Đánh giá xe Honda CR-V 2020 – ông vua ngày càng hoàn thiện hơn
Có lẽ không có nhiều điều để nói về Honda CR-V 2020 khi mẫu xe này đã đạt doanh số cao hàng đầu phân khúc. Ngay từ lần ra mắt đầu tiên, mẫu xe này đã chinh phục hàng chục ngàn khách hàng Việt Nam với kiểu dáng trẻ trung, trang bị tiện nghi đầy đủ cùng công nghệ vận hành hiện đại. Chính vì vậy trong lần nâng cấp giữa vòng đời, Honda CR-V 2020 cũng được đặt nhiều kỳ vọng và Honda Việt Nam đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Mục lục bài viết
Ngoại thất xe Honda CR-V 2020
Nói một cách công bằng, Honda CR-V thế hệ thứ năm đã có những bước chuyển rất xuất sắc về mặt thiết kế, và gần như không cần thay đổi quá nhiều. Là phiên bản nâng cấp, Honda CR-V 2020 cũng đi theo tiêu chí đó khi chỉ thêm một số chi tiết tạo điểm nhấn khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm.
Phía trước xe vẫn là kiểu thiết kế lôi cuốn với đường viền mạ chrome vắt ngang cụm lưới tản nhiệt. Ốp mặt ca-lăng vốn là phụ kiện rời đã được tảng bị tiêu chuẩn giúp đầu xe tinh tế hơn. Trong khi cụm đèn pha vẫn sử dụng công nghệ LED hiện đại.
Phiên bản trong bài viết cũng là phiên bản cao cấp nhất Honda CR-V L, nhờ đó cụm đèn pha còn sở hữu các công nghệ hàng đầu như tự động bật tắt theo cảm biến, tự động cân bằng góc chiếu và tích hợp đèn LED ban ngày. Ngoài ra tính năng đèn pha thích ứng tự động AHB (một tính năng trong gói Honda Sensing) cũng phản ứng khá nhạy bén, ngay lập tức chuyển sang chế độ chiếu gần khi xuất hiện các phương tiện ngược chiều vào buổi tối.
Hai bên thân xe vẫn là các điểm nhấn dập nổi, tạo hình trẻ trung cho Honda CR-V 2020. Thay đổi lớn nhất về thiết kế có thể là cụm la-zăng hình 5 cánh hoa mới. Trong khi kích thước la-zăng vẫn là 18 inch, đi kèm thông số lốp 235/60R18.
Cụm gương chiếu hậu bên phải có thêm một cụm camera hỗ trợ quan sát tình trạng giao thông ở bên phải xe. Đây cũng là tính năng an toàn mới trang bị trên hai phiên bản CR-V G và CR-V L. Người dùng có thể thiết lập camera tự động mở mỗi khi bật đèn báo rẽ phải hoặc tắt đi khi không cần thiết. Ngoài ra, thời gian tắt camera sau khi tín hiệu báo rẽ tắt cũng có thể lập trình lại theo ý muốn của người lái.
Tương tự đầu và thân xe, phần đuôi xe Honda CR-V 2020 vẫn duy trì các thiết kế hiện đại như cụm đèn hậu LED, cụm ống xả kép hình oval hay đuôi lướt gió thể thao.
Nội thất xe Honda CR-V 2020
Tương tự phần ngoại thất, không gian bên trong Honda CR-V 2020 cũng không có nhiều thay đổi. Mẫu xe này vẫn duy trì bố cục 5+2, với sự linh hoạt như trước đây. Bảng táp lô vẫn duy trì cấu trúc dạng đối xứng với các điểm nhấn trang trí ốp vân gỗ và nhựa mềm giả da sang trọng.
Vô lăng Honda CR-V 2020 cũng duy trì thiết kế 3 chấu thể thao. Phiên bản cao cấp nhất vẫn có vô lăng bọc da, điều chỉnh tay 4 hướng, tích hợp điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, quay số bằng giọng nói Voice Tag, điều khiển hành trình và lẫy chuyển số sau vô lăng.
Đặc biệt điểm nâng cấp mới trên vô lăng là nút điều khiển khoảng cách với phương tiện phía trước của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và nút kích hoạt hỗ trợ giữ làn đường LKAS.
Cụm đồng hồ lái phía sau vô lăng vẫn là dạng màn hình Digital đậm chất công nghệ. Màn hình này vẫn dùng giao diện từ phiên bản trước và chưa được nâng cấp trong đợt này. Trên màn hình lái Digital cũng tích hợp chức năng hướng dẫn lái xe tiết kiêm ECO Coaching và biểu tượng ECON Mode sẽ mặc định bật mỗi khi khởi động xe.
Tương tự các chi tiết trên, ghế ngồi Honda CR-V 2020 cũng giữ nguyên cấu hình và trang bị chỉnh điện dành cho hàng ghế trước. Tất cả phiên bản đều trang bị ghế lái chỉnh điện 8 hướng và hỗ trợ bơm hơi 4 hướng. Ghế hành khách phía trước vẫn chỉnh tay 4 hướng.
Hàng ghế thứ 2 tiếp tục trang bị tính năng điều chỉnh cơ 4 hướng và có thể gập gọn theo tỷ lệ 60:40. Ngoài ra, hàng ghế này tiếp tục trang bị piston thủy lực, hỗ trợ nâng ghế khi gập gọn để hành khách hàng ghế thứ ba ra vào xe. Trong khi đó hàng ghế thứ ba tiếp tục có kích thước vừa đủ dùng và có thể điều chỉnh 2 cấp độ ngả, hỗ trợ đi đường dài được thoải mái hơn.
Khoang hành lý tiêu chuẩn trên Honda CR-V 2020 vẫn có dung tích vừa đủ dùng để chứa hành lý cho các chuyến đi ngắn. Khi cần chở nhiều vật dụng hơn, chúng ta cũng có thể gập gọn hàng ghế thứ ba theo tỷ lệ 50:50.
Nếu cần không gian lớn hơn nữa, gập thêm hàng ghế thứ hai sẽ đáp ứng gần như mọi nhu cầu của người dùng.
Tiện nghi xe Honda CR-V 2020
Trang bị giải trí trên Honda CR-V 2020 vẫn bao gồm màn hình cảm ứng 7 inch sử dụng công nghệ IPS, giúp hạn chế chói mắt trên hai phiên bản CR-V G và L. Màn hình này tích hợp kết nối Apple Carplay và Android Auto đi kèm chế độ quay số nhanh bằng giọng nói Voice Tag và kết nối Wifi/lướt web.
Phiên bản Honda CR-V E sẽ đơn giản hơn với màn hình 5 inch, nhưng vẫn tích hợp chế độ đàm thoại rảnh tay, kết nối Bluetooth và USB, chế độ bù âm thanh theo tốc độ tương tự hai phiên bản cao cấp. Phiên bản này cũng giản lược chỉ với hệ thống âm thanh 4 loa, trong khi hai phiên bản cao cấp sẽ là hệ thống âm thanh 8 loa.
Hệ thống điều hòa trên Honda CR-V 2020 cũng vẫn là hệ thống tự động 1 vùng trên phiên bản tiêu chuẩn. Trong khi các phiên bản cao cấp sẽ là hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập có thể điều chỉnh cảm ứng. Các hàng ghế 2 và 3 cũng được trang bị hệ thống điều hòa đem lại không gian khá thoải mái trên suốt hành trình.
Tuy các trang bị tiện nghi chính không được nâng cấp, nhưng Honda CR-V 2020 cũng bổ sung một số tiện ích cao cấp trên phiên bản L như sạc không dây hay cốp chỉnh điện có thêm tính năng mở cốp rảnh tay. Các trang bị này trong điều kiện sử dụng thực tế đều phát huy khá tốt các hiệu năng của mình.
Một vài tính năng cũng được trang bị như phiên bản tiền nhiệm có thể kể ra như phanh tay điện tử với chế độ giữ phanh tự động; chìa khóa thông minh đi kèm tính năng khởi động bằng nút bấm; cửa kính chỉnh điện tự động lên xuống 1 chạm chống kẹt vị trí người lái. Ngoài ra, trang bị cửa sổ trời Panorama vẫn giúp khoang nội thất phiên bản CR-V L trở nên thoáng hơn rất nhiều.
Vận hành và an toàn trên xe Honda CR-V 2020
Cả ba phiên bản Honda CR-V 2020 tiếp tục được trang bị khối động cơ xăng 1.5L DOHC VTEC Turbo, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van cho công suất tối đa 188 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 240Nm từ 2.000 – 5.000 vòng/phút. Kết hợp với động cơ trên tiếp tục là hộp số vô cấp CVT và hệ thống dẫn động 1 cầu trước.
Nhìn chung khả năng vận hành của Honda CR-V 2020 không khác biệt so với phiên bản nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Mẫu SUV 7 chỗ của Honda Việt Nam vẫn cho cảm giác lái lanh lợi, gọn gàng và chân thật qua tay lái trợ lực điện thích ứng nhanh với chuyển động MA-EPS.
Các chế độ vận hành khi ECON Mode bật/tắt, hoặc chế độ S thể thao trên hộp số vô cấp CVT vẫn cho sự khác biệt rõ rệt. Hộp số vô cấp CVT của Honda CR-V 2020 vận hành tương đối êm ái trong hầu hết điều kiện. Cụm lẫy chuyển số sau vô lăng với những ai có phong cách lái xe từ tốn có đôi chút thừa thãi, tuy nhiên nó khá hữu ích trong những tình huống vượt xe và cần gia tốc lớn, hoặc cài số để xuống dốc.
Khả năng cách âm của Honda CR-V 2020 cũng tương tự trước đây. Âm thanh dưới gầm xe, động cơ cùng tiếng gió vọng vào trong cabin không nhiều. Hệ thống chủ động kiểm soát tiếng ồn vẫn hoạt động khá hiệu quả. Tuy nhiên chế độ bù âm thanh theo tốc độ vẫn cần nâng cấp thêm về thuật toán. Trong một số trường hợp chế độ này khiến người ngồi trong xe có thoáng chút giật mình khi âm lượng to đột ngột.
Tầm quan sát trên Honda CR-V 2020 vẫn tương đối tốt, người lái có thể quan sát rất tốt ở khu vực phía trước, phía sau. Honda CR-V 2020 còn trang bị camera quan sát làn đường LaneWatch giúp quan sát và hạn chế điểm mù phía bên phải của xe. Tuy nhiên trải nghiệm thực tế cụm camera trên Honda CR-V 2020 không phát huy được tối đa công năng như trên Honda Accord. Một phần bởi màn hình trung tâm của Honda CR-V 2020 được đặt thấp hơn, chứ không ngang tầm nhìn về bên phải theo thói quen dòng sedan hạng D.
Tuy nhiên bỏ qua các điểm nhấn cũ kỹ, điểm ấn tượng nhất trên Honda CR-V 2020 chính là công nghệ an toàn Honda Sensing. Các tính năng an toàn mới trên Honda CR-V 2020 sẽ cho người lái những phản hồi gần như ngay lập tức ở lần đầu tiên điều khiển xe. Các công nghệ an toàn sẽ tác động rõ rệt lên thói quen của người lái và có đôi chút khó chịu. Tuy nhiên khi đã thích ứng được các thay đổi và dần khám phá các tính năng, chúng ta sẽ thấy những nâng cấp đến từ Honda Sensing thực sự rất giá trị.
Đầu tiên là tính năng phanh giảm thiểu va chạm CMBS sẽ hoạt động kể cả với các phương tiện xe máy, xe thô sơ chứ không riêng gì với ô tô. Nếu kết hợp với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm tốc độ thấp, bạn hoàn toàn có thể để Honda CR-V 2020 tự điều tiết chân ga cũng như chân phanh.
Công việc cuối cùng của người lái chỉ điều khiển vô lăng, giúp xe tránh vật cản để tiếp tục tăng tốc và tăng/ giảm khoảng cách phanh với xe phía trước thông qua nút bấm trên vô lăng. Hai tính năng này sẽ phát huy tác dụng tối đa ở khu vực ngoài khu dân cư hoặc di chuyển trên các đoạn đường dành riêng cho xe ô tô như quốc lộ hay cao tốc.
Khi di chuyển trên đoạn đường có nhiều làn đường như cao tốc, tính năng giảm thiểu chệch làn đường RDM và hỗ trợ giữ làn đường LKAS cũng phát huy rất tốt. Ở các đoạn đường có độ cong lớn, điều kiện tầm nhìn hạn chế bởi thời tiết hoặc vạch kẻ đường không rõ ràng, hai hệ thống này sẽ có đôi chút hạn chế và cần sự can thiệp của người lái.
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Honda CR-V 2020 tiếp tục là điểm mạnh của dòng xe này. Suốt hơn 950 km trải nghiệm mẫu xe này trong cả điều kiện đường đô thị và ngoài đô thị, kể cả di chuyển qua các địa hình dốc khác nhau, chúng tôi chỉ tiêu tốn 1,1 triệu đồng tiền xăng A95. Như vậy trung bình Honda CR-V 2020 chỉ tiêu thụ khoảng 7,7 lít/100km trong thực tế điều kiện vận hành hỗn hợp. Con số này chênh lệch rất nhỏ so với thông số 6,9 lít/100km được kiểm nghiệm bởi Honda Motor và được Phòng chất lượng xe cơ giới (VAQ), Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, cũng như phê duyệt.
Ngoài ra, Honda CR-V 2020 vẫn trang bị đầy đủ các tính năng an toàn trước đây như: Hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ, hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, đèn cảnh báo phanh khẩn cấp, camera lùi 3 góc quay, cảm biến lùi (phiên bản L), 4 – 7 túi khí, khóa cửa tự động khi chìa khóa ra khỏi vùng cảm biến, mã khóa chống trộm với hệ thống báo động.
Đánh giá chung về Honda CR-V 2020
Honda CR-V thế hệ mới đã chứng minh sự ưu việt của mình khi được khách hàng lựa chọn và trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc trong năm 2019. Trên phiên bản nâng cấp Honda CR-V 2020, mẫu xe này một lần nữa cho thấy bước tiến đúng đắn khi tập trung vào các trang bị an toàn vốn từng bị hoài nghi khá nhiều trước đây.
Nếu bạn đang tìm kiếm một dòng xe 7 chỗ, phù hợp cho mọi nhu cầu từ phục vụ công việc, sử dụng cho gia đình, cá nhân với các trang bị hiện đại, thiết kế trẻ trung năng động, Honda CR-V 2020 sẽ là mẫu xe đáng cân nhắc.
Quang Hải