Đánh giá chi tiết Sony A6000 – 2021 có còn “ngon” trong tầm giá?
Mục lục bài viết
Đánh giá chi tiết Sony A6000 – 2021 có còn “ngon” trong tầm giá?
Bài viết đánh giá chi tiết máy ảnh Sony A6000 không gương lật, thuộc dòng APS-C trong hệ sinh thái Alpha.
Sony A6000 là máy ảnh không gương lật sử dụng ống kính rời, được ra mắt vào tháng 2 năm 2014. Sony đã loại bỏ quy ước đặt tên “NEX” trong dòng sản phẩm APS-C không gương lật và hợp nhất mọi thứ vào hệ sinh thái “Alpha” . Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về A6000, xem nó có gì khác biệt và so sánh nó với những chiếc máy ảnh không gương lật phổ biến khác trên thị trường.
Nếu chúng ta xét đến mức giá chỉ khoảng 10 triệu đồng cho thân máy ở thời điểm hiện tại thì thật sự rất khó để chọn bất kỳ máy ảnh không gương lật nào khác trên thị trường có cùng kích thước cảm biến! Nhỏ, gọn, nhanh, linh hoạt và giá cả rất phải chăng – A6000 là một công cụ chuyên nghiệp với nhiều sức mạnh bên cạnh chất lượng hình ảnh tuyệt vời không phải bàn cãi.
Từ khi ra mắt, A6000 đã nhanh chóng trở thành một trong những chiếc máy ảnh không gương lật phổ biến nhất, được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng người mới học nhiếp ảnh và cả những người làm nghệ thuật chuyên nghiệp bởi tính nhỏ gọn và hiệu quả.
ILCE-6000 + E 16-70mm F4 ZA OSS @ 37mm, ISO 100, 1/100, f / 5.6
Về bản chất, Sony A6000 là sự tiếp nối của dòng Sony NEX-6. Nó có thiết kế hình thức tương tự và phần nào có bộ tính năng cơ bản giống với NEX-6, mặc dù chắc chắn có một số khác biệt được và mất khi so sánh.
Trước hết, A6000 có cảm biến CMOS APS-C 24,3 MP, độ phân giải cao hơn và bộ xử lý hình ảnh Bionz X mạnh mẽ hơn, so với cảm biến 16,1 MP và bộ xử lý Bionz thế hệ trước trên NEX-6.
Thứ hai, A6000 có hệ thống lấy nét tự động Hybrid 179 điểm mới hơn, tiên tiến hơn nhiều, bao phủ 92% khung hình, so với 99 điểm lấy nét chỉ chiếm 50% khung hình trên NEX-6.
Nhờ bộ xử lý hình ảnh tiên tiến hơn và hệ thống AF vượt trội, A6000 có khả năng theo dõi các đối tượng chuyển động tốt hơn nhiều so với tất cả các máy ảnh NEX trước đó. Khả năng lấy nét hoạt động hoàn hảo ở cả chế độ chụp liên tục với 11 khung hình / giây.
A6000 cũng được nâng cấp bộ đệm, có thể chụp gấp đôi số lượng ảnh RAW trước khi bộ đệm đầy. Bộ xử lý hình ảnh mới cũng có thể tiết kiệm nhiều hình ảnh hơn một chút so với cùng một viên pin trên A6000. Đồng thời, A6000 bị hạ bậc về EVF – thay vì 2.359K EVF được tìm thấy trên NEX-6, A6000 nhận được EVF có độ phân giải thấp hơn 1.440K chấm. Nhưng đây không phải là vấn đề khi giá thành A6000 đã được giảm rất đáng kể.
