Đánh giá mazda CX5 sau 2 năm mua xe. – Giá xe Sài Gòn
Mục lục bài viết
Sau gần 2 năm sử dụng đánh giá xe Mazda CX5, chủ xe đã nhận ra những ưu và nhược điểm của mẫu xe này nhưng vẫn hài lòng với những gì đang có.
Thế hệ mới của Mazda CX-5 ra mắt tại Việt Nam từ cuối năm 2017. Tính đến nay đã hơn 3 năm kể từ khi CX-5 mới bán ra thị trường, mẫu xe này tuy để mất ngôi vương doanh số phân khúc vào tay CR-V nhưng vẫn là một trong những SUV/crossover hạng C bán chạy nhất trên thị trường.
Phần lớn khách hàng ưa chuộng Mazda CX-5 bởi ngoại hình trẻ trung, trang bị hiện đại, khả năng vận hành mạnh mẽ, cảm giác lái và các công nghệ an toàn đi kèm. Anh Nguyễn Xuân Bằng (28 tuổi) là một trong số đó. Sau khi trải nghiệm qua nhiều mẫu xe, anh đã quyết định chọn Mazda CX-5 là người bạn đồng hành với gia đình mình cũng như trên những chuyến công tác xa.
Mazda CX-5 là chiếc xe đầu tiên của anh Bằng. Chiếc xe đã được sử dụng trong gần 2 năm, với quãng đường lăn bánh là khoảng 35.000 km. Sau ngần ấy thời gian, chủ xe đã có những cảm nhận kỹ càng về chiếc xe, tìm ra được những ưu và nhược điểm trong quá trình sử dụng.
Chào anh Bằng, cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn. Xin anh cho biết cơ duyên nào đã đưa anh đến với chiếc xe này? Trước đó anh từng sở hữu chiếc xe nào chưa?
Đây là chiếc xe đầu tiên của tôi. Như bao người khác lần đầu mua xe, tôi có tham khảo qua một vài dòng xe khác nữa. Trước khi quyết định mua ô tô tôi có nhắm đến chiếc Hyundai Tucson, đồng thời trải nghiệm qua một số mẫu xe khác như Mitsubishi Outlander, Honda CR-V hay Hyundai Santa Fe. Nhưng khi xem xe trực tiếp và lái thử thì tôi đã chọn Mazda CX-5.
Lý do nào khiến anh quyết định lấy CX-5 chứ không phải mẫu xe khác?
Thật ra ban đầu tôi định mua Hyundai Kona, nhưng khi ra showroom xem xe trực tiếp, tôi thấy xe hơi nhỏ nên chuyển hướng sang Hyundai Tucson. Điểm thu hút ở Tucson với tôi là cửa sổ trời panorama. Xe này cũng khá đầy đủ tiện nghi phải nói là nhất phân khúc. Tuy nhiên, khi xem kỹ thì tôi thấy Tucson có nội thất không đẹp, nhiều chi tiết nhựa và tính năng giải trí/an toàn chỉ dừng ở mức đủ chứ quá không nổi bật. Thêm vào đó, lần tôi đi mua xe, tư vấn bán hàng đại lý không mấy nhiệt tình nên tôi cũng mặn mà với Tucson nữa.
Sau khi cân nhắc qua nhiều lựa chọn, tôi cảm thấy Mazda CX-5 đáp ứng đầy đủ nhu cầu của tôi. Thích nhất là xe có nội ngoại thất đẹp, xem qua thông số thì thấy nhiều tính năng an toàn và hệ thống giải trí hiện đại. Theo tôi tìm hiểu thì máy Mazda còn tiết kiệm xăng nữa.
HOTLINE TƯ VẤN SẢN PHẨM: 0932 625 369
GIÁ XE VÀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT MAZDA CX5 2021
Đợt tôi lấy chiếc CX-5 này là vào tháng 4/2019. Xe thuộc đời 2018, thuộc bản cao cấp nhất.
Sau gần 2 năm sử dụng, anh đánh giá chiếc xe này như thế nào? Liệu nó có đúng như những cảm nhận ban đầu khi anh mới nhận xe hay không?
Chiếc xe này tôi đã sử dụng được 35.000 km. Điểm tôi khá ưng ý là khả năng vận hành. Máy 2.5L với tôi là đủ dùng cho một chiếc xe như thế này. Hơn nữa, xe có chế độ lái thể thao rất vọt giúp vượt xe gọn.
Mọi người nói CX-5 vỏ mỏng nhưng tôi thấy xe có khả năng cách âm khá tốt, nhất là cách âm khoang lái vượt trội hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc mà tôi từng ngồi thử.
Đánh giá Tiện nghi của CX-5 thì khỏi bàn. Xe có HUD, Mazda Connect dùng rất tiện bằng núm xoay, âm thanh 10 loa Bose nghe rất ổn đối với tôi, ghế lái chỉnh điện nhớ 2 vị trí, ghế phụ cũng chỉnh điện… Có một cái hay nữa trên xe này là tính năng quét biển báo giao thông vì lý do nào đó mà nhà sản xuất ẩn đi, chỉ cần kích hoạt lại là được.
