Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu: Phục hồi và phát triển trong tình hình mới

Trần Hùng-Thứ sáu, ngày 31/12/2021 09:30 GMT+7

Từ những tháng đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành du lịch toàn cầu, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng đều gặp phải những tổn thất nặng nề. Tình hình và tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư về du lịch trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng. Hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã phải tạm đóng cửa ngừng kinh doanh hoạt động, tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Việc thực hiện các biện pháp cách ly xã hội trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã dẫn đến lượng khách du lịch đến Việt Nam và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giảm sâu. Theo thống kê của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, lượng khách và doanh thu du lịch 10 tháng đầu năm 2021 giảm đáng kể, trong đó tổng lượt khách đến tỉnh đạt 2,56 triệu lượt, giảm 71,07% so với cùng kỳ. Tổng thu từ các hoạt động kinh doanh du lịch đạt 5.743 tỷ đồng, giảm 42,73% so với cùng kỳ.

Không chỉ vậy, tác động của dịch bệnh còn kéo theo hơn 10 ngàn lao động hoạt động trong ngành du lịch bị ảnh hưởng, phải nghỉ việc hoặc tạm nghỉ kéo theo các chỉ tiêu về doanh thu, lượt khách và sự đóng góp của ngành du lịch tỉnh bị ảnh hưởng.

Trước tình hình đó, nhằm khắc phục những khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh có thể phục hồi và phát triển ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành một trong bốn trụ cột kinh tế của Tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Cụ thể, tỉnh đang tập trung phát triển 08 loại hình du lịch chính, bao gồm: du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); Du lịch nghỉ dưỡng biển; Du lịch gắn với chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe; Du lịch gắn liền với các dịch vụ vui chơi giải trí; Du lịch gắn với hoạt động thể dục thể thao; Du lịch gắn văn hóa – lịch sử; Du lịch sinh thái; Du lịch gắn với cộng đồng.

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu: Phục hồi và phát triển trong tình hình mới - Ảnh 1.

Nhiều loại hình du lịch đang được phát triển đồng bộ

Một ý tưởng đầy hứa hẹn khác cũng đã được triển khai là Sàn giao dịch thương mại điện tử du lịch và Hội chợ du lịch trực tuyến (dự kiến sẽ có1.000 doanh nghiệp tham gia) nhằm mục đích quảng bá du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, khai thác có hiệu quả các thị trường mục tiêu và mở rộng các thị trường tiềm