Đánh giá Kawasaki W175 SE sau 1 tháng cầm lái – TT-Moto

Hãng mô tô Kawasaki hàng đầu Nhật Bản hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng Việt khi tung ra nhiều dòng sản phẩm thuộc các phân khúc khác nhau. Trong phân khúc đường phố, đại diện của W-Series W175 SE là cái tên sáng giá được nhiều người yêu xe săn đón. Để giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn và ra quyết định mua xe đúng nhất, tôi xin đánh giá mẫu xe này sau 1 tháng cầm lái.

Thiết kế – Đi ngược xu thế, đậm chất cổ điển

Hiện nay, thị trường xe mô tô tại Việt Nam được chia làm hai phân khúc lớn: phân khúc xe đua và phân khúc đường phố. Các hãng xe Nhật tập khá nhiều trong việc phát triển phân khúc xe đua, tiêu biểu là Kawasaki với chiếc Kawasaki Ninja 650. Tuy nhiên, để đáp ứng tối đa nhu cầu đa dạng của người yêu xe Việt Nam, hãng cũng phát triển dòng xe đường phố mà đại diện là các mẫu W-Series,cụ thể là chiếc Kawasaki W175 SE mang đậm chất hoài cổ.

Chiếc Kawasaki W175 SE mang đậm chất hoài cổ của những thập niên trước TT-MotoChiếc Kawasaki W175 SE mang đậm chất hoài cổ của những thập niên trước

Nét cổ điển của W175 thể hiển ở các chi tiết phía đầu xe Ở phía trước, đầu xe được trang bị đèn pha tròn ốp chrome sáng bóng và xi-nhan hai bên, tất cả đều là đèn Halogen kiểu cũ. Phía trước tay lái là đồng hồ analog kiểu tròn với thiết kế giống như những mẫu xe hàng chục năm về trước, hiển thị các thông số như: tốc độ và quãng đường. Đồng hồ hiển thị được tích hợp với các đèn báo tín hiệu như: Đèn pha, xi-nhan và chỉ số N. Điểm bất tiện của thiết kế đồng hồ đó là không có chỉ số mức nhiên liệu và đèn báo cấp số gây khó khăn khi làm quen trong thời gian đầu.

Kawasaki W175 SE Đồng hồ xe Kawasaki W175 được thiết kế theo phong cách tối giản TT-MotoĐồng hồ xe được thiết kế theo phong cách tối giản

Bình xăng được thiết kế dạng giọt lệ kéo dài về phía yên được ốp cao su đặc trưng hai bên hông. Dung tích bình xăng là 13.7L và mức tiêu hao tiêu chuẩn là 2.3 L/100km. Như vậy, theo tính toán điều kiện chuẩn thì đổ xăng đầy bình chạy được khoảng 595 km mới hết xăng, nhưng trên thực tế tôi chỉ chạy được khoảng 380 – 450 km là cùng. Dù sao thì mức tiêu hao nhiên liệu được nhà sản xuất đưa ra cũng chỉ có giá trị tham khảo, còn thực tế tiêu hao bao nhiêu phụ thuộc vào cách lái, điều kiện xe và điều kiện đường sá.

Kawasaki W175 SE được trang bị bình xăng dung tích 13.7L TT-MotoXe được trang bị bình xăng dung tích 13.7L

Để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu, chiếc Kawasaki W175 SE được trang bị khóa xăng ngay bên dưới bình xăng với ba chế độ: OFF, ON và RES. Chuyển sang vị trí OFF để khóa van để xăng không chảy vào động cơ để tránh hao phí nhiên liệu do xăng bốc hơi và đảm bảo an toàn khi xe không được sử dụng trong khoảng thời gian dài. Chuyển sang vị trí ON để mở van để xăng chảy từ bình vào bộ chế hòa khí. Chuyển sang vị trí RES để chuyển sang sử dụng xăng dự trữ trong bình xăng phụ. Với bình xăng phụ, bạn vẫn còn khoảng 1.5 – 2 lít dự phòng để tìm đến cây xăng gần nhất.

