Đánh giá Kia Optima 2020 sắp về Việt Nam: Chỉ mong THACO không cắt bỏ option nào và định giá tốt để đấu lại Toyota Camry

2019 là một năm thành công của Kia nếu bỏ qua vết gợn doanh số phần lớn tới từ thị trường Trung Quốc nơi mà họ khó lòng làm chủ. Kia Telluride vừa mở bán chính thức đã nhanh chóng chinh phục niềm tin của khách hàng tại nhiều thị trường lớn như Bắc Mỹ, đưa xe lên vị thế SUV 3 hàng ghế tốt nhất trong làng xe phổ thông. 2020 – với sự xuất hiện của Optima, rất có thể sẽ lại là một năm “đại công cáo thành” khác của Kia.

Chiếc sedan chuẩn bị đổi tên toàn cầu thành K5 sẽ thách thức Mazda6, Honda Accord và đương nhiên là Toyota Camry trong phân khúc cỡ trung để trở thành dòng tên sở hữu nội thất ấn tượng nhất song hành với công nghệ đỉnh cao nhất. Phiên bản thử nghiệm sử dụng cấu hình K5 Hàn Quốc đã được cung cấp cho báo giới quốc tế với những phản hồi ban đầu vô cùng tích cực.

Chinh phục thị giác

Một điểm chung chắc chắn giữa Optima Hàn Quốc và quốc tế là thiết kế ngoại thất – chiếc xe ta thấy trong lễ ra mắt cũng là thứ ta sẽ nhận được. Lần trở lại này của Optima đánh dấu sự lột xác toàn diện về thiết kế mà chắc chắn không ít người tiêu dùng sẽ phải xuýt xoa – điều mà Kia từng đạt được vô cùng thành công với Telluride.

Lột bỏ bộ khung cũ, Kia thu gọn thiết kế dạng 3 hộp khối đặc trưng của sedan (cốp, cabin và khoang động cơ) để khoác lên Optima lớp áo sắc sảo, sành điệu giống coupe hơn bao giờ hết mà theo chính lời hãng mô tả là “fastback sedan” – ám chỉ độ thẩm mỹ ngang hàng coupe tạo ra nhờ đường cong trần xe nhưng vẫn giữ lại được tính thực dụng của xe 4 cửa.

Kết hợp với bộ khung thân dài, rộng và thấp hơn trước, Optima tạo ra một dáng dứng bề thế nhưng không kém phần thanh thoát, giúp các nhà thiết kế Kia dễ thở hơn rất nhiều trong việc tô điểm lên bức tranh vốn đã có phông nền “đỉnh”. 

Nói vậy không có nghĩa ngoại thất xe thiếu đi các chi tiết thú vị chẳng hạn như dải đèn LED ban ngày mô phỏng đồ thị nhịp tim hay đèn pha LED mảnh khảnh hòa làm một thể với tản nhiệt mũi hổ đặc trưng của Kia.

Chinh phục xúc giác

Tuy ấn tượng như vậy nhưng ngoại thất vẫn chưa phải điểm được báo giới quốc tế đánh giá cao nhất trên Optima 2020, thay vào đó cabin xe mới là khu vực được khen ngợi nhiều nhất. Ấn tượng chung khi bước vào khoang hành khách là xe sang hơn phân khúc của mình một bậc – một lời khen thoạt nghe đơn giản nhưng yêu cầu cực kỳ khắt khe.

Tương tự Mazda6, cabin Kia Optima sử dụng không ít chất liệu cao cấp vừa bắt mắt, vừa mềm mại mang lại cảm giác tiện nghi. Tuy nhiên, Kia thậm chí còn chơi tất tay khi (có thể nói) vượt xa đối thủ về độ “liều” cả trong thiết kế lẫn trang bị. Táp lô bọc giả gỗ và da có thể không quá mới lạ trên thị trường ngày nay nhưng cách thức phóng khoáng Kia thực hiện đã giúp Optima ghi điểm so với đối thủ.

Tâm điểm táp lô là màn cảm ứng 10,3 inch hơi nghiêng về phía ghế lái một chút, bên dưới là cụm điều khiển trung tâm đặt gần về hướng táp lô cho thấy Kia chú trọng rất kỹ tới vị trí người điều khiển với mong muốn tạo độ thuận tiện lớn nhất cho họ trong hàng loạt thao tác với chiếc sedan.

Đánh giá Kia Optima 2020 sắp về Việt Nam: Chỉ mong THACO không cắt bỏ option nào và định giá tốt để đấu lại Toyota Camry - Ảnh 5.

Bọc da trên cửa với các đường chỉ khâu gọn gàng, ngăn nắp, ốp đen tuyền che chắn các nút bấm nhựa hay đèn nền nội thất đổi màu tùy theo chế độ lái cũng giúp tổng thể cabin toát lên nét sang trọng thực sự khó thấy trong phân khúc dù quan sát ở góc độ nào.

Đánh giá Kia Optima 2020 sắp về Việt Nam: Chỉ mong THACO không cắt bỏ option nào và định giá tốt để đấu lại Toyota Camry - Ảnh 6.

Quyết định loại bỏ phần lớn các nút bấm vật lý truyền thống để thay bằng nút bấm cảm ứng sẽ bị không ít khách hàng phàn nàn vì dù đẹp nhưng không hề tiện hơn.

Đánh giá Kia Optima 2020 sắp về Việt Nam: Chỉ mong THACO không cắt bỏ option nào và định giá tốt để đấu lại Toyota Camry - Ảnh 7.

