Điện thoại Samsung bất ngờ biến thành “cục gạch”: Tại sao Samsung không phải chịu trách nhiệm?
Vào ngày 22/03 vừa qua, trên mạng xã hội, đặc biệt là các cộng đồng sửa chữa điện thoại đã rộ lên thông tin về việc hàng loạt điện thoại Samsung bị treo ở màn hình recovery, không thể truy cập vào màn hình chính để sử dụng. Màn hình recovery là tính năng được tích hợp trên tất cả điện thoại Android, tự động xuất hiện khi hệ điều hành phát hiện sự cố không thể khởi động.
Việc nhiều điện thoại Samsung đồng loạt bị treo vào cùng một ngày cho thấy đây không phải là lỗi phần cứng. Thực tế, tình trạng này đã từng xảy ra vào ngày 23/05/2020 với nhiều dòng máy Galaxy A và Galaxy J, liên quan đến một lỗi phần mềm của Samsung. Vì vậy, có thể suy đoán rằng vấn đề tương tự đã lặp lại.
Được biết, tình trạng này bắt nguồn từ một lỗi của phần mềm điện thoại Samsung xử lý tháng nhuận âm lịch, và 2023 là một năm như vậy với hai tháng Hai âm lịch. “Lỗi phát sinh do việc đồng bộ giữa lịch âm và lịch dương, xung đột do năm nhuận có hai tháng Hai, tương tự như đợt tháng 5/2020 với hai tháng Tư âm lịch”, đại diện một hệ thống bán lẻ chia sẻ.
Dù sự cố này rõ ràng bắt nguồn từ Samsung, nhưng một phần lỗi lớn lại thuộc về người dùng. Bởi thực tế, Samsung đã tung ra bản vá lỗi này từ rất lâu, cụ thể là từ trước khi sự cố này lần đầu xuất hiện vào tháng 5/2020. Vì vậy, những máy gặp lỗi ở thời điểm hiện tại chắc chắn vẫn đang chạy phiên bản phần mềm rất lỗi thời, có thể lên tới 5-7 năm.
Theo trao đổi với đại diện của một vài hệ thống bán lẻ lớn, lượng người dùng Samsung tại Việt Nam bị treo ở màn hình recovery ghi nhận tới thời điểm này là tương đối thấp, và chủ yếu gặp ở các dòng máy cũ (Galaxy S6, Galaxy Note5…). Phần lớn người dùng không bị ảnh hưởng bởi lỗi này do đã cập nhật bản vá lỗi, đặc biệt sau sự cố tháng 5/2020.
Việc chạy phần mềm cũ không chỉ khiến cho người dùng phải đối mặt với những tình huống như trên, mà còn là rủi ro từ lỗ hổng bảo mật chưa vá, hay phần mềm không tương thích. Vì vậy, người dùng được khuyến cáo luôn cập nhật phiên bản phần mềm mới nhất từ nhà sản xuất.
Với những máy đã bị treo, hiện nay hầu hết hệ thống và cơ sở sửa chữa điện thoại đã có thể khắc phục vấn đề này một cách dễ dàng. Do đây là một lỗi phần mềm, vì vậy chi phí sửa chữa rất thấp, thường chỉ dao động trong khoảng 50.000 đến 150.000 đồng. Một số đơn vị còn cho biết sẽ sẵn sàng hỗ trợ khách hàng miễn phí do quy trình khắc phục khá đơn giản. Tất cả dữ liệu của người dùng sẽ hoàn toàn nguyên vẹn.
Thực tế, người dùng có thể tự mình khắc phục lỗi này ngay tại nhà theo hướng dẫn như sau:
– Ở màn hình Recovery, chọn Try again.
– Khi máy khởi động lên sẽ thấy màn hình màu đen. Lập tức sử dụng một chiếc điện thoại khác gọi vào máy bị lỗi.
– Màn hình chờ bắt máy xuất hiện. Kéo thanh trạng thái xuống và lựa chọn Cài đặt.
– Chọn tùy chọn “Nâng cấp phần mềm” và chờ đợi một khoảng thời gian để máy cập nhật lên phiên bản mới.
– Sau khi cập nhật xong, máy sẽ hoạt động trở lại bình thường.