Đánh giá Mercedes-Benz C200 Exclusive: Lựa chọn ‘quốc dân’ cho người muốn ‘nhập môn’ xe sang
Mercedes-Benz C-Class đã trở thành một lựa chọn sedan hạng D được ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam trong những năm gần đây, nhất là khi bắt đầu chuyển sang thế hệ W205 với diện mạo được trẻ hoá, hiện đại hơn. Thị phần gần 90% phân khúc đủ tạo một khoảng cách lớn và cực kỳ an toàn với các đối thủ trên thị trường.
Và rồi, C-Class tiếp tục được làm mới để trở nên hấp dẫn hơn nữa, khẳng định vị thế trong phân khúc sedan sang trọng tại Việt Nam. Bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) không có những thay đổi lớn nhưng đủ để lại ấn tượng cho những ai muốn thử đặt cả 2 phiên bản cũ và mới lên bàn cân, và ngay cả khi so sánh với những mẫu xe ngang tầm đến từ BMW và Audi.
Động cơ mới. Công nghệ cũng được nâng cấp. Chỉ một vài gạch đầu dòng thông số trên catalog đã đủ hấp dẫn để khiến tôi – một người từng cầm lái C-Class W205 phiên bản cũ – muốn trải nghiệm ngay chiếc facelift.
Đứng giữa 3 phiên bản C-Class hẳn ai cũng có sự phân vân cho riêng mình. Là một người trẻ nhưng yêu thích sự sang trọng kiểu cổ điển, tôi chấm ngay chiếc C200 Exclusive mà không cần đến vài phút suy nghĩ. C300 AMG khá thể thao, táo bạo, còn C200 chưa thực sự để lại dấu ấn.
Mục lục bài viết
Trẻ hoá trong từng tiểu tiết
C200 Exclusive đã thay đổi phong cách đáng kể so với phiên bản C250 Exclusive tiền nhiệm. Hốc gió cản trước lớn hơn. Bộ vành 10 chấu phối hai tông màu tương phản tạo điểm nhấn. Cụm đèn chiếu sáng Multibeam LED thông minh với những thấu kính như pha lê bắt mắt. Dải LED hậu dạng chữ C tinh tế hơn. Chỉ ngần ấy chi tiết thôi cũng đủ làm nên một C200 Exclusive trẻ trung hơn rất nhiều.
Thay đổi nhưng không mất chất, sự sang trọng của C200 Exclusive đến từ lưới tản nhiệt với 3 nan mảnh vắt ngang, logo ngôi sao 3 cánh đặt nổi trên nắp ca-pô cùng những đường viền chrome sáng loáng.
Bước vào trong cabin là một cảm giác quen thuộc của C250 nhưng cảm xúc hơn. Vẫn là những đường cong bo góc, đường tròn điệu đà; vẫn là gỗ ốp nâu nhạt thêm đường viền kim loại mát lạnh, nổi bật lên nhờ những dải đèn viền LED ẩn sâu bên trong mà có thể tuỳ biến. Nhưng, vô-lăng 3 chấu kiểu mới gọn gàng, màn hình trung tâm lớn hơn, kích thước 10,25 inch độ phân giải cao là những nét chấm phá dù đôi chỗ gặp những tranh cãi về mặt thiết kế. Và để tôn lên những chi tiết mới bóng lộn đó là chất gỗ open-pore walnut thô nhám ở bề mặt bảng điều khiển và ốp cửa.
Sensual Purity – Tinh hoa của Mercedes
Nói đến thiết kế Mercedes-Benz không thể không nhắc đến Sensual Purity. Sở dĩ tôi muốn nhắc lại về Sensual Purity bởi ngôn ngữ thiết kế này không chỉ để lại nhiều xúc cảm thị giác về chiếc C-Class mà còn mang đến một trải nghiệm cầm lái mà tôi tin là đa số những doanh nhân trẻ đều mong muốn. Đó là sự thư giãn và cảm giác an toàn sau những bộn bề công việc.
Đầu xe dài là một đặc điểm nhận diện của Sensual Purity. Khoang hành khách được đẩy lùi về sau. Động cơ cũng tương tự, lùi về sau sâu hơn. Trọng lượng xe khi đó được phân bổ tối ưu hơn, giúp xe cân bằng và đem đến cảm giác lái tốt hơn. Đó là trên lý thuyết.
