Đánh giá Honda Wave RSX 110 sau 4 năm sử dụng: lý do vì sao Wave được người Việt ưa chuộng – CafeAuto.Vn
Sau bốn năm sử dụng, Honda Wave RSX 110 đời 2017 đã cho thấy được vì sao đây là chiếc xe được ưa chuộng bậc nhất của Honda và vì sao dòng xe Wave lại được ưa chuộng đến vậy trong thời gian dài.
Nói một chút về Wave RSX 110 đời 2017, xe được bán ra năm ấy bên cạnh mẫu Wave Alpha tiếng tăm không kém nhưng RSX có ngoại hình thể thao và trẻ trung hơn so với Alpha. Honda khi đó bán ra mẫu xe máy này với 6 phiên bản, trong đó ba sử dụng bộ chế hòa khí và ba bản dùng hệ thống phun xăng điện tử. Sự khác biệt của các phiên bản này nằm ở hệ thống phanh (phanh tang trống và phanh đĩa) và vành bánh xe (vành đúc và vành căm).
Năm đó, Wave RSX 110 có 7 màu sắc trẻ trung, cá tính. Trong đó, hai màu xanh dương và đen mờ là hai màu mới, bên cạnh những màu sơn khác là đỏ, trắng, đen bóng… cơ bản hơn. Ở đời xe này, mặt đồng hồ cũng được thiết kế lại hiện đại hơn.
Về thông số kỹ thuật, Wave RSX 110 2017 sử dụng động cơ 110cc lần đầu được trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi, giúp nâng cao công suất động cơ 8% và tiết kiệm nhiên liệu khoảng 15% so với dòng xe số cùng loại trước đó. Động cơ có công suất 6,56 kW và mô-men xoắn 8,77 Nm. Đời xe này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn phiên bản phun xăng điện tử trước 7% và phiên bản chế hòa khí 20%.
Xe có kích thước không quá lớn như Honda Future nhưng lại không quá nhỏ như Honda Blade cùng năm. Kích thước tổng thể 1.919mm x 709mm x 1.080mm (dài x rộng x cao). Bên dưới yên xe là phần cốp khá nhỏ nhưng vẫn để vừa một nón bảo hiểm nhỏ hoặc một ít đồ dùng cá nhân thông thường, máy ảnh mirrorless hoặc tập, vở. Xe có trọng lượng không tải ở bản vành căm là 99 kg và vành đúc là 102 kg.
Vào thời điểm năm 2017, Honda Wave RSX 110 có giá từ 19,49 triệu đồng cho bản sử dụng động cơ chế hòa khí, dùng phanh tang trống và vành căm. Phiên bản cao cấp nhất là bản dùng động cơ phun xăng điện tử, phanh đĩa và vành đúc, giá 23,99 triệu đồng.
Mục lục bài viết
Khả năng vận hành: Vừa đủ cho một mẫu xe dùng hằng ngày
Honda Wave RSX không phải là một chiếc xe máy mạnh nhưng đối với một chiếc được dùng để sử dụng hằng ngày và cuối tuần đi hóng mát thì thực sự chỉ cần chừng đó công suất. Khi đi một mình, xe vẫn có được độ bốc nhất định trong khi đi 2 người, cảm giác bốc đó tuy giảm đi nhiều nhưng không vì thế mà làm chiếc xe cảm thấy chậm. Ở tốc độ cao, cổ xe có phần lỏng và không có sự đầm chắc. Cũng không thể trách Honda ở điểm này vì đây là một chiếc xe được tạo ra không dành cho việc đi nhanh.
Sau hơn bốn năm sử dụng, động cơ cũng cho thấy được sự ảnh hưởng của thời gian, điển hình là những âm thanh phát ra ngày càng lớn hơn, bên cạnh đó là cam, cò cũng bắt đầu kêu. Một điểm có thể khiến người dùng cảm thấy khó chịu với Wave RSX là khi đề pa từ số 1 lên số 2, đôi lúc chân số bị khựng, kẹt. Ban đầu, mình nghĩ đây là lỗi của xe mình như sau thử thêm cái xe của bạn mình, đời 2018 cũng bị tương tự.
Honda Wave RSX 110 2017 sau bốn năm sử dụng
Xe mình mua hồi cuối năm 2017, tính đến nay là xấp xỉ 4 năm sử dụng. Xe được sử dụng làm phương tiện đi lại hằng ngày và đi chơi vào dịp cuối tuần, đi ngoại tỉnh (đi gần). Tính đến nay, xe đã đi được hơn 50.000 km.
