Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô

Tác giả: Vương Ngọc Thắng Ngày đăng: 02/01/2022

Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô là gì ?

•    Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô là loại kim nằm kim luôn nằm ở giữa dải qui định và điều khiển bởi cuộn dây hình chữ thập. Kim của đồng hồ sẽ luôn nằm ở giữa dảii qui định khi nhiệt độ nước làm mát của động cơ có gía trị ổn định ( từ 830C – 1050 C).

Hoạt động Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô

•    Thỏi kim loại chuyển động được đặt trong một bộ giảm chấn động bằng dầu đặt trong đồng hồ  báo nhiệt độ, luôn chịu tác động bởi lực điện từ sinh ra từ hai cuộn dây L1 và L2.

•    Một bộ vi sử lý đặt trong bảng táp lô luôn giám sát sự thay đổi điện trở gửi về từ cảm biến nhiệt độ nước rồi chuyển đổi sang dạng tín hiệu kiểu chu kỳ điều khiển rồi truyền đến đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát. Trong dải nhiệt độ làm việc bình thường của động cơ, tín hiệu phát ra bộ vi sử lý ở dạng chu kỳ điều khiển truyền đến đồng hồ báo nhiệt độ nước luôn duy trì ở một gía trị không thay đổi. Bởi vậy kim của đồng hồ luôn nằm ở giữa dải hoạt động.

•    Khi nhiệt độ nước làm mát thấp, dòng điện I1 chạy qua L1 giảm (từ trường của cuộn L1 giảm) và dòng điện I2 chạy qua L2 tăng (từ trường của cuộn L2 tăng) bởi vì tín hiệu ra từ bộ vi sử lý (tín hiệu dạng chu kỳ điều khiển) giảm theo nhiệt độ của nước làm mát. Do vậy thanh kim loại (movable iron piece) chịu tác động một lực kéo từ cuộn dây L2, điều này làm cho kim đồng hồ chuyển động về phía nhiệt độ thấp C.

•    Khi nhiệt độ nước làm mát nằm trong dảI hoạt động bình thường (từ 830C – 1050 C), tín hiệu phát ra từ bộ vi sử lý truyền đến đồng hồ  báo nhiệt độ nước luôn duy trì ở một giá trị không thay đổi. Do vậy kim đồng hồ luôn nằm ở giữa dải hoạt động.

•    Khi nhiệt độ nước làm mát cao, dòng điện I1 chạy qua L1 tăng (từ trường của cuộn L1 tăng) và dòng điện I2 chạy qua L2 giảm (từ trường của cuộn L2 tăng) bởi vì tín hiệu ra từ bộ vi sử lý (tín hiệu dạng chu kỳ điều khiển) tăng theo nhiệt độ của nước làm mát. Do vậy thanh kim loại (movable iron piece) chịu tác động một lực kéo từ cuộn dây L2, điều này làm cho kim đồng hồ chuyển động theo chiều H.

•    Khi xoay chìa khóa điện về vị trí Lock, do sự tác động của từ lực, kim đồng hồ nhiệt độ nước chuyển động về vị trí nằm dưới chữ C.

Sơ đồ mạch điện đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô

1    Bộ giảm chấn bằng dầu       

5    Cảm biến báo nhiệt độ nước

2    Thỏi kim loại  chuyền đông        

6    Nhiệt độ nước

3    Nam châm        

7    Vị trí kim

4    Bộ vi xử lý        

8    R3 standards for duty value

Sơ đồ hệ thống mạch điện đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô

Các bộ phận thuộc hệ thống mạch điện đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô

1    Công tắc đèn  
2    Rơ le xin đường
3    Đèn pha
4    Đèn soi sáng bảng táp lô
5    Đèn báo xi nhan bên phải
6    Đèn báo xi nhan bên trái
7    Đèn báo pha
8    Đèn báo sấy kính sau
9    Đèn soi ổ khoá
10    Đèn cảnh báo túi khí
11    Đèn báo sấy
12    Đèn cảnh báo hai cầu chủ động
13    Rơ le sấy kính sau.
14    Công tắc sấy kính sau
15    Đèn cảnh báo dầu bôi trơn
16    Đèn cảnh báo dây đai an toàn
17    Đèn cảnh báo hệ thống phanh
18    Đèn cảnh báo nhiên liệu có nước
19    Đèn cảnh báo hệ thống nạp
20    Còi cảnh báo
21    Bộ điều khiển khoá moay ơ trước
22    Bộ SAS

23    Công tắc áp suất dầu     
24    Công tắc khoá dây an toàn
25    Cảm biến báo mức dầu phanh
26    Công tắc đèn phanh
27    Công tắc chân không
28    Chung cho R.H.D và LHD
29    Cảm biến báo nhiên liệu có nước
30    Máy phát điện
31    Công tắc
32    Màn hình thủy rinh thể
33    Máy tính
34    Đồng hồ công tơ mét
35    Đồng hồ báo tốc độ động cơ
36    Đồng hồ nhiên liệu
37    Đồng hồ báo nhiệt độ nước
38    Bộ điều khiển PCM
39    Công tắc cửa
40    Cảm biến tốc độ xe
41    Bộ truyền tín hiệu mức nhiên liệu
42    Bộ báo nhiệt độ nước