Thông số kỹ thuật Sony A6000
- Cảm biến: Cảm biến hình ảnh 24,3 MP Exmor ™ APS HD CMOS
- AF: Hệ thống AF kết hợp với 25 điểm lấy nét phát hiện tương phản và 179 điểm lấy nét theo pha
- Video: Quay phim Full HD lên đến 1080p @ 60 khung hình / giây
- Dung lượng pin: Lên đến 420 hình ảnh
- LCD: LCD 3″ có thể nghiêng với 921K điểm
- EVF: Kính ngắm OLED với 1.440K điểm
- Nhận dạng cảnh thông minh và phát hiện khuôn mặt: Có
- Tốc độ chụp liên tục: Lên đến 11 FPS ở độ phân giải 24,3 MP đầy đủ
- Khả năng WiFi với NFC: Có
Cảm biến, dảy tần nhạy sáng và chất lượng ảnh
Sony A6000 sử dụng cảm biến độ phân giải cao 24,3 MP đã được cải tiến, với 179 điểm lấy nét theo pha trên chip bao phủ gần như toàn bộ diện tích của cảm biến. Mặc dù điều này thoạt nghe có vẻ không lớn, nhưng sự khác biệt thực sự khá lớn khi so sánh với NEX-6 – phạm vi bao phủ rộng hơn của các điểm lấy nét không chỉ giúp lấy nét dễ dàng và nhanh hơn với chủ thể nằm ngoài trung tâm mà còn cho phép theo dõi các đối tượng chuyển động tốt hơn và chính xác hơn, nhờ vào số lượng các điểm lấy nét lớn hơn nhiều.
ILCE-6000 + E 16-70mm F4 ZA OSS @ 24mm, ISO 100, 1/200, f / 5.6
Ngoài ra, nhờ bộ xử lý Bionz X mạnh mẽ hơn, đầu ra JPEG cảm biến của máy ảnh đã nhận được một số cập nhật, cho phép làm sắc nét hình ảnh một cách thông minh hơn, ngay cả khi chụp ở khẩu độ hạn chế nhiễu xạ, cùng với ứng dụng giảm nhiễu tốt hơn. Tính năng này nằm trên tính năng Optimize Daynamic Range (DRO), High Dynamic Range (HDR) và tính năng hiệu chỉnh ống kính mà chúng ta đã thấy trước đây trên máy ảnh dòng NEX.
Với việc Sony không chỉ sản xuất cảm biến của riêng mình mà còn cả cảm biến cho nhiều nhà sản xuất máy ảnh khác, chúng ta luôn có thể mong đợi hiệu suất tuyệt vời từ mỗi máy ảnh thế hệ mới. Và đó là nơi mà A6000 không gây thất vọng – cảm biến 24,3 MP của nó thực sự tuyệt vời, mang lại chất lượng hình ảnh chân thật, đặc biệt ở mức ISO thấp.
Tương tự như các máy ảnh Sony khác, Sony A6000 tạo ra màu sắc trông tự nhiên, dễ xử lý hậu kỳ. Cả ACR và Lightroom của Adobe đều đã có cấu hình máy ảnh cho A6000, vì vậy bạn có thể dễ dàng sử dụng các cài đặt trước như Tiêu chuẩn, Sống động và Phong cảnh, cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh nhanh giống với cài đặt trước của máy ảnh.
Cấu tạo
Mặc dù Sony A6000 có thiết kế và bố cục tương tự như NEX-6, nhưng vẫn có một vài điểm khác biệt quan trọng đáng nói. Trước hết, Sony quyết định sử dụng 2 nút xoay điều chỉnh trên đỉnh máy – một nút chọn nhanh các chế độ chụp gồm và một nút xoay phụ bên cạnh để thay đổi các thông số cài đặt như khẩu độ, tốc độ màn trập và iso. Điều này mang lại một sự thay đổi lớn và đáng hoan nghênh đối với công thái học của máy ảnh, giúp bạn thao tác nhanh các thông số tương ứng theo chế độ chụp bạn đã chọn.
Ví dụ: trong chế độ Ưu tiên khẩu độ (Aperture Priority) và Thủ công (Manual), nút xoay được sử dụng để điều chỉnh khẩu độ ống kính, trong khi ở chế độ Ưu tiên màn trập (Shutter Priority), nó thay đổi tốc độ cửa trập của máy ảnh. Trên hết, bạn cũng có thể đồng thời sử dụng mặt số quay phía sau như một mặt số chức năng khác. Ví dụ: khi chụp ở chế độ thủ công, bạn có thể sử dụng nút xoay trên cùng để điều chỉnh khẩu độ và nút xoay phía sau để điều chỉnh tốc độ cửa trập, tương tự như những gì người ta có thể làm trên máy ảnh DSLR Canon. Đáng ngạc nhiên là tính năng công thái học đơn giản và dễ hiểu như vậy thường không xuất hiện trên các máy DSLR cấp thấp – người ta sẽ phải chuyển lên các máy ảnh DSLR cao cấp hơn để có bố cục quay số kép tương tự. Ngoài điều này và việc đổi tên nút “Fn” thành “C1 ”, bố cục trên cùng vẫn khá giống như trên NEX-6.
Tương tự như NEX-6, A6000 cũng trang bị một hotshoe đạt tiêu chuẩn ISO, cho phép gắn các loại phụ kiện máy ảnh và đèn flash. Bạn có thể sử dụng một số đèn flash và bộ kích hoạt flash của bên thứ ba khác trên A6000, điều này thật tuyệt.
Cá nhân tôi thực sự thích tất cả những thay đổi công thái học này mà Sony đưa vào A6000. Nút menu, nút chức năng và nút xoay chọn chế độ chụp hoạt động rất tốt và có ý nghĩa hơn nhiều so với cách bố trí của máy ảnh NEX-6 và NEX-7. Điều duy nhất vẫn không có ý nghĩa là nút quay video – nó vẫn nằm ở bên cạnh máy ảnh giống như trên NEX-6. Cách bố trí này tạo nên sự bất tiện nhỏ.
Đánh giá máy ảnh Sony A6000
Sony A6000 có màn hình LCD nghiêng với khả năng nghiêng lên và xuống, rất hữu ích khi chụp ảnh ở các góc độ khác nhau. Sony đã liên tục kết hợp màn hình LCD nghiêng trên các máy ảnh không gương lật của mình trong thời gian qua.
So với NEX-6 sử dụng kính ngắm điện tử XGA @ độ phân giải 1024 × 768 cao cấp, Sony quyết định sử dụng SVGA 800 × 600 OLED EVF cấp thấp hơn. Mặc dù điều này có vẻ như là một mất mát lớn, nhưng trên thực tế không thấy nhiều sự khác biệt giữa 2 loại kính ngắm. Điều quan trọng hơn độ phân giải là tốc độ phản ánh thời gian thực, mà A6000 chắc chắn được cải thiện, giúp các chuyển động trong khung ngắm ít bị giật hơn. Ngoài ra, khi chụp trong môi trường trong nhà / thiếu sáng, EVF dường như không bị trễ nhiều như trên các máy ảnh dòng NEX.
Mặc dù A6000 không có bất kỳ khả năng chống chịu thời tiết nào, nhưng máy ảnh vẫn hoạt động khá tốt trong các điều kiện khắc nghiệt. Như bạn có thể thấy từ các hình ảnh mẫu ở đây, có nhiều bức ảnh được chụp dưới bầu trời u ám, mưa phùn và máy ảnh đã hoạt động rất tốt. Bất chấp độ ẩm khắc nghiệt và điều kiện thường xuyên rất ẩm ướt, A6000 vẫn tiếp tục hoạt động.
ILCE-6000 + E 16-70mm F4 ZA OSS @ 70mm, ISO 100, 1/250, f / 6.3
Nhìn chung, A6000 xử lý rất tốt đối với một chiếc máy ảnh nhỏ và nhẹ như vậy. Cảm giác cầm vừa tay khá thoải mái và cảm giác về độ cân bằng cũng tương đối tốt hơn so với các ống kính ngàm E nhỏ hơn.
Hệ thống menu
Với A6000, Sony đã từ bỏ hệ thống menu / GUI cũ mà chúng ta đã thấy trước đây trên máy ảnh NEX-6 / NEX-7 và chuyển sang hệ thống menu mới hơn mà chúng ta đã thấy trên máy ảnh Sony A7-series. Điều này có nghĩa là A6000 bây giờ trông chuyên nghiệp hơn rất nhiều, tuy nhiên có thể gây phức tạp và khó sử dụng đối với người mới bắt đầu. Tin tốt là khi bạn đã định cấu hình mọi thứ theo cách mình muốn, bạn sẽ có thể nhanh chóng chọn lại các cài đặt dựa trên phím tắt.
Lens Corrections
Tương tự như các máy ảnh dòng NEX, Sony A6000 cũng có khả năng sửa các vấn đề về ống kính như hiện tượng mờ nét , quang sai màu và biến dạng . Điều thú vị là khi nhập ảnh, Sony buộc phần mềm như ACR và Lightroom tự động áp dụng một số hiệu chỉnh ống kính như quang sai màu. Khi xem qua mô-đun “Lens Corrections” của Lightroom.
ILCE-6000 + E 16-70mm F4 ZA OSS @ 19mm, ISO 3200, 1/60, f/5.6
Trong những trường hợp như vậy, bạn không thể tắt các chỉnh sửa này – bạn sẽ cần sử dụng phần mềm xử lý hậu kỳ khác để xem được tất cả các vấn đề quang học.
Ống kính ngàm E của Sony
Mặc dù Sony có khởi đầu khá mạnh mẽ với ngàm E, nhưng sự phát triển của loại ống kính này đã chững lại khá nhiều kể từ khi Sony bắt đầu tập trung sản xuất các dòng máy ảnh full-frame. Chúng ta có thể thấy nỗ lực phát triển đã chuyển sang ống kính FE, điều này khá đáng thất vọng.
Đúng, bạn cũng có thể lắp ống kính FE trên A6000, nhưng với chi phí nào? Bạn cũng mất lợi thế về trọng lượng / kích thước bằng cách chuyển sang ống kính FE, điều này không có nhiều ý nghĩa.
ILCE-6000 + E PZ 16-50mm F3.5-5.6 OSS @ 50mm, ISO 1250, 1/80, f/5.6
Các ống kính ngàm E hiện có của Sony:
- Sony E 10-18mm f / 4 OSS
- Sony E 16mm f / 2.8
- Sony E 20mm f / 2.8
- Sony E 16-55mm f / 2.8 G
- Sony E PZ 16-50mm f / 3.5-5.6 OSS
- Sony E 16-70mm f / 4 ZA OSS
- Sony E 24mm f / 1.8 ZA
- Sony E 30mm f / 3.5 Macro
- Sony E 35mm f / 1.8 OSS
- Sony E 50mm f / 1.8 OSS
- Sony E 18-55mm f / 3.5-5.6 OSS
- Sony E 18-105mm f / 4 G OSS
- Sony E PZ 18-105mm f / 4G OSS
- Sony E 18-135mm f / 3.5-5.6 OSS
- Sony E 18-200mm f / 3.5-6.3 OSS LE
- Sony E PZ 18-200mm f / 3.5-6.3 OSS
- Sony E 55-210mm f / 4.5-6.3 OSS
- Sony E 70-350mm f / 4.5-6.3 G OSS
Đáng buồn thay, nhiều ống kính trong danh sách trên đây (đặc biệt là ống kính siêu zoom) nhận được những đánh giá không tốt từ người sử dụng. Theo nhiều người dùng, các ống kính ngàm E thường có hiệu suất kém trên A6000. Với một vài trường hợp ngoại lệ, Sony dường như cũng không thực hiện tốt quy trình đảm bảo chất lượng trong việc sản xuất ống kính E-mount. Đây cũng là nguyên nhân nhiều người quyết định chọn các thương hiệu ống kính khác như Sigma hay Zeiss để sử dụng cùng body A6000.
Tự động lấy nét / Hiệu suất lấy nét thủ công và đo sáng
Không nghi ngờ gì nữa, một trong những nâng cấp lớn nhất và lý do để chuyển lên A6000 từ các mẫu NEX cấp thấp hơn và thế hệ trước là hệ thống Hybrid AF mới với 179 điểm lấy nét theo pha. Mặc dù số lượng điểm lấy nét có vẻ cao một cách bất hợp lý nhưng nó thực sự khá hữu ích khi theo dõi đối tượng đang chuyển động.
ILCE-6000 + E PZ 16-50mm F3.5-5.6 OSS @ 27mm, ISO 3200, 1/50, f/5.6
Mặc dù A6000 không phải là một chiếc DSLR cao cấp để chụp ảnh hành động nhưng nó có thể được sử dụng khá hiệu quả để chụp ảnh các hoạt động thường nhật trong ánh sáng ban ngày. Máy ảnh có thể bỏ lỡ một hoặc hai bức ảnh khi đối tượng di chuyển nhanh và nó có thể không thực hiện tốt công việc chụp ảnh vật nuôi đang chạy, nhưng đó vẫn là hiệu suất ấn tượng đối với máy ảnh không gương lật. Đáng buồn thay, điều tương tự không áp dụng cho hiệu suất ánh sáng yếu. Trong môi trường thiếu sáng, độ tin cậy AF của máy ảnh giảm nhanh và một khi máy ảnh chuyển sang AF phát hiện tương phản, tốc độ và độ tin cậy của nó sẽ giảm đi khá nhiều.
Theo Sony, tốc độ chụp trên A6000 cực kỳ nhanh – lên đến 11 khung hình / giây. Kết hợp tốc độ chụp đó với khả năng theo dõi chuyển động của máy ảnh thì nó có vẻ như là một nhà vô địch thực sự. Tuy nhiên, A6000 không phải là Nikon D500 – ở tốc độ tối đa, bộ đệm của máy ảnh đầy trong vòng chưa đầy 2 giây khi chụp ở định dạng RAW và mất nhiều thời gian để xóa trước khi bộ đệm trống trở lại. Điều này làm cho A6000 chỉ có thể sử dụng để ghi lại hành động rất nhanh, nhưng chỉ diễn ra trong một khoảnh khắc rất ngắn.
ILCE-6000 + E 16-70mm F4 ZA OSS @ 22mm, ISO 100, 1/125, f/5.6
Sony A6000 là một chiếc máy ảnh rất thân thiện với thao tác lấy nét bằng tay. Nếu bạn chọn sử dụng ống kính của bên thứ ba, bạn sẽ thích tính năng lấy nét “peaking” (có thể tìm thấy trong menu “Cài đặt” của máy ảnh). Đây là một tính năng hữu ích vì bạn không phải phán đoán khi chụp ở chế độ MF. Máy ảnh sẽ tự động phát hiện độ sắc nét và giúp bạn đánh dấu bằng đường viền, giúp thao tác lấy nét thủ công trở nên dễ dàng. Ngoài ra, các mức thu phóng có sẵn cho phép bạn đến gần hơn nhiều vùng lấy nét và thực sự lấy nét.
Khả năng đo sáng và phơi sáng của máy ảnh hoạt động khá tốt và có độ tin cậy cao. Trong hầu hết các trường hợp, nó cung cấp kết quả chính xác, giảm thiểu việc sử dụng bù phơi sáng thủ công cho người chụp.
Khả năng quay phim
Sony A6000 có thể quay video có độ phân giải lên đến 1080p @ 60 khung hình / giây. Điều thú vị là bạn không chỉ có thể điều chỉnh các thông số phơi sáng như tốc độ màn trập, khẩu độ và ISO một cách nhanh chóng mà còn có thể áp dụng bù phơi sáng và thậm chí khóa phơi sáng khi ghi lại nội dung video.
ILCE-6000 + E 10-18mm F4 OSS @ 18mm, ISO 100, 1/40, f/5.6
Màn hình LCD của máy ảnh sẽ phản ánh những thay đổi này và bạn sẽ thấy chính xác những gì bạn đang ghi lại. Đối với tính năng ổn định hình ảnh Optical SteadyShot của Sony, nó hoạt động khá tốt khi quay video.
Điểm mà A6000 thực sự tỏa sáng khi so sánh với bất kỳ máy ảnh DSLR hiện đại nào, là khả năng AF trong khi quay video. Trong khi hầu hết các máy DSLR đều có khả năng tự động lấy nét theo độ tương phản rất chậm ở chế độ xem trực tiếp, khiến việc lấy nét thủ công trở nên dễ dàng hơn, Sony A6000 không chỉ lấy nét nhanh hơn nhiều mà còn cho phép theo dõi đối tượng chính xác và nhanh chóng.
ILCE-6000 + E 10-18mm F4 OSS @ 11mm, ISO 100, 1/320, f/5.6
ILCE-6000 + E 16-70mm F4 ZA OSS @ 26mm, ISO 200, 1/40, f/5.6
ILCE-6000 + E 35mm F1.8 OSS @ 35mm, ISO 100, 1/160, f/1.8