Đồng hồ nhiệt độ trên xe báo thông số bất thường và các nguyên nhân

Vị trí và hình dáng đồng hồ nhiệt độ trên xe ô tô.

Vị trí và hình dáng đồng hồ nhiệt độ trên xe ô tô

Thông thường, đồng hồ này cho biết nhiệt độ trung bình ở hệ thống động cơ. Khi không hoạt động hay mới nổ máy thì kim đồng hồ sẽ chỉ chữ C (Cold – mát).

Khi đã khởi động xe và đạt đến nhiệt độ nhất định thì kim đồng hồ sẽ chỉ vào khoảng giữa.

Khi kim đồng hồ chỉ vào chữ H (Hot – nóng) thì có nghĩa là động cơ đang quá nóng và bạn cần phải táp xe vào lề, tắt máy và để cho động cơ nguội.

Lưu ý: Tuyệt đối không mở nắp két nước khi xe vừa dừng vì nhiệt độ cao có thể khiến bạn bị bỏng.

Một số biểu hiện bất thường đáng lưu tâm của đồng hồ nhiệt độ:

  • Kim đồng hồ dao động liên tục không dừng
  • Kim đồng hồ đứng yên gần chữ C kể cả khi xe đã đi được một lúc
  • Kim đồng hồ tụt từ vị trí trung bình xuống chữ C khi xe đi chậm
  • Kim đồng hồ liên tục chỉ nhiệt độ 80 độ đến 100 độ C

Một số nguyên nhân khiến đồng hồ nhiệt độ hoạt động bất thường

Cảm biến nhiệt độ hỏng

Khi đồng hồ nhiệt độ chỉ chữ H, hãy dừng xe càng sớm càng tốt.

Khi đồng hồ nhiệt độ chỉ chữ H, hãy dừng xe sớm để kiểm tra

Lý do đồng hồ nhiệt độ không báo chính xác thông số có thể là do cảm biến gặp trục trặc hoặc không hoạt động. Cách xử lý có thể đơn giản chỉ bằng cách vệ sinh, làm sạch cảm biến.

Đồng hồ nhiệt độ bị hỏng

Lý do tiếp theo có thể là do bộ phận nào đó trong đồng hồ nhiệt độ bị hư hại. Kim đồng hồ có thể bị kẹt và gãy, hay thậm chí là bị dính quá nhiều chất bôi trơn khiến nó không thể hoạt động đúng cách.

Trong trường hợp này, bạn nên thực hiện việc thay kim đồng hồ tại các cơ sở sửa chữa chuyên nghiệp. Trong trường hợp hỏng hóc nghiêm trọng, có thể bạn sẽ phải thay toàn bộ đồng hồ nhiệt độ.

Roong nắp máy bị hỏng

Đôi khi, đồng hồ báo quá nhiệt có thể do roong nắp máy bị hỏng. Đây  là một miếng đệm nằm giữa khối động cơ và đầu xi-lanh trong động cơ đốt trong.

Roong nắp máy thường được tạo ra từ amiang và đồng mỏng, các chất liệu này dẫn nhiệt rất tốt nhưng đôi lúc chúng không chịu được nhiệt độ quá cao của động cơ.

Nếu động cơ quá nhiệt thì các bộ phận như nắp mắt hay thân máy sẽ nở to và chèn ép khiến roong nắp máy bung và nứt.

Trong trường hợp này, hãy mau chóng mang xe ô tô đến cơ sở sửa chữa để tránh tình trạng tụt công suất, giảm áp suất nén, mất lửa hay rò rỉ nước làm mát.

Động cơ quá nóng

Nếu chưa an tâm, hay mang ô tô tới cơ sở sửa chữa để kiểm tra động cơ.

Nếu chưa an tâm, hãy mang ô tô tới cơ sở sửa chữa để kiểm tra động cơ

Một lý do phổ biến là động cơ quá nóng vì nước làm mát tụt xuống quá ít.

Cách giải quyết đơn giản nhất là bạn nên đổ đầy nước làm mát và để động cơ nguội dần. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, bạn sẽ nhận thấy kim đồng hồ nhiệt độ trở về mức trung bình.

Bơm nước bị hỏng

Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát giúp tản nhiệt cho toàn khoang máy. Bơm nước hỏng có thể ảnh hưởng đến mức độ làm mát chung của cả hệ thống, điều này sẽ khiến đồng hồ nhiệt độ hoạt động bất thường.

Do đó, mỗi khi có hiện tượng bất thường tại đồng hồ nhiệt độ, bạn nên kiểm tra bơm nước đầu tiên.

Nhìn chung, khi đồng hồ nhiệt độ hoạt động bất thường, không hẳn là do chính nó có vấn đề mà còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến nó. Dù vấn đề là gì thì bạn cũng nên nhanh chóng xác định nguyên nhân mà mang xe đến cơ sở sửa chữa uy tín.