Đặc điểm kỹ thuật yêu cầu phần mềm (SRS): Mẹo & Mẫu – Giải pháp Visure
Mục lục bài viết
Đặc điểm kỹ thuật yêu cầu phần mềm (SRS): Mẹo & Mẫu
Giao tiếp là chìa khóa thành công trong phát triển phần mềm. Theo một nghiên cứu điều đó đã xem xét lý do tại sao các công ty phát triển phần mềm phải vật lộn để cung cấp cho khách hàng các giải pháp phần mềm đáp ứng kỳ vọng của họ, giao tiếp kém và các yêu cầu không rõ ràng là một trong những lý do hàng đầu khiến các dự án phần mềm thất bại.
Các yêu cầu rõ ràng, được truyền đạt tốt giúp các nhóm phát triển tạo ra sản phẩm phù hợp, đại diện cho nền tảng của sự phát triển sản phẩm thành công. Nhưng những yêu cầu đó thực sự trông như thế nào, và chúng nên được truyền đạt như thế nào? Câu trả lời rất đơn giản: với Đặc tả yêu cầu phần mềm (SRS).
SRS là gì?
SRS là một tài liệu có mục đích cung cấp mô tả toàn diện về một sản phẩm phần mềm sẽ được phát triển, bao gồm mục đích của nó, các quy trình kinh doanh chính sẽ được hỗ trợ, các tính năng, các thông số hiệu suất chính và hành vi. Như vậy, về cơ bản, nó đóng vai trò như một bản đồ hướng dẫn quá trình phát triển và giúp mọi người đi đúng hướng.
SRS thường được ký kết vào cuối giai đoạn kỹ thuật yêu cầu, giai đoạn sớm nhất trong quy trình phát triển phần mềm. Nó chứa cả các yêu cầu chức năng và phi chức năng. Các yêu cầu chức năng mô tả chức năng của một hệ thống phần mềm và các thành phần của nó (chẳng hạn như đặt trước sách khi mô tả hệ thống thư viện đại học), trong khi các yêu cầu phi chức năng mô tả các đặc điểm hoạt động của hệ thống phần mềm và các thành phần của nó (chẳng hạn như bảo mật hoặc dịch vụ khả dụng).
IEEE (Viện Kỹ sư Điện và Điện tử) đặc điểm kỹ thuật 830-1998 mô tả các phương pháp và cách tiếp cận được khuyến nghị để xác định SRS, giúp khách hàng phần mềm mô tả chính xác những gì họ muốn có được đồng thời giúp nhà cung cấp hiểu chính xác những gì khách hàng muốn dễ dàng hơn.
Lợi ích của việc viết tài liệu SRS
Ngoài việc cung cấp nền tảng để phát triển sản phẩm thành công bằng cách tạo ra sự liên kết giữa khách hàng và nhà cung cấp và giữ cho mọi người tham gia vào cùng một trang, SRS cung cấp một số lợi ích khác rất xứng đáng với nỗ lực viết nó.
Theo Kurosh Farsimadan, một nhà phát triển full-stack tại Rideau, “Việc sử dụng SRS có thể loại bỏ và ngăn ngừa các lỗi trong giai đoạn thiết kế vì bất kỳ yêu cầu và chức năng mâu thuẫn nào cần xác thực đều có thể được khắc phục tại thời điểm này và các bên liên quan có thể được liên hệ để đánh giá lại.”
Việc thực hiện các thay đổi sớm trong quá trình phát triển phần mềm luôn ít tốn kém hơn so với thời điểm muộn hơn khi vô số giờ và rất nhiều năng lượng và tài nguyên đã được sử dụng. Có một SRS được viết tốt sẽ giúp tối ưu hóa quá trình phát triển bằng cách ngăn chặn sự trùng lặp của các nhiệm vụ và cấu trúc các vấn đề theo cách giúp chúng dễ dàng giải quyết.
Tất cả các tài liệu khác — cả kỹ thuật và kinh doanh — đều có thể dựa trên SRS để đảm bảo tính nhất quán và độ chính xác của nó.
