Đánh giá VinFast Feliz S

Giá bán cực kỳ hợp lý

Điểm đáng nhắc đến đầu tiên trong bài viết, chính là giá thành của chiếc xe điện Made in Vietnam này. VinFast niêm yết mẫu xe tay ga Feliz S ở mức 29,9 triệu đồng chưa bao gồm pin (nếu không muốn mua pin với giá khoảng gần 20 triệu đồng, khách hàng có thể lựa chọn phương án thuê pin).

Như vậy, mức giá lăn bánh của VinFast Feliz S sẽ nằm trong khoảng trên 30 triệu đồng – định vị phân khúc giá rẻ, tương đương với các đối thủ như Honda Vision hay Yamaha Janus, Freego.

Xét trong số các mẫu xe điện có mặt trên thị trường hiện nay, mức giá của VinFast Feliz S cũng thuộc phân khúc khá cao; tuy nhiên xuất xứ Việt Nam uy tín, hệ thống đại lý và điểm sửa chữa bảo dưỡng dày đặc với chính sách hậu mãi hấp dẫn cũng đồng thời là điểm mạnh và khiến giá thành của Feliz S trở nên hợp lý.

Chuyển sang sử dụng VinFast Feliz S cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ không còn phụ thuộc vào sự lên xuống thất thường của giá xăng. Đây được coi là một ưu điểm rất lớn của không chỉ riêng Feliz hay VinFast, mà còn đúng với tất cả các mẫu xe máy điện nói chung.

Theo chia sẻ của Hoàng Vũ – chủ nhân sở hữu VinFast Feliz S, chỉ mất 3,5 kW (số điện) để sạc đầy 100% pin chiếc xe điện. Chi phí tương ứng quy đổi chỉ khoảng dưới 10 ngàn đồng, tức là chỉ bằng 1/10 hay thậm chí 1/15 chi phí đổ đầy bình xăng của một chiếc xe tay ga phổ thông.

Chi phí sử dụng “rẻ bất ngờ”

Với một bộ pin đã được sạc đầy, VinFast Feliz S có thể di chuyển được khoảng 160 – 170 km tùy theo phong cách chạy. Trong khi đó nếu xe chở hai người, quãng đường di chuyển của xe sẽ nằm trong khoảng 120 – 130 km đường hỗn hợp.

Như vậy nếu tính trung bình sau một lần sạc đầy, VinFast Feliz S đủ khả năng chạy khoảng 140 km. Tức là nếu mỗi ngày nhu cầu di chuyển của chủ xe nằm trong khoảng 20 km (đi làm nội thành, đưa đón con, đi chợ, đi mua sắm, đi cà phê hẹn hò…); Feliz S sẽ chỉ cần phải sạc một lần mỗi tuần – tốn khoảng 4-5 tiếng tương đương một đêm cắm sạc.

Như vậy tính trung bình một tháng, với nhu cầu di chuyển trung bình 20 km/ngày, người dùng sẽ phải sạc 4-5 lần/ tháng và tiêu tốn chi phí dưới 50.000 đồng. Rõ ràng là rẻ hơn rất nhiều so với chi phí vận hành một mẫu xe xăng tay ga tương đương.

Mức giá thuê pin mỗi tháng gần 190.000 đồng. Gói không giới hạn quãng đường di chuyển có chi phí 350.000 đồng/tháng. Điểm hấp dẫn của chính sách thuê pin, đó là người tiêu dùng sẽ không phải “gánh nỗi lo” hỏng pin, chai pin, sự cố về pin – vốn là một yếu tố rất đáng cân nhắc khi mua xe điện.

Bù lại, người dùng xe điện sẽ không phải thay dầu, bảo dưỡng thường xuyên như các mẫu xe xăng. Mỗi lần bảo dưỡng của xe điện cũng chỉ tốn trung bình khoảng 150.000 đồng và như vậy khoản chi phí thuê pin này có thể tạm tính bù đắp tương đương cho việc bảo dưỡng – thay dầu định kỳ của xe xăng.

Thiết kế – trang bị vượt trội so với đối thủ, ngang tầm xe xăng phổ thông

Về thiết kế, VinFast Feliz S là bản nâng cấp sức mạnh của thế hệ Feliz đời đầu sử dụng ắc quy chì trước đó. Ngoài bộ pin LFP dung lượng 3,5 KWh, xe gần như không thay đổi bất kỳ chi tiết nào về mặt thiết kế, ngoại trừ bộ tem được thêm chữ S nổi bật.

Điểm khác biệt tiếp theo chính là việc bộ pin LFP được đặt ở vị trí bên dưới sàn xe đã giải phóng không gian dành cho bộ ắc quy chì vốn được đặt ở cốp trên phiên bản tiền nhiệm. Nhờ vậy giờ đây người dùng đã được thừa hưởng một cốp chứa đồ rộng rãi hơn, có thể đựng vừa 2 mũ bảo hiểm nửa đầu cùng nhiều vật dụng khác.

Về vấn đề độ bền bỉ, sự tin cậy; có lẽ việc VinFast xuất hiện trên thị trường ngót nghét 5 năm với dải sản phẩm rộng khắp, đặc biệt là các mẫu ô tô điện thế hệ mới gây tiếng vang toàn cầu – đã là một câu trả lời hết sức mạnh mẽ đối với người tiêu dùng.

Riêng đối với dòng sản phẩm xe máy điện, hầu hết các mẫu xe của thương hiệu Việt như  Klara, Theon S… đều đã được bóc trần để kiểm chứng. VinFast luôn ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp uy tín có tên tuổi lâu năm. Đặc biệt, các đơn vị cung cấp nội địa cũng luôn được ưu tiên để giảm chi phí sản phẩm và khuyến khích những nhà sản xuất trong nước. Từ đó, chất lượng linh – phụ kiện cấu thành nên chiếc xe hoàn chỉnh luôn được đảm bảo ở mức độ tối ưu nhất cả về chất lượng lẫn giá thành.

Đây cũng là một khác biệt rất lớn giữa xe máy điện VinFast so với đa số các mẫu xe giá rẻ và chất lượng cũng “bèo bọt” không kém, đến từ những “thương hiệu lạ” bên kia biên giới. Điều này một lần nữa khẳng định mức giá chênh lệch của Feliz S so với các đối thủ là hoàn toàn chấp nhận được.

Trải nghiệm vận hành còn nhiều điểm cần cải thiện

Một nhược điểm thiết kế của Feliz S gây khó chịu cho người dùng, đó là chắn bùn bánh sau ngắn, khoảng cách giữa bánh xe và đáy cốp lớn khiến cho người ngồi phía sau dễ bị bùn đất bẩn bắn lên chân – đặc biệt là khi di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa ướt.

Tiếp theo, VinFast Feliz S được trang bị bộ phuộc khá cứng. Điều này khiến cho người ngồi trên xe sẽ dễ cảm thấy lực thúc khó chịu tác động lên cơ thể, khi đi qua những đoạn đường xấu hay gờ giảm tốc. Bù lại, Feliz – như mọi mẫu xe điện khác – không có độ rung do động cơ tạo ra, gây mỏi cho người ngồi lâu trên xe.

Khác với những chiếc xe điện giá rẻ kém chất lượng, VinFast Feliz S không bị hiện tượng tăng tốc mất kiểm soát – vặn ga nước đầu gây giật mình. Tuy gia tốc (khả năng tăng tốc) được điều chỉnh rất mượt mà, nhưng tay ga có độ “rơ” khá lớn. Nếu muốn tăng tốc nhanh, người điều khiển sẽ phải vặn ga sâu tay.