Đánh giá các dịch vụ Giao hàng nhanh – Giao hàng tiết kiệm – Viettel Post | Anh Hàng Xóm Online
Dịch vụ giao hàng nhanh đang bùng phát một cách mạnh mẽ về số lượng và dịch vụ đi kèm nhằm đáp ứng cho thương mại điện tử mà phần lớn trong số đó là các shop bán hàng online. Bản thân tôi cũng đã trải nghiệm các dịch vụ này từ nhiều năm trước cho tới tận hiện tại mới tìm được một dịch vụ tạm ổn. Dưới đây là quá trình đào thải và từ bỏ của tôi :
Dịch vụ gửi hàng bưu điện > Viettel Post > Giao hàng nhanh (Giaohangnhanh.vn) > Giao hàng tiết kiệm (giaohangtietkiem.vn)
Cũng còn một vài dịch vụ khác mà tôi đã dùng qua nhưng vì nó đã phá sản nên tôi không đề cập ở đây. Dưới đây là vài đánh giá sơ bộ, điểm hài lòng và chưa hàng lòng, cuối cùng là đi đến kết luận ai là người chiến thắng 🙂
Mục lục bài viết
1. Dịch vụ gửi hàng bưu điện VNPT Post
Điểm mạnh dịch vụ
- Mạng lưới rộng khắp. Gần như chỗ nào có người ở là nó giao được :))
- Phí gửi hàng rẻ. Nhưng hiện tại thì cũng ko rẻ hơn các dịch vụ khác là bao.
Điểm yếu dịch vụ
- Không thể tự đóng gói hàng hoá vì ra đó phải khui ra kiểm tra
- Thủ tục rườm rà, đặc biệt dị ứng với dòng chữ “Hàng bễ, vỡ, hư hỏng không khiếu nại”.
- Bị tính phí thu hộ, tối thiểu 10k hay 15k gì đó
- Không có dịch vụ lấy hàng tận nhà
- Không có dịch vụ chuyển khoản tiền đã thu hộ -> bạn phải chầu chực chạy ra để hỏi thăm xem có tiền chưa :))
- Chờ đợi gửi hàng/ đóng gói hàng. Không hạnh phúc tí nào.
- Không có app điện thoại/ hoặc làm đơn hàng trực tuyến.
Lý do từ bỏ VNPT Post
- Có quá nhiều điểm yếu, đặc biệt là không hỗ trợ lấy hàng tận nhà.
- Có lần tôi tới bưu cục nhận hàng trả về thì phát hiện chỉ còn cái vỏ, cái ruột trống không, hàng bị mất. Do không mở ở quầy nhận mà mở ở quầy kế bên nên bị chối bỏ trách nhiệm (mặc dù chả có biển báo hoặc được yêu cầu phải kiểm tại chỗ). Yêu cầu mở camera xem thì được trả lời Camera ở các góc chỉ để trang trí, ko xem được ?!!! Next !
2. ViettelPost
Điểm mạnh dịch vụ
- Mạng lưới rộng khắp nước, ngang bằng với VNPT. Chỉ chưa hỗ trợ giao lên…mặt trăng thôi :))
- Có nhân viên tới tận nhà lấy hàng.
- Điểm gửi hàng phủ khắp Tp.HCM
- Có hệ thống theo dõi/ tracking đơn hàng trực tuyến.
- Tự đóng gói hàng hoá, ko kiểm tra hàng.
- Bộ phận chăm sóc khách hàng khá ổn. Với điều kiện là bạn biết cách liên hệ được với họ. Họ đã từng cử quản lý khu vực và kế toán tới tận nhà tôi để giải quyết vấn đề.
- Có app tạo đơn hàng từ điện thoại hoặc từ web.
- Chuyển tiền thu hộ vào tài khoản ngân hàng (với khách đã có mã khách hàng)
Điểm yếu dịch vụ
- Bị tính phí thu hộ, tối thiểu 15k/đơn hàng. Có đơn hàng mà phí gửi + phí thu hộ đã vượt quá giá trị hàng hoá :))
- Không quản lý được nhân viên, đặc biệt là bưu tá lấy hàng.
