[ĐÁNH GIÁ XE] Người dùng nói gì về Toyota Corolla Cross HV sau 1 năm sử dụng
Lý do lựa chọn Toyota Corolla Cross HV
Theo Hoàng Vũ – chủ nhân của chiếc Corolla Cross HV “một năm tuổi” – lý do mà gia đình anh lựa chọn chiếc xe này một phần lớn là vì “sức nặng” đến từ logo Toyota. Bản thân thương hiệu Nhật Bản đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ rất lâu và tạo dựng được lòng tin nơi người tiêu dùng.
Thương hiệu Toyota đem lại được sự an tâm cho khách hàng nhờ các sản phẩm bền bỉ, chất lượng và phổ biến. Đây chính là giá trị tưởng như vô hình nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc lựa chọn mua xe của khách hàng.
Lý do tiếp theo, đó là việc Corolla Cross đã thực sự bứt phá về mặt thiết kế so với những mẫu xe còn lại trong dải sản phẩm của Toyota ở thời điểm ra mắt. Mẫu crossover thực sự nổi bật với vóc dáng trẻ trung, hiện đại và tươi mới.
Kể cả cho tới nay – khi các đối thủ Honda HR-V, Hyundai Tucson, Kia Sportage ra mắt với diện mạo vô cùng ấn tượng – Toyota Corolla Cross cũng không quá chênh lệch về mặt thiết kế, vẫn có thể coi là “được lòng” nhóm người dùng trẻ tuổi.
Yếu tố thứ ba, bên cạnh giá trị thương hiệu và thiết kế đẹp mắt, Corolla Cross phiên bản HV cũng rất chiều chuộng người dùng, với danh sách trang bị dẫn đầu phân khúc ở thời điểm ra mắt. Cho tới nay, xe cũng không quá thua thiệt về mặt option khi đặt cạnh HR-V, Tucson hay Sportage.
Công nghệ Hybrid tiện lợi – hiện đại
Cho tới nay tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Cross HV vẫn là sự lựa chọn duy nhất trong phân khúc crossover gầm cao tầm giá dưới 1 tỷ đồng – nếu khách hàng mong muốn trải nghiệm một mẫu xe được trang bị động cơ hybrid với công nghệ xăng lai điện.
Khác với các mẫu xe thuần điện như VinFast e34, Hyundai Ioniq hay Kia EV-6; công nghệ lai điện hybrid trên Toyota Corolla Cross không phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng. Khối động cơ xăng trên xe vừa có thể trực tiếp dẫn động và vừa có thể cung cấp năng lượng để tự sạc cho khối pin trong xe.
Nói cách khác, người dùng xe Corolla Cross HV vẫn đổ xăng cho xe như bình thường, thay vì phải “căn ke” quãng đường di chuyển và tìm kiếm trạm sạc để tiếp năng lượng cho phương tiện của mình trước khi kiệt pin như những mẫu xe thuần điện khác.
Nhờ sử dụng kết hợp với mô tơ điện, Toyota Corolla Cross HV không cần “bắt ép” khối động cơ xăng phải hoạt động quá sức. Bên cạnh đó, xe sẽ tự động thu hồi năng lượng và tích trữ vào bộ pin khi giảm tốc – tận dụng được năng lượng hao phí khi vận hành.
Nhờ vậy, Toyota Corolla Cross HV sở hữu mức tiêu hao nhiên liệu cực kỳ ấn tượng, chỉ rơi vào khoảng 4,5 ~ 5 L/100km – tức là tương đương một nửa so với những chiếc xe cùng loại (động cơ cùng thể tích xi lanh và trọng lượng xác xe tương đồng).
Nỗi lo chăm sóc – bảo dưỡng xe hybrid
Có thể nói, đây là yếu tố tâm lý chung đối với đa số khách hàng, khi quan tâm tới dòng xe điện mới lạ này trước khi quyết định “xuống tiền” mua sắm. Tuy nhiên trải nghiệm sử dụng Toyota Corolla Cross HV sau hơn một năm của anh Hoàng Vũ đã hoàn toàn xóa tan nỗi lo này.
So sánh với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, Toyota Corolla Cross HV gần như không phát sinh thêm các hạng mục bảo dưỡng phức tạp nào. Duy chỉ có hệ thống tản nhiệt cho pin (không hề phức tạp) cần được chăm sóc định kỳ trong những kỳ bảo dưỡng – thay dầu thông thường ở các mốc 5.000 hay 10.000 km của xe.
Ngoài ra, mô tơ điện trên Toyota Corolla Cross HV không phải là linh kiện tiêu hao hay đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên. Ngay cả bộ pin lưu trữ năng lượng trên xe cũng được nhà sản xuất Nhật Bản áp dụng chế độ bảo hành lên tới 10 năm, để khách hàng có thể yên tâm sử dụng.
Ngay cả sau thời hạn 10 năm bảo hành, nếu bộ pin này có hiện tượng bị “chai” thì Toyota Việt Nam cũng công bố chi phí thay thế hệ thống lưu trữ năng lượng mới cho xe chỉ rơi vào khoảng 90 triệu đồng – tương đương mức chênh lệch giữa phiên bản V và HV của xe.
Trải nghiệm hài lòng với Toyota Corolla Cross HV
Đa phần khi xe vừa khởi động hoặc chạy ở tốc độ thấp, Toyota Corolla Cross HV sẽ tự động phân chia để tắt hoàn toàn động cơ đốt trong và chỉ sử dụng hệ thống dẫn động điện. Trải nghiệm vận hành lúc này sẽ hoàn toàn tương đồng với những mẫu xe thuần điện: êm ru, im phăng phắc!
Khi cần sạc lại cho bộ pin hoặc người điều khiển đạp sâu ga, lúc này xe mới bắt đầu điều khiển cho khối động cơ xăng 1.8L bắt đầu hoạt động để kết hợp, tăng sức mạnh cho xe. Nhờ được điều phối một cách hợp lý, nhịp nhàng; khối động cơ xăng trên Corolla Cross HV sẽ không bị ép hoạt động ở ngưỡng vòng tua cao theo kiểu “vắt kiệt”; từ đó góp phần giảm tiếng ồn vọng vào khoang xe cũng như tăng độ bền – tuổi thọ động cơ.
Toyota Corolla Cross HV được trang bị một màn hình hiển thị các thông tin vận hành phía sau vô lăng thay cho vai trò của đồng hồ thông số. Qua màn hình này, xe sẽ thể hiện rất trực quan: khi nào động cơ điện hay mô tơ điện hoạt động hoặc đang tắt, xe đang sạc cho pin hay đang xả năng lượng từ pin để cung cấp sức mạnh cho xe.
Về mặt không gian, vóc dáng của Toyota Corolla Cross HV được định vị nằm ở giữa phân khúc crossover cỡ B và C. Tức là xe sẽ cung cấp khoang nội thất nhỉnh hơn Kia Seltos, Hyundai Kona – Creta; nhưng vẫn không thể rộng rãi bằng Mazda CX-5, Honda HR-V, Hyundai Tucson hay Kia Sportage.
Tuy nhiên về trải nghiệm sử dụng, Toyota Corolla Cross hoàn toàn vừa vặn với nhu cầu sử dụng hàng ngày của một gia đình (gồm 3-4 người lớn và kèm theo 1-2 trẻ em): trong đô thị và di chuyển đi nghỉ ngơi cuối tuần với những chuyến hành trình không quá dài.