Ngần ấy thứ trên vẫn chưa làm tôi ấn tượng bằng công nghệ an toàn. Đó cũng là một phần lý do chính khiến tôi chọn CX-5 chứ không phải xe khác trong phân khúc. Đây là mẫu xe đầu tiên có các công nghệ an toàn chủ động phải nói là “đỉnh của chóp” trong hạng C, như cảnh báo điểm mù, báo lệch làn hay hỗ trợ giữ làn.
Tôi đặc biệt đánh giá cao hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp. Tôi không hiểu sao nhà sản xuất ẩn đi mà có thể kích hoạt lên được. Nó có tác dụng, và từng cứu tôi vài lần. Phanh này rất hay ở chỗ hoạt động cả khi lùi. Từng nhớ có lần tôi đỗ xe, loay hoay lùi thế nào bị quá chân ga, đằng sau xe lại là cây lớn. May có phanh tự động nên xe phanh khựng lại kịp thời và không bị húc phải gốc cây.
Có vẻ như những trang bị trên CX-5 khiến anh khá hài lòng trong suốt thời gian sử dụng. Vậy có điểm nào anh cảm thấy chưa ưng ý trên mẫu xe này không?
Thích chiếc CX-5 là vậy nhưng tôi không phủ nhận rằng mẫu xe này còn những thiếu sót, ít nhất là đối với tôi. Tôi có nói là khả năng vận hành của xe rất ổn nhưng đó là ở khả năng tăng tốc. Chiếc xe này khá bồng bềnh khi so với các xe khác cùng phân khúc, có lẽ bởi gầm cao, phuộc mềm còn lốp bản 225 hơi nhỏ. Sự bồng bềnh đó với tôi là chấp nhận được chứ không quá kinh khủng, gây say xe như nhiều anh em trên nhóm từng nói.
Điểm thứ 2 tôi chưa ưng ý là hàng ghế sau. Dù mẫu mới này ghế ngả hơn đời cũ nhưng với thành viên trong gia đình tôi thì lưng ghế này vẫn đứng, ngồi đường dài dễ mệt. Giá như hàng ghế sau có thể ngả thêm vài độ nữa.
Một lỗi mà có lẽ gần hết chủ xe CX-5 gặp phải là gương cụp, gương xòe. Được cái là hạng mục này được bảo hành nên tôi không lo lắng lắm. Xe tôi từng phải thay 2 mô-tơ gương và đến nay chưa bị lại bệnh trên. Ngoài ra, không biết xe khác như thế nào nhưng tôi thấy xe tôi bên phụ thỉnh thoảng xuất hiện tiếng kêu bí ẩn, tuy nhỏ nhưng khó chịu. Đến nay tôi không tìm ra nguyên nhân nên cảm giác không thoải mái. Xe thì chưa hề tháo mở lần nào.
Một chiếc xe mới dùng gần 2 năm mà đã đi 35.000 km là không ít lắm. Anh thường sử dụng xe vào mục đích gì?
Tôi thường dùng xe để đi công tác ở tỉnh và phục vụ gia đình. Có lẽ vậy mà tôi mới đi đến 3,5 vạn km. Lần đi xa nhất của tôi là lái một mạch từ Hà Nội đi thành phố Vinh, quãng đường hơn 300 km.
Nói chung, đánh giá xe mazda CX5 đi phố hay đường trường đều ổn. Chỉ có vài nhược điểm là bồng bềnh và lưng ghế đứng như tôi đã nói. Còn động cơ hay công nghệ an toàn rất hữu ích trong các tình huống sử dụng hàng ngày.
Anh đánh giá thế nào về độ bền bỉ và chi phí “nuôi” Mazda CX-5?
Về máy thì dù tôi đã đi 3,5 vạn rồi nhưng vẫn rất êm ái như thuở ban đầu. Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu thì phải nói là rất tốt. Tôi nhớ có lần đo 55,6 km đường từ Thái Nguyên về Hà Nội mà chỉ tiêu thụ 5,5 lít/100 km. Cao tốc luôn dưới 6,5 lít, đường tỉnh dưới 6 lít, còn trong nội thành Hà Nội chưa bao giờ quá 10 lít cho 100 km.
Từ khi mua xe đến giờ, anh có trang bị thêm phụ kiện nào cho xe không?
Sau khi mua xe, tôi có trang bị một vài món thiết yếu như bơm dự phòng, camera hành trình và cảm biến áp suất lốp. Như tôi đã nói, CX-5 có tiện nghi đầy đủ với nhu cầu của tôi rồi, nên việc độ thêm là không cần thiết.
Nhiều người trẻ thích trải nghiệm cái mới sau một thời gian. Vậy với anh, sau 2 năm sử dụng đánh giá xe CX5, anh có ý định đổi một chiếc xe nào khác chưa trong thời gian tới?
Nếu có em bé, gia đình tôi sẽ đổi sang một chiếc xe 7 chỗ cho thoải mái hơn. Và chiếc xe tôi đang nhắm tới là Mazda CX-8. Nó như một phiên bản phóng to của CX-5. Xét về trang bị thì CX-5 với tôi là đủ, cái tôi cần là rộng hơn và thêm chỗ ngồi. Khi đó, CX-8 là lựa chọn phù hợp nhất.
Theo: AutoPro