- Viettel Post có kinh doanh viễn thông nhưng gọi lên Chăm sóc khách hàng phải tốn phí và sau tối thiểu 1 phút, bạn sẽ…không gặp được ai cả : tất cả điện thoại viên đều bận, vui lòng gọi lại sau.
- Mặc dù có hệ thống tracking nhưng sau vài lần update, hiện chỉ xem được tình trạng là “đã nhận” hoặc là chưa mà thôi. Mà hai cái này thì cần gì phải xem tracking.
- Bạn có thể khiếu nại dịch vụ bằng cách gửi thông tin trên trang web của họ nhưng thực tế, chả có ai đọc và trả lời bạn.
- Thanh toán tiền thu hộ bị giới hạn thời gian và số tiền. Nói chung là không có lịch cụ thể và do con người đảm nhiệm nên rất hên xui.
- Không nói rõ việc hỗ trợ lưu kho, hỗ trợ giao lại…
- Không hỗ trợ lấy và giao trong ngày ở nội thành TP.HCM, chí ít là ở khu vực quận Thủ Đức.
Điểm mạnh app My ViettelPost
- Tạo và quản lý đơn hàng từ điện thoại.
- Hệ thống nhận dạng địa chỉ rất tốt. MyViettelPost có hệ thống auto search địa chỉ rất hay dựa vào bản đồ. Bạn chỉ cần nhập tên đường là nó có thể tìm ra gần như đầy đủ địa chỉ. Quan trọng là nó hỗ trợ thêm chức năng tự chọn địa chỉ bằng tay trong trường hợp tính năng tự động không tìm thấy địa chỉ yêu cầu -> tính năng này chắc cũng vừa được cập nhật gần đây là là một điểm sáng của MyViettelPost.
- Thông tin đơn hàng hiển thị gọn gàng, trực quan, dù còn thiếu vài thông tin quan trọng.
Điểm yếu app My ViettelPost
- Không có tình trạng cụ thể về đơn hàng như “Thời gian dự kiến lấy hàng”. Chỉ có “Chờ thu hàng”. Lúc app vừa mới cho tải về, tôi đã tạo thử vài đơn hàng. Quả nhiên, vẫn ko có người tới lấy hàng, vẫn “Chờ thu hàng”. Cũng may, tôi có dịch vụ khác thay thế chứ không là chờ tới Tết năm sau vẫn không biết khi nào thì có người ghé lấy.
- Không có tính năng chat trực tiếp với Chăm sóc khách hàng để giải quyết tức thời các vấn đề. Chỉ có mục khiếu nại dạng điền thông tin rồi bấm nút gửi và đợi. Mà khách hàng ghét nhất là đợi mà không biết tới bao giờ.
- Bắt chước ứng dụng Giao hàng nhanh, giao diện thể hiện dạng tab rất “dài dòng” -> các ứng dụng tương tự trên thế giới chả ai “dám” xài dạng tab. Người ta chỉ xài vài tab sao cho số lượng tab hiển thị vửa đủ trên màn hình. Chứ việc xài cả chục tab dài lê thê chỉ khiến người dùng thêm mệt mỏi trong việc tìm kiếm thông tin mà thôi.
- Không cho chọn người gửi thanh toán phí ship hay người nhận sẽ thanh toán.
- Không hỗ trợ hẹn lấy hàng sáng/chiều. Không biết thời gian dự kiến giao hàng là bao giờ.
- Không hiển thị tình trạng cho khách hàng biết là đơn hàng đã được tiếp nhận hay chưa.
Lý do từ bỏ Viettel Post
- Thường xuyên không tới lấy hàng đúng hẹn dẫn tới việc khách hàng nhận hàng trễ. Thậm chí có lần tôi đã nhận được câu trả lời : Dạ em đã nhắn bưu tá ghé lấy hàng rồi, nhưng nó có tới hay không thì em cũng không quản lý được ???!!! ->> hậu quả là đơn hàng đó của tôi bị trễ 1 tuần vì phải mất gần 5 ngày mới có người tới lấy, sau khi tôi gọi trực tiếp cho giám đốc điều hành khu vực Thủ Đức. Sau khi gọi thì vài tiếng sau có người tới lấy hàng. Và kể từ đó về sau, tình trạng chậm trễ…tiếp tục diễn ra vì bưu tá lấy hàng khu vực của tôi đã tẩy chay tôi (có thể nó bị sếp la), ko thèm tới lấy hàng mặc cho điều hành yêu cầu, người tới lấy hàng là một người làm ở khu vực khác -> vì vậy nên trễ lại càng trễ.
