Đại lý ôtô than khó bán hàng

Nhiều yếu tố khách quan khiến doanh số ôtô trong giai đoạn đầu năm ghi nhận đà sụt giảm đáng kể. Không ít tư vấn bán hàng bi quan về tình hình kinh doanh trong năm 2023.

Nhân viên đại lý ôtô than khó bán hàng trong giai đoạn đầu năm. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Trong tháng đầu năm 2023, doanh số thị trường ôtô Việt ghi nhận mức sụt giảm đáng kể. Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 17.314 ôtô các loại, giảm 51% so với tháng trước và thấp hơn 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sức mua giảm mạnh

Trao đổi với Zing, nhân viên một đại lý ôtô thương hiệu Hàn Quốc cho biết dù sức mua hiện tại đã có đôi chút cải thiện so với tháng đầu năm, lượng khách ghé qua cửa hàng để mua xe cũng chưa thể gọi là quá nhiều.

“Hồi tháng 1 sức mua ôtô tại đại lý đã giảm đáng kể. Sau Tết Nguyên đán, tình hình có cải thiện đôi chút nhưng vẫn còn hẩm hiu lắm”, người này cho biết.

Trong khi đó tại một đại lý ôtô thương hiệu Nhật Bản, nhân viên bán hàng cho hay lượng khách đã sụt giảm đáng kể ngay từ tháng đầu năm.

“Lẽ ra tháng 1 phải là thời điểm nhu cầu tăng cao do khách muốn sở hữu ôtô để đi chơi Tết. Tuy nhiên năm nay tình hình khá bi quan, doanh số của đại lý đã không được tốt ngay từ thời điểm trước Tết và tình trạng này kéo dài qua đến tận tháng 2”, nhân viên này tiết lộ.

Thị trường ôtô Việt Nam ảm đạm trong tháng đầu năm Doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn 4 tháng gần nhất (Số liệu: VAMA) NhãnTháng 10/2022Tháng 11/2022Tháng 12/2022Tháng 1/2023 Doanh số xe 36560363713530117314

Ở thời điểm hiện tại, nhiều đại lý và hãng xe đang phải tích cực đẩy mạnh ưu đãi, khuyến mại để kích cầu thị trường. Nhiều mẫu xe được tặng phí trước bạ tối đa 100% hoặc ưu đãi tiền mặt trừ thẳng vào giá bán, đi cùng nhiều quà tặng kèm cho khách khi mua xe.

Tuy nhiên khi xét trên góc độ người tiêu dùng, khoảng thời gian những tháng đầu năm được xem là giai đoạn chuyển giao giữa lô hàng cũ với lô hàng sản xuất trong năm mới, do đó không có nhiều người thực sự muốn mua xe vào thời điểm này.

Anh Vĩnh Thọ (TP.HCM) cho biết dù đang có ý định mua ôtô, anh chấp nhận chờ thêm một thời gian nữa để có nhiều lựa chọn hơn với nhóm xe có số VIN 2023.

“Lúc này mua xe thì phần lớn lựa chọn sẽ là các ôtô sản xuất trong năm 2022. Tâm lý chung của người dùng là muốn mua và sử dụng đồ mới. Tôi cũng không khác gì nên sẽ cố đợi thêm để được sở hữu xe sản xuất trong năm 2023”, anh Thọ chia sẻ.

Theo thông tin từ nhiều đại lý, phần lớn lượng xe có sẵn đang là số hàng tồn từ năm ngoái. Các chương trình ưu đãi hiện tại cũng được áp dụng cho nhóm xe này như một động thái dọn kho từ đại lý.

Lãi suất cho vay vẫn chưa hạ nhiệt

Nhận định thêm về xu hướng giảm của doanh số bán hàng trong các tháng đầu năm, nhiều nhân viên làm việc tại các đại lý ôtô đồng tình cho rằng lãi suất ngân hàng ở mức cao là một trong những nguyên nhân chủ yếu.

Anh Quốc Bảo – tư vấn bán hàng tại một đại lý ôtô thuộc khu vực miền Tây – cho biết lãi suất cho vay mua ôtô hiện tại của các ngân hàng đang không thấp hơn 10%/năm.

“Nếu có lương hàng tháng và không ghi nhận nợ xấu, lãi suất mà khách hàng phải chịu sẽ ở vào khoảng 13,5%/năm. Trong trường hợp khách hàng có mức lương cao, con số này có thể rơi xuống chỉ còn 10,8% cho năm đầu tiên của chu kỳ vay”, anh Bảo cho biết.

kho ban oto anh 1

Lãi suất cao là rào cản lớn khiến khách hàng khó mua ôtô. Ảnh: Phương Lâm.

Trao đổi với các tư vấn bán hàng khác, Zing được xác nhận lãi suất cho vay mua ôtô ở năm đầu tiên chủ yếu dao động từ 11% đến 13% ở năm đầu.

Do các ngân hàng thường áp dụng lãi suất thả nổi, mức lãi suất ở các năm tiếp theo cho khách hàng vay mua ôtô sẽ bằng lãi suất huy động cộng biên độ 3,5%, nhưng không được thấp hơn lãi suất tối thiểu trong từng thời kỳ.

Chị Ngọc Thơ (Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ đã bàn bạc và thống nhất với gia đình về kế hoạch mua ôtô thông qua hình thức vay trả góp ngân hàng. Tuy nhiên khi được nhân viên tư vấn mức lãi suất cho vay hiện tại đã là 13%/năm, chị bày tỏ sự lo lắng và có chút ngại ngần.

“Gia đình tôi định vay 350 triệu đồng để sắm ôtô phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên với lãi suất 13%/năm, trong năm đầu tiên tôi đã phải trả khoản lãi xấp xỉ 45 triệu đồng. Chưa kể lãi suất giai đoạn sau của chu kỳ vay sẽ còn biến động, thường sẽ đi theo chiều hướng tăng”, chị Ngọc Thơ phân trần.

Lo lắng lãi suất cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tài chính của gia đình về sau, chị Ngọc Thơ cho biết sẽ tích lũy thêm tiền mặt để giảm bớt khoản vay ngân hàng, hoặc chờ đến khi lãi suất hạ nhiệt mới quyết định mua xe.

Theo tiết lộ từ một nhân viên bán hàng, lượng khách mua ôtô theo hình thức trả góp chiếm đến 60% số khách hàng ở đại lý mà người này làm việc. Theo tìm hiểu của phóng viên, con số này tại các đại lý khác dao động trung bình khoảng 30-40%.

“Năm nay có lẽ tình hình kinh doanh sẽ còn tệ hơn năm ngoái”, nhân viên một đại lý ôtô kết luận.

Với những người dùng đang có nguồn tài chính tốt và có nhu cầu mua xe, có lẽ thời điểm này cho tới khoảng giữa năm 2023, giá ôtô sẽ có xu hướng giảm do nhận được nhiều ưu đãi, khuyến mại và phù hợp để lựa chọn mẫu xe mình yêu thích.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.