Đánh giá Kia Rio Sedan sau 10.000 km | Tin Tức | Otosaigon
Chào các bác, có lẽ Kia Rio Sedan không còn xa lạ gì nữa. Em đã có thời gian sử dụng xe khoảng 6 tháng, cũng có một vài cảm nhận riêng và so sánh với các mẫu xe trong phân khúc B mà em đã từng được lái. Các bác nào có ý định mua xe Kia Rio Sedan thì tham khảo nhé.[pagebreak][/pagebreak]
Xe em chạy là Kia Rio 2016 Sedan phiên bản số tự động, xe này em mua lướt lúc đó ODO mới chỉ hơn 2.000 km, đến nay đã đi được khoảng 10.000 km do chủ yếu chỉ di chuyển trong thành phố. Kết hợp với việc đã được test các dòng xe hạng B như Toyota Vios, Honda City hay Suzuki Ciaz, em đã có thể kết luận Kia Rio là một lựa chọn tốt trong tầm giá. Tại sao lại như vậy ?
So sánh cảm giác lái với các đối thủ cùng phân khúc
+ Động cơ: Gamma 1.4L với công suất cực đại 107 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 135 Nm tại 4.200 vòng/phút. Đây là dòng động cơ đã xuất hiện khá lâu trên thị trường, tuy nhiên cảm nhận của em là máy nổ rất êm, trong quá trình vận hành hầu như không nghe thấy tiếng hú động cơ trừ khi các bác thốc ga để vòng tua lên cao, còn chạy bình thường hầu như không bao giờ nghe thấy tiếng máy. Sức mạnh động cơ cũng tương đương với các xe khác.
+ Hộp số: Tự động 4 cấp, “bèo” nhất trong nhóm xe hạng B (Toyota Vios và Honda City đã chuyển sang hộp số CVT). Cảm nhận giữa số 1 và số 2 xe chuyển số không được mượt lắm, tuy nhiên đây không phải là nhược điểm quá lớn đối với em, vì bù lại khả năng tăng tốc của xe là chấp nhận được.
+ Độ bốc: chấp nhận được, không bằng Honda City nhưng cũng khá lanh lẹ trong thành phố. Ra đường trường thì em xác định xe hạng B không nên “đú” với mấy anh to xác, nên chạy cũng đúng tốc độ và bình thường ít khi vượt, trừ khi xe phía trước đi quá chậm thì em vượt cũng dễ dàng thôi.
+ Vô lăng: trợ lực điện, phản hồi từ vô lăng tới các bánh xe nhanh nhạy, gần như tức thời và không có độ trễ, em thấy thích hơn là lái Vios có vô lăng độ trễ lớn, cảm giác gần giống như khi chạy Honda City. Trước đó em cũng có thử K3 thì cảm nhận vô lăng của Kia Rio cho cảm giác lái thực hơn chứ không quá “giả tạo” như đàn anh của nó, không quá nhẹ cũng không quá nặng.
+ Độ ồn: Tốt nhất phân khúc, cách âm khung gầm cho tới các cánh cửa trên Kia Rio đều chất lượng hơn so với Toyota Vios hay Honda City, tất nhiên Suzuki Ciaz cũng không thể so sánh. Một phần Kia Rio Sedan sử dụng mâm đúc kích cỡ nhỏ 15 inch nên độ ồn lốp cũng giảm đáng kể, thậm chí nó còn yên tĩnh hơn chiếc Kia K3 mâm 17 inch em từng sử dụng trước đây. Nếu bác nào đề cao sự yên tĩnh và cách âm tốt thì Kia Rio là một sự lựa chọn sáng giá.
+ Ổn định ở tốc độ cao: Kia Rio Sedan có lẽ do được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc nên khung gầm xe khá ổn định ở tốc độ cao. Tuy nhiên em chỉ mới thử ở tốc độ 120 km/h trở xuống, mức cao hơn em chưa thử lần nào, cảm nhận vẫn khá yên tâm ở dãy tốc độ này. Về điểm này em thấy Rio ngang ngửa Honda City.
+ Nhiên liệu: Xe sử dụng động cơ thế hệ cũ và hộp số tự động 4 cấp nên chắc chắn khả năng tiết kiệm xăng chỉ ở mức hạn chế, không thể so với Toyota Vios hay Honda City được về khoản này. Em thường xuyên sử dụng xe trong thành phố, qua nhiều lần đong đếm và đo bằng đồng hồ điện tử trên xe thì Kia Rio Sedan số tự động tốn khoảng 11-12 lít/ 100 km đường thành phố, có thể hơn nữa nếu thường xuyên kẹt xe và dừng chờ bật điều hoà, đi đường trường xe cũng hao tầm 7 lít/ 100km.
