Đánh giá Hyundai i10 2020: Thiết kế, công nghệ mới, động cơ cũ
Mẫu xe cỡ nhỏ của Hyundai thành công không chỉ riêng tại thị trường châu Âu. Hyundai i10 2020 hứa hẹn sẽ viết tiếp câu chuyện này.
Hãng xe Hàn Quốc cho biết Hyundai i10 mới được thiết kế đậm nét hơn bên ngoài và thông minh hơn bên trong. Dù vẫn dùng động cơ cũ, i10 thế hệ thứ ba được trang bị hộp số bán tự động mới, thêm nhiều tính năng an toàn.
Mục lục bài viết
Ngoại thất
Hyundai i10 2020 vẫn giữ nét quen thuộc, tất nhiên đã có sự đổi mới. Kiểu đèn pha cụp về phía sau được làm mới với đường viền sắc nét hơn.
Giữa hai đèn LED chạy ban ngày không còn phần lưới tản nhiệt như cũ. Lưới tản nhiệt chính vẫn giữ nguyên nhưng phía trên và dưới được nới rộng, tích hợp đèn LED chạy ban ngày.
Hyundai i10 2020 và bản đời cũ.
Thay vì một khối màu đen như trước, hai phần của lưới tản nhiệt ngăn cách nhau bằng thanh ngang sơn màu thân xe.
Hốc gió bên chỉ có tác dụng trang trí. Tại đây gắn đèn sương mù có kích cỡ nhỏ hơn mẫu cũ. Một phần cũng do lưới tản nhiệt dưới được nới rộng.
Thiết kế này cộng với đường line dọc theo đèn pha kéo dài từ kính chắn gió xuống phần mũi xe giúp tăng tính thể thao.
Nói chung, thiết kế tổng thể của i10 mới không quá khác biệt so với mẫu cũ nhưng nếu nhìn gần có thể thấy rõ sự mới mẻ trong từng đường nét.
Thay đổi quan trọng dễ nhận thấy là phần cửa sổ 1/4 gắn thêm chữ “i10”, tạo thể thống nhất hơn với cốp xe, nhất là khi người mua chọn phần mui sơn đen.
Phần sau i10 mới không thay đổi nhiều. Cửa cốp vẫn giống mẫu cũ, duy có phần tay cầm lớn hơn và đèn hậu được làm mới góc cạnh hơn, đèn báo rẽ khác trước.
Phía sau đơn giản hơn. Phần gắn biển số lớn hơn. Phần nhô ra phía dưới giống bộ khuếch tán giúp mặt sau trông thể thao hơn.
Hyundai i10 thế hệ thứ 3 có 10 màu ngoại thất, gồm 3 màu mới. Người mua có thể chọn các màu: Dragon Red, Brass, và Aqua Turquoise. Các tùy chọn khác gồm: Phantom Black, Polar White, Star Dust, Sleek Silver, Champion Blue, Tomato Red, và Slate Blue.
Ngoài ra, có thể chọn i10 hai màu sơn nhờ tùy chọn mui sơn đen hoặc đỏ. Và như vậy, tính tổng cộng i10 mới có tới 22 kết hợp màu khác nhau, lớn nhất từ trước tới nay.
Nội thất
Hyundai mô tả nội thất i10 mới trẻ trung hơn. Thực tế cũng cho thấy điều này. Hãng xe Hàn đã bỏ kiểu thiết kế rối rắm khu vực trung tâm, giống như đã làm với các mẫu xe cỡ lớn.
Ngoài ra, màn hình chữ nhật với khe gió tròn hai bên được thay bằng màn hình với khe gió hình chữ nhật phía dưới mang lại giá trị thẩm mỹ cao hơn.
Bộ phận điều khiển điều hòa đặt ngay dưới khe gió giúp thao táo thuận tiện hơn. Ngay bên dưới là hai cổng USB và hộc nhỏ đựng đồ.
Kiểu kết hợp màn hình thông tin giải trí với cụm đồng hồ cũng khác trước. Có vẻ Hyundai muốn sao chép thiết kế trên xe sang bằng cách gắn cụm đồng hồ và màn hình thông tin giải trí thành một khối.
Tuy vậy, thiết kế chưa thực sự nổi bật. Màn hình thông tin giải trí 8 inch được gắn thêm phần viền ngoài nhưng lại không thực sự ăn nhập với thiết kế chung. Dù vậy, thiết kế này không quá tệ so với hatchback cỡ nhỏ như i10.
Cụm đồng hồ vẫn là dạng analog nhưng đã có thêm màn hình nhỏ hiển thị thông tin cơ bản như khoảng cách di chuyển, chức năng trợ lái. Vô lăng được thiết kế lại trông đẹp hơn và điều khiển dễ dàng hơn. Bản đời cao bọc da vô lăng.
Bảng táp lô kết hợp màu đen với xám trắng, trông ưa nhìn hơn nhưng vẫn mang cảm giác nhựa rẻ tiền. Tất nhiên, không tránh khỏi điều đó xét trên phân khúc và giá bán i10. Dù sao, xe cũng không mang lại cảm giác sang trọng như cách nói của nhà sản xuất.
Ghế ngồi vẫn như bản cũ, xe có thay đổi chút ít nhưng không đáng kể. Ghế bọc vải nhưng làm mới kiểu vân bề mặt. Phía sau là ghế dành cho ba người hoặc hai người (tùy chọn) với không gian rộng rãi hơn.
Về công nghệ, hệ thống thông tin giải trí 8 inch trên i10 mới lớn nhất phân khúc, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto.
Hatchback mới còn được trang bị nhiều tính năng hiện đại như xe Hyundai cỡ lớn nhưng đều ở dạng tùy chọn. Trong số này phải kể tới camera phía sau, sạc không dây, và nền tảng kết nối Connected Car.
Diện tích khoang hành lý vẫn như bản cũ với 252 lít. Mặc dù không rộng nhất phân khúc, khoang hành lý i10 mới vẫn ngang ngửa Picanto (255 lít), và rộng hơn Toyota Aygo (168 lít).
Hyundai chưa công bố diện tích khoang hành lý mở rộng khi gập hàng ghế sau, nhiều khả năng vẫn như thế hệ trước (1.046 lít).
Động cơ
Hyundai i10 thế hệ thứ ba có hai tùy chọn động cơ, không đổi so với bản hiện tại. Bản tiêu chuẩn được trang bị động cơ 3 xi-lanh 1.0L công suất 66 mã lực, mô-men xoắn 96 Nm, tăng 1 mã lực và 2 Nm so với bản hiện tại.
Tùy chọn còn lại là động cơ 1.2L 4 xi-lanh nâng cấp nhẹ so với bản hiện tại, cho công suất 83 mã lực, mô-men xoắn 118 Nm, thấp hơn bản hiện tại 3 mã lực và 2 Nm.
Cả hai động cơ này đều có trên Kia Picanto nhưng với mô-men lớn hơn. Cụ thể, động cơ 1.2L trên Picanto có mô-men xoắn 122 Nm, cao hơn 4 Nm so với i10 hiện tại.
Dựa trên logic này, có thể phán đoán i10 mới sẽ có thêm bản động cơ tăng áp 1.0L 3 xi-lanh như Picanto. Nếu vậy, động cơ này sẽ thành lựa chọn hấp dẫn nhất với 99 mã lực, 172 Nm.
Cùng phân khúc i10, Toyota Aygo cũng có hiệu suất tương tự. Mẫu xe Nhật cỡ nhỏ được trang bị động cơ 1.0L 3 xi-lanh cho công suất 71 mã lực và mô-men xoắn 94 Nm, mạnh hơn 5 mã lực nhưng thấp hơn 2 Nm.
Cả động cơ 1.0L và 2.0L đều đi cùng hộp số sàn 5 cấp và bán tự động 5 cấp. Động cơ bán tự động hiệu quả hơn nhờ trọng lượng nhẹ và cải thiện ma sát.
Cả hai có chế độ Idle Stop & Go tiêu chuẩn, tiết kiệm nhiên liệu khi di chuyển trong phố. i10 mới còn có gói tùy chọn ECO Pack tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ tối ưu hộp số và sử dụng la-zăng cỡ 14 inch.
Tính năng an toàn
Hyundai khoe i10 mới an toàn nhất phân khúc. Thực tế, mẫu xe này được trang bị gói tính năng an toàn SmartSense mới nhất của hãng xe Hàn Quốc.
SmartSense gồm trợ giúp tránh va chạm trước và hỗ trợ đèn pha. Tính năng tránh va chạm trước có thể phát hiện phương tiện và người đi bộ trước mũi xe nhờ camera đa chức năng. Trong khi hỗ trợ đèn pha tự động chuyển giữa cos và pha, tránh làm lóa mắt phương tiện ngược chiều.