Vô lăng đáy phẳng với phần tay cầm nhựa bạc bên dưới cùng dàn nút bấm đa phương tiện ghi điểm khi mang lại cảm giác đôi chút (chỉ đôi chút) giống như đang cầm lái một chiếc xe Mercedes-AMG.

Dù vậy, không gian trên đầu hành khách ngồi hàng ghế trước có vẻ hơi chật chội vì trần xe không phẳng hoàn toàn trong khi không gian để chân cho hàng ghế sau chỉ ở mức đủ, bù lại hệ thống tay vịn chắc, êm và tốt.

Chinh phục cảm giác

Thao tác với màn trung tâm, người dùng sẽ thấy hệ thống phản hồi nhanh, chính xác cùng đồ họa thuộc diện bắt mắt cùng nhiều điểm nhấn nhỏ nhưng có thể khiến người dùng cảm thấy thích thú.

Lấy ví dụ, tần số radio được hiển thị dưới dạng đèn báo độc đáo và cũng vô cùng bắt mắt hay như một bộ sưu tập âm thanh sống động đôi lúc được cất lên tạo cảm giác môi trường xung quanh người dùng đang “sống” chẳng hạn tiếng rừng xào xạc, tiếng sóng biển rì rào hay tiếng lửa lách tách.

Đánh giá Kia Optima 2020 sắp về Việt Nam: Chỉ mong THACO không cắt bỏ option nào và định giá tốt để đấu lại Toyota Camry - Ảnh 8.

Bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch cũng có một điểm nhấn vui. Bên cạnh các thông số vận hành của hệ thống, một phần nhỏ màn hình nằm giữa các đồng hồ hiển thị hình ảnh chiếc Optima và không gian xung quanh tương ứng với điều kiện vận hành bên ngoài, chẳng hạn như khi lái xe vào đêm muộn bầu trời xung quanh chiếc Optima hiển thị trong màn hình sẽ là một màu đen, hay như bên ngoài trời mưa thì màn hình cũng sẽ xuất hiện đồ họa tương ứng.

Đánh giá Kia Optima 2020 sắp về Việt Nam: Chỉ mong THACO không cắt bỏ option nào và định giá tốt để đấu lại Toyota Camry - Ảnh 9.

Chính các chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt trên lại có công dụng rất lớn khi mang lại cảm giác mới mẻ, thích thú khi cầm lái – yếu tố đã bị không ít thương hiệu lớn trên thị trường lãng quên…

Khả năng vận hành

Lĩnh vực (tạm thời) bị chê duy nhất của Kia Optima đời mới là vận hành. Hãy nói qua điểm yếu trước: chân phanh của xe quá nhạy, dẫn tới việc xe khựng liên tục nếu không biết trước. Khi được liên hệ, Kia cho biết mức phanh sẽ được điều chỉnh lại khi chiếc sedan mở bán ra các thị trường quốc tế.

Đánh giá Kia Optima 2020 sắp về Việt Nam: Chỉ mong THACO không cắt bỏ option nào và định giá tốt để đấu lại Toyota Camry - Ảnh 10.

Bên cạnh điểm trừ trên, có thể nói trải nghiệm cầm lái Optima 2020 khá mượt mà, dễ chịu. Dù xe sở hữu kích thước lớn hơn cũ thì khả năng len lỏi trong đô thị chật hẹp vẫn rất tốt với tay lái nhanh, nhạy và chuẩn xác. Rung lắc vì đường xấu hay tiếng ồn bên ngoài không xuất hiện hoặc chỉ rất ít ở tốc độ vừa phải tới khá cao (dưới 100 km/h).

Chưa thể nói những trải nghiệm trên có được duy trì ở những ngưỡng tốc độ cao hơn hay không nhưng có lẽ không nhiều người dùng điều khiển Optima thường xuyên ở mức trên 100 km/h.

Đánh giá Kia Optima 2020 sắp về Việt Nam: Chỉ mong THACO không cắt bỏ option nào và định giá tốt để đấu lại Toyota Camry - Ảnh 11.

Động cơ 1.6L 4 xy-lanh tăng áp 177 mã lực, 264 Nm đi kèm hộp số tự động 8 cấp là cấu hình đã được Hyundai Sonata đời mới sử dụng vô cùng thành công và Optima cũng không ngoại lệ. Xe được đánh giá là nhanh, mạnh ở ngưỡng mô-men xoắn thấp tới trung bình nhưng bắt đầu tỏ ra ì ạch (và hơi ồn) ở tốc độ cao. Ngoài bản này xe còn có một cấu hình 2.0L thường và 2.5L tăng áp cho Optima GT trong tương lai.

Đánh giá Kia Optima 2020 sắp về Việt Nam: Chỉ mong THACO không cắt bỏ option nào và định giá tốt để đấu lại Toyota Camry - Ảnh 12.

Kết luận

Với mức giá khởi điểm tham khảo 24.000 USD, Optima 2020 chắc chắn là một cái tên sẽ khiến bất cứ đối thủ nào trong phân khúc phải dè chừng. Tích vào nhiều tùy chọn ngoài, con số tổng mà người dùng có thể phải chi trả lên tới 35.000 USD nhưng chừng đó, so với những giá trị mà chiếc sedan mang lại, có lẽ vẫn là một món hời không ít người sẵn sàng đánh đổi.

Tham khảo: Motor1, Car and Driver