Hạ ghế xuống một chút. Cách thiết kế như vậy đem đến kiểu ngồi thấp như xe thể thao mặc dù đang ở trong một chiếc sedan sang trọng. Hãng xe Đức khá khéo léo khi làm nắp ca-pô gồ lên. Người lái dù đang có trọng tâm thấp nhưng vẫn có tầm quan sát rất tốt. Hơn nữa, logo cánh sao nổi lên cũng là một điểm đánh dấu khiến người mới làm quen với một chiếc xe đầu dài hoàn toàn có thể dễ dàng kiểm soát.
Tắc đường ư? Không phải trở ngại lớn với chiếc sedan hạng D này. Chiếc xe dài gần 4,7 m rất dễ lái, lách gọn gàng, không có cảm giác cồng kềnh như xe Nhật, Hàn cùng phân khúc. Không phải căng đầu, căng mắt để “điền” xe vào những chỗ trống hẹp. Những bài nhạc nhẹ nhàng từ dàn âm thanh Burmester 13 loa cao cấp vang lên, những mệt mỏi của một ngày làm việc sẽ được xua tan nhanh chóng.
Thiết kế đầu dài kiểu Sensual Purity còn mang đến sự yên tâm khi vận hành ở tốc độ cao, bởi đầu xe lớn giúp tăng diện tích hấp thụ xung lực, đảm bảo khoang hành khách chịu ít tác động lực nhất khi xảy ra va chạm. Cũng bởi vậy mà không gian ngồi bên trong C200 không rộng rãi như Camry mặc dù chiều dài cơ sở ngang hai xe ngang ngửa. Nhưng cái cảm giác an toàn như thế, xe Nhật, Hàn không mang đến được.
Thêm chút phấn khích với EQ Boost
Mặc dù giảm dung tích xy-lanh còn 1,5 lít, động cơ C200 vẫn giữ được công suất 184 mã lực như trước. Thêm hệ thống lai nhẹ (Mild Hybrid) mang tên EQ Boost, phiên bản mới có khả năng bứt tốc tốt hơn.
EQ Boost như một thứ xúc tác giúp chiếc xe phản ứng nhanh nhạy hơn và đúng ý người “cầm cương”. Một mô-tơ điện 48V sẽ kích thêm 13,5 mã lực công suất và 160 Nm mô-men xoắn, triệt tiêu ngay độ trễ turbo, kéo chiếc xe vọt lên khi vừa nhấp chân ga. EQ Boost phát huy hiệu quả khi phải tăng, giảm tốc liên tục trong phố.
Ở chế độ Eco, EQ Boost còn giúp ngắt động cơ khi xe đang chạy theo trớn bởi đã có quán tính. Cả chân ga và vô-lăng đều nhẹ nhàng. Người lái thư giãn. Xe êm ru. Chế độ Comfort vừa phải, giữ sự êm ái mà xe vẫn có thể phản ứng tức thì khi cần.
Nhẹ nhàng, êm ái là thế nhưng C200 Exclusive sẵn sàng giật sốc khi chuyển sang chế độ Sport và Sport+. Vô-lăng chặt hơn, chân ga phản ứng kịp thời, vòng tua đẩy lên 5.000-6.000 vòng/phút để công suất đạt đến cực đại, hệ thống treo tự động làm cứng, lưng dính sát ghế, xe bám mặt đường. Có thêm sức mạnh từ mô-tơ điện, chiếc xe lanh hơn sau mỗi cú thốc ga.
Mẫu xe sang “quốc dân”
Mercedes-Benz biết cách chiều số đông. C-Class hội tụ đủ các yếu tố để chinh phục người dùng khó tính, từ thiết kế sang trọng, tiện nghi ngập tràn, khung gầm chắc chắn đến cảm giác lái không tồi chút nào. 3-Series của BMW kén người mua hơn khi chỉ tập trung vào trải nghiệm cầm lái. Audi A4 có phần nhạt nhoà nếu so với các hai thủ còn lại.
Phiên bản C200 Exclusive hướng đến sự sang trọng, điểm một vài nét cổ điển bên trong tổng thể hiện đại. Động cơ mới tăng sức mạnh, lại tiết kiệm nhiên liệu, đèn chiếu sáng 84 bóng LED thông mình, màn hình giải trí lớn sắc nét… là những nâng cấp đáng giá trên bản facelift.
Trong tầm tiền 2 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí lăn bánh), Mercedes-Benz C200 Exclusive là lựa chọn đáng cân nhắc đối với người muốn “nhập môn” xe sang.