Đánh giá Hyundai Grand i10: Liệu có đủ sức ‘hạ bệ’ Toyota Vios?
Mục lục bài viết
Xe
Hyundai Grand i10 liệu có đủ sức ‘hạ bệ’ Toyota Vios?
Từng song hành với Toyota Vios trên đường đến “ngôi vương” và bỏ xa đối thủ này vào năm 2017 khi doanh số 3 năm (2014-2016) của Grand i10 là 50.000 xe, so với 40.464 chiếc Toyota Vios trong cùng giai đoạn.
Nhưng kể từ khi được lắp ráp trong nước, vị trí của Hyundai Grand i10 dần lung lay và bị Toyota Vios chiếm mất “ngôi vương”. Doanh số cũng dần tụt khỏi top 10 xe bán chạy ở Việt Nam của tháng. Để khắc phục vấn đề này, TC Motor đã chính thức cho ra thế hệ mới của Grand i10 vào tháng 8/2021 và vẫn cung cấp ra thị trường với 2 biến thể quen thuộc hatchback và sedan.
Phiên bản hatchback của Grand i10 mới được cho là chiếc xe lớn nhất trong phân khúc xe hạng A, với chiều dài là 3,85m, chiều rộng 1,68m và chiều cao là 1,52m, thông số này dài hơn 85mm, rộng hơn 20mm và cao hơn 15mm so với thế hệ tiền nhiệm.
Trong khi đó, bản sedan rộng hơn 20mm và cao hơn 15mm so với đời cũ. Cả hai bản đều có khoảng sáng gầm xe là 157mm và chiều dài cơ sở là 2,45m.
Xét về ngoại hình, Hyundai Grand i10 mới mang nhiều đường nét kết hợp giữa đường cong và những góc vuốt sắc sảo, cũng như mui xe được hạ thấp xuống 20mm. Đầu xe nổi bật nhờ cụm lưới tản nhiệt khổ lớn, kết hợp với đèn sương mù cách điệu và đèn LED chạy ban ngày hình Boomerang.
Tuy nhiên, nhược điểm của Grand i10 nằm ở hệ thống đèn pha, thay vì dùng đèn LED hiện đại, Grand i10 lại dùng đèn Halogen. Xe được trang bị bộ mâm hợp kim Diamond-Cut 15 inch.
Hyundai Grand i10 2021 bản hatchback có phần đuôi sử dụng cụm đèn hậu cỡ lớn, còn bản sedan là đèn LED cách điệu. Grand i10 cũng có một số trang bị cơ bản, bao gồm tay nắm cửa mạ crôm, đèn xi-nhan tích hợp cùng gương chiếu hậu, đèn phanh trên cao dạng LED…
Về nội thất, Hyundai Grand i10 2021 mang tích cách điệu so với đời cũ. Những trang bị cơ bản cho nội thất bao gồm màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch đa chức năng, có thể hỗ trợ kết nối các chức năng Bluetooth/MP3/Radio cũng như Apple Carplay và Android Auto kiêm phát video đa định dạng với độ phân giải cao cùng 4 loa.
Vô lăng của xe được trang bị hệ thống nhận diện giọng nói bằng 1 nút bấm. Hệ thống bản đồ định vị dẫn đường do Hyundai nghiên cứu và phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam cũng được nâng cấp thế hệ Grand i10 này.
Da nội thất của Grand i10 2021 mang màu tối, kết hợp với đường viền đỏ tạo nên phong cách trẻ trung và thể thao. Màn hình ODO thuộc loại semi-digital với màn hình thông tin dạng TFT kích thước 5,3 inch, nút bấm khởi động Start/Stop engine, chìa khóa thông minh (smartkey), vô lăng điều chỉnh cơ 4 hướng tích hợp phím chức năng, sấy kính trước và sau, cửa sổ chỉnh điện chống kẹt, ghế sau phiên bản hatchback có khả năng gập hoàn toàn tạo mặt phẳng,..