Người mua có thể chọn thêm các tính năng an toàn như trợ giúp giữ làn, cảnh báo tài xế mất tập trung và cảnh báo giới hạn tốc độ thông minh.
Đối thủ cạnh tranh
Kia Picanto được thiết kế lại năm 2017 và có nhiều điểm chung với i10 hiện tại, nhất là động cơ. Tuy nhiên, ngoại thất xe Kia được thiết kế khác, tuy không thực sự thể thao nhưng mang dáng dấp của xe Kia cỡ lớn, trông vẫn rất mới sau 2 năm có mặt trên thị trường.
Nội thất Kia Picanto được đánh giá tương đối về chất lượng ghế và hệ thống điều hòa. Nói chung, nội thất của xe tốt hơn i10 một chút. Trang bị cho nội thất cũng tương đồng với i10, duy chỉ có màn hình thông tin giải trí nhỏ hơn – 7 inch.
Dưới nắp capô, Picanto được trang bị động cơ gần như tương đồng với i10. Đó là động cơ 1.0L 3 xi-lanh sản sinh công suất 66 mã lực, mô-men xoắn 96 Nm, và động cơ 1.2L 4 xi-lanh cho công suất 83 mã lực và mô-men xoắn 118 Nm.
Tuy nhiên, không như i10, Picanto có thêm động cơ tăng áp 1.0L 3 xi-lanh cho công suất tới 99 mã lực, mô-men xoắn 172 Nm.
Picanto được trang bị hộp số sàn 5 cấp nhưng lại không có hộp số bán tự động 5 cấp như i10. Thay vào đó, xe được trang bị hộp số tự động 4 cấp.
Kia Picanto có giá khởi điểm từ 12.964 USD tại thị trường châu Âu. Bản đắt nhất từ 19.636 USD (chưa tính option).
Một đối thủ khác không thể không nhắc tới là Toyota Aygo. Tuy là lựa chọn phổ biến trong phân khúc xe đô thị, Aygo đang ở thế hệ thứ hai.
Được thiết kế lại năm 2014, Aygo có tuổi đời già hơn nhiều đối thủ. Tuy nhiên, bản facelift năm 2018 đã mang tới nâng cấp quan trọng.
Mặt trước Aygo thể thao hơn, thiết kế góc cạnh hơn, đèn hậu cũng đẹp hơn. Cabin tuy hẹp hơn nhưng nhờ thiết kế màu sắc, chất liệu cao cấp, và cụm đồng hồ mới nên trông hấp dẫn hơn đối thủ.
Toyota Aygo được trang bị động cơ 1.0L 3 xi-lanh cho công suất 71 mã lực, mô-men xoắn 94 Nm.
Tại thị trường châu Âu, giá khởi điểm Aygo bản 3 cửa là 12.254 USD, bản 4 cửa là 13.067 USD. Bản cao cấp nhất từ 18.101 USD (chưa tính option).
Giá bán
Thông tin giá bán i10 mới tại thị trường châu Âu chưa được công bố nhưng chắc chắn sẽ không quá cách biệt bản hiện tại.
Hyundai i10 bản hiện tại khởi điểm từ 12.032 USD. Dự đoán i10 mới không thể đắt hơn mức 12.900 USD (chưa tính option).
Bản đời cao, hiện là Premium SE, dự kiến khởi điểm từ 18.710 USD. Đáng chú ý Hyundai i10 không được bán tại thị trường Mỹ.
Nhận xét
Hyundai i10 2020 là nâng cấp lớn của bản hiện tại. Không chỉ có thiết kế tốt hơn, i10 mới còn được trang bị công nghệ và nội thất hiện đại hơn. Không ngạc nhiên nếu xe vươn lên đầu phân khúc.
Chỉ có một điểm gây thất vọng là động cơ không được làm mới. Đổi lại, xe có thêm hộp số mới. Nhiều khả năng i10 mới còn có bản động cơ tăng áp 3 xi-lanh với công suất xấp xỉ 100 mã lực.
Nói chung, Hyundai i10 là lựa chọn sáng nhất phân khúc trong lúc này, nhất là khi giá khởi điểm của nó không vượt quá mốc 12.900 USD tại thị trường châu Âu.