Đánh giá nhanh Yamaha FreeGo 125 – Lái hay, phanh ABS tốt, đèn chưa ngon

Thông số sức mạnh 9,4 mã lực của FreeGo chắc chắn không ấn tượng lắm so với những mẫu xe khác có cùng động cơ 125 cc. Nhưng đừng vội kết luận là FreeGo yếu. Bởi vì chúng ta cần phải xét cả yếu tố trọng lượng. Ở đây, động cơ nền tảng

Theo lý thuyết, tỉ số công suất/trọng lượng của FreeGo 125 là 9,4 mã lực/100 kg. Một con số khá tốt so với mặt bằng chung những mẫu xe tay ga 125 cc khác. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế thì FreeGo cho cảm giác bốc hơn những con số thể hiện trên giấy nhiều. Ở góc độ nào đó, nó dư sức đem lại sự thích thú khi chạy trong đô thị và vừa đủ xài cho nhu cầu vượt xe.

Yamaha_Freego_Xe.tinhte.vn-5032.jpg

Nói chung là sau 1 tuần chạy thử, mình cảm thấy khá hài lòng với sức mạnh của FreeGo đem lại, và gần như không thấy nó yếu trong những tình huống thực tế. Tuy nhiên, tiếng máy khi “ép” ga của FreeGo có vẻ hơi lớn hơn một chút so với người anh em Yamaha Grande trước đây mình từng thử qua. Điều này có thể dễ hiểu là vì Yamaha đã tinh chỉnh công suất động cơ Blue Core 125 cc trên FreeGo mạnh hơn và đạt ở ngưỡng tua cao hơn nhiều so với Grande.

Mức ăn uống của FreeGo cũng khá hợp lý với một chiếc xe tay ga 125 cc. Trong 1 tuần mình đi được 121 km và khi đổ đầy bình lai thì hết 2,7 lít. Vị chi là FreeGo 125 đi được trung bình 45 km/lít xăng (hay tiêu hao 2,2 lít/100 km). Điều kiện mình chạy thử là hỗn hợp, với 70% là đường đô thị và 30% trên đường trường.

Yamaha_Freego_Xe.tinhte.vn-5210.jpg

Hệ thống phanh với hệ thống

Có lẽ FreeGo phiên bản S là mẫu xe tay ga hiếm hoi trên thị trường dưới 40 triệu có trang bị sẵn hệ thống chống bó cứng phanh cho bánh trước. Cũng chính cái lần phanh gấp đến xém té ấy đã khiến mình nghĩ phanh ABS nên được phổ cập rộng rãi trên những mẫu xe tay ga phổ thông dưới 40 triệu. Vì tính năng này thật sự hữu ích không chỉ với những người lái yếu như chị em phụ nữ, mà nó còn là vị cứu tinh cho chúng ta trong những tình huống phanh gấp trên mặt đường ít độ bám.

Hệ thống phanh với hệ thống chống bó cứng phanh ABS của FreeGo S là điểm cộng lớn. Có thể nói Yamaha đã cân chỉnh cảm giác tay phanh của FreeGo rất chuẩn và hợp gu của mình. Không quá nhạy để tạo cảm giác gắt, và không quá trễ khiến người lái thiếu tự tin. Tình cờ những ngày mình thử FreeGo thì Sài Gòn cũng đón nhận những cơn mưa đầu mùa và hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã 1 lần cứu mình khỏi bị xoè do phanh gấp trên mặt đường trơn trượt.Có lẽ FreeGo phiên bản S là mẫu xe tay ga hiếm hoi trên thị trường dưới 40 triệu có trang bị sẵn hệ thống chống bó cứng phanh cho bánh trước. Cũng chính cái lần phanh gấp đến xém té ấy đã khiến mình nghĩ phanh ABS nên được phổ cập rộng rãi trên những mẫu xe tay ga phổ thông dưới 40 triệu. Vì tính năng này thật sự hữu ích không chỉ với những người lái yếu như chị em phụ nữ, mà nó còn là vị cứu tinh cho chúng ta trong những tình huống phanh gấp trên mặt đường ít độ bám.

Thông số sức mạnh 9,4 mã lực của FreeGo chắc chắn không ấn tượng lắm so với những mẫu xe khác có cùng động cơ 125 cc. Nhưng đừng vội kết luận là FreeGo yếu. Bởi vì chúng ta cần phải xét cả yếu tố trọng lượng. Ở đây, động cơ nền tảng Blue Core của FreeGo làm mát bằng không khí thế nên nó sẽ nhẹ hơn nhiều những mẫu xe khác có động cơ làm mát bằng hệ thống dung dịch cồng kềnh. So với chiếc Honda AirBlade 125 với động cơ làm mát bằng dung dịch cùng tầm giá, FreeGo S nhẹ hơn gần 10 kg.Theo lý thuyết, tỉ số công suất/trọng lượng của FreeGo 125 là 9,4 mã lực/100 kg. Một con số khá tốt so với mặt bằng chung những mẫu xe tay ga 125 cc khác. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế thì FreeGo cho cảm giác bốc hơn những con số thể hiện trên giấy nhiều. Ở góc độ nào đó, nó dư sức đem lại sự thích thú khi chạy trong đô thị và vừa đủ xài cho nhu cầu vượt xe.