Đáng chú ý, Hyundai Grand i10 mới trang bị cửa gió hàng ghế sau, cùng nhiều hộc chứa đồ tiện lợi. Bên cạnh cửa gió ghế sau, Grand i10 còn trang bị thêm một tính năng khác đó là điều khiển hành trình, giúp người lái xe không phải quá bận tâm vào việc lái xe, đặc biệt là khi đang trên đường cao tốc.
Sức mạnh cho Hyundai Grand i10 mới đến từ khối động cơ Kappa 1.2L MPi, có thể đạt công suất 83 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 114 Nm tại 4.000 vòng/phút. So với bản cũ thì nó thấp hơn 4 mã lực là 6 Nm mô men xoắn cực đại. Xe có hai tuỳ chọn hộp số là loại tự động 4 cấp và hộp số sàn 5 cấp.
Về trang bị an toàn, một trong những tính năng đáng chú ý trên xe đó là hệ thống cảm biến áp suất lốp. Ngoài ra, xe đi kèm các gói tính năng an toàn khác như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, hệ thống hỗ trợ lực phanh, cân bằng điện tử, hệ thống khởi hành ngang dốc, hệ thống an toàn 2 túi khí, camera và cảm biến lùi, hệ thống chống trộm Immobilizer.
Hyundai Grand i10 có đáng để “xuống tiền”
Mặc dù Hyundai Grand i10 mới trang bị động cơ có công suất giảm đi một chút so với đời cũ nhưng bù lại động cơ khá nhạy mỗi khi đạp chân ga, tốc độ khi vọt cũng khá ổn định khi di chuyển trên cao tốc. Ngay cả khi đi trên cao tốc thì xe cũng đáp ứng được, kèm theo tiếng máy không gằn lên ngay sau khi thốc ga tạo thành điểm cộng cho phiên bản mới này.
Với khung xe làm từ vật liệu chịu lực cao, bổ sung thép cường lực AHSS đến 65% giúp hấp thụ lực tác động khi va chạm, khung xe của Grand i10 rõ ràng là chắc chắn hơn trước đây rất nhiều. Kết hợp với hệ thống cân bằng điện tử, xe càng trở nên cứng cáp hơn khi vào cua hoặc di chuyển ở tốc độ cao.
Khả năng xử lý độ ồn cũng được cải thiện đáng kể, khi độ ồn và rung giảm đến 3DB (decibel) nhờ vào các giải pháp gia tăng thêm các ngăn tiêu âm trên cửa, tăng độ cứng ở các cụm panel và sàn xe. Độ chính xác và phản hồi được tăng cường, nhờ vào cải tiến hệ thống lái.
Tuy nhiên, theo đánh giá thì tiếng ồn và xóc vẫn còn đó, nhất là khi Grand i10 là xe cỡ nhỏ. Cụ thể là đặc biệt khi đi qua các gờ giảm tốc, ổ gà hoặc di chuyển với tốc độ cao trên cao tốc, thì tiếng ồn vọng vào cabin có thể nghe thấy rõ.
Còn về độ xóc, tuy rằng hệ thống treo macpherson không có vấn đề gì nhưng hệ thống treo thanh xoắn phía sau thì lại khá cứng, cho nên nếu di chuyển ở tốc độ cao thì người ngồi sau có thể cảm nhận được rõ, người ngồi sau sẽ cảm nhận rõ được treo sau khá cứng, kèm theo cảm giác rất khó chịu.
Đối với một mẫu xe nhỏ giá rẻ, thì việc có Cruise Control là rất có giá trị, đặc biệt là khi di chuyển trên cao tốc thì người lái xe sẽ rất nhàn, ngoại trừ những lúc gặp gờ giảm tốc phải giảm tốc độ để tránh gây khó chịu cho người ngồi sau.
Xem thêm: Toyota Veloz 2022 sắp bán tại Việt Nam, giá từ 650 triệu đồng