Động cơ ô tô bị rung giật: nguyên nhân và 8 lỗi thường gặp chi tiết

Động cơ ô tô bị rung giật là dấu hiệu báo rằng các bộ phận liên quan tới động cơ đang gặp vấn đề. Những vấn đề này nếu không sớm được khắc phục và sửa chữa có thể khiến động cơ bị hư hỏng nặng, thậm chí bị phá hủy hoàn toàn và bạn cần phải thay mới động cơ.

Đa phần tình trạng ô tô rung giật đều xảy ra khi người lái tăng ga, nguyên nhân có thể nằm ở hệ thống cung cấp không khí và nhiên liệu, từ đó khiến quá trình đốt cháy hỗn hợp quá khí diễn ra không thuận lợi.

Bài viết sau đây, gara chuyên sửa máy xe ô tô uy tín chúng tôi sẽ nêu lên 8 nguyên nhân chính khiến ô tô bị rung giật khi tăng ga, để bạn đọc sớm nhận biết và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời, nhằm bảo vệ chiếc xe của mình tốt hơn.

1. Do tắc lọc nhiên liệu khiến ô tô bị rung giật khi tăng ga

Do tắc lọc nhiên liệu khiến ô tô bị rung giật khi tăng ga

Một trong số những nguyên nhân chính khiến xe xuất hiện tình trạng rung giật khi tăng ga là do lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn. Lọc nhiên liệu sau một thời gian dài sử dụng, màng lọc sẽ bị bám rất nhiều cặn bẩn và tạp chất trong nhiên liệu, từ đó dẫn tới tình trạng tắc nghẽn.

Khi lọc nhiên liệu bị tắc, nhiên liệu được cung cấp tới xylanh động cơ không đủ khiến động cơ thường xuất hiện tình trạng rung giật, bỏ máy hoặc chết máy giữa đường. Đặc biệt, tình trạng thường diễn ra khi người lái đạp mạnh chân ga.

2. Do tắc kim phun khiến Động cơ ô tô bị rung giật

Kim phun đảm nhận nhiệm vụ phun nhiên liệu vào trong buồng đốt với một tỷ lệ chính xác đã được thiết lập từ trước. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng thì kim phun cũng có khả năng bị tắc nghẽn khiến nhiên liệu cung cấp tới động cơ không đủ. Từ đó khiến chiếc xe có cảm giác như bị rung khi tăng ga.

Do tắc kim phun khiến Động cơ ô tô bị rung giật

3. Do bugi hoặc mobin đánh lửa gặp vấn đề

Khi bugi bị mòn, mobin đánh lửa gặp vấn đề, hoặc dây cao áp và bộ chia điện hư hỏng… thì quá trình đánh lửa của bugi đều bị ảnh hưởng. Từ đó mà quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Điều này cũng có thể khiến xe xuất hiện tình trạng rung giật.

4. Do hư hỏng cảm biến lưu lượng không khí

Khi cảm biến lưu lượng không khí gặp vấn đề như hư hỏng, hay bị quá nhiều bụi bẩn bám thì quá trình tiếp nhận thông tin bị nhiễu loạn. Từ đó việc kiểm soát lưu lượng không khí đi vào buồng đốt thiếu đi sự chính xác, làm quá trình đốt cháy bên trong buồng đốt không đạt được độ hiệu quả tối đa.

Chẳng hạn như: nếu có một lượng lớn không khí đi qua họng hút, nhưng do cảm biến đang lỗi nên chỉ báo với ECU là chỉ có một lượng không khí nhỏ.

Điều này sẽ khiến ECU tính toán sai lượng nhiên liệu cần, dẫn tới tỷ lệ hòa khí bị sai lệch. Cuối cùng xe sẽ xuất hiện tình trạng Động cơ ô tô bị rung giật khi tăng ga.

Do cảm biến vị trí bướm ga hư hỏng

5. Do cảm biến vị trí bướm ga hư hỏng

Cảm biến vị trí bướm ga đảm nhận vai trò đo độ mở của bướm ga, sau đó truyền tải thông tin này tới ECU động cơ. Thông qua thông tin nhận được từ cảm biến, ECU sẽ đo được độ tải của động cơ, từ đó chiều lượng nhiên liệu, góc đánh lửa… sao cho thích hợp nhất.

Tuy nhiên, khi cảm biến vị trí bướm ga gặp vấn đề, khả năng đo độ mở của bướm ga trở nên thiếu chính xác. Từ đó mà ECU cũng sẽ tính toán sai lượng nhiên liệu vào buồng đốt, dẫn tới tình trạng đốt cháy không hết nhiên liệu. Dấu hiệu dễ nhận biết tình trạng này nhất đó là xe đề khó nổ máy và xe bị rung giật mạnh khi tăng tốc.

6. Do cảm biến oxy bị bẩn

Cảm biến oxy có chức năng đo lường lượng khí thải dư trong khí thải sau quá trình đốt cháy của động cơ, sau đó sẽ gửi thông tin này tới ECU để ECU điều chỉnh lại tỷ lệ hòa khí thích hợp nhất.

Tương tự như những loại cảm biến trên, khi cảm biến oxy bị lỗi, hoặc bụi bẩn bám lâu ngày không được vệ sinh… sẽ khiến thông tin truyền tải tới ECU bị sai lệch.

7. Do hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) bị tắc nghẽn

Do hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) bị tắc nghẽn

Hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) đảm nhận vai trò đưa khí xả từ động cơ quay trở lại đường ống nạp và đi vào buồng đốt. Từ đó giúp giảm nhiệt độ của động cơ trong suốt quá trình đốt cháy nhiên liệu, đồng thời cũng giảm lưu lượng khí thải NOx thải ra môi trường bên ngoài.

Khi van tuần hoàn bị tắc nghẽn, khí thải sẽ chui vào trong buồng đốt, từ đó dẫn tới hiện tượng Động cơ ô tô bị rung giật. Nếu như van tuần hoàn khí thải bị đóng hoàn toàn, khí thải cũng sẽ không nể nào đi vào buồng đốt và động cơ sẽ xuất hiện những tiếng gõ, tiếng nổ lớn.

8. Do không khí tràn vào buồng đốt

Trong quá trình động cơ hoạt động, hệ thống đường ống, xylanh có thể sẽ bị nứt khiến không khí lọt vào buồng đốt, dẫn tới sự chênh lệch về áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt. Điều này dẫn tới tình trạng lượng không khí bên trong buồng đốt bị dư thừa.

Động cơ ô tô phải luôn hoạt động với một tỷ lệ không khí và nhiên liệu chính xác nhất. Nếu như không khí lọt vào buồng đốt không phải dưới sự điều chỉnh của ECU thì sẽ dẫn tới sự thay đổi về tỷ lệ hòa khó, khiến hiệu quả đốt cháy bị giảm, thậm chí là không thể đốt cháy được nhiên liệu. Khi tình trạng này xảy ra, xe thường sẽ bị giật nảy khi tăng tốc, hay thậm chí là chết máy…

Do không khí tràn vào buồng đốt

Trên đây là 8 nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng Động cơ ô tô bị rung giật. Để có thể khắc phục được vấn đề này thì đòi hỏi người tiến hành phải có trình độ chuyên môn. Vậy nên, nếu chiếc xe của bạn cũng gặp phải một trong số những hiện tượng nêu trên, tốt hơn hết bạn nên mang xe tới các gara sửa chữa động cơ uy tín để được kiểm tra và xử lý. Chúc các bạn lái xe an toàn!