+ Ôm cua: em chưa thử phần này ở tốc độ cao bao giờ, nên cũng không nhận thấy sự khác biệt giữa việc không có cân bằng điện tử trên Rio và Vios, hay có trang bị trên Honda City. Thật sự em chỉ dám test tính năng này trên những mẫu xe Đức.
+ Máy lạnh: cực mạnh và nhanh mát lắm nhé các bác, về điểm này theo em là “ăn đứt” Honda City và còn làm lạnh nhanh hơn cả Vios.
Kết luận: So với Toyota Vios hay Honda City, em chỉ đánh giá cao Kia Rio Sedan AT ở khung gầm, cách âm tốt hơn, còn lại về động cơ & hộp số, nhất là khoảng hao xăng thì Rio vẫn còn kém hơn. Ai có tiêu chí thích cabin yên tĩnh, êm ái, đầm chắc ở tốc độ cao thì nên chọn Kia Rio.
Các tiện ích hay trên Kia Rio
+ Đèn hậu LED: đây là điểm nhấn mà em thích nhất ở mặt ngoại hình của Kia Rio, đèn sau của xe là bóng LED khá hiện đại. Nếu các bác chọn bản số sàn thì đèn này chỉ là đèn dây tóc bình thường.
+ Đèn sương mù Projector: Đèn pha của xe chỉ là loại Halogen bình thường, nhưng đèn sương mù bên dưới lại sử dụng gương cầu. Đây là một chi tiết hơi bị khó hiểu trên Rio.
+ Cốp xe rộng: so với bản Kia Rio Hatchback thì cốp xe của Rio Sedan rộng hơn nhiều. thiết kế đuôi xe để lấy diện tích khoang hành lý của bản Rio sedan này cũng hài hoà lịch sự dễ nhìn, chứ không “dị” như trên Mazda 2 hay Ford Fiesta phiên bản sedan.
+ Ghế ngồi bọc da: nội thất của Kia Rio 2016 được bọc da màu trắng kem, cho cảm giác thoáng mát rộng rãi, kết hợp với các chi tiết nhựa cùng màu trên xe giúp cũng giúp khoang nội thất trông sang hơn hẳn Honda City hay Toyota Vios. Quan điểm cá nhân em rất thích kiểu phối màu này.
+ Không gian: Kia Rio có hàng ghế sau cũng rộng rãi không kém 2 đối thủ, độ ngã lưng cũng khá tốt, vị trí người lái có tầm quan sát rộng, không gian trên đầu thoáng.
+ Giải trí: Đầu DVD theo xe có màn hình kích thước lớn tới 8 inch, khác với cái màn hình Caska “cùi mía” trên Mazda CX-5 trước đây em từng trải nghiệm thì đầu DVD này trên Rio khá hơn nhiều, mặc dù các tính năng giống nhau y chang. DVD trên Rio tốc độ xử lý nhanh hơn, cảm ứng nhạy hơn, kết nối Bluetooh nhanh, chất lượng âm thanh 6 loa chấp nhận được, dù không thật sự xuất sắc đối với lỗ tai của em, có lẽ cần độ lại dàn loa. Theo em biết thì Toyota Vios và Honda City không có màn hình, nhìn kém thẩm mỹ hơn Rio nhiều.
+Đàm thoại rảnh tay: Do đầu DVD theo xe có kết nối Bluetooh với điện thoại nên có thể vừa lái vừa nói chuyện điện thoại rất tiện lợi. Xe cũng có các nút bấm điều khiển trên vô lăng tiện lợi.
+ Camera lùi: Xe được trang bị sẵn camera lùi, nên việc lùi xe cũng dễ dàng và an tâm hơn, mặc dù đa phần em đều nhìn gương, chỉ nhìn vào màn hình khi cần kiểm tra xe có vật cản hay không, có lùi sát chưa.
+ Chế độ mở khoá cửa an toàn: khi xe đang khoá mà mình bấm nút mở khoá trên remote, xe chỉ mở lock cửa tài, các cửa xe còn lại vẫn khoá, muốn mở khoá tất cả cánh cửa thì phải nhấn nút unlock liên tục 2 lần, hoặc ấn nút mở khoá trung tâm bên trong xe. Vì xe không có Autolock nên em thấy khá hữu dụng nếu thường xuyên đi xe một mình, 3 cánh cửa còn lại luôn trong tình trạng khoá nên có thể yên tâm để đồ trên ghế.
+ Cruise Control: rất ít xe được trang bị tính năng này, hình như trong phân khúc ngoài Kia Rio thì chỉ có Mazda 2 là được trang bị, khá hữu ích khi chạy cao tốc.