- Tạo đơn hàng trên app xong chỉ thấy mỗi chữ “Chờ thu hàng” mà ko rõ đơn hàng đã được tiếp nhận hay chưa, chờ tới bao giờ. Nói chung là vô cùng bất an.
P/s : Nói là bỏ nhưng lâu lâu vẫn phải xài vì nhiều khách hàng ở vài nơi mà các dịch vụ như Giao hàng nhanh hoặc Giao hàng tiết kiệm không hỗ trợ giao, hoặc phí giao hàng quá cao thì đành phải mặt dầy quay lại dùng ViettelPost :)) .Ví dụ sáng nay tôi mới tạo một đơn hàng để test xem việc “Chờ thu hàng” sẽ diễn ra trong bao lâu. Trong trường hợp cổ … sắp gãy thì tôi đành mang xuống dưới tầng trệt để gửi vì điểm thu hàng ViettelPost nằm ngay dưới chung cư tôi đang ở, cũng chỉ vì đơn hàng này chỉ có ViettelPost mới giao được cho khách hàng ở Hưng Yên :))
3. Giao Hàng Nhanh (giaohangnhanh.vn)
Điểm mạnh dịch vụ
- Tổng đài Chăm sóc khách hàng miễn phí cuộc gọi.
- Gửi khiếu nại qua email, bạn sẽ nhận được mail hồi đáp với nội dung là sẽ có người liên hệ giải quyết trong 24 giờ. Tôi đã thử vài lần và đều có người gọi lại để giải quyết vấn đề.
- Mật độ phủ sóng chỉ thua VNPT và Viettel Post, chỉ một số ít địa phương là chưa hỗ trợ giao hàng.
- Tạo đơn hàng trên web và trên ứng dụng di động. Hỗ trợ tracking chi tiết gói hàng cho cả người gửi lẫn người nhận.
- Có nhân viên lấy hàng tận nhà. Vẫn lấy hàng dù trời có mưa (chưa hỗ trợ lấy hàng khi trời bão), hỗ trợ lấy hàng cả T7 và Chủ Nhật.
- Miễn phí thu hộ, tự động chuyển tiền thu hộ vào tài khoản ngân hàng của khách vào các ngày cố định trong tuần.
Điểm yếu dịch vụ
- Phí giao hàng khá cao. Nội thành Tp.HCM bao giờ cũng hơn 30k. Đơn hàng gửi nhanh đi Hưng Yên có phí là 94k, trong khi ViettelPost chỉ 55k gửi nhanh.
- Qui định quá chặt về khoản lưu kho và hỗ trợ giao hàng lại.
- Tính phí chuyển tiền. Ví dụ thanh toán COD 1.000.000 VNĐ thì thực tế chỉ nhận được 996.700 VNĐ (shop tự chịu 3.300 VNĐ phí chuyển tiền). Đây không hẳn là một điểm yếu nhưng nó gây sự khó chịu cho khách hàng vì số tiền lẻ tẻ mà họ nhận được.
- Lần cuối khi tôi dùng thì hình như họ vẫn chưa hỗ trợ sáng lấy/ chiều giao thì phải.
Điểm mạnh app Giaohangnhanh
- Cũng giống như các app khác là cho phép tạo đơn hàng trực tiếp từ điện thoại.
- Có tính năng tạo mã vạch nên khi đem hàng ra điểm gửi, nhân viên chỉ cần quét mã trên điện thoại là có ngay thông tin đơn hàng, không cần gõ nhiều.
- Có tính năng copy đơn hàng giúp việc gửi hàng cho khách hàng cũ dễ dàng hơn.
Điểm yếu app Giaohangnhanh
- Giao diện bao gồm…13 tab trải dài lê thê mà chủ yếu là để thể hiện tình trạng của đơn hàng như : Mới tạo, chờ lấy lại, đang lấy hàng, đã lấy hàng….Tình trạng của một đơn hàng chỉ đơn giản là hiển thị nó trong 1 label là đủ, thế giới người ta đều làm vậy, hãy làm giống thế giới.
