Động cơ ô tô rung giật: 8 Nguyên nhân chính chủ xe nên biết

Khi tăng ga mà động cơ ô tô rung giật là dấu hiệu báo rằng, một trong số bộ phận nằm trong hệ thống này đang gặp vấn đề. Bạn cần phải sớm mang xe đi sửa chữa ngay nếu không muốn toàn bộ hệ thống động cơ hư hỏng!

Nguyên nhân chính khiến ô tô bị giật khi tăng ga thường nằm ở hệ thống cung cấp không khí và nhiên liệu, khiến cho quá trình đốt cháy hòa khí này diễn ra không chính xác.

Bài viết sau đây, hãy cùng garage sửa động cơ ô tô uy tín chúng tôi chỉ ra 8 nguyên nhân chính khiến ô tô bị giật khi tăng ga. Qua đó giúp bạn đọc trang bị thêm cho mình những kiến thức cần thiết để chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình tốt hơn!

1. Động cơ ô tô rung giật do tắc lọc nhiên liệu

Động cơ ô tô rung giật do tắc lọc nhiên liệu

Tắc nghẽn lọc nhiên liệu là một trong số những nguyên nhân khiến xe bị giật khi tăng ga. Sau một thời gian dài sử dụng, màng lọc nhiên liệu sẽ đóng cặn do tạp chất bám. Nếu như không được vệ sinh theo định kỳ thì bộ phận này rất dễ bị tắc nghẹt, từ đó ảnh hưởng tới tỷ lệ hòa khí (nhiên liệu/không khí) đi vào buồng đốt.

Khi tình trạng tắc nghẽn lọc nhiên liệu diễn ra, động cơ thường xuất hiện tình trạng rung giật, bỏ máy hoặc chết máy giữa đường, đặc biệt chúng thường xảy ra khi đạp mạnh chân ga.

2. Tắc nghẽn kim phun sẽ làm động cơ bị rung

Kim phun đảm nhận vai trò phun nhiên liệu vào trong buồng đốt với một tỷ lệ chính xác. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng thì kim phun thường mắc phải tình trạng tắc nghẽn khiến động cơ không được cung cấp đầy đủ nhiên liệu làm cho bạn có cảm giác xe bị rung khi tăng ga.

3. Mobin và bugi đánh lửa gặp vấn đề

Khi mobin đánh lửa gặp vấn đề, bugi bị mòn, dây cao áp hoặc bộ chia điện hư hỏng… đều sẽ ảnh hưởng tới quá trình đánh lửa của bugi, từ đó quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vậy nên, tình trạng động cơ ô tô rung giật cũng sẽ xuất hiện khi hệ thống đánh lửa gặp vấn đề.

Mobin và bugi đánh lửa gặp vấn đề

4. Cảm biến lưu lượng không khí hư hỏng

Cảm biến lưu lượng không khí đảm nhận vai trò theo dõi lượng không khí di chuyển vào buồng đốt. Sau thời gian dài vận hành, cảm biến này cũng sẽ bị bụi bẩn bám. Lâu ngày, lớp bụi bẩn này tích tụ ngày càng dày hơn dẫn tới thông tin tiếp nhận được bị nhiễu loạn, ảnh hưởng tới quá trình giám sát.

Từ đó khiến việc kiểm soát lưu lượng không khí vào buồng đốt thiếu đi tính chính xác, làm quá trình đốt cháy bên trong buồng đốt không đạt được hiệu quả tối đa.

Chẳng hạn như: nếu như có một lượng lớn không khí đi qua họng hút, nhưng cảm biến chỉ báo với ECU là lượng không khí nhỏ. Điều này sẽ khiến ECU điều khiển cung cấp một lượng nhiên liệu không đủ, dẫn tới sai lệch tỷ lệ hòa khí. Cuối cùng là dẫn tới tình trạng động cơ ô tô rung giật khi tăng ga.

5. Hư hỏng cảm biến vị trí bướm ga

Cảm biến vị trí bướm ga đảm nhận nhiệm vụ đo độ mở của bướm ga và truyền tải thông tin tới ECU. Thông qua thông tin tiếp nhận từ cảm biến này, ECU sẽ đo được độ tải của động cơ, từ đó điều chỉnh lượng nhiên liệu, góc đánh lửa thích hợp…

Nếu như cảm biến vị trí bướm ga hư hỏng, dẫn tới tình trạng đo độ mở của bướm ga bị sai lệch. Từ đó ECU cũng sẽ tính toán lượng nhiên liệu vào buồng đốt sai và dẫn tới tình trạng không đốt cháy hết nhiên liệu. Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất đó là khó đề nổ máy, xe bị rung mạnh khi tăng tốc.

Hư hỏng cảm biến vị trí bướm ga

6. Cảm biến oxy bị bẩn

Cảm biến oxy đảm nhận nhiệm vụ đo lượng không khí dư trong khí thải động cơ, sau đó truyền tải thông tin tới ECU để ECU điều chỉnh tỷ lệ hòa khí phù hợp nhất. Tương tư như những loại cảm biến trên, nếu cảm biến oxy bị bụi bẩn bám do lâu ngày không được vệ sinh, hoặc hư hỏng do bất kỳ tác nhân nào thì thông tin truyền tới ECU sẽ sai lệch.

7. Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR bị tắc nghẹt

Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR đảm nhận nhiệm vụ đưa khí xả từ động cơ quay lại đường ống nạp và đi vào buồng đốt. Qua đó làm giảm nhiệt độ của động cơ trong suốt quá trình đốt cháy nhiên liệu, đồng thời giảm lượng khí thải NOx thải ra ngoài môi trường.

Khi van tuần hoàn này bị tắc sẽ khiến khí thải chui vào buồng đốt, điều này dẫn tới tình trạng động cơ ô tô rung giật. Nếu van tuần hoàn khí thải bị đóng, khí thải cũng sẽ không thể nào đi vào buồng đốt và động cơ sẽ xuất hiện những dấu hiệu như tiếng gõ, nổ lớn.

Không khí bị tràn vào buồng đốt

8. Không khí bị tràn vào buồng đốt

Trong khi động cơ đang vận hành, nếu như hệ thống đường ống, đường xylanh bị nứt có thể sẽ dẫn tới sự chênh lệch áp suất bên trong và ngoài buồng đốt. Điều này dẫn tới tình trạng lượng không khí bên trong buồng đốt bị quá tải.

Động cơ xe ô tô luôn phải hoạt động với tỷ lệ hòa khí chính xác, nếu không khí xâm nhập vào buồng đốt sẽ dẫn tới sự thay đổi về tỷ lệ hòa khí khiến hiệu quả đốt cháy bị giảm, thậm chí là không thể đốt cháy được nhiều liệu. Lỗi này sẽ khiến xe bị giật giật khi tăng tốc…

Trên đây là 8 nguyên nhân dẫn tới tình trạng ô tô tăng ga bị giật. Để có thể khắc phục được những vấn đề này, đòi hỏi người sửa chữa phải có trình độ chuyên môn cao. Vậy nên, nếu chiếc xe của bạn gặp phải hiện tượng động cơ ô tô rung giật, tốt hơn hết hãy mang xe tới những garage sửa chữa uy tín để được kiểm tra và sửa chữa.

> Chủ đề liên quan: 7 Lỗi thường gặp nhất trên động cơ