Đánh giá Honda Rebel 300 ABS 2018 – Khi thần thái quan trọng hơn thần kinh
Về trải nghiệm vận hành, đầu tiên là cảm giác tay côn của Rebel rất vừa phải, không quá nhẹ và vừa đủ đầm để người điều khiển cảm nhận được thời điểm bắt côn. Cá nhân mình đánh giá cảm giác côn của Rebel 300 có thể nói là rất thân thiện với những người mới chạy côn tay. Hộp số 6 cấp cũng được Honda tinh chỉnh với các tỉ số truyền hợp lý,mình đánh giá cao điểm này vì ở các dải tốc độ xe đều thể hiện sự trơn tru và khá nuột, không có hiện tượng thừa hay thiếu số.
Mặc dù lốc máy Rebel 300 để trần nhưng nhờ làm mát bằng dung dịch mà hơi máy không quá nóng đến mức làm khó chịu cho chân người lái khi chạy trong trong phố. Động cơ thể hiện “nết” chạy mượt mà, dù tiếng pô chưa thực sự đã. Nhưng rõ ràng là Rebel 300 cho cảm giác khỏe và lanh lẹ hơn hẳn người tiền nhiệm Rebel 250 xưa. Cũng cần lưu ý là cách thể hiện sức mạnh của Rebel có phần già dặn, đầm tính, chứ không phải kiểu ga “hỗn” như Winner 150. Điều thú vị là có rất nhiều anh em đang đi Winner 150 tham gia trong buổi offline đang có dự định nâng cấp lên Rebel 300 trong thời gian gần.
Ghi-đông của Rebel 300 rộng và xa vị trí người ngồi nên thế tay người lái sẽ hơi khó xoay trở trong đô thị, đặc biệt là khi cần quay đầu trong hẻm chật vì xe dài gần 2,2 mét. Mặc dù có trọng lượng khô 170 kg, nhưng trải nghiệm thực tế thì Rebel 300 không cho cảm giác cồng kềnh. Nhóm Xe Tinh Tế chạy thử Rebel 300 đều có chung cảm nhận là chạy Rebel 300 trong thành phố vẫn khá nhẹ nhàng. Bánh trước cho phản hồi mặt đường chân thật, anh em có thể dễ dàng cảm nhận được bánh xe đang đi đâu và làm gì nên cảm giác lái rất tự tin. Hệ thống treo của Rebel 300 thiên về hướng mềm, thoải mái nên hợp với việc rong ruổi trên những quãng đường dài.
Xe có trang bị phanh đĩa tích hợpp ABS cả bánh trước và sau
Bản thân mình đặc biệt đánh giá cao tính năng chống bó cứng phanh ABS cho cả bánh trước và sau trên Rebel 300, cũng như chân chống điện sẽ tắt máy và không cho khởi động khi vào số. Ngoài ra, dàn phuộc trước sau to bản đem lại cảm giác chắc chắn, giúp Rebel trông cứng cáp và khỏe mạnh hơn. Anh em mua xe đi đường dài cũng sẽ thêm an tâm bởi bộ lốp Dunlop trang bị theo xe là loại không ruột tubeless.
Đồng hồ hiển thị nay là loại LCD hoàn toàn, hiển thị rõ ràng và có độ tương phản tốt dù quan sát dưới trời nắng gắt. Tuy không hiển thị vòng tua và vị trí số nhưng anh em có thể độ thêm đồng hồ tua máy và báo vị trí số nếu thích. Theo mình, việc nâng cấp này cũng dễ dàng thôi nhưng nếu anh em đã chạy quen xe và cứng rồi thì 2 thông tin này cũng không quan trọng lắm với một chiếc xe cruiser không thiên về trải nghiệm tốc độ như Rebel 300.
Bộ điều khiển ABS đặt thấp ngay gần bánh sau
Có một vài điểm chưa ổn mà một vài anh em trong buổi offline có chỉ ra như bộ điều khiển ABS tích hợp van thủy lực hay cảm biến khí thải lại nằm ở vị trí thấp của gầm xe. Vị trí này theo cảm tính thì sẽ dễ bị va đập khi chạy đường xấu, cũng như là chạy đường ngập nước ít nhiều có thể ảnh hưởng những bộ phận bên trong. Nhưng theo như mình tìm hiểu và hỏi qua một vài anh em khác rành về kỹ thuật xe cộ thì vấn đề này là bình thường và không cần quá lo lắng.
Tóm lại,
Thông số kỹ thuật Honda Rebel 300 ABS 2018
Tóm lại, Honda Rebel 300 là chiếc xe dành cho anh em quan trọng thần thái (vẻ bề ngoài) hơn là thần kinh (tốc độ). Nếu anh em thích vẻ ngoài phong trần, dễ dàng nâng cấp và độ thành các phong cách mô tô khác như chopper, boober cùng như nết chạy mượt mà thì Rebel 300 sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Còn nếu anh em ưa thích thử thách thần kinh với tốc độ cao thì những dòng naked hay sport sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.
Động cơ: 4 thì, DOHC , một xilanh, 286cc
Đường kính x hành trình piston: 76 x 66 mm
Tỉ số nén: 10,7:1
Hệ thống phun xăng: Phun xăng điện tử PGM-FI
Hệ thống khởi động: Điện
Hệ thống làm mát: Dung dịch
Công suất: 27,22 mã lực @ 8.000 vòng/phút
Mô-men xoắn: 25,1 Nm @7.500 vòng/phút
Hộp số: 6 cấp côn tay
Phuộc trước: Ống lồng thủy lực, đường kính 41 mm
Phuộc sau: Lò xo trụ đôi
Phanh trước: Đĩa đơn đường kính 264 mm piston đôi, tích hợp ABS
Phanh sau: Đĩa đơn đường kính 240 mm piston đơn, tích hợp ABS
Bánh xe trước: mâm16-inch, 130/90-16
Bánh xe sau: mâm 16-inch, 150/80-16
Kích thước (DxRxC): 2.190 mm x 820 mm x 1.093 mm
Chiều dài cơ sở: 1.490 mm
Chiều cao gầm: 149 mm
Chiều cao yên: 690 mm
Dung tích bình xăng: 11,2 lít
Trọng lượng khô: 170 kg
Ảnh chi tiết Honda Rebel 300 ABS 2018
Honda nay nâng cấp thêm cho mẫu cruiser hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI. Nhờ đó anh em có thể bớt lo lắng về việc khó đề nổ vào buổi sáng, cũng như giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong các ngày trải nghiệm chiếc Rebel mới cóng chưa hết rodai, chủ yếu đi lại trong thành phố đường đông thì mức tiêu hao mình ghi nhận được vào khoảng 27 km/lít. Con số tuy không cao, nhưng xét đến các yếu tố liên quan vừa kể thì thật sự đó là kết quả khá tốt với một mẫu xe 300 phân khối như Rebel.