Động cơ – Khó nổ lúc máy nguội, máy “bốc” và mượt mà

Chiếc Kawasaki W175 SE được cung cấp sức mạnh bởi động cơ xăng SOHC 177cc, 4 kỳ, xi-lanh đơn kích thước  hành trình 65.5 mm và hành trình 52.4 mm. Động cơ tương đối mạnh mẽ với công suất cực đại đạt 13 mã lực tại vòng tua 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn lớn nhất 13,2Nm tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 5 cấp độ và bộ khởi động điện.

Động cơ xe Kawasaki W175 SE vừa đủ dùng TT-MotoĐộng cơ xe vừa đủ dùng

Một nhược điểm của W175 SE đó là khó khởi động khi máy nguội. Sau khi kiểm tra, tôi phát hiện ra được rằng nguyên nhân là do hãng điều chỉnh giảm lượng xăng để tiết kiệm nhiên liệu. Như vậy, cách khắc phục khá đơn giản đó là kéo gạt gió hoặc tự điều cảnh lại ốc gió và garanti.

Hộp số 5 cấp được hãng Kawasaki chế tác và lắp ráp hoàn hảo mang đến cảm giác sang số rất nhẹ nhàng. Dù đang lái xe tốc độ cao mà sang số nhanh, bạn cũng không nghe tiếng “cành cạch” khó chịu. Tuy nhiên, khi lái bạn nên chú không đặt chân sát pô vì động cơ khá nóng và có thể gây phỏng.

Với khả năng đạt mô-men xoắn cực đại tại dải tua máy thấp, W175 SE mang đến khả năng tăng tốc nhanh. Tuy nhiên, khi đạt đến vận tốc 70km/h, xe tăng tốc chậm dần chứ không quá “bốc” như ban đầu. Với sức mạnh động cơ vừa đủ dùng, W175 SE là mẫu xe đủ tốt để dạo quanh những con phố trong khu vực nội thành.

Cảm giác lái – Xử lý tốt

Kawasaki W175 SE sử dụng khung sườn kiểu Semi Double Cradle. Độ cao gầm xe đạt 165mm không quá cao so với ngoại hình người Việt. Với khoảng sáng gầm cao. xe có thể dàng leo lề, nhưng những ai có chiều cao khiêm tốn cần chú ý để không bị với khi chống chân.

Kawasaki W175 SE Chiều cao xe phù hợp với đa số người Việt TT-MotoChiều cao xe phù hợp với đa số người Việt

Xe sử dụng phuộc trước dạng ống lồng và phuộc sau dạng gắp đôi. Hệ thống giảm xóc tuy không quá mượt mà khi đi trên địa hình phức tạp nhưng nếu di chuyển tốc độ cao sẽ tạo cảm giác đầm tay lái và vô cùng chắc chắn. Ngoài ra, với trọng lượng 126 kg, xe khá nặng và khi đổ đầy bình thì sẽ tăng quán tính giúp xe vận hành ổn định và chạy đà xa hơn.

Yên xe cao 775mm và tay lái vừa rộng, vừa thấp tạo nên tư thế người không mấy thoải mái. Bên cạnh đó, yên xe ngắn dạng bánh mì làm hơi cứng có thể khiến người lái mỏi khi đi đường trường. Tuy nhiên, tay lại rộng lại có lợi thế lớn là mang đến góc đánh lá rộng và dáng ngồi thu hút hút hơn. Bên cạnh đó, xe không được trang bị baga sau khiến người ngồi sau không có điểm tựa nên buộc phải ngồi sát người lái, đây cũng có thể xem là một lợi thế.

Kawasaki W175 SE Xe mang lại dáng ngồi điển trai hơn TT-MotoXe mang lại dáng ngồi điển trai hơn

Kết luận

Nhìn chung, chiếc Kawasaki W175 SE là một lựa chọn tốt dành cho những ai tìm kiếm xe mô tô đường phố phân khúc giá thấp. Thiết kế khác biệt, động cơ vừa đủ dùng và cảm giác lái tốt, chi phí hơn 70 triệu đầu tư mua xe là hoàn toàn xứng đáng.

Xổ số miền Bắc