- Trải giao diện thành tab nhưng code bị lỗi dẫn tới việc bộ đếm không cập nhật kịp thời. Ví dụ tab “Đang lấy hàng” thực tế đang có 1 đơn hàng nhưng nó lại hiển thị “Đang lấy hàng (0)”, thay vì “Đang lấy hàng (1)”. Đồng thời, cũng vì tab mà các đơn hàng trong đó, giả sử đã bị xoá nhưng vẫn còn trơ trơ -> khi xoá lại thì báo lỗi, phải refresh lại thì nó mới update. Nói chung thảm hoạ cũng từ mấy cái tab mà ra. Thực tế, sử dụng tab nếu code không tốt thì luôn gặp rắc rối trong việc update nội dung của từng tab. Tự mình làm khó mình.
- Hỗ trợ tự động tìm kiếm & gợi ý địa chỉ. Đây là điểm mạnh và cũng là điểm yếu lớn nhất của app Giaohangnhanh. Mỗi khi “chọt tay” vào phần “Địa chỉ” là mọi thứ loạn xạ cả lên. Đặc biệt là phần địa chỉ người gửi. Tôi chỉ muốn chọn địa chỉ khác (đã lưu sẵn), ấy thế mà khi “chọt” vào thay vì list ra cho tôi chọn danh sách địa chỉ lấy hàng mà tôi đã lưu sẵn trong hệ thống thì nó list ra một đống gợi ý phường xã….tè le hột me !
- Tính năng tự nhập địa chỉ bằng tay hoạt động không được tốt và trực quan như của ViettelPost và Giaohangtietkiem
- Bởi vì app xài dạng tab nên thông tin quan trọng về đơn hàng đều không hiển thị, bạn phải bấm vào mới xem được chi tiết.
- Phần số điện thoại của khách hàng ở mục Chi tiết đơn hàng không thể nào thực hiện được thao tác copy vì bộ phận làm app đã để nó trong một label. Dẫn tới việc khi tôi muốn gọi cho khách hàng thì phải “tự học” rồi bấm lại hoặc dùng một điện thoại khác để bấm ?!
- Không hỗ trợ tự động điền thông tin khách hàng cũ dựa vào số điện thoại mà phải tự tìm rồi chọn chức năng copy, hoặc phải gõ lại từ đầu (và lại phát mệt với tính năng tự động dò tìm địa chỉ)
- Không cho chỉnh sửa đơn hàng cũng như gửi yêu cầu cập nhật thông tin đơn hàng trực tiếp từ trên app. Mọi thứ phải gọi lên tổng đài (mất đi tính tiện lợi của app) và sai sót đã xảy ra khi tôi nhờ tổng đài update số điện thoại mới của khách hàng nhưng người giao hàng lại tiếp tục gọi số cũ để rồi không giao được lần 2 và phát sinh phí giao hàng lại lần 3.
- Không có chức năng tìm kiếm đơn hàng. Trong khi dữ liệu cũ có thể bị “cắt data” sau vài tháng sử dụng.
Lý do từ bỏ Giao Hàng Nhanh
- Phí ship nội thành và liên tỉnh lúc nào cũng cao nhất.
- Tính năng tự động tìm kiếm địa chỉ làm tốn quá nhiều thời gian cho việc tạo đơn hàng hơn là mục đích vốn có của nó.
4. Giao Hàng Tiết Kiệm (giaohangtietkiem.vn)
Điểm mạnh dịch vụ
- Kết nối với khách hàng nhanh chóng bằng hình thức chat trên web hoặc trên app. Gửi yêu cầu và sẽ được phản hồi trong thời gian ngắn.
- Có thể tạo/quản lý đơn hàng trực tuyến hoặc từ app điện thoại.
- Không cần dán nhãn với các thông tin “From/To” trên gói hàng. Chỉ cần ghi cái mã đơn hàng, nhân viên lấy hàng sẽ in nhãn tại chỗ và dán lên gói hàng.
- Phí giao hàng nội thành tp.HCM và liên tỉnh thấp.
- Sáng lấy chiều giao (nội thành). Hỗ trợ lấy và giao hàng buổi tối, tất cả các ngày trong tuần.
