Đánh giá Nissan X-Trail sau 1 tuần sử dụng: Crossover cần sự kiên nhẫn
Vì sao tôi đề cập tới sự kiên nhẫn?
Bởi nếu xét về yếu tố khách quan, hai đối thủ chính của Nissan X-Trail là Mazda CX-5 và Honda CR-V đang có vị thế quá lớn và trở thành những cái tên được nhắc đầu tiên khi người tiêu dùng quan tâm tới crossover hạng C. Số liệu cũng minh chứng cho điều đó khi mẫu xe của Trường Hải và Honda Việt Nam chiếm tới 80% thị phần.
Ngay cả yếu tố chủ quan, Nissan X-Trail cũng cần thời gian. Thế mạnh được hãng xe Nhật chú trọng hơn hết trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào luôn là công nghệ. Nhưng công nghệ là thứ không thể cảm nhận được ngay. Quan trọng hơn hết, nó chưa bao giờ là điểm ưu tiên hàng đầu khi chọn xe của đa số người Việt.
Chính vì thế, Nissan Việt Nam cần một chất xúc tác để đưa thế mạnh này tới gần hơn với người tiêu dùng. Đó là hạ giá. Mức giá mới từ 852-986 triệu đồng (giảm từ 81-127 triệu đồng) áp dụng từ tháng 12/2017 đang được kỳ vọng sẽ đưa Nissan X-Trail vào danh sách cân nhắc của nhiều khách hàng hơn. Để rồi, phần việc sau đó sẽ là của công nghệ.
Ngay cả trong thiết kế, Nissan X-Trail cũng cần sự kiên nhẫn khi nó là mẫu xe chỉ thực sự đẹp khi đã quen mắt.
Như muốn kiếm chứng điều đó, tôi đã có gần 1 tuần trải nghiệm với lộ trình Hà Nội – Ninh Bình cũng như các tuyến phố đông đúc tại Thủ đô. Trải qua quãng đường từ trong phố ra tới tỉnh thành, Nissan X-Trail đã bộc lộ gần như đầy đủ những ưu và nhược điểm trong suốt hành trình.
Những ưu, nhược điểm dễ nhận thấy của Nissan X-Trail bản cao cấp nhất. Thực hiện: Tee Anh – Phúc Thành.
Bảng thông số kỹ thuật Nissan X-Trail:
Một số hình ảnh khác của Nissan X-Trail bản cao cấp nhất:
Thiết kế của Nissan X-Trail có thể không làm phật lòng giới trẻ và cũng khiến người trung tuổi chấp nhận đồng hành.
Khoảng sáng gầm xe khá lớn (210mm) giúp xe vận hành dễ dàng trên nhiều đoạn đường mấp mô hay lên/xuống vỉa hè trong thành phố.
Phần đuôi thiết kế hài hoà với thân xe, tuy nhiên không được trang bị cảm biến lùi.
Xe vẫn sử dụng cụm đèn hậu halogen mặc dù phiên bản này là bản cao cấp nhất 2.5 SV.
Gương chiếu hậu được trang bị camera và tích hợp đèn xi nhan.
Camera nhỏ phía trước bên trong logo Nissan.
Khoang nội thất của Nissan X-Trail đơn giản và dễ làm quen ngay ở lần đầu tiếp xúc dù công nghệ trên xe khá nhiều.
Tuy nhiên, cảm giác lái không được đánh giá cao khi vô lăng hơi bồng bềnh khi chạy ở tốc độ cao.
Bảng đồng hồ của X-Trail, trong đó nổi bật là hệ thống Active Chassis Control được Nissan giới thiệu. Đây là tính năng lần đầu tiên được trang bị trên xe Nissan (bao gồm kiểm soát lái chủ động, kiểm soát phanh động cơ chủ động và kiểm soát vào cua chủ động). Cảm nhận thực tế cho thấy hệ thống này giúp mẫu crossover 5+2 vận hành trơn tru hơn, qua đó khiến người ngồi trên xe bớt mệt mỏi sau hành trình hơn 200km. Bản thân người lái cũng yên tâm hơn khi di chuyển trên đường quanh co hoặc phố đông.
Nhưng màn hình giải trí của X-Trail là điểm yếu khi hiển thị nhạt nhoà, độ phân giải kém so với mức giá niêm yết gần 1 tỷ đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
Khá nhiều nút chờ trong nội thất của Nissan X-Trail bản cao cấp nhất.
Hàng ghế thứ 2 rộng rãi ngay cả cho những người cao trên 1m70. Ở phía sau cũng được trang bị cửa gió điều hòa. Tuy là mẫu crossover 5+2 nhưng trải nghiệm thực tế cho thấy 2 vị trí phía sau chỉ có tác dụng thực sự cho những trường hợp phát sinh và di chuyển ngắn. Còn trên hành trình dài, đây sẽ là khoảng không gian để đồ thực sự tuyệt vời.
Cốp của Nissan X-Trail là lợi thế lớn khi so với các đối thủ còn lại trong phân khúc, với thể tích tối đa 1.520 lít khi gập hàng ghế thứ 3.
Cửa sổ trời toàn cảnh là trang bị nổi bật hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc và tầm giá.
Nissan X-Trail 2.5 SV sử dụng động cơ CVT 2.5L, cho ra công suất 169 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 233 Nm tại 4.400 vòng/phút.
Cần số đơn giản và cũng ít chỗ chứa đồ ở phần bệ trung tâm. Nissan X-Trail sử dụng hộp số vô cấp CVT, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, tăng tốc nhanh hơn và êm ái khi chuyển số. Cảm nhận thực tế cho thấy ở chế độ Eco, độ trễ của chân ga là điểm người lái dễ dàng cảm nhận.
Các chế độ chuyển cầu trên Nissan X-Trail bản 2.5 SV 4WD.
Với những ưu, nhược điểm như trên, chắc chắn cơ hội sẽ mở ra với Nissan X-Trail trong năm 2018 khi có lợi thế lắp ráp và mức giá “tốt” bậc nhất phân khúc đi kèm công nghệ khá vượt trội.
Ảnh: Tới Nguyễn