Đánh giá xe Honda CB650R 2019 ưu nhược điểm sau 500km – Motosaigon
Đánh giá xe Honda CB650R mẫu Neo Sports Cafe 650cc đã chính thức được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam từ ngày 1/3/2019. Honda CB650R được công bố giá bán đề xuất ở mức 245.990.000đ (Đã bao gồm VAT, chưa phí trước bạ và biển số) với đầy đủ 3 phiên bản màu: Đỏ Đen Bạc, Đen Bạc và Bạc Đen (Xe nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan).
Mục lục bài viết
So sánh Giá xe Honda CB650R tại Việt Nam và Thái Lan
Ngay khi vừa được công bố giá bán tại Việt Nam, CB650R đã tạo nên “cú sốc” lớn cho thị trường xe moto phân khối lớn trong nước, bởi giá bán cực kỳ cạnh tranh và chênh lệch không nhiều so với thị trường Thái Lan (305,000 baht tương đương 217 triệu đồng).
Đánh giá xe Honda CB650R 2019 ưu nhược điểm sau 500km
Trước tiên, chúng ta cùng soi qua chi tiết bảng thông số kỹ thuật của CB650R và những điểm nổi bật:
Thông số kỹ thuật Honda CB650R 2019
Tên sản phẩm
CB650R
Trọng lượng bản thân
202 kg
Dài x rộng x cao
2.130 mm x 780 mm x 1.075 mm
Khoảng cách trục bánh xe
1.450 mm
Độ cao yên
810 mm
Khoảng sáng gầm xe
150 mm
Dung tích bình xăng
15,4 lít
Kích cỡ lốp trước/sau
Trước: 120/70ZR17 M/C Sau: 180/55ZR17 M/C
Phuộc trước
Giảm xóc hành trình ngược Showa SFF, 41mm
Phuộc sau
Lò xo trụ đơn với tải trước có 10 cấp điều chỉnh
Loại động cơ
Động cơ 4 xi lanh, 4 kỳ làm mát bằng chất lỏng, 16 van DOHC
Phanh trước
Đĩa thuỷ lực kép, đĩa phanh 310mm, 4 pít-tông, trang bị ABS
Phanh sau
Đĩa thuỷ lực đơn, đĩa phanh 240mm, 1 pít-tông, trang bị ABS
Dung tích xy-lanh
649 cm3
Đường kính x Hành trình pít tông
67 x 46 mm
Tỉ số nén
11,6 : 1
Công suất tối đa
70,0 kW / 12.000 vòng/phút
Mô men cực đại
64 Nm / 8.500 vòng/phút
Dung tích nhớt máy
2,3 lít khi thay nhớt
2,6 lít khi thay nhớt và bộ lọc
3,0 lít khi rã máy
Loại truyền động
Côn tay 6 số
Hệ thống khởi động
Điện
Góc nghiêng phuộc trước
25° 30′
Chiều dài vết quét
101mm
Đánh giá xe Honda CB650R ưu nhược điểm về thiết kế
Sở hữu chung ADN thiết kế theo phong cách Neo Sports Café với “ông anh” CB1000R (giá bán 468 triệu đồng), CB650R vẫn mang nhiều chi tiết đặc trưng riêng của mình như: thiết kế 2 hộc gió tản nhiệt hình thoi góc cạnh, cặp phuộc trước Upside Down SFF màu vàng đồng nổi bật (hàng hiệu của Showa).
Theo một số kết quả khảo sát tên fanpage MotoSaigon, nhiều ý kiến cho rằng thiết kế của CB650R ấn tượng hơn cả CB1000R và các đàn em khác trong cùng series gồm: CB125R < CB150R < CB300R.
Có thể nói CB650R là sự thăng hoa trong thiết kế của đội ngũ Design của Honda. Chi tiết hình khối góc cạnh hiện đại kết hợp đường cong cơ bắp xuất hiện xuyên suốt thân xe.
Bên cạnh đó, thiết kế phần đầu xe dạng tròn mang lại nét cổ điển trường tồn theo thời gian.
Ưu điểm đáng kể trong thiết kế của CB650R là trang bị hệ thống đèn LED trước sau. Tâm điểm là thiết kế đầu đèn viền LED và hệ thống đèn chiếu sáng được chia thành 2 phần tương tự CB1000R với đèn cos phía trên và đèn pha bên dưới.
Khi đi ban đêm, dải LED viền tròn kết hợp cặp đèn xi-nhan luôn sáng mang lại nét nhận dạng riêng cho CB650R.
Cận cảnh thiết kế hệ thống đèn Full LED đáng giá của CB650R.
Thiết kế đồng hồ Full LCD hiện đại, có hiển thị cả cấp số rất hữu ích. Tuy nhiên, bề mặt đồng hồ hơi chói khi đi dưới ánh nắng mặt trời.
Cụm đèn tín hiệu báo tắt mở chức năng kiểm soát lực kéo HSTC “T”, báo cấp số Neutral, đèn Far, nhiệt độ, ABS (không thể tắt mở). Ngoài ra, 1 chi tiết rất ít ai để ý là dải đèn báo sang số nằm dọc bên phải đồng hồ.
Chiều cao yên xe 810mm tương đối cao so với bình quân chiều cao người Việt. Tuy nhiên, đối với các bạn có chiều cao khiêm tốn dưới 1m65 có thể khắc phục điều này bằng cách hạ phuộc sau (Tối đa 2 nấc).
Dáng ngồi của 1 bạn nam có chiều cao 1m62 trên CB650R sau khi đã hạ phuộc sau 1 nấc.
So với yên xe Honda CB400, yên xe người cầm lái của CB650R có thiết kế bề ngang hẹp hơn rõ rệt, tạo tư thế ngồi lái vững chắc và chống chân thoải mái hơn.
Thiết kế yên sau với tiết diện rộng tạo sự thoải mái hoàn toàn cho người ngồi sau trong suốt chuyến hành trình dài. Tay dắt xe cũng được hãng trau truốt tạo thành khối thống nhất với phần đuôi.
Cận cảnh đèn đuôi Full LED dạng chữ “U” với thiết kế to lớn đảm bảo an toàn khi đi ban đêm.
Các chi tiết được hãng ưu ái sơn màu vàng đồng mang lại vẻ đẹp sang trọng cho tổng thể xe gồm: Ốp 2 bên và phía trên lốc máy, phuộc trước và bộ vành đúc đa chấu …
Và nhược điểm nhỏ trong thiết kế của CB650R theo mình cảm nhận là sự bố trí nút Passing (đá Far xin vượt) chung với nút Cos.
Với sự bố trí này, mỗi khi xin vượt chúng ta phải sử dụng ngón tay cái, phần nào sẽ khiến tay trái không còn nắm chặt lấy tay lái 100%.
Nút bật tắt chức năng kiểm soát lực kéo HSTC, đã được thay thế vào vị trí vốn là nút Passing thường thấy trên các mẫu xe moto pkl khác. Chức năng HSTC giúp kiểm soát lực xoắn giữa bánh trước và sau, đảm bảo xe luôn ổn định, tránh tình trạng bốc đầu khi tăng ga đột ngột. Các bạn thích Stunt có thể tắt chức năng này khi khởi động xe.
Đánh giá xe Honda CB650R vê khả năng vận hành
So với Honda CB650F thế hệ trước, CB650R được trang bị thiết kế ghi đông ngang, mang lại góc đánh lái rộng và khả năng kiểm soát xe tốt hơn khi đi lại luồn lách trong thành phố.
Về động cơ, Honda đã tinh chỉnh lại ống nạp và xả, tỉ số nén cùng thời gian đóng mở van (điều khiển qua trục cam) giúp tăng 5% công suất cực đại cùng mô men xoắn, khiến xe trở nên êm ái và mạnh mẽ hơn trong dải vòng tua trung bình. Vòng tua máy tối đa đã tăng lên 12.000 vòng/phút thay vì 11.000 vòng/phút trên phiên bản CB650F.
Dung tích bình xăng CB650R đến 15,4 Lít (nhỏ hơn CB650F 17 Lít). Mức tiêu hao nhiên liệu của CB650R theo MotoSaigon tham khảo vào khoảng trên 21 Km/L.
Ưu điểm của Honda CB650R
Ưu điểm nổi bật và đáng giá nhất trên mẫu Neo Sports Cafe 650cc này là trang bị ly hợp chống trượt 2 chiều Assist & Slipper Clutch… giúp côn cực kỳ nhẹ và sang số êm ái dễ dàng.
Vừa qua, MotoSaigon đã có cơ hội trải nghiệm thực tế công nghệ hỗ trợ côn này trên CB650R và thật sự rất ấn tượng với trang bị mà hãng ưu ái dành cho mẫu xe này. Có thể so sánh độ nhẹ của côn tay và khả năng sang số mượt mà tương tự Winner 150.
Hệ thống ABS trước sau hoạt động cực kỳ nhạy, đây cũng là trang bị rất đáng giá không thể thiếu cho mẫu xe “chiến lược” của Honda tại thị trường Việt Nam.
Lốp trước sau đa dụng hàng hiệu của Metzeler với hoa văn gai đẹp mắt (Lốp trước: 120/70ZR17 M/C, Sau: 180/55ZR17 M/C).
Sau 1 thời gian đi lại trong thành phố, với thiết kế lốp to kết hợp với phuộc Showa SFF có cơ chế hoạt động độc lập giúp xe bám đường tối ưu và ổn định khi vào cua.
Với dải vòng tua cao lên đến 12.000 vòng/phút, CB650R vận hành rất thoải mái trong thành phố ở cấp số 1 và 2 trong giờ cao điểm. Ở cấp số 3, các bạn có thể cảm nhận rõ rệt khả năng tăng tốc đầy phấn khích của khối động cơ 4 xilanh với công suất cực đại 94 mã lực.
Ngoài ra, tại các cấp số cao như số 5 hoặc 6 xe cũng khá êm ái khi đi tốc độ chậm.
Do chỉ được trải nghiệm trong thành phố nên mình chưa có hội để thử tốc độ tối đa và sự ổn định của xe khi đi tốc độ cao. Theo MotoSaigon tham khảo, tốc độ tối đa của CB650R vào khoảng 240 km/h… Hy vọng sẽ có bài Đánh giá xe Honda CB650R chi tiết hơn sau tour dài ngày.
Cùng MotoSaigon xem thêm hình ảnh chi tiết Honda CB650R
Chỉ vừa xuất hiện ít ngày nhưng đã có không ít khách hàng tập trung tại showroom của Honda Moto để được tận mắt chiêm ngưỡng chiếc CB650R 2019. Với những thay đổi toàn diện về kiểu dáng, không còn bám vào phong cách thiết kế của những thế hệ trước, kết hợp với những bổ sung đáng giá về công nghệ khiến cho CB650R 2019 trở thành một chọn lựa khả thi hơn rất nhiều trong mắt khách hàng.
Nhìn chung, Sau những dòng đánh giá xe Honda CB650R như trên, xe có giá bán hợp lý chỉ 246 triệu đồng cùng hàng loạt ưu điểm nổi bật như: phân phối chính hãng, thiết kế không lỗi thời, hệ thống đèn LED, màn hình LCD, trang bị ABS, ly hợp chống trượt 2 chiều (A&S Clutch), Phuộc Upside Down hàng hiệu của Showa SFF và khối động cơ 4 xilanh thẳng hàng cho ra âm thanh gầm rú… Tất cả khiến cho Honda CB650R trở thành sự lựa chọn rất đáng giá trong phân khúc Naked-bike 650cc tại thị trường Việt Nam.