- Thời gian lưu kho lên đến 3 ngày và hỗ trợ giao lại nhiều lần (nhưng đừng quá nhiều)
- Cập nhật tình trạng lấy hàng/giao hàng dễ hiểu, đánh trúng tâm lý khách hàng là cần một tình trạng CỤ THỂ. Khi bạn tạo mới một đơn hàng thì tình trạng của nó sẽ là “Đã tiếp nhận”, sau đó nó sẽ chuyển sang “Đã điều phối lấy hàng/ Đang lấy hàng”. Sau khi nhân viên lấy xong nó sẽ đổi thành “Đã lấy hàng/ Đã lưu kho”. Tới lúc đi phát thì hiển thị “Đã điều phối giao hàng/ Đang giao hàng”. Sau đó sẽ là “Đã giao hàng/ Chưa đối soát” hoặc “Đã giao hàng/ Đã đối soát” tuỳ tình trạng thanh toán phí của đơn hàng.
- Hiển thị log/tracking của đơn hàng
- Gửi yêu cầu thêm/cập nhật thông tin cho từng đơn hàng.
- Chụp ảnh lấy đơn hàng thay cho hoá đơn giấy.
- Gửi báo cáo chi tiết về tình trạng đơn hàng giao trong ngày cũng như biên bản đối soát tiền thu chi/ thu hộ. Chuyển tiền COD cố định 3 lần/ tuần.
Điểm yếu dịch vụ
- Tình trạng “Giao hàng dự kiến” thường không chính xác đối với các đơn hàng giao tỉnh.
- Việc lấy hàng buổi chiều và giao vào buổi tối thường không thành công như đã hứa (Lấy sáng giao tối thì OK).
- Phạm vi giao hàng toàn quốc vẫn còn hạn chế, xếp sau Giaohangnhanh và ViettelPost, nhưng không phải là điểm yếu quá lớn.
- Tốc độ giao các sản phẩm có pin như đồng hồ quá chậm. Mất 1 tuần để giao từ Tp.HCM ra Hà Nội.
- Tổng đài chăm sóc khách hàng gọi liên tục 30 phút không có ai bắt máy là chuyện… bình thường.
- Không có địa chỉ/ số điện thoại của từng kho hàng cụ thể. Vậy nên nếu bạn gọi tổng đài không được thì cũng sẽ không biết kiếm ai.
Điểm mạnh app Giaohangtietkiem.vn
- Không đi theo vết xe đổ của Giaohangnhanh và ViettelPost là sử dụng hàng chục tab kéo dài hàng ngang.
- Liên tục đổi mới/ cập nhật.
- Tính năng chat trực tiếp với nhân viên phụ trấy lấy/giao hàng.
- Tận dụng tối đa lợi thế của app điện thoại : gửi thông báo ngay khi có cập nhật về đơn hàng (đã lấy, bị delay, đã giao…v…v…)
- Chat với bộ phận hỗ trợ.
- Hiển thị đầy đủ (thậm chí dư thừa) thông tin đơn hàng. Cho phép bấm vào số điện thoại hiển thị trên đơn hàng để gọi ngay cho khách hàng.
- Tự động hiển thị và điền thông tin khách hàng cũ dựa vào số điện thoại
- Phần địa chỉ khách hàng được thiết kế hợp lý khi khách hàng phải chọn Tỉnh/TP > Quận/Huyên > Phường/ Xã, và cuối cùng là tự gõ số nhà và tên đường. Tuy hơi lâu một chút nhưng làm khá nhanh và trực quan vì chỉ việc chọn từ danh sách tự động hiện ra.
- Cho phép hẹn thời gian lấy hàng và giao hàng.
Điểm yếu app Giaohangtietkiem.vn
- Có quá nhiều thông tin thừa hiển thị trên 1 đơn hàng. Tôi xài điện thoại màn hình 5.5 inch nhưng chỉ hiển thị đủ có 1 đơn hàng rưỡi. Những tính năng như “Chấm sao”, Gửi yêu cầu, Chat ít khi sử dụng tới, nên gom vào chung dòng với “Thao tác khác” thì hợp lý hơn. Tôi có cảm giác là bộ phận phát triển đang cố “show hàng” để chứng tỏ có nhiều tính năng, nhưng thực sự ko cần thiết. Danh sách đơn hàng thì chỉ nên hiển thị thông tin chính của đơn hàng mà thôi, những thứ khác thì gom lại vào một nút bấm kế bên hoặc đưa vào phần chi tiết.