Sau bốn năm, một số chi tiết trên Honda Wave RSX đã có dấu hiệu lão hóa và cần phải thay mới. Dễ nhận thấy nhất là dàn nhựa ở đầu xe và áo trước. Keo khô và một số chốt bên trong bị gãy trong quá trình sử dụng khiến các chi tiết này không còn được khít với nhau, tạo ra âm thanh và rung khi sử dụng. Phần này mình đã thay mới.
Ở một số vị trí khác, phần nhựa ốp bên ngoài bảng đồng hồ vốn có màu đen cũng đã sờn do thời gian dài sử dụng. Nhựa đen này có một đặc điểm là bị loang lổ do cũ, nhìn khá xấu. Hình minh họa trên các nút bấm cũng bong tróc.
Tuy vậy, dàn áo phía sau và đuôi xe vẫn giữ được vẻ cứng cáp gần với ban đầu. Hệ thống treo, vành xe tính đến nay vẫn chưa gặp phải sự cố gì. Đây có lẽ là điều khiến người dân ưa chuộng xe số Honda, sự bền bỉ.
Về phần động cơ, tuy là chưa phải gặp bất cứ một sự cố nào quá lớn với động cơ (do xe chạy khá kỹ) nhưng vẫn có thể cảm thấy sự hao hụt công suất so với lúc mới mua.
Chi phí: Tiết kiệm, phù hợp với sinh viên
Xe mình mua lúc mới vào đại học và tính trong suốt thời gian đó, sự bền bỉ và tính tiết kiệm của Honda Wave RSX 110 đã được thể hiện rất rõ.
Dung tích bình xăng được hãng công bố là hơn bốn lít một chút. Mình thường đổ ở mức giữa vạch cuối và đổ khoảng 40 nghìn, 50 nghìn (tùy vào giá xăng) là đầy qua vạch trong bình. Một bình xăng như vậy bạn có thể đi được tầm khoảng 150 km đến 170 km tùy vào điều kiện sử dụng và chạy cạn bình có thể lên hơn 200 km. Thường mình đổ xăng sẽ đi được tầm 1 tuần nếu chỉ đi học còn nếu vào thành phố (mình ở ngoại thành) để đi công việc thì sẽ tầm ba vòng hơn là phải đổ xăng.
Về phần chi phí bảo dưỡng, mình thường bảo dưỡng, thay nhớt định kỳ tại HEAD của Honda. Nhớt dùng nhớt hãng, thay một lần cũng tầm khoảng trên dưới 80 nghìn, mình thường thay sau khoảng 2.000 km. Một số lần mình thay nhớt tốt hơn bên ngoài thì đắt hơn một chút, tầm khoảng dưới 150 nghìn.
Phụ tùng xe cũng không quá đắt đỏ và từ lúc mua đến nay chỉ thay một số phụ tùng thường bị hao mòn và hư hỏng theo thời gian như bóng đèn, má phanh, đèn hiển thị cấp số… Đèn trong HEAD thay tầm vài chục nghìn đồng, không đáng kể trong khi má phanh lại đắt hơn bên ngoài. Ở khoảng 20.000 km, bình xe cũng cần thay mới, giá chỉ vài trăm nghìn. Bugi, xích dẫn động, lốp xe,… cũng cần được thay mới, giá khoảng từ hơn 100 nghìn đến vài trăm nghìn.
Lần bảo dưỡng đắt đỏ nhất có lẽ là mới đây khi xe cần thay ốp đầu đèn mới để đỡ kêu do cũ, đi kèm là thay nhớt, xích truyền động, bugi,… tốn khoảng gần một triệu.
Kết luận
Với giá bán từ dưới 20 triệu đồng, đi cùng với đó là độ tiết kiệm và bền bỉ theo thời gian. Honda Wave RSX 110 không chỉ là một chiếc xe phù hợp với sinh viên mới bắt đầu đi học đại học, xe ôm công nghệ hoặc đơn giản là cần một chiếc xe đi lại hằng ngày. Cũng vì sự bền bỉ và bảo dưỡng dễ dàng do phụ tùng xe Honda rất phổ biến cũng là lý do khiến Wave RSX nói riêng và những mẫu xe số khác của Honda nói chung được người dân nước ta ưa chuộng.