Xe có đèn LED nhỏ trên trần, hắt áng sáng xuống khu vực cần số, khá hay khi vận hành vào ban đêm.
+ Các tính năng “linh tinh” khác: gập gương điện, nút khoá cửa trung tâm, vô lăng bọc da, đồng hồ điện tử, bàn đạp ga + phanh ốp kim loại, hộc để đồ trung tâm rộng, có thể để vừa iphone 7, nhiều chỗ để ly nước, có đèn LED trần hắt sáng xuống bệ trung tâm – ban đêm có thể thấy mờ mờ khá lung linh.
Các điểm hạn chế – nhược điểm của Rio
+ Điều hoà chỉnh cơ: phiên bản sedan không đầy đủ tính năng như bản Hatchback, cụ thể điều hoà vẫn phải chỉnh tay. Tuy nhiên như em đã nói ở trên, bù lại xe làm mát nhanh và sâu, người ngồi ở hàng ghế sau cũng mát không kém hàng ghế trước. Tóm lại máy lạnh không yếu như Honda City.
+ Không có bệ tì tay: cả ghế trước và ghế sau đều không có bệ tì tay, tài xế thì không cần tì chứ hành khách lên ngồi không có chỗ tựa tay cũng hơi khó chịu. Điểm này thì Rio thua xa Vios.
+ Cột A lớn: thiết kế cột A của Kia Rio khá to, do vậy đến các giao lộ phải hơi nhoài người về phía trước một tí để quan sát.
+ Không có Smartkey: một tính năng hay khác của bản Hatchback cũng bị cắt trên bản sedan, em phải dùng chìa khoá cơ bình thường để ra vào xe và khởi động máy, khá bất tiện. Do cắt bớt option này nên trên tap-lô vẫn có một vị trí của nút khởi động bị che nắp, trông hơi mất thẩm mỹ.
+ Không có Sunroof: mặc dù là xe hạng B nhưng em vẫn kỳ vọng một chiếc xe Hàn phải có Sunroof, và tính năng này trên xe Hatchback cũng bị cắt trên bản sedan.
+ Không có Autolock: hơi tiếc vì xe không có Autolock, nhờ “quen” với một anh trong hãng nên đã được gắn miễn phí tính năng này
+ Không có đèn Projector: Đèn pha là choá halogen, trong khi bản Kia Rio Hatchback có đèn bi và LED ban ngày rất đẹp. Tuy nhiên bù lại xe có cảm biến bật tắt đèn tự động.
+ Hao xăng: nhược điểm lớn nhất của Kia Rio, như em đã nói ở trên, đó là hao xăng. So với Vios hay City thì Rio hao hơn, cụ thể là tầm 12 lít/ 100 km nếu chỉ di chuyển trong thành phố. Mặc dù xe có chế độ ECO nhưng em không thấy nó có mấy ảnh hưởng đến chuyện tiết kiệm xăng hay không.
Nên mua hay không nên mua Kia Rio ?
+ Nên mua: nếu các bác là người đề cao tính thực dụng, nội thất đẹp, cách âm tốt, khung gầm chắc của xe nhập khẩu Hàn. Và hơn hết là giá bán của chiếc xe này hiện tại cũng dễ chịu nhất trong phân khúc. Thêm nữa là bây giờ thấy trên nhiều gr ae chơi Kia Rio độ đẹp lắm à nha
+ Không nên mua: Nếu các bác sợ xe hao xăng, hay các bác quá để ý tới cái hộp số 4 cấp “cổ lỗ sĩ” của nó. Hoặc là đối với các bác hay “khinh” xe Hàn, sợ bán lỗ thì không nên nghĩ tới Rio
+ Quan điểm của em: Xe tốt trong tầm giá, sự lựa chọn hợp lý trong phân khúc. Mặc dù còn tồn tại nhiều nhược điểm nhưng theo em đó là những nhược điểm chấp nhận được, quan trọng là chiếc xe mang lại cho em sự hài lòng trong quá trình sử dụng.
Trên đây là những ý kiến theo quan điểm cá nhân trực tiếp sử dụng xe sau hơn 6 tháng, em không bênh vực và chỉ trích xe nào vì mỗi xe đều có ưu – nhược điểm riêng. Bác nào nghĩ em PR cho Kia Rio thì tuỳ, bác nào muốn mua xe Rio mà còn lăn tăn thì bài này dành cho các bác tham khảo.
cũng sắp về VN, các bác cứ xem thử tham khảo điKia Rio 2021 facelift cũng sắp về VN, các bác cứ xem thử tham khảo đi