Điện Biên: Giàu tiềm năng du lịch văn hóa
Điện Biên chuẩn bị tổ chức lễ hội Hoa ban năm 2018. Ảnh: Phương Hoa
Điện Biên có 19 dân tộc với những tiềm năng du lịch văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể. Cùng với đó là các lễ hội độc đáo, những món ăn đặc sản mang đậm nét vùng Tây Bắc.
Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Điện Biên Phạm Việt Dũng cho biết, năm 2017 lượng khách du lịch đến Điện Biên tăng 25% so với năm 2016, tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 950 tỷ đồng, tăng 33,8%. Hoạt động du lịch đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 12.000 lao động; trong đó có hơn 5.000 lao động trực tiếp.
Điện Biên có nhiều di tích lịch sử gắn với công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của dân tộc, tiêu biểu như Tháp Mường Luân, Thành Tam Vạn, Thành Bản Phủ và đặc biệt là quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ – di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt năm 2009 gắn với chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Cùng với đó, Điện Biên có nhiều thắng cảnh du lịch hấp dẫn như hồ Pá Khoang, Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, điểm cực Tây Tổ quốc ngã ba biên giới A Pa Chải, rừng di tích lịch sử và cảnh quan môi trường Mường Phăng, động Pa Thơm, hang Thẩm Púa, hang động Xá Nhè… các điểm khoáng nóng Hua Pe, U Va (huyện Điện Biên), bản Sáng (huyện Tuần Giáo), hồ thủy điện Sơn La tại khu vực thị xã Mường Lay… Đây là những tài nguyên du lịch sinh thái hấp dẫn của Điện Biên.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho rằng, mặc dù đã có những bước phát triển, nhưng du lịch Điện Biên chưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng. Để giải quyết vấn đề này, theo ông Chung, cần tập trung quan tâm đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch và phát huy vai trò của các doanh nghiệp du lịch để xây dựng những sản phẩm đặc thù, khác biệt.
Theo ông Chung, Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ – Pá Khoang, tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 24/8/2015 là cơ sở rất quan trọng để tỉnh phát triển du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch chủ lực.
Bên cạnh đó, cần có những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng du lịch tại Điện Biên. Đây là một trong những hướng đi để nâng cao chất lượng điểm đến. Đồng thời, tỉnh cũng nên tập trung phát triển các homestay, du lịch sinh thái.
Chung quan điểm này, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, Điện Biên là một điểm du lịch độc đáo, vì thế nên phát triển các loại hình du lịch cộng đồng và cần xác định vai trò “xương sống” của các doanh nghiệp du lịch.
Theo ông Bình, trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch trong giai đoạn hiện tại sẽ tập trung vào đối tượng khách nội địa là chủ yếu. Do đó các sản phẩm du lịch, tour du lịch cần độc đáo, hấp dẫn, phù hợp với xu hướng trải nghiệm của khách du lịch.