Đánh giá Mazda3 2020: Giá trên trời có gì mới?
Thế hệ thứ 7 của Mazda3 đã ra mắt thị trường Việt Nam với loạt tiên phong về công nghệ an toàn cũng như ý kiến trái chiều về giá bán.
Mazda3 thế hệ thứ 7 ra mắt thị trường Việt Nam với loạt thay đổi về thiết kế và tiện nghi đã thu hút sự quan tâm của những người yêu xe. Nhất là khi đây là con gà đẻ trứng vàng của Mazda tại Việt Nam. Tính tổng 9 tháng đầu năm, doanh số mẫu xe này đạt tới 10.324 xe, đứng đầu phân khúc xe hạng C tại Việt Nam.
Mazda3 mới vẫn có 2 biến thể sedan và hatchback (Sport) đi cùng tùy chọn động cơ 1.5L hoặc 2.0L. Kích thước tổng thể của Mazda3 2020 bản sedan không có nhiều khác biệt so với trước, trong đó chiều dài tổng thể và chiều dài cơ sở tăng thêm đôi chút. Bản sedan dài x rộng x cao lần lượt 4.660 x 1.795 x 1.450 mm, chiều dài cơ sở mở rộng thành 2.725 mm trong khi khoảng sáng gầm được hạ xuống còn 135 mm. Còn đối với phiên bản hatchback các số đo là 4.465 x 1.795 x 1.445 mm.
Thế hệ mới của Mazda3 trang bị hệ thống đèn “full” LED trên tất cả các phiên bản nhưng giao diện được thiết kế tinh xảo hơn. Đây là điểm khác biệt ở thế hệ trước đó chỉ có đèn LED trên bản cao cấp. Đèn mới có khả năng mở rộng góc chiếu khi đánh lái và tự động chỉnh pha. Bản sedan có thêm dải LED ở cản trước. Lưới tản nhiệt cỡ lớn choán gần hết mũi xe. Hệ thống ống xả kép có chụp dạng hình thang trên bản sedan và hình tròn ở bản hatchback. Gương chiếu hậu chỉnh và gập điện tự động, có khả năng chống chói. Mazda3 2.0L Signature và Mazda3 Sport 2.0L Signature được trang bị mâm 18 inch thay vì 16 inch như các phiên bản còn lại.
Nội thất Mazda3 mới cũng lột xác hoàn toàn. Thiết kế sang trọng hơn với các nút bấm được tinh giản. Vật liệu da mềm xuất hiện nhiều hơn, trên cả bảng điều khiển phía trước, kết hợp các chi tiết kim loại sáng tạo điểm nhấn. Chi tiết gương chiếu hậu viền siêu mỏng cũng tôn lên sự sang trọng cho chiếc xe.
Trang bị bên trong khoang cabin được nâng tầm một bậc. Ghế lái chỉnh điện có nhớ 2 vị trí. Đồng hồ sau vô-lăng có thêm màn hình điện tử chính giữa. Đằng sau nữa là màn hình hắt kính HUD với đa dạng thông tin. Màn hình giải trí trung tâm đổi từ 7 inch lên 8,8 inch, hỗ trợ cảm ứng, kết hợp âm thanh 8 loa. Điều hoà tự động 2 vùng độc lập có màn hình hiển thị điện tử. Cửa gió điều hòa ở phía người lái nằm trọn trong bảng đồng hồ tinh tế, ở phía hành khách mang ảnh hưởng của Audi với thanh cửa gió kéo ngang.
Mazda3 được tích hợp chức năng Mazda Conect thế hệ mới. Bên cạnh đó Mazda3 được trang bị nút Auto Hold thích hợp khi di chuyển trong phố
Hộc tì tay trên Mazda3 mới cũng là điểm nhấn đáng chú ý khi sở hữu cốp rộng với cổng USB, tẩu thuốc và có thể trượt theo nhiều nấc khác nhau rất tiện lợi.
Ở hàng ghế thứ 2 có cửa gió điều hòa riêng cho thấy Mazda chăm chút thêm cho hành khách ngồi ghế phía sau. Tuy nhiên điểm yếu cố hữu của Mazda3 vẫn là không gian khá chật chội cho hành khách hàng ghế sau nhất là với vị trí ngồi thứ 5.
Không gian phía sau là điểm trừ của Mazda3
Mazda3 2020 tại Việt Nam tiếp tục dùng động cơ SkyActiv-G. Trong đó, động cơ 1.5L cho công suất 110 mã lực và mô-men xoắn 146 Nm, động cơ 2.0L có thông số công suất 153 mã lực cùng mô-men xoắn 200 Nm. Đi cùng đó là hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Chỉ các phiên bản Deluxe không trang bị tính năng ngắt động cơ tạm thời i-Stop, còn lại chế độ lái thể thao là tính năng mặc định trên Mazda3 mới.
Các tính năng an toàn ở Mazda3 2020 bao gồm: 7 túi khí, hệ thống phanh ABS – BA – EBD, hệ thống Cân bằng điện tử DSC, hệ thống Kiểm soát lực kéo chống trượt TSC, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, phanh tay điện tử, camera lùi và cảm biến va chạm. Đặc biệt, lần đầu tiên hệ thống đèn liếc được tích hợp trên Mazda3.
Gói trang bị i-Activsense an toàn chủ động xuất hiện ở các phiên bản Mazda3 Premium, bao gồm: hệ thống phanh thông minh SBS, ga tự động thích ứng ACC, hệ thống cảnh báo điểm mù BSM, hỗ trợ giữ làn đường LAS.
Về khả năng vận hành, Mazda3 thế hệ thứ 7 đã cải thiện đáng kể độ ồn so với thế hệ tiền nhiệm. Ngay sau khi Mazda3 ra mắt, Whatcar đã có buổi trải nghiệm thực tế mẫu xe này trong video cụ thể dưới đây.
Sau khi công bố giá bán, Mazda3 đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều khi chủ yếu các bình luận cho rằng Mazda3 mới cao hơn hẳn so với Hyundai Elantra (562-742 triệu) cùng Kia Cerato (559-675 triệu) và tương đương với 2 đồng hương Toyota Corolla Altis (733-932 triệu) cùng Honda Civic (729-929 triệu). Thậm chí, giá của Mazda3 2020 các bản Signature nay đã tiệm cận với 2 mẫu xe hạng D khác của chính Thaco là Mazda6 (819 triệu tới 1,019 tỷ đồng) và Kia Optima (789-969 triệu đồng).
Với mức giá này, có nhiều ý kiến cho rằng thế hệ mới sẽ khó bán chạy được như đời xe trước và khiến nhiều người phân vân giữa Altis cũng như Civic. Tuy nhiên vẫn có một nhóm ý kiến nhận xét rằng với thiết kế mới, được nâng cấp thêm nhiều trang bị tiện nghi – an toàn thì Mazda3 2020 vẫn đáng mua dù giá cao.