Điểm du lịch là gì? Đặc điểm, phân loại và yếu tố cấu thành?

Điểm du lịch là gì? Đặc điểm của điểm du lịch? Phân loại các loại điểm du lịch và các yếu tố cấu thành điểm du lịch?

    Những địa điểm có vẻ đẹp tự nhiên như bãi biển, khu nghỉ dưỡng đảo nhiệt đới, vườn quốc gia, núi, sa mạc và rừng, là những ví dụ về các điểm du lịch truyền thống mà mọi người có thể đến thăm. Vậy quy định về điểm du lịch được quy định như thế nào.

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí qua điện thoại 24/7: 1900.6568

    1. Điểm du lịch là gì?

    Điểm thu hút khách du lịch là một địa điểm thú vị mà khách du lịch ghé thăm, đặc biệt là vì giá trị tự nhiên hoặc văn hóa vốn có hoặc đã được trưng bày, ý nghĩa lịch sử, vẻ đẹp tự nhiên hoặc xây dựng, mang lại sự thư giãn và giải trí.

    Các điểm du lịch văn hóa có thể bao gồm các địa điểm lịch sử, địa điểm tổ chức sự kiện lịch sử quan trọng, di tích, đền thờ cổ, vườn thú, bể cá công cộng, bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật, vườn thực vật, các tòa nhà và công trình kiến ​​trúc (chẳng hạn như Danh sách pháo đài, lâu đài, thư viện thư viện, trước đây nhà tù, tòa nhà chọc trời, cầu), công viên giải trí và lễ hội, bảo tàng lịch sử sống, nghệ thuật công cộng (tác phẩm điêu khắc, tượng, tranh tường), cộng đồng dân tộc thiểu số, xe lửa lịch sử và các sự kiện văn hóa. Các chuyến tham quan nhà máy, di sản công nghiệp, xưởng thủ công và nghệ thuật sáng tạo là đối tượng của các ngách văn hóa như du lịch công nghiệp và du lịch sáng tạo. Nhiều điểm du lịch cũng là thắng cảnh. Nhưng các sự kiện thể thao như một trận bóng đá, cuộc đua Công thức 1 hoặc đua thuyền buồm cũng có thể thu hút khách du lịch.

    Kỳ vọng của khách du lịch khi đến thăm một địa điểm cụ thể có liên quan đến một số đặc điểm của điểm đến đã chọn: văn hóa, kiến ​​trúc, ẩm thực, cơ sở hạ tầng, cảnh quan, sự kiện, mua sắm, v.v. Những đặc điểm này thu hút mọi người đến điểm đến và đóng góp vào trải nghiệm chung của chuyến đi . Mục đích chính cuối cùng của các điểm tham quan là thu hút sự chú ý của khách hàng để họ có thể đến một địa điểm cụ thể và khám phá các điểm tham quan khác nhau trong kỳ nghỉ. Trong ngành du lịch và lữ hành, các điểm tham quan đóng một vai trò đặc biệt quan trọng vì điều này thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

    Các điểm du lịch cũng được tạo ra để tận dụng các truyền thuyết như một địa điểm được cho là vụ tai nạn của UFO gần Roswell, New Mexico và nơi được cho là nhìn thấy quái vật hồ Loch Ness ở Scotland. Các cộng đồng dân tộc có thể trở thành điểm thu hút khách du lịch, chẳng hạn như các khu phố Tàu ở Hoa Kỳ và khu phố Brixton của người Anh da đen ở London, Anh. Khách du lịch cũng tìm kiếm những trải nghiệm ẩm thực địa phương đặc biệt như bếp đường phố ở các đô thị châu Á [6] hoặc văn hóa quán cà phê ở Trung Âu. Đặc biệt, tài sản văn hóa và các địa điểm riêng lẻ của Di sản Thế giới được UNESCO công nhận đã phát triển thành các điểm thu hút khách du lịch. Nếu quá nhiều khách du lịch thường xuyên đến các địa điểm riêng lẻ, điều này có thể dẫn đến ô nhiễm môi trường và sự phản kháng của người dân địa phương, chẳng hạn như ở Barcelona hoặc Venice. Liên quan đến toàn bộ chủ đề này, đã có danh sách các điểm đến không được khuyến khích cho khách du lịch.

    Có vô số danh sách và đánh giá về các điểm du lịch. Số liệu thống kê về khách truy cập, ý nghĩa văn hóa, vẻ đẹp hoặc tuổi tác được sử dụng và những số liệu này luôn phản ánh đánh giá cá nhân của tác giả. Đôi khi người ta đặc biệt nhấn mạnh rằng điểm thu hút khách du lịch đặc biệt này vẫn chưa nằm trong trọng tâm của ngành du lịch quốc tế. Một số điểm tham quan được quốc tế biết đến hoặc nhắm mục tiêu đến thị trường quốc gia hoặc địa phương. Một số điểm tham quan được dành riêng cho người dân địa phương hoặc hiếm khi được quảng cáo vì các tuyến giao thông chính và sân bay chính quá xa.

    Tại Hoa Kỳ, chủ sở hữu và nhà tiếp thị của các điểm tham quan quảng cáo các điểm thu hút khách du lịch trên các bảng quảng cáo dọc theo hai bên đường cao tốc và đường bộ, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa. Các điểm du lịch thường phát tờ rơi quảng cáo miễn phí được trưng bày trong các khu vực nghỉ ngơi, trung tâm thông tin, nhà hàng thức ăn nhanh, và các phòng trọ hoặc hành lang.

    Trong khi một số điểm du lịch mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ với mức phí vào cửa hợp lý hoặc thậm chí miễn phí, những điểm khác có thể có chất lượng thấp và đánh giá quá cao hàng hóa và dịch vụ của họ (chẳng hạn như vé vào cửa, thực phẩm và quà lưu niệm) để thu lợi quá mức từ khách du lịch. Những nơi như vậy thường được gọi là bẫy du lịch. Trong các thành phố, việc đi thuyền và xe buýt tham quan đôi khi rất phổ biến.

    Điểm du lịch tiếng Anh là Tourist destination.

    2. Đặc điểm, phân loại và yếu tố cấu thành:

    – Điểm đến du lịch: Điểm đến du lịch là một thành phố, thị trấn hoặc khu vực khác phụ thuộc đáng kể vào doanh thu từ du lịch hoặc “một quốc gia, tiểu bang, khu vực, thành phố hoặc thị trấn được tiếp thị hoặc tiếp thị chính nó như một nơi để khách du lịch đến thăm”. Nó có thể chứa một hoặc nhiều điểm thu hút khách du lịch và có thể là một số “bẫy du lịch”. Ví dụ, thị trấn Fátima là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bồ Đào Nha. Thị trấn Siem Reap là một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Campuchia, chủ yếu là do vị trí gần các ngôi đền Angkor. Thung lũng Loire, điểm du lịch thứ ba ở Pháp, là một ví dụ điển hình về một khu vực được tiếp thị và xây dựng thương hiệu như một địa điểm cho khách du lịch đến thăm, chủ yếu được biết đến với lâu đài Châteaux of the Loire.

    Khu nghỉ dưỡng trên đảo nhiệt đới là một hòn đảo hoặc quần đảo phụ thuộc vào du lịch như một nguồn thu của nó. Bahamas ở Caribe, Bali ở Indonesia, Phuket ở Thái Lan, Hawaii ở Hoa Kỳ, Fiji ở Thái Bình Dương và Santorini và Ibiza ở MediterrAnan là những ví dụ về các khu nghỉ mát trên đảo nổi tiếng.

    Pháp, Hoa Kỳ và Tây Ban Nha là ba điểm đến quốc tế phổ biến nhất trong năm 2017. Tổng số khách du lịch quốc tế đến các quốc gia này là khoảng 234 triệu người, đóng góp lần lượt 8,9%, 7,7% và 14,9% vào tổng GDP. của các quốc gia đó.

    Mặc dù một số năm trước, châu Phi tập trung vào du lịch, châu lục này hiện được coi là khu vực du lịch phát triển nhanh thứ hai với hơn 67 triệu lượt khách du lịch đến châu Phi vào năm 2018. Ethiopia với tốc độ tăng trưởng 48,6% trong năm 2018, đứng đầu danh sách các trung tâm du lịch Châu Phi. Các địa điểm du lịch khác ở Châu Phi bao gồm Cape Town, Nam Phi, Giza Necropolis, Ai Cập, Khu bảo tồn Quốc gia Maasai Mara, Kenya, Thác Victoria, Zimbabwe và Zambia.

    Từ quan điểm cung ứng của ngành du lịch, một điểm đến thường được xác định bởi ranh giới địa chính trị và tiếp thị điểm đến thường được các chính phủ tài trợ. Từ quan điểm của khách du lịch, một điểm đến có thể được nhìn nhận khá khác biệt.

    – Tác động kinh tế và bảo vệ:

    Du lịch tạo ra những lợi ích kinh tế đáng kể cho cả nước sở tại và nước sở tại của khách du lịch. Đặc biệt là ở các nước đang phát triển, một trong những động lực chính để một khu vực tự quảng bá mình như một điểm đến du lịch là lợi ích kinh tế mong đợi. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, 698 triệu người đã đi du lịch nước ngoài vào năm 2000, tiêu tốn hơn 478 tỷ đô la Mỹ. Doanh thu du lịch quốc tế kết hợp với vận chuyển hành khách hiện đạt tổng trị giá hơn 575 tỷ đô la Mỹ – đưa du lịch trở thành ngành xuất khẩu hàng đầu thế giới.

    – Các điểm du lịch có thể: đóng góp vào nguồn thu của chính phủ; đóng góp trực tiếp được tạo ra bởi thuế đánh vào thu nhập từ việc làm du lịch và kinh doanh du lịch, và từ các khoản thu trực tiếp đối với khách du lịch, chẳng hạn như thuế khởi hành cung cấp việc làm hỗ trợ bảo tồn môi trường sống, loài và các di tích lịch sử kích thích đầu tư cơ sở hạ tầng đóng góp cho nền kinh tế địa phương cung cấp thu nhập ngoại tệ.

    Trong trường hợp có chiến tranh, nhiều điểm thu hút khách du lịch là mục tiêu đặc biệt nhằm gây ra thiệt hại lâu dài cho kẻ thù hoặc tài trợ cho chiến tranh. Do đó, các nỗ lực quốc tế được thực hiện để bảo vệ và bảo tồn các nền tảng kinh tế và văn hóa này của một cộng đồng, thành phố hoặc quốc gia. Có sự hợp tác sâu rộng giữa Liên hợp quốc, UNESCO và Blue Shield International về việc bảo vệ các sản phẩm văn hóa và các Di sản Thế giới của UNESCO. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa các tổ chức và chính quyền nhà nước là không đủ để ngăn chặn sự phá hoại, cướp bóc và cướp bóc. Chủ tịch sáng lập của Blue Shield International Karl von Habsburg đã tóm tắt nó bằng câu: “Nếu không có cộng đồng địa phương và không có những người tham gia địa phương, điều đó sẽ hoàn toàn không thể xảy ra”.