Các thành phần của SRS
Không có hai tài liệu SRS nào giống nhau bởi vì tất cả các dự án phần mềm đều khác nhau, một số sử dụng mô hình phát triển thác nước và một số khác sử dụng mô hình phát triển nhanh. Tuy nhiên, vẫn có thể chắt lọc các thành phần chính của SRS và tạo ra một phác thảo sơ bộ về cách nó trông như thế nào:
- Giới thiệu
- Mục đích
- Khán giả
- Mục đích sử dụng
- Phạm vi
- Từ viết tắt và định nghĩa
- Mô tả chung
- Nhu cầu của người dùng
- Sự phụ thuộc và giả định
- Yêu cầu và tính năng hệ thống
- Yêu cầu chức năng
- Yêu cầu về giao diện bên ngoài
- Tính năng hệ thống
- Những yêu cầu vô lý
Phần đầu tiên mô tả sản phẩm đang được phát triển, mục đích, đối tượng mục tiêu, mục đích sử dụng và phạm vi. Phần thứ hai cung cấp thêm thông tin về nhu cầu của người dùng và các yếu tố có thể ngăn cản việc thực hiện các yêu cầu nêu trong SRS. Phần chính cuối cùng dành riêng cho các yêu cầu cụ thể, cả chức năng và phi chức năng.
Làm thế nào để viết một SRS tốt?
Một SRS tốt phải đáp ứng một số đặc điểm chính. Nó phải là:
- Chính xác: Điều quan trọng là đảm bảo rằng SRS luôn phản ánh chức năng và đặc điểm kỹ thuật của sản phẩm.
- Rõ ràng: Tốt hơn là quá cụ thể hơn là mơ hồ. SRS không phải là một kiệt tác văn học, vì vậy ngay cả những quy tắc văn phong cơ bản nhất cũng có thể bị bỏ qua vì sự rõ ràng.
- Hoàn thành: Không bao giờ là một ý kiến hay nếu bạn bỏ qua bất kỳ tính năng nào mà khách hàng yêu cầu.
- Phù hợp: Tất cả các từ viết tắt và định nghĩa phải được sử dụng một cách nhất quán trong toàn bộ SRS.
- Được xếp hạng về mức độ quan trọng và / hoặc tính ổn định: Thời gian thường là nguồn tài nguyên khan hiếm trong quá trình phát triển, vì vậy xếp hạng các yêu cầu theo mức độ quan trọng và ổn định của chúng là một ý kiến hay.
- Kiểm chứng: Cần có một phương pháp xác minh cho mỗi yêu cầu.
- Có thể sửa đổi: Các thay đổi đối với các yêu cầu phải được thực hiện một cách có hệ thống và tác động đến các yêu cầu khác cần được xem xét.
- Có thể truy nguyên: Tất cả các yêu cầu phải được truy xuất nguồn gốc ngay từ nguồn gốc của chúng.
Phần mềm RM có thể giúp viết tài liệu SRS như thế nào
Bạn hoàn toàn có thể viết một tài liệu SRS tốt trong Microsoft Word, Google Docs hoặc bất kỳ trình xử lý văn bản nào khác. Vấn đề với cách tiếp cận này là nó có thể vô cùng tẻ nhạt và tốn thời gian. Thực tế là ngay cả những dự án phát triển phần mềm tương đối đơn giản cũng có thể là yêu cầu nặng nề. Khi các yêu cầu thay đổi, giới hạn của từ bộ vi xử lý như Microsoft Word nhanh chóng được tiết lộ.
Thay vì gặp phải những trở ngại sau này trong quá trình phát triển, bạn nên sử dụng một công cụ quản lý yêu cầu chuyên dụng như Visure ngay từ đầu. Một chuyên dụng công cụ quản lý yêu cầu cung cấp hỗ trợ tích hợp cho quá trình yêu cầu hoàn chỉnh, quản lý tất cả thông tin liên quan đến yêu cầu cũng như các mối quan hệ và tương tác của chúng với người dùng.
Visure là một ví dụ tuyệt vời về một công cụ quản lý yêu cầu hiện đại vì nó được thiết kế đặc biệt để cung cấp hỗ trợ tích hợp cho quá trình yêu cầu hoàn chỉnh, bao gồm nắm bắt yêu cầu, phân tích, đặc tả, xác nhận và xác minh, Truy nguyên nguồn gốc, quản lý và tái sử dụng. Visure hoàn toàn có thể tùy chỉnh và nó tích hợp với nhiều công cụ của bên thứ ba.
Kết luận
Tất cả những ai đã từng làm việc trong một dự án phần mềm đều biết các yêu cầu có thể chồng chất nhanh như thế nào và việc quản lý chúng khó khăn như thế nào. Đặc tả yêu cầu phần mềm cung cấp mô tả toàn diện về sản phẩm phần mềm sẽ được phát triển và giữ mọi người tham gia trên cùng một trang. Với các công cụ quản lý yêu cầu hiện đại, việc viết một bản đặc tả yêu cầu phần mềm hoàn toàn không đòi hỏi nhiều nỗ lực và lợi ích là không thể bỏ qua.