Đánh giá xe Ford Everest 2022: “Bom tấn” trong phân khúc SUV 7 chỗ hạng trung

Vị trí đặt menu tự động – biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Ford Everest là một cái tên không hề xa lạ đối với người dùng Việt Nam. Bản thân mẫu SUV đến từ hãng xe Mỹ này đã có nhiều năm gắn bó với dải đất hình chữ “S”, trải qua nhiều lần nâng cấp và thay đổi để phù hợp với sự phát triển của thị trường. Nhưng có lẽ chưa bao giờ thế hệ mới của Everest lại tạo được hiệu ứng bùng nổ như ở bản nâng cấp 2022 vừa được ra mắt vào ngày 1/7 vừa qua.

 Ford Everest 2022 hiện vẫn đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.1

Ford Everest 2022 hiện vẫn đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Thiết kế bắt mắt hơn cùng loạt trang bị tiện nghi, an toàn dư sức cạnh tranh cùng các đối thủ cùng phân khúc là những điểm khiến Ford Everest 2022 đang nhận được nhiều sự chú ý từ phía người dùng.

Box chèn khuyến mại – biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Để giúp quý độc giả có được những góc nhìn sâu hơn về mẫu SUV này, bài viết dưới đây sẽ là một số đánh giá cùng cảm nhận có được thông qua hành trình trải nghiệm Ford Everest 2022 tại Nha Trang, cụ thể là phiên bản Titanium+ hiện đang được phân phối với giá bán lẻ đề xuất là 1,452 tỷ đồng.

Ngoại thất bắt mắt, ấn tượng

Được biết, giám đốc thiết kế của Ford Everest 2022 là nhà thiết kế gốc Việt Max Tran, cũng chính là người sáng tạo nên chiếc Ford Ranger đình đám. Anh chia sẻ, quá trình thiết kế Everest mới rất đặc biệt, do những ý tưởng đều được tham khảo từ chính ý kiến của những người sử dụng Everest trên toàn thế giới.

Nhìn vào Ford Everest 2022, hiếm ai có thể phủ nhận sự bệ vệ của mẫu xe này ở thế hệ mới. Ngoại thất lột xác toàn diện với những đường nét vuông vức, đậm chất cơ bắp. Ca-pô có những đường gân dập nổi nối xuống lưới tản nhiệt cỡ lớn ở mặt ca-lăng. Nằm chính giữa lưới tả nhiệt là một dải mạ crôm hình chữ nhật dài kéo sang 2 bên, đâm vào chính giữa cụm đèn trước chữ “C” độc đáo – một trong những điểm hút mắt của Everest ở thế hệ mới.

Thiết kế của Ford Everest 2022 được chắp bút bởi Max Tran – nhà thiết kế gốc Việt, dựa trên nhiều ý kiến đóng góp từ phía người dùng. 1

Thiết kế của Ford Everest 2022 được chắp bút bởi Max Tran – nhà thiết kế gốc Việt, dựa trên nhiều ý kiến đóng góp từ phía người dùng.

Không dừng lại ở đó, trên phiên bản Titanium+ cao cấp nhất, cụm đèn trước của xe sử dụng công nghệ LED Matrix không gây chói mắt cho phương tiện giao thông phía trước, đồng thời người lái cũng không cần phải chuyển sang đèn chiếu gần.

Đèn pha này được chia làm 9 thành phần có thể tự động bật/tắt và sử dụng camera gắn trên kính chắn gió để phát hiện đèn pha hoặc đèn hậu của xe phía trước, từ đó cung cấp chùm tia chiếu xa tốt nhất cho người lái mà không làm chói mắt những người đi ngược chiều.

Cận cảnh cụm đèn LED Matrix. 1

Cận cảnh cụm đèn LED Matrix.

Ngoài ra, đèn pha này cũng có khả năng điều chỉnh góc chiếu sáng tĩnh hoặc động cùng tính năng điều chỉnh cường độ sáng và khoảng cách chiếu sáng phù hợp với tốc độ.

Với kích thước tổng thể (D x R x C) là 4.914 x 1.923 x 1.842 mm, Ford Everest 2022 có thân xe khá trường dáng, hài hòa với bộ mâm hợp kim 20 inch mới phía dưới.

Bộ mâm hợp kim 20 inch có thiết kế 6 chấu hình chữ “Y” dày dặn. 1

Bộ mâm hợp kim 20 inch có thiết kế 6 chấu hình chữ “Y” dày dặn.

Ở phía sau, khu vực cốp cũng có thiết kế vuông vức, cụm đèn hậu sử dụng bóng LED với thiết kế mới thanh manh, sắc sảo hơn, tạo hình chữ “L” với nhiều nét đứt, nối liền ở giữa bằng một thanh mạ crôm khắc logo “Everest”.

Thiết kế đuôi sau của Ford Everest 2022. 1

Thiết kế đuôi sau của Ford Everest 2022.

Nội thất tiện nghi, hiện đại

Bước vào bên trong, nội thất của Ford Everest 2022 gây choáng ngợp với sự hiện diện của công nghệ, lột xác hiện đại hơn nhiều so với thế hệ cũ. Ở bản Titanium+ cao cấp nhất, đằng sau vô lăng có sự xuất hiện của bảng đồng hồ điện tử TFT 12 inch.

Nội thất của Ford Everest 2022 bản Titanium+. Màn hình trung tâm lớn đặt dọc được tiết lộ là do yêu cầu từ chính những người dùng xe Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 1

Nội thất của Ford Everest 2022 bản Titanium+. Màn hình trung tâm lớn đặt dọc được tiết lộ là do yêu cầu từ chính những người dùng xe Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Khu vực trung tâm gây ấn tượng với màn hình giải trí 12 inch đặt dọc tích hợp hệ thống giải trí SYNC 4, phía dưới là một giá đỡ nối liền với “yên ngựa” trông đầy khỏe khoắn, đậm chất xe địa hình và nằm ở bên trong là hốc đặt sạc điện thoại không dây.

Cửa sổ trời toàn cảnh của xe.1

Cửa sổ trời toàn cảnh của xe.

Một số tiện nghi đáng chú ý gồm có cửa sổ trời toàn cảnh panorama, đề nổ nút bấm, hàng ghế trước chỉnh điện 8 hướng, phanh tay điện tử,… đáng chú ý là tính năng gập điện hàng ghế thứ 3 – chi tiết mà các mẫu xe đối thủ không có nhưng lại đầy thực dụng đối với người dùng.

Bảng đồng hồ điện tử có giao diện hiển thị bắt mắt, cung cấp nhiều thông tin bao gồm cả độ dốc và độ nghiêng của xe, phù hợp khi offroad.1

Bảng đồng hồ điện tử có giao diện hiển thị bắt mắt, cung cấp nhiều thông tin bao gồm cả độ dốc và độ nghiêng của xe, phù hợp khi offroad.

Nội thất của Ford Everest 2022 bản Titanium+. Màn hình trung tâm lớn đặt dọc được tiết lộ là do yêu cầu từ chính những người dùng xe Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Nút bấm gập điện hàng ghế thứ 3 được đặt ở gần khu vực cốp sau.1

Nút bấm gập điện hàng ghế thứ 3 được đặt ở gần khu vực cốp sau.

Tiếp đến, Ford Everest 2022 tuy không có lẫy chuyển số trên vô lăng nhưng lại có cần số điện tử (E-Shifter) dạng gật gù chuyển số khá nhẹ nhàng đối với bản cao nhất. Không chỉ cải thiện trải nghiệm khi chuyển số, cần số điện tử này còn có thể phát hiện xem xe có đứng yên hay không và cửa của người lái xe có đang mở không. Nếu xe đang ở D và cửa mở, nó sẽ tự động chuyển về số P khi người lái xe nhả bàn đạp phanh để tránh việc xe bị trôi.

Cần số điện tử trên Ford Everest 2022 tích hợp nút bấm +/- để chuyển số. 1

Cần số điện tử trên Ford Everest 2022 tích hợp nút bấm +/- để chuyển số.

Tổng hợp lại những yếu tố trên, quả thực Ford Everest 2022 đem lại cảm giác thú vị và đầy hứng khởi cho người ngồi ở vị trí lái xe. Còn đối với hành khách, trải nghiệm thực tế cho thấy vị trí ngồi ở hàng thứ 2 có phần hơi xóc nhẹ và cảm nhận rõ mặt đường khi xe vận hành ở tốc độ cao và qua các ổ gà, đây cũng là điều khó tranh bởi 2 hàng ghế sau được đặt trên hốc bánh sau, không thể êm ái hoàn toàn như hàng ghế thứ nhất. Bù lại, hệ thống điều hòa của Ford Everest 2022 cho khả năng làm lạnh sâu ở tất cả các vị trí ngồi, vô cùng thiết thực đối với thị trường Việt Nam.

Vận hành mạnh mẽ

Bên dưới nắp ca-pô ở bản Titanium+ cao cấp nhất, Ford Everest 2022 vẫn sử dụng động cơ dầu, tăng áp kép, dung tích 2.0L tạo ra 207 mã lực tại tua máy 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 500 Nm tại 1.750 – 2.000 vòng/phút. Tuy nhiên, khối động cơ này đã được tinh chỉnh để cải thiện khả năng chống rung ồn, đem lại trải nghiệm cầm lái thoải mái hơn.

Động cơ Bi-Turbo 2.0L cùng hệ dẫn động 4 bánh vẫn luôn là điểm mạnh của Ford Everest. 1

Động cơ Bi-Turbo 2.0L cùng hệ dẫn động 4 bánh vẫn luôn là điểm mạnh của Ford Everest.

Hầu như bạn không thể nhận ra rằng mình đang lái một chiếc xe máy dầu khi ngồi trên Everest mới. Độ cách âm, độ êm ái của động cơ là hoàn hảo. Hộp số 10 cấp vận hành mượt mà khi chạy đường trường, momen có sớm hơn nên Everest giờ còn chuyển số sớm hơn nữa. Xe chở 4 người duy trì đều đặn vòng tour máy khoảng 1800 vòng/phút.

Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian, khoảng sáng gầm lên tới 221 mm và nhiều chế độ lái phù hợp với nhiều dạng địa hình khác nhau vẫn đem lại khả năng off-road ấn tượng cho Ford Everest 2022.

Ford Everest 2022 có 6 chế độ lái gồm: Normal (thông thường), Eco (tiết kiệm), Tow/Haul (kéo tải), Slippery (trơn trượt), Mud & Ruts (bùn lầy) và Sand (cát). 1

Ford Everest 2022 có 6 chế độ lái gồm: Normal (thông thường), Eco (tiết kiệm), Tow/Haul (kéo tải), Slippery (trơn trượt), Mud & Ruts (bùn lầy) và Sand (cát).

Đặc biệt nữa, việc offroad trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, nhờ camera trước mũi sẽ thể hiện đầy đủ góc đặt bánh xe, độ nghiêng thân xe, mọi chướng ngại vật hay vật cản trên mặt đường đều thể hiện rõ ràng trên màn hình xe có độ nét cao.

Núm xoay điều chỉnh các chế độ lái tích hợp cả nút bấm gài cầu sau (2H), 2 cầu chậm (4L) và 4 bánh toàn thời gian (4H). 1

Núm xoay điều chỉnh các chế độ lái tích hợp cả nút bấm gài cầu sau (2H), 2 cầu chậm (4L) và 4 bánh toàn thời gian (4H).

Công nghệ hỗ trợ người lái thực dụng

Từ trước đến nay, Ford Everest vẫn luôn là một trong những mẫu xe sở hữu nhiều công nghệ an toàn nhất phân khúc và ở lần nâng cấp lên thế hệ mới này, mẫu SUV đến từ thương hiệu Mỹ lại tiếp tục đưa “cuộc chơi” lên một tầm cao mới. Những tính năng như camera 360 độ hoạt động rất hiệu quả, hiển thị địa hình xung quanh khi off-road hay hỗ trợ giữ làn, đánh lái theo làn đường.

Đặc biệt, tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động chỉ có trên bản Titanium+ cũng gây bất ngờ khi người lái chỉ cần ấn nút là xe sẽ chủ động thao tác đánh lái, chân ga, sang số và phanh để tự đỗ vào các điểm đỗ song song hoặc vuông góc.

Ford Everest vẫn luôn là một trong những mẫu xe sở hữu nhiều công nghệ an toàn nhất phân khúc 1

Ford Everest vẫn luôn là một trong những mẫu xe sở hữu nhiều công nghệ an toàn nhất phân khúc.

Tính năng này có thể nói là độc nhất phân khúc bởi ngoài việc hỗ trợ người lái đỗ xe, tính năng này còn có thể đưa xe ra khỏi vị trí đỗ bằng thao tác rất đơn giản đó là bấm nút kích hoạt hệ thống và để số N.

Không chỉ vậy, Ford Everest 2022 còn có nhiều trang bị an toàn đáng chú ý khác như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng dừng/đi/giữ làn đường, hệ thống cảnh báo va chạm có thể hoạt động tại giao lộ, hỗ trợ phanh khi lùi và hỗ trợ phanh sau va chạm.

Kết luận

Nhìn chung, Ford Everest 2022 hoàn toàn là một mẫu xe đáng sở hữu. Không chỉ bởi ngoại hình đẹp, nội thất hiện đại, động cơ mạnh mẽ mà còn bởi loạt trang bị công nghệ có thể xem là hàng đầu phân khúc. Đặc biêt, khoảng giá của xe lại còn được ấn định trong mức vừa phải, thậm chí còn rẻ hơn một chút so với đối thủ trực tiếp là Toyota Fortuner. Ngoài ra, việc sử dụng động cơ dầu cũng sẽ giúp người dùng tiết kiệm được phần nào chi phí nhiên liệu trong thời buổi giá xăng đắt đỏ.