- Tính năng chat với nhân viên lấy/ giao hàng khá hay. Tuy nhiên tính năng này sẽ sớm bị loại bỏ nếu tình trạng shipper ko trả lời tin nhắn tiếp tục diễn ra.
- Không có tính năng copy đơn hàng.
- Tính năng tự động điền thông tin khách hàng dựa vào số điện thoại tuy hay nhưng chưa ổn bởi có thể, nó chỉ tìm được trong phạm vi chừng 20 đơn hàng mới nhất trở lại, không phải tìm trong tất cả đơn hàng đã tạo của shop.
- Chưa hỗ trợ tìm kiếm đơn hàng.
Lý do vẫn còn xài Giao Hàng Tiết Kiệm
- Phí ship hàng thấp
- Dịch vụ hỗ trợ KH tốt
- App tiện lợi dù vẫn còn một số bất tiện nhỏ.
TỔNG KẾT
Tôi không đánh giá thấp một dịch vụ chỉ bởi vì họ có một sơ suất với một đơn hàng nào đó. Tất cả những dịch vụ mà tôi dùng bên trên, tôi đều đã trải nghiệm rất nhiều. Với Giaohangnhanh.vn thì được gần 20 đơn hàng trước khi chia tay. Với Giaohangtietkiem thì được 81 đơn hàng. Còn Viettelpost thì vô số. Những dịch vụ này đều đã từng làm tôi thất vọng vài lần là ít, nhưng điều làm nên khác biệt chính là cách nhân viên chăm sóc khách hàng tiếp nhận và giải quyết vấn đề. Sau khi giải quyết, họ phải thay đổi để những vấn đề đó không lập lại trong tương lai, đây là điều mà Viettel Post không làm được. Mà hễ ai làm được, người đó thắng.
Trong tất cả các dịch vụ bên trên thì Giaohangtietkiem là nơi biết lắng nghe nhất. Tôi đã phàn nàn và thậm chí giận dữ bởi vì trên app của họ không hiển thị thông tin số điện thoại khách hàng, vào phần chi tiết thì số điện thoại lại bị che. Việc này khiến tôi gặp khó khăn và tốn thời gian cực kỳ trong việc liên hệ khách hàng cũng như tạo đơn hàng mới. Cũng may, có lẽ nhân viên CSKH đã thực sự chuyển khiếu nại tới bộ phận làm app nên ở phiên bản mới, số điện thoại đã xuất hiện trên phần thông tin đơn hàng, kèm việc có thể bấm vào đó để thực hiện cuộc gọi. Điều đó khiến tôi cảm thấy ít nhất là có ai đó đã tiếp nhận và phản hồi ý kiến, dù là gián tiếp.
Một điểm yếu chung của tất cả các dịch vụ giao hàng nhanh là không có bộ phận hỗ trợ cho shipper khi giao hàng cho người nước ngoài. Shipper thường chọn giải pháp delay giao hàng thay vì gọi về trung tâm điều hành nhờ nói chuyện với khách nước ngoài hoặc gọi cho người gửi hàng. Điều này khiến tôi chưa yên tâm bởi mỗi lần gửi hàng có phát sinh đơn cho khách nước ngoài, tôi buộc phải kè kè cái điện thoại để giải quyết kịp thời các đơn bị delay vì lý do giao tiếp hoặc phải làm trung gian giữa khách và shipper.
Vấn đề quan trọng nhất trong lĩnh vực giao hàng : Hỗ trợ giải quyết/đền bù mỗi khi hàng bị mất hoặc bể/vỡ hư hỏng. Đây là yếu tố sống còn với mỗi dịch vụ vì khách hàng sẽ không cho họ cơ hội thứ 2 nếu việc giải quyết/hỗ trợ không thoả đáng. Cụ thể là tôi đã ngay lập tức ngưng sử dụng VNPT Post chỉ bởi họ chối trách nhiệm trắng trợn khi làm mất cái Yubikey của tôi.
Hình bên trên là con Rồng phun khói do một anh sếp nước ngoài đặt. Nó được làm bằng đá Ceramic. Ship từ Mỹ về VN thì không sao. Nhưng khi bên lấy hàng tới nhận đi giao, nhân viên cầm nó lên, xem thông tin và….quăng xuống đống hàng ở dưới đất !!! Tôi vốn bình tĩnh những phải hét lên : Á !! Rồi đứng bất động, mắt tròn xoe, há hốc mồm !
– Bạn lấy hàng hỏi tôi tỉnh bơ : Sao vậy anh ? Em chỉ “để” nó xuống thôi mà ?!
– Trời ơi ! Em có biết bên trong nó là cái gì không ? Em nhìn kỹ đi, xem anh phải đóng gói nó cẩn thận với xốp và viên xốp bao bọc toàn bộ là em phải hiểu rồi đó.
Cũng may do tôi đóng gói cực kỳ cẩn thận nên khách hàng nhận nó vẫn nguyên vẹn, sợ nhất là 2 cái sừng mỏng manh của con rồng có thể bị gãy bởi cú quăng và lăn vài vòng dưới đất. Nếu con rồng này bị vỡ và bên dịch vụ ko giải quyết thoả đáng thì ngoài việc “Next-ngay-và-luôn”, tôi còn phải làm cho ra lẽ bởi : Cho dù họ đền bù tôi 100% giá trị, tôi đền cho khách 100% giá trị thì khách hàng tôi cũng ko hài lòng bởi cái họ muốn là hàng chứ ko phải tiền, mà đặt cái khác thì sẽ lỡ thời gian của họ.
Trước đây trên mạng cũng lan truyền clip nhân viên của Viettel Post quăng hàng hoá ầm ầm. Vậy nên, đừng trách khách hàng nổi đoá mỗi khi hàng hoá bị vỡ/bể và đừng cố đẩy mọi trách nhiệm cho khách hàng chỉ với lý do là họ đóng gói hàng không cẩn thận.
Cơ bản thì Viettel Post có cơ hội chiến thắng cao nhất bởi giá cước khá rẻ (nếu ko tính thêm phí thu hộ) và mạng lưới rộng khắp + tốc độ giao hàng liên tỉnh khá nhanh. Có hôm chiều gửi, trưa hôm sau là khách hàng ở dưới Miền Tây đã nhận được hàng. Chỉ cần họ làm bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn và hỗ trợ giao trong ngày như các dịch vụ khác thì thắng chắc. Nhưng nói thì dễ, làm hơi bị khó vì họ không phải là doanh nghiệp tư nhân, mà doanh nghiệp có yếu tố nhà nước thì rất “lười vận động”, VNPT Post là một điển hình.
Sau khi xem xét mọi khía cạnh, xin được phép xướng tên người chiến thắng trong lĩnh vực Giao Hàng Nhanh :
Giao Hàng Tiết Kiệm
giaohangtietkiem.vn
[Cập nhật ngày 10/12/2017] :
- Viettel Post bắt đầu hỗ trợ giao trong ngày nội thành Tp.HCM
- GiaoHangNhanh thay đổi giao diện app nhưng phần địa chỉ vẫn khiến tôi bực mình vì bất tiện.
Còn đối với Giao Hàng Tiết Kiệm, tháng này tôi đã nổi điên và gửi liên tiếp 2 email cho bộ phận CSHK vì những bực mình sau :
- Mặc dù họ delay giao hàng nguyên 1 ngày và khách đang cần gấp nhưng bộ phận CSKH vẫn không cho địa chỉ để khách/ người gửi ghé lấy hàng với lý do ” Kho không tiếp người ngoài/ Không hỗ trợ tới kho lấy hàng”
- Tổng đài gọi 30 phút liên tục, chat trên web, phần mềm không có ai trả lời.
- Giao quá nhiều đơn hàng cho shipper dẫn tới họ không hoàn thành công việc nên đã cập nhật tình trạng đơn hàng không chính xác : Nói là khách hẹn mai lấy nhưng thực tế không có ai liên hệ khách hàng để giao.
Đánh giá các dịch vụ Giao hàng nhanh[/caption]