Đầu tư cho sản phẩm du lịch văn hóa
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, Hội chợ còn là dịp nhìn lại 10 năm kể từ lần đầu tiên được tổ chức. Đây sẽ là nơi diễn ra các hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp-doanh nghiệp, doanh nghiệp-người tiêu dùng và hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam, quốc tế.
Việt Nam có nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc của 54 dân tộc anh em nên sự kiện này sẽ là lợi thế thu hút du khách quốc tế. Ban tổ chức mong muốn thông qua chủ đề “Du lịch văn hóa”, hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản của Việt Nam, góp tích cực cho công tác bảo tồn, đồng thời đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2023, ngoài các hoạt động xúc tiến du lịch, các sự kiện chuyên ngành cũng sẽ diễn ra với quy mô lớn như diễn đàn “Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam” được tổ chức trực tiếp và trực tuyến vào ngày 14/4, tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch”. Bên cạnh đó, hội chợ còn có một số hoạt động xúc tiến du lịch của một số quốc gia như Chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan (Trung Quốc), Nepal, Indonesia… Chương trình giới thiệu các tuyến du lịch văn hóa hấp dẫn trong nước, hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch của các địa phương.
Thống kê của Ban tổ chức cho biết tính đến cuối tháng 3, đã có trên 50 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia VITM Hà Nội 2023 với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng. Dự kiến, VITM Hà Nội 2023 sẽ thu hút hàng nghìn người mua (buyer) và sẽ có khoảng 2,5 nghìn doanh nghiệp đến tham quan, làm việc tại hội chợ. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp lữ hành đã chuẩn bị trên 10 nghìn tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi.
Phó Tổng cục trưởng Du lịch Phạm Văn Thủy kỳ vọng các sự kiện tại VITM Hà Nội 2023 sẽ góp phần phục hồi, phát triển du lịch Việt Nam. Theo ông Thủy, việc doanh nghiệp tập trung khai thác lợi nhuận trong hoạt động du lịch sẽ dễ bị trả giá về các vấn đề môi trường. Vì thế, việc Hội chợ chọn chủ đề về du lịch văn hóa nhằm khẳng định các giá trị, tiềm năng của văn hóa đối với hoạt động du lịch. Đặc biệt, VITM Hà Nội 2023 với sự tham gia, đồng hành của 15 quốc gia và vùng lãnh thổ là dịp để các doanh nghiệp, địa phương và ngành du lịch Việt Nam có cơ hội giao lưu, giới thiệu các điểm đến, các sản phẩm văn hóa, ẩm thực đặc sắc đến nhiều hơn với bạn bè quốc tế.