Đánh giá xe Mazda 3 2016 sau gần 124.000km: Bền bỉ và thực dụng

Bài dài, viết chưa hết.. từ từ đọc nha anh em

Chào anh em, có lẽ đánh giá về xe Mazda 3 đã quá nhiều trên khắp các diễn đàn xe cộ rồi, anh em cũng đã biết sơ qua về ưu, nhược điểm của dòng xe này. Có rất nhiều lời khen về con xe này, và lời chê cũng không ít. Vì vậy, trên phương diện người dùng, mình sẽ đưa ra những nhận định khách quan nhất của bản thân để nói về con xe mình đã sử dụng được hơn 4 năm, với ODO gần 124 ngàn km để anh em có thể hiểu hơn về con Mazda 3 trước khi xuống tiền lựa chọn xe trong phân khúc Sedan hạng C nhé.

  1. Tổng quan về phần ngoại hình

Khách quan mà nói thì dòng Mazda từ năm 2014 trở đi, sau khi áp dụng thiết kế Kodo thì nó đã đẹp hẳn so với dòng xe mặt cười trước đó của hãng. Đẹp hay không cũng là cảm nhận riêng của mỗi người, nhưng đa số đều cho rằng xe Mazda 3 có thiết kế rất đẹp. Tuy đã ra đời mới hơn, thiết kế đẹp hơn nhiều, nhưng mình vẫn thấy thiết kế của dòng 2015 này không bị lỗi thời. Nhưng thôi mình sẽ không nói quá nhiều về phần này, thiết kế đẹp hay không đẹp là do thẩm mỹ của anh em, ai thấy đẹp thì nó đẹp, ai không thích thì nó đẹp cũng thành xấu. Vì vậy mình để ít hình ở đây, anh em tự nhận xét nhé.

2018_04_03_16_59_IMG_7902.jpg

2018_02_15_17_20_IMG_5301.JPG

2018_08_01_17_06_IMG_1819.jpg

Rồi, đó là cái nhìn tổng quan về thiết kế, còn bây giờ là chi tiết về ngoại hình em nó sau hơn 4 năm đi như phá nhé..

  • Về phần nước sơn: Sơn thì mình đã sơn đi sơn lại do va quẹt nhiều, giờ chắc chỉ còn cái nóc là còn sơn zin, còn lại từ trước ra sau đều đã được sơn lại hết rồi. Mình đi cực nhiều, đường nào cũng đi, trừ đường xấu quá không đi được thôi còn lại cứ phi xe vào được là đi tuốt. Cho nên chuyện trầy xước do va quẹt là khó tránh khỏi. Thế nên sau hơn 4 năm thì chỉ còn cái nóc xe là còn nước sơn nguyên bản.. Thế nên không biết đánh giá nước sơn của xe sau 4 năm là như thế nào…
  • Về phần thân vỏ: Mình đánh giá đây là con xe có thân vỏ khá là … ọp ẹp, thân vỏ mỏng, phần cản trước và sau thì làm bằng nhựa không nói, nhưng vần vỏ làm chán hơn nhiều so với con xe Hyundai Elantra. Có lẽ cũng vì thế mà nó cách âm không được ngon bằng, hơi ồn hơn so với Hyundai Elantra..
  • Về phần mâm lốp: Sử dụng mâm 16 inch, không đẹp không xấu, vỏ xe mình đã thay lốp michelin sau khi cái lốp cũ theo xe (Bridgeston) chạy được 86.000km.

2021_01_17_15_30_IMG_7671.jpg

2021_01_17_15_30_IMG_7672.JPG

2. Về phần nội thất

  • Về tổng quan nội thất của em này: Các bạn có thể xem các bài review, các video trên Youtube nếu không có cơ hội trải nghiệm thực tế, nhìn chung tổng quan về nội thất của Mazda thì đẹp trong phân khúc rồi. Còn xe mình, sau hơn 4 năm đi như phá thì nội thất của xe mình đã xuống cấp nhiều. Phần ghế da ghế lái do mình hay đeo chìa khóa phía sau quần nên nó làm rách ít da ghế, da cũng nhăn, cũ, bám bụi bẩn khó lau chùi. Do mình cũng buôn bán trái cây online (sầu riêng, bơ) nên mình cũng hay đóng hàng và bỏ luôn vào trong xe để chở đi giao, cứ 1 thùng sầu riêng tầm 50kg, nhét vào ghế phụ trước 1 thùng, sau 2 thùng và nhét cả vào cốp sau chở đi giao.. Thế nên nói chung không cần nhìn hình các bạn cũng có thể hiểu được phần nào rồi đó.
  • Về không gian phía trong xe: Đây là điểm hơi chán, không gian trong xe khá là bí bức, đặc biệt là hàng ghế sau xe có khoảng để chân rất chi là ngắn, nó lại còn bị cái cục gù giữa xe nhô lên làm chật chội thêm. Mình cũng không hiểu lắm vì xe dẫn động cầu trước mà lại có 1 cái cục gù giữa xe như xe dẫn động cầu sau vậy.. Đi xe này nếu ngồi 2 ghế trước thì còn thoải mái, chứ ghế sau mà ngồi đường dài thì hơi bị mệt.. Nhưng được cái lọ thì mất cái chai thôi, làm cái đầu xe dài thì được cái xe nhìn sẽ thể thao hơi nhưng khoang nội thất sẽ chật chội lại..

3. Về hệ thống giải trí:

  • Nhìn chung hệ thống giải trí của xe theo mình thấy oke. Mazda Connect là 1 hệ thống tốt, mình đã can thiệp vọc vạch từ khi mới mua xe về, cài đặt tùm lum tweaks vào để thêm mấy cái như chạy Video mp4, cài bản đồ… nhưng mà cái mình thích nhất là tweak đổi ảnh nền, cài đặt 20 ảnh yêu thích cho nó chạy kiểu slide. Nhưng rồi sau khi chạy xe nhiều, mình mới thấy giải trí trên xe chỉ cần âm thanh hay và dễ điều khiển các chức năng giải trí thôi chứ không cần gì ba cái thứ như xem video… Chạy xe thì lo mà tập trung chạy chứ cài mấy cái xem được video làm gì khi không nhìn được.
  • Âm thanh: Trung bình, âm thanh theo xe thì chỉ giải quyết được việc chống điếc chứ để thưởng thức có lẽ là phải chi thêm rất rất nhiều tiền nên thôi, khoản này thì mình đánh giá nó là trung bình. Mình đã thay 2 cái loa Treble và thấy âm có cải thiện chút xíu, âm treble trong hơn so với cái treble theo xe.. Mà cách cải thiện âm thanh hay nhất theo mình là nghe những bài nhạc và thể loại nhạc mình thích, đúng tâm trạng là tự nhiên nhạc nó hay hơn. Mình là người nghe nhạc, không phải nghe âm thanh nên loa theo xe cũng khá ok rồi..
  • Các nút điều khiển của xe bố trí cũng khá hợp lý, mình có thể điều khiển hệ thống mazda connect nhưng không cần liếc nhìn nút bấm. Mình thích cách bố trí các nút điều khiển hệ thống máy lạnh của xe này. Có 3 cái vòng xoay, cần lạnh thì đưa tay xoay về trái, nóng thì xoay về phải, gió mạnh thì xoay lên.. Đỡ rối rắm hơn việc phải mò nút và bấm, vì chị gái mình có 1 chiếc Ford Ranger Wildtrak, mình cũng chạy nhiều nhưng mỗi lần muốn điều chỉnh máy lạnh lại phải liếc nhìn, rồi bấm tăng giảm nhiệt độ từng nấc rất mất thời gian và mất tập trung khi chạy xe nên mình thích cái kiểu bố trí của Mazda 3 2015 này hơn là điều khiển bằng các nút bấm..

3525075_Danh_gia_Mazda_3_2015_Xe.tinhte.vn-5346.jpg

Mình mượn mấy tấm hình của xetinhte luôn cho khỏe, khỏi chụp nhé

  • Màn hình 7-8inch gì đó lồi lên, làm chật cái tablo của đầu xe, khiến việc gắn các phụ kiện như chân đế gắn điện thoại trở nên khó khăn bởi không có nhiều chỗ trống trên tablo nữa. Bù lại thì màn hình có góc nhìn tốt, cảm ứng nhạy, độ phân giải chỉ là 800×480 nhưng cũng ok, không đến nỗi làm mình khó chịu, nó còn ngon hơn mấy con màn Android tàu tấm nền đục đục. Camera lùi sáng, rõ ràng, chính xác khiến việc lùi xe của mình trở nên đơn giản hơn nhiều, có khi mình chỉ cần nhìn cam lùi chứ không cần nhìn gương hậu luôn.

4. Về động cơ
Đây có lẽ là cái đáng để nói nhất trong bài này. Sau gần 124.000km thì động cơ xe mình bây giờ vẫn… ngọt ngào. Như đã nói, xe mình chạy nhiều, chạy không thương tiếc. Cứ ra đường là xách xe đi chứ không kể quãng đường ngắn hay dài (trừ khi quá ngắn). Động cơ của Mazda 3 gặp rất nhiều tai tiếng vào năm 2015-2016 khi liên tục gặp hiện tượng cá vàng bơi (đèn cảnh báo động cơ trục trặc). Hầu như anh em nào đã đi xe Mazda 2-3 động cơ 1.5L đều đã gặp. Hãng Mazda đã đưa ra giải thích rằng do anh em đổ xăng bẩn dẫn đến nghẹt kim phun và đèn cảnh báo bật sáng và khắc phục miễn phí nếu anh em gặp hiện tượng này. Khi mua xe mình cũng đã phân vân khá nhiều về lỗi này, định lúc đó mua Elantra của Hyundai rồi nhưng vì Mazda 3 đẹp hơn nên thôi cũng chậc lưỡi, lỡ bị thì hãng khắc phục lo gì.. Nhưng có cái sau 124.000km thì xe mình lại chưa bao giờ bị cá vàng dù cho mình đổ xăng lung tung, trong hơn 12 vạn km đã qua có lẽ mình đổ xăng E5 tầm 6 vạn km, cứ hết lúc nào đổ lúc nấy chứ cũng chẳng chọn lựa cây xăng gì. Ấy thế mà không bị cá bao giờ.. Có lẽ là do mình lắp cái bẫy dầu OCC (Oid Catch Can) ngay từ đầu kèm với việc chạy xe nhiều, thường xuyên chạy đường dài nên muội than đã được động cơ tự tống ra. Ở lần bảo dưỡng 11 vạn km mình đã nói thợ tháo Bugi xe để kiểm tra, nếu sắp hư thì thay nhưng khi mở ra thì anh thợ lại ngạc nhiên, bảo sao bugi này sạch thế nhỉ? và lắp vào chạy tiếp do còn ngon.
Sức mạnh của động cơ 1.5L của Mazda 3 thì khỏi phải bàn rồi. Chạy trong phố từ từ thì còn ngon, chứ ra đường trường thì lại hơi yếu đuối mỗi khi cần vượt xe dài.. Nhưng bù lại thì em nó lại rất tiết kiệm xăng. Mình chạy trung bình tầm 6,5L-7L/100km, chạy đường trường thì tầm 5L/100km. Mình mới đi công tác 1 vòng 2000km về, tính tiền đổ xăng và km đã qua thì đúng 5L/100km thật. Thôi lại được cái lọ mà mất cái chai, với mình cũng không phải dân đua xe, đường VN mình cho cao nhất là 90km/h, cao tốc cũng 120km/h chứ nhiêu mà đòi động cơ cho mạnh vào..