Đánh giá xe Hyundai Kona
Đánh giá xe Hyundai Kona
Tổng quan về xe Hyundai Kona
Trong phân khúc Crossover hạng B vốn rất đông đúc. Hyundai Kona Mới đã tạo ra một sức hút riêng hấp dẫn khách hàng với một ngoại hình nổi bật, cảm giác lái ấn tượng và một khoang xe thoải mái.
Được kỳ vọng là thay đổi những quan điểm, định kiến và đe dọa các ông lớn có lịch sử lâu đời. Hyundai Kona mới chắc chắn là một đối thủ đáng gờm và là một sản phẩm đáng “đồng tiền bát gạo” với mức giá của nó.
Ngoại thất
Hyundai Kona mới có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.165 x 1.800 x 1.565mm, chiều dài cơ sở 2.600mm, khoảng sáng gầm xe 170mm
Đây không phải là một chiếc SUV có kích thước lớn nhất trong phân khúc. Nhưng nó đủ vừa vặn để đứng vào hàng ngũ những chiếc SUV đô thị nhỏ gọn mà vẫn rộng rãi về không gian nội thất. Giúp bạn có thể len lỏi ở bất cứ tuyến phố đông đúc nào mà vẫn thoải mái, không chút gò bó.
Đầu xe
Kona Mới tiếp tục sử dụng ngôn ngữ thiết kế được rất nhiều người anh em như Elantra, Accent hay Santa Fe sử dụng trước đó, với lưới tản nhiện dạng thác nước “Cascading Grill” tạo điểm nhấn nổi bật và đầy cá tính.
Đèn chiếu sáng được chia thành 2 yếu tố: Các dải đèn mỏng sát với nắp capo gần giống với đèn pha truyền thống nhưng thực chất là cụm đèn định vị ban ngày DRL (Daytime Running Lights) và đèn báo rẽ; Cụm đèn pha nằm thấp hơn trên hốc hút gió với cấu trúc Chunky giống như đèn sương mù nhưng trên thực tế lại là đèn pha.
Trong khi đèn sương mù được dồn vào vị trí trung tâm, sát với lưới tản nhiệt tại vị trí cản trước. Thiết kế đèn 3 tầng riêng biệt đã góp phần tạo nên vẻ ngoài thể thao và hiện đại cho Hyundai Kona.
Vì không có quy định nào bắt Hyundai phải tuân thủ 70 năm truyền thống về kiểu đáng. Do đó nó có thể định hình lại Kona để tạo ra sự đột phá mới giống như sự sắp xếp trên Hyundai Santa Fe mới.
Thân xe
Các nhà thiết kế của Hyundai đã thực sự làm mờ ranh giới giữa crossover và hatchback. Phần mái dài và cong mang lại cho Kona một hình dáng đẹp như một chiếc xe 4 chỗ thể thao trong khi thân xe được viền bằng nhựa màu xám và chiều cao gia tăng đã tạo thêm độ chắc chắn, bền bỉ cho chiếc xe.
Gương chiếu hậu có sấy được tích hợp đèn báo rẽ được chỉnh và gập điện. Mâm xe hợp kim tùy chọn 17 hoặc 18 inch.
Mục lục bài viết
Đuôi xe
Thiết kế đuôi xe của Kona mới cứng cáp, đầy đặn và thể hiện sự tương phản màu sắc rõ rệt, với cụm đèn phanh, đèn báo rẽ và đèn lùi tách biệt nhưng lại được bao quanh bằng các chi tiết nhựa màu xám mờ.
Đèn hậu thanh mảnh với thiết kế hình học sắc nét, nhấn mạnh vào logo Hyundai mạ chrome bóng bẩy ở vị trí 12 giờ.
Cản sau kích thước lớn tăng thêm phần vững chãi và bệ vệ cho Hyundai Kona ở mọi góc nhìn.
Nội thất
Khoang lái: Một khi bạn mở cánh rửa ra, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi mội thất long lanh và sang chảnh mà Kona mang lại.
Mặc dù màu sắc của nó khá truyền thống và không táo bạo như những chiếc xe khác trong cùng phân khúc nhưng bù lại, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng dựng đứng cùng với thiết kế cửa gió điều hòa đối xứng mang lại một tổng thể trẻ trung và rất hiện đại.
Với phiên bản Kona 2.0 AT tiêu chuẩn, bạn sẽ sở hữu ghến gồi bọc nỉ, chỉnh cơ. Trong khi 2 biến thể còn lại được trang bị ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Nhìn khung ghế lái trên xe Hyundai Kona mới tương đối thoải mái, nâng đỡ cơ thể tốt và cung cấp tầm nhìn bên ngoài rất tốt.
Vô lăng bọc da 3 chấu cho cảm giác đầm tay và các phím điều khiển vật lý được sắp xếp gọn gàng, trực quan là điểm cộng đáng kể.
Kho lưu trữ tiện dụng ở phía trước bao gồm khoang chứa có nắp ở bảng điều khiển, vị trí 2 bên cửa và khay tiện dụng ở chân đế của ngăn xếp trung tâm
Khoang hành khách
Giống như ở hàng ghế đầu, không gian hàng ghế thứ 2 của Hyundai Kona khá thoải mái, nó phù hợp với những người có chiều cao từ 175cm trở xuống. Trong số những tên tuổi khác cùng phân khúc như Mazda CX-3 hay Mitsubishi ASX, rõ ràng Kona có nhiều chỗ ngồi phía sau hơn cả.
Tầm nhìn ra bên ngoài rất tố với cửa kính 2 bên kích thước lớn. Hàng ghế sau được gập 60:40 để gia tăng diện tích khoang chứa đồ.
Điểm trừ lớn nhất ở khoang hành khách chính là xe Hyundai Kona không được trang bị cửa gió điều hòa và ngay tại vị trí trung tâm của sàn xe là một gờ chạy dọc ngăn chia 2 vị trí hành khách. Trong trường hợp có người trưởng thành thứ 3 ngồi tại hàng ghế này, điều đó sẽ gây nên bất tiện không nhỏ.
Khoang hành lý:Xe Hyundai Kona 2019 mới cung cấp 361 lít dung tích lưu trữ ở cốp xe, nhiều hơn Subaru XV (ở 310 lít), nhưng lại ít hơn so với Honda HR-V khá hầm hố (với 437 lít).
Khi hàng ghế sau được gập xuống với một nút bấm sẽ mở ra không gian tối đa lên đến 1143 lít, khá ấn tượng trong phân khúc SUV crossover hạng B, vượt qua của Mazda CX-3, Toyota C-HR và bao gồm cả Honda HR-V.
Tiện nghi
Khi nói đến thông tin giải trí, hệ thống của Hyundai là một trong những hệ thống dễ truy cập và dễ tiếp cận nhất, với thời gian phản hồi nhanh và bố cục dễ điều hướng.
Tất cả các biến thể của xe Hyundai Kona đều được trang bị màn hình cảm ứng IPS đa điểm 8 inch, tích hợp bản đồ điều hướng dành riêng cho khách hàng tại Việt Nam, hỗ trợ kết nối USB/AUX, Bluetooth, Apple CarPlay và Android Auto. Có thể vẻ ngoài của nó không được sắc nét mà mang một chút gì đó “hoạt hình”, nhưng bù lại nó thực sự dễ sử dụng.
Không thể không nhắc đến màn hình 3.5 inch hữu ích nằm giữa hai đồng hồ analog, cung cấp nhiều thông tin hữu ích trong tất cả các chuyến hành trình. Gây ấn tượng hơn cả là mình hình được tích hợp trên kính lái, cung cấp giới hạn tốc độ, trạng thái hỗ trợ người lái, giám sát điểm mù…
Các tính năng đáng chú ý khác bao gồm:
-Chìa khóa thông minh
-Khởi động bằng nút bấm
-Khóa cửa tự động khi đạt tốc độ nhất đinh
-Cảm biến gạt mưa tự động
-Gương chống chói tự động ECM (không có trên Kona 2.0 AT tiêu chuẩn)
-Hệ thống âm thanh 6 loa trong trẻo nhờ tích hợp DAC giải mã kỹ thuật số 24bit cùng bộ xử lý Arkamys Premium Sound
Sở hữu phiên bản Kona 1.6 Turbo, bạn sẽ có thêm cửa sổ trời, sạc điện thoại không dây Qi và điều hòa tự động có tính năng khử ion.
An toàn tiêu chuẩn
Hyundai thực sự rất giỏi trong việc nâng cấp những chiếc xe của mình với tất cả các tính năng thường không có trong phân khúc. Và Kona cũng không ngoại lệ.
Các tính năng an toàn tiêu chuẩn của xe Hyundai Kona mới bao gồm:
-Hệ thống bó cứng phanh ABS
-Cân bằng điện tử ESC
-Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
-Phân bổ lực phanh điện tử EBD
-Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
-Hỗ trợ khởi hành xuống BDC
-Kiểm soát lực kéo TCS
-Kiểm soát thân xe VSM
-Hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS
-Chìa khóa mã hóa và hệ thống chống trộm Immobilizer
-Hệ thống 6 túi khí
-Hai biến thể cao nhất là 2.0 AT đặc biệt và 1.6 Turbo được bổ sung thêm hệ thống cảnh báo điểm mù BSD
Thật đáng tiếc khi không thể tìm thấy kiểm soát hành trình thích ứng và các hệ thống an toàn quan trọng như: phanh khẩn cấp tự động hay phát hiện người đi bộ ẩn giấu sau các biến thể đắt tiền.
Tóm lại, với những trang bị an toàn đầy ấn tượng như trên, Hyundai Kona vẫn là chiếc xe đứng hàng cao nhất trong phân khúc crossover hạng B.
Động cơ
TC Motor phân phối 3 phiên bản Kona tại Việt Nam (2.0 AT tiêu chuẩn, 2.0 AT đặc biệt và 1.6 Turbo) với 2 lựa chọn, bao gồm: máy xăng cho động cơ 2.0 AT đặc biệt và tiêu chuẩn, máy dầu cho động cơ 1.6 Turbo.
Động cơ xăng 2.0 lít cung cấp công xuất cực đại 149 mã lực tại 6.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 180Nm tại 4.500 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp
Động cơ diesel 1.6 lít cung cấp công suất cực đại 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 265Nm tại 4.500 vòng/phút. Hộp số ly hợp kép 7 cấp
Cả 2 tùy chọn động cơ trên đều được đánh giá là êm ái, cung cấp khả năng tăng tốc nhanh mà không để lọt bất cứ tiếng ồn nào vọng vào trong xe.
Hyundai công bố mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất của Kona là 6.6 lít/100km cho đường hỗn hợp, đối với giao thông trong đô thị và ngoài đô thị lần lượt là 8.5 lít và 5.4 lít/100km.
Lái thử xe Hyundai Kona
Cảm nhận đầu tiên khi lái thử Hyundai Kona là vô lăng trợ lực điện mang lại cảm giác nhẹ nhàng khi cầm lái, nhạy cảm với tốc độ, đặc biệt trong các khúc cua. Cả ga và phanh đều có trọng lượng vừa phải và dễ điều chỉnh.
Những chiếc xe rẻ hơn thường có xu hướng gặp vấn đề khi xử lý những con đường xấu, nhưng hệ thống treo và khung gầm hoàn toàn mới của Kona đã thực hiện một công việc đáng khen ngợi trên tất cả những con đường. Từ sỏi đá, mấp mô, gồ ghề hay đường ngập nước trong bài test của chúng tôi với sự rung lắc và tiếng ồn không đáng kể.
Khi tăng tốc và đạt đến giới hạn tốc độ tối đa, Hyundai Kona mới vẫn đảm bảo sự chắc chắn. Tiếng ồn từ khoang máy vọng vào cabin rất nhỏ và độ rung lắc dường như không thể cảm nhận được