Đánh giá tiềm năng cổ phiếu FRT trong những tháng cuối 2022
FPT Retail là một trong những chuỗi bán lẻ đang hoạt động mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện nay. Sau dịch bệnh Covid-19, tình trạng lạm phát xảy ra nhưng FPT Retail vẫn ghi nhận doanh thu có dấu hiệu tốt. Để giữ vững phong độ và gia tăng lợi nhuận, công ty đang triển khai nhiều kế hoạch mới. Vậy nhà đầu tư có nên mua cổ phiếu FRT trong những tháng cuối năm 2022 không? Hãy cùng Infina đánh giá dưới bài viết này nhé.
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT hay còn được gọi với cái tên ngắn gọn hơn là FPT Retail. Đây là một trong những công ty liên kết của Tập đoàn FPT Việt Nam. FPT Retail được thành lập và bắt đầu hoạt động từ năm 2012. Sau 10 năm có mặt trên thị trường, công ty đã phát triển hệ thống chuỗi bán lẻ trên khắp 63 tỉnh thành. Tính đến nay, FPT Retail đã có 1.047 cửa hàng, 10.078 nhân sự và doanh thu năm 2021 đạt mức 22.459 tỷ đồng.
Không những vậy, FPT Retail đã có một chỗ đứng nhất định trên thị trường, là nơi gửi trọn niềm tin của nhiều khách hàng. Hiện tại, có thể nói, đây là doanh nghiệp đứng hàng TOP về thị phần máy tính xách tay, điện thoại thông minh tại Việt Nam. Hơn nữa, FPT Retail còn được ủy quyền chính thức của Apple ở cấp độ cao nhất. Hiện nay, FPT Retail sở hữu 2 chuỗi bán lẻ và 1 công ty con là FPT Shop, F.studio By FPT, CTCP Dược phẩm FPT Long Châu.
Một số giải thưởng cao quý mà FPT Retail vinh dự được nhận:
Vào tháng 4/2018, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT chính thức phát hành cổ phiếu FRT trên sàn chứng khoán HoSE. Vậy FRT là gì? FRT là viết tắt của FPT Retail. Số lượng cổ phiếu trong lần đầu phát hành là 40 triệu cổ phiếu với mức giá là 10.000 đồng/cp. 3 vị cổ đông lớn nhất của FPT Retail là CTCP FPT, Amersham Industries Ltd, Quỹ Cơ hội Jpmorgan Việt Nam.
Thông tin về các chỉ tiêu tài chính của mã FRT:
Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina sẽ được tặng ngẫu nhiên tiền thưởng lên đến 2 triệu đồng. Giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.
TẢI APP NGAY!!!
Sau khi chào sàn, giá cổ phiếu FPT Retail có xu hướng giảm dần cho đến năm 2020 có dấu hiệu tăng trở lại và bật tăng mạnh từ cuối năm 2021. Giá cổ phiếu FRT đang là 85.400 đồng/cổ phiếu ngày 26/09/2022.
Từ năm 2018 đến tháng 3/2020, FRT chỉ giữ ở mức 20.000 – 25.000 đồng/cổ phiếu. Thậm chí, cuối tháng 3/2020, FRT có giá 10.500 đồng/cổ phiếu. Sau đó, FRT có xu hướng tăng trở lại, lần lượt vượt qua các mốc 30.000, 40.000 đồng/cổ phiếu. Đến cuối tháng 9/2021, đây là thời điểm vàng của FRT cổ phiếu tăng mạnh và liên tục phá đỉnh, chính thức vượt mốc 100.000 đồng/cổ phiếu.
Đến đầu năm 2022, giá FRT có xu hướng giảm nhẹ bởi ảnh hưởng tiêu cực của thị trường. Song đến tháng 4/2022 lại tiếp tục tăng và lập đỉnh tại mức giá cao nhất 171.020 đồng/cổ phiếu. Hiện tại, giá FRT đang có xu hướng giảm nhẹ, giữ ổn định ở mức trên 80.000 đồng/cổ phiếu.
Trong quý I/2022, FPT Retail công bố doanh thu đạt 7.786 tỷ đồng (tăng 67% so với cùng kỳ năm trước), hoàn thành 29% mục tiêu kế hoạch doanh thu của cả năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 204 tỷ đồng (tăng 5.3 lần so với cùng kỳ). Trong đó, phải kể đến sự đóng góp không nhỏ từ việc bán online và doanh thu bán laptop lần lượt tăng là 60% và 74% so với cùng kỳ năm 2021.
Tại quý II/2022, nhu cầu tiêu dùng giảm hơn so với trước tết nhưng FPT Retail vẫn có kết quả hoạt động kinh doanh khá tốt. Cụ thế, doanh thu thuần đạt mức 6.200 tỷ đồng (tăng 43% so với 2021), lợi nhuận sau thuế đạt 47 tỷ đồng (tăng tới 55% so với 2021).
Sang quý III/2022, kết quả kinh doanh của công ty vẫn duy trì ở mức tốt. Đáng chú ý nhất là doanh thu đến từ chuỗi cửa hàng Nhà thuốc Long Châu đạt 4.800 tỷ đồng (tăng gấp 3 lần so với năm 2021). Không những vậy, Trong đầu năm 2022, Long Châu được phép phân phối 1 triệu viên thuốc giúp điều trị bệnh Covid-19 ra thị trường.
Xem thêm: FRT – Câu chuyện ngành bán lẻ nửa cuối năm 2022
Sau 2 năm dịch bệnh khó khăn, để khôi phục lại thị phần, FPT Retail triển khai nhiều kế hoạch mở rộng thị trường, tăng thị phần sản phẩm, đa dạng hóa các mẫu mã và tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng và thu hút những nhóm khách hàng tiềm năng khác.
Cụ thể, FPT Shop đã mở thêm 70 trung tâm laptop để duy trì thị phần, 100 cửa hàng FPT Shop được mở rộng trong các khu vực đông dân cư. Hơn thế nữa, các sản phẩm về Gaming cũng được bổ sung thêm vào các hệ thống trên cả nước.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu cũng tiếp tục mở thêm 278 cửa hàng mới. Không những vậy, Long Châu còn hợp tác với Boehringer Ingelheim Việt Nam triển khai dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người già. Quá trình phát triển ứng dụng Nhà thuốc Long Châu rất tốt, đến nay đã cán mốc 1.5 triệu người sử dụng.
Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất