Đánh giá chính sách – Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright
Ngày: 01/09/2018 17:39; Kích thước: 233,888 bytes
Tuần thứ
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
Thời gian
Nội dung hoạt động
13:30 – 15:00
Bài giảng 1. Phân tích Chính sách là gì?
Tầm quan trọng của việc đánh giá và sự khác biệt trong giám sát
- KKS, pp 3-20.
- EGAP, “10 Strategies for Figuring Out if X Caused Y”
13:30 – 15:00
Bài giảng 2. Suy luận nhân quả là gì?
Phản thực tế (Counterfactuals) và khung kết quả tiềm năng
- Angrist and Pishke, Introduction.
- KKS, pp. 20-30.
- EGAP, “10 Things You Need to Know about Causal Inference”
10:15 – 11:45
Bài giảng 3. Giới thiệu Thử nghiệm Ngẫu nhiên có Kiểm soát (RCTs)
Nhân tố cơ bản trong thực nghiệm và khám phá các thiết kế nghiên cứu
- KKS, pp. 33-38.
- EGAP, “10 Types of Treatment Effects You Should Know About”
- EGAP, “10 Things to Know about External Validity”
13:30 – 15:00
Bài giảng 4. Thiết kế và triển khai RCT
Ngẫu nhiên hóa, lấy mẫu, phân tầng/phân nhóm, tính toán cỡ mẫu và độ tin cậy (power calculations).
- KKS, pp. 39-50.
- Angrist and Pishke, Chapter 1.
- EGAP, “10 Things to Know about Randomization”
13:30 – 15:00
Bài giảng 5. Chủ đề nâng cao trong thiết kế RCT
Phân tích nhóm mẫu, kiểm định cơ chế, và thiết kế lan tỏa
(Sub-sample analyses, testing for mechanisms, and spillover designs.)
- EGAP, “10 Things to Know about Mechanisms”
- EGAP, “10 Things to Know about Spillovers”
10:15 – 11:45
Lecture 6. NCTH: Cải thiện chương trình phân phối gạo có trợ giá ở Indonesia.
Nghiên cứu một đánh giá chính sách nổi tiếng của Indonesia từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc.
- JPAL, “Policy Brief on Raskin Rice Program”
- KKS, pp. 171-179.
Phát bài tập 1
13:30 – 15:00
Bài giảng 7. Giới thiệu về thử nghiệm tự nhiên
Làm gì khi ta không thể ngẫu nhiên hóa?
13:30 – 15:00
Bài giảng 8. Thiết kế hồi qui gián đoạn
Giả định và ứng dụng cơ bản
- KKS, 103-112
- Angrist and Pishke, Chapter 4.
10:15 – 11:45
Bài giảng 9. NCTH: Tuổi hưu trí và khuyến khích thuế ở Việt Nam
Sử dụng thiết kế hồi qui gián đoạn để tìm hiểu tại sao một số tỉnh ưu đãi thuế cho nhà đầu tư nước ngoài nhiều hơn các tỉnh khác.
- KKS, 211-216
Nộp bài tập 1
Phát bài tập 2
13:30 – 15:00
Bài giảng 10. Phương pháp ghép cặp (Matching estimators)
Giả định và ứng dụng cơ bản
- KKS, pp. 53-64, 181-188
13:30 – 15:00
Bài giảng 11. Phân tích khác biệt trong khác biệt (Difference-in-Differences Analysis)
Giả định và ứng dụng cơ bản
- KKS, pp. 71-84, 189-201
- Angrist and Pishke, Chapter 5.
10:15 – 11:45
Bài giảng 12. Xây dựng Kế hoạch Phân tích Sơ bộ
- McKenzie, David. 2012. “A Pre-Analysis Plan Checklist.” World Bank Development Impact Blog.
- Ganiminan, Alejandro. 2017. “Pre-Analysis Plan Template.” Berkeley Initiative for Transparency in the Social Sciences.
Nộp bài tập 2
13:30 – 15:00
Bài giảng 13. Giới thiệu về thử nghiệm khảo sát
Ứng dụng bài học về RCT vào khảo sát
- EGAP, “10 Things about Survey Design”
- EGAP, “10 Things about Survey Implementation”
13:30 – 15:00
Bài giảng 14. Sử dụng Thử nghiệm khảo sát để thu thập thông tin nhạy cảm
- Stephenson, Matthew. 2017. “Can Indirect Questioning Induce Honest Responses on Bribery Experience Surveys?” Global Anti-Corruption Blog.
- Stephenson, Matthew. 2017. “Using the Unmatched Count Technique (UCT) to Elicit More Accurate Answers on Corruption Experience Surveys,” Global Anti-Corruption Blog.
10:15 – 11:45
Bài giảng 15. NCTH: Công ước chống hối lộ của OECD có làm giảm tham nhũng ở Việt Nam không?
Sử dụng các thử nghiệm khảo sát đặc biệt để đo lường tần suất hối lộ.
- Jensen, Nathan and Edmund Malesky. 2018. “This is what helps stop big corporations from bribing politicians,” Washington Post Monkey Cage Blog.
- Nộp đề xuất Kế hoạch Phân tích Sơ bộ (một trang).
08:20 – 08:20
Nộp Kế hoạch Phân tích Sơ bộ
Bài tập 1. Dữ liệu
Ngày: 05/07/2018 16:42; Kích thước: 25,777 bytes
Bài tập 1
Ngày: 05/07/2018 16:41; Kích thước: 124,287 bytes
Môn học cung cấp cách tiếp cận hệ thống trong đánh giá chính sách từ góc độ nghiên cứu thực tiễn. Môn học sẽ giải thích cơ sở lý luận tại sao việc đánh giá có thể được sử dụng để cung cấp thông tin và cải thiện quá trình thiết kế, triển khai áp dụng chính sách, đánh giá hiệu quả thực hiện, hoặc thiết lập bằng chứng cần thiết cho sự can thiệp chính sách. Khởi đầu là cách tiếp cận mang tính thử nghiệm, được coi là nguyên tắc vàng trong đánh giá chính sách. Mục tiêu chính của phương pháp đánh giá ngẫu nhiên hóa là xác định liệu một chương trình can thiệp có tác động hay không, hay cụ thể hơn, nhằm định lượng mức độ của tác động. Bản chất của đánh giá tác động là đo lường tính hiệu quả của chính sách can thiệp thông qua so sánh kết quả của những người tham gia chương trình với những người không tham gia. Môn học sẽ cung cấp lý thuyết và yêu cầu thực hành những kỹ năng cơ bản trong việc thiết kế và đánh giá sự can thiệp chính sách. Bài giảng đầu tiên sẽ chú trọng vào mục tiêu và việc tổ chức thiết kế chương trình can thiệp trước khi thảo luận vai trò của thử nghiệm. Các buổi học theo sau sẽ đi vào từng công cụ nghiên cứu cụ thể được sử dụng trong đánh giá nhằm mô phỏng ý tưởng thử nghiệm (thử nghiệm kiểm soát ngẫu nhiên, thử nghiệm khảo sát, hồi quy gián đoạn, phương pháp ghép cặp, khác biệt trong khác biệt). Trong mỗi bài giảng, chúng ta sẽ thảo luận những giả định nền tảng, ước lượng cỡ mẫu và độ tin cậy, và chẩn đoán tính phù hợp của công cụ nghiên cứu với câu hỏi nghiên cứu trong từng trường hợp cụ thể.
Môn học sẽ được thực hiện theo dạng hội thảo. Do hạn chế sử dụng các công cụ toán học trong việc giảng dạy kinh tế lượng, ban giảng viên chọn cách tiếp cận kết hợp hài hoà giữa lý thuyết, thảo luận trên lớp, và ứng dụng trên máy tính. Việc đánh giá môn học sẽ dựa vào việc học viên nhận diện được vấn đề cần có chính sách can thiệp quan trọng, và đề xuất thiết kế phương thức đánh giá lý tưởng cho vấn đề đó. Bài đánh giá cuối môn sẽ là một Kế hoạch Phân tích Sơ bộ, trong đó mô tả chi tiết cách thức thiết kế để đánh giá vấn đề chính sách đã nhận diện.
Giảng viên chính: Edmund J. Malesky, Lê Việt PhúTrợ giảng: Hoàng Văn Thắng