốn trả sau khi mượn. Kể cả đi phố, chen chúc giờ tan tầm hay là off-road, Triton đều cho trải nghiệm thoải mái, yên tâm và tự tin cho người cầm lái. Tôi không cần lo lắng xem liệu xe có chen được qua 1 con ngõ nhỏ hay không, cũng chẳng cần bận tâm xem xe có leo được những con dốc cao nhất Đồng Mô hay không. Tôi thừa biết rằng chiếc Triton có thừa khả năng để cùng bạn đến mọi nơi chốn và điều đó khiến việc lái xe trở nên thoải mái vô cùng. Không có nhiều mẫu xe bán tải có thể cho bạn cảm giác tự tin như vậy.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)