Đánh giá Mitsubishi Triton 2020 – Đa năng hoàn hảo – Autocar VietNam
Mục lục bài viết
Thị trường xe bán tải Việt Nam ngon nhưng không dễ xơi, khi mà ngay cả bản thân ngườimua cũng chưa chắc đã rõ ràng trong mục đích sử dụng, nên họ luôn có xu hướng tìm chọn xe càng đáp ứng nhiều công năng càng tốt, đại loại như bán tải nhưng cũng phải trang bị tiện nghi và chạy sướng như SUV… Chính vì thế nếu không bắt kịp kiểu tiêu dùng như vậy thì khó mà trụ được trong phân khúc xe pick-up hiện nay.
Ra mắt hồi đầu năm 2019 khi khoác trên mình ngôn ngữ Dynamic Shield thế hệ 2 khiến cho Triton mới lột xác hoàn toàn về ngoại thất, mang một hiệu ứng tích cực về mặt thẩm mỹ cho chiếc xe, phong cách thiết kế này thực ra đã được dọn đường bởi người anh em Xpander trước đó ra mắt không lâu, nên dễ được chấp nhận và dành được sự khen ngợi từ cộng đồng ô tô. Dù đã có bước tiến rất lớn so với người tiền nhiệm nhưng Triton 2019 vẫn nhận được nhiều ý kiến đóng góp để chiếc xe được hoàn hảo hơn trong sử dụng, cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh trong thị trường xe bán tải hiện nay.
Lắng nghe người tiêu dùng chưa bao giờ là thừa, thế nên chỉ gần một năm sau thì những chiếc Triton 2020 lại một lần nữa được giới thiệu và bổ sung thêm những trang bị đầy đủ hơn. Mitsubishi Motor Việt Nam cuối năm 2019 đã giới thiệu tới 5 phiên bản nâng cấp, trong đó phiên bản Triton 4×4 AT MIVEC PREMIUM là phiên bản cao nhất và cũng là phiên bản được Autocar Việt Nam chạy thử và đánh giá ở nhiều hạng mục, đặc biệt là những nâng cấp mới.
Ngoại thất khác biệt
Chúng tôi vẫn đánh giá cao thiết kế ngoại thất của Triton khi khoác trên mình thiết kế thế hệ 2 của ngôn ngữ Dynamic Shield, nó tạo ra một cái nhìn khác biệt không lẫn lộn trong hàng rừng ngôn ngữ thiết kế hiện tại. Dù không có sự thay đổi nào về ngôn ngữ giữa phiên bản Triton 2019 và bản nâng cấp 2020, nhưng có vài điểm để chúng ta nhận ra đó là: những cảm biến xuất hiện trên phần ốp cản trước; xe nổi bật với đèn pha Bi-LED tích hợp đèn chiếu sáng LED ban ngày sinh động, bửng sau có tích hợp thêm đèn phanh và camera quan sát khi lùi.
Đèn hậu phía sau của Triton mới chịu nhiều ảnh hưởng của chiếc Pajero Sport, cũng thiết kế viền LED đẹp mắt sinh động. Ở phiên bản Triton 4×4 AT MIVEC PREMIUM mà chúng tôi chạy thử trang bị bộ mâm 6 cánh kích thước 18 inch, các phiên bản Premium thì mâm lớn hơn các phiên bản còn lại chỉ 17 inch.
Nội thất lịch lãm
Nhìn chung nội thất của Triton 2020 không thay đổi nhiều, nhưng tiện ích thì lại được gia tăng như trang bị thêm cửa gió trên trần phục vụ cho hàng ghế sau. Góc ngả của ghế sau cũng được gia tăng ở mức 25 độ tạo sự thoải mãi cho những chuyến đi xa, bên cạnh đó khoảng để chân hàng ghế 2 cũng thoải moái với đa số tạng người Việt Nam.
Cụm màn hình trung tâm 6,5 inch tích hợp Apple CarpPay và Android Auto mang thêm trải nghiệm tiện ích với các thiết bị ngoài. Giờ đây với việc tích hợp camera hỗ trợ quan sát khi lùi sẽ làm cho việc vận hành Triton trong phố tiện lợi hơn.
Với việc trang bị màn hình cảm ứng trung tâm không có nút bấm hoặc xoay làm cho nó gọn gàng hơn, tuy nhiên khi bạn thao tác điều chỉnh âm lượng sẽ khiến mắt bạn phải chú ý vào màn hình, điều này không tốt khi chạy xe và tôi khuyên bạn nên sử dụng nút chỉnh âm tích hợp trên vô–lăng để thuận tiện hơn.Vô-lăng xe bọc da cầm mát tay, tổng thể thiết kế nội thất của Triton nhìn chung khá về mặt thẩm mỹ và mang chất hiện đại lịch lãm.
Ghế da đục lỗ thoáng mát, may chỉ nổi, ghế lái chỉnh điện thuận tiện. Việc biến tấu các bề mặt nhựa dưới dạng kiểu bóng piano, vân giả da, mạ mờ kim loại nhôm, khiến cho chất liệu tuy là nhựa nhưng nhìn vào không hề rẻ tiền. Tuy nhiên các chủ xe nên chú ý khi thao tác bề mặt nhựa bóng piano ở vị trí chân cần số và xung quanh bảng điều khiển trung tâm, rất dễ xước làm mất vẻ thẩm mỹ.
Trang bị an toàn chất lượng
Triton có trang bị an toàn chẳng khác nào một chiếc SUV đắt tiền, điều này là đánh đúng gu mua xe của người Việt dù có phải thêm chút tiền. Với trang bị tới 7 túi khí ở phiên bản Premium, khóa Isofix cho ghế trẻ em. Tất cả 05 vị trí ngồi đều trang bị dây đai an toàn 3 điểm, kèm theo nhắc cài dây an toàn cho hàng ghế trước.
Trang bị ABS, EBD, BA là tiêu chuẩn trên các phiên bản, nhưng ở Premium có thêm hỗ trợ phanh, cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo ASTC; hỗ trợ khởi hành ngang dốc và đổ đèo; Hệ thống giảm thiểu va chạm phía trước; Cảnh báo điểm mù kết hợp hỗ trợ chuyển làn đường; Hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn; Đèn pha tự động điều chỉnh tầm chiếu khi phát hiện xe ngược chiều; Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.
Với những trang bị đầy rẫy như này, khách hàng chẳng còn lý do gì để phàn nàn về trang bị cho một chiếc bán tải, nó thậm chí còn nhiều trang bị công nghệ hơn nhiều chiếc sedan hay SUV.
Trải nghiệm lái
Triton 2020 sử dụng động cơ DIESEL MIVEC 2.4L cho công suất 181PS (178 mã lực) và có mô-men xoắn cực đại 430Nm ngay tại vòng tua 2500v/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp có tích hợp lẫy chuyển số trên vô-lăng. Ngồi sau vô lăng, người lái dễ dàng chọn được vị trí thao tác và quan sát dễ nhất từ những nút chỉnh điện 8 hướng của ghế lái, xe có nút khởi động phía bên trái hơi khác với phần lớn các xe trên thị trường. Chỉ sau một đoạn chạy ngắn trong phố trước khi ra đường trường, tôi đã dự rằng chiếc xe có khả năng công thủ toàn diện trong vai trò một chiếc xe đi phố lẫn tung vó trên địa hình xấu.
Đầu tiên nói về Triton trong phố, vô-lăng có phần đầm chắc ngay cả ở tốc độ thấp, điều này cũng có thể là điểm thích của người này nhưng cũng chưa hài lòng của người khác, cá nhân tôi vẫn thích kiểu vô-lăng này vì đó mới là chất thể thao. Khả năng xoay trở của Triton trong phố cũng đáng ghi nhận, hơn nữa lại được hỗ trợ bởi những cảm biến cảnh báo và camera quan sát khi de.
Điểm thứ hai nữa về khả năng cách âm của xe, nếu là một chiếc SUV tôi sẽ cho điểm trung bình khá, nhưng đây là một chiếc bán tải nên nó xứng đạt được điểm khá, không phải vì nó cách âm tốt vì vẫn có thể nghe được tiếng động cơ lọt qua vách ngăn, nhưng phải công nhận một điều là ngoài điểm này ra thì khả năng giảm tạp âm từ bên ngoài của Triton rất tốt, đẩy nhẹ một chút nhạc lên là mọi thứ dường như là một không gian riêng biệt để trải nghiệm, tôi có thể hoàn toàn so sánh khả năng cách âm của Triton với chiếc Pajero Sport.
Một số chiếc bán tải cho khả năng gia tốc nhanh ở ga đầu, sau đó chùn xuống một xíu rồi lại tăng, cũng có chiếc hơi lì ở ga đầu rồi bức nhanh gia tốc sau đó. Nhưng thiết lập dải mô-men xoắn và thuật toán chuyển số trên Triton khá thú vị, dù không tuyệt đối nhưng tôi cảm giác nó được phân bổ đều ở các dải vòng tua và cấp số, ít có cảm giác phải chờ bắt nhịp, mặc dù những cấp số chuyển vẫn có thể nhận ra trong quá trình tăng ga.
Trên đường trường với những gì đã được thiết lập của động cơ thì việc đưa tốc độ của Triton lên cao rất dễ dàng, bạn cũng chẳng cần vội vã nạp mạnh ga ngoại trừ muốn thử cảm giác thể thao trên bộ lẫy sang số ở vô-lăng. Triton có thêm một điểm cộng nữa là khả năng chuyển làn chính xác và cảm nhận vô-lăng tốt, chiếc xe cũng không dao động như thế hệ trước khi chuyển làn, hệ thống treo của Triton đã cải thiện khá tốt và chắc chắn.
Phiên bản trải nghiệm còn được trang bị khả năng địa hình rất chất lượng, với hệ thống truyền động 2 cầu Super Select 4WD-II trứ danh của Mitsubishi, Triton được trang bị khóa vi sai trung tâm với 4 chế độ gài cầu: 1 cầu, 2 cầu, 2 cầu nhanh với khóa vi sai trung tâm hay 2 cầu chậm khóa vi sai trung tâm, cùng 4 lựa chọn chế độ địa hình (Sỏi – Bùn – Cát – Đá).
Trong điều kiện trải nghiệm và thời gian, chúng tôi chạy thử Triton trên một đoạn đường đất rất xấu với chế độ off-road thích hợp, và dường như nó vẫn là bài tập quá dễ với Triton và cần phải đẩy cao hơn nữa thử thách mới trải nghiệm hết được khả năng off-road của Triton, và tôi tin chiếc xe làm được như tôi từng được thử nó trong ngày nó ra mắt trên một sa hình off-road.
Kết luận
Chưa khi nào các nhà sản xuất ô tô lại tiện nghi và công nghệ hóa trên một chiếc xe bán tải như hiện nay, Triton là một trong những chiếc xe bán tải đáng chú ý trên thị trường xe bán tải hiện nay. Với những trang bị và thiết kế đẹp mắt như Triton, thì việc trải nghiệm lái giờ đây giữa một chiếc SUV và bán tải là không khác nhau nhiều, và như thế tậu một chiếc xe đa năng nhưng lại có chi phí mềm hơn một SUV cỡ trung thì tại sao không?
Giá hiện các phiên bản Triton
4x4AT MIVEC Premium – 865.000.000 đồng
4x2AT MIVEC Premium – 740.000.000 đồng
4x4MT MIVEC – 675.000.000 đồng
4x2AT MIVEC – 630.000.000 đồng
4x2MT – 600.000.000 đồng
[FinalTilesGallery id=’59’]
[FinalTilesGallery id=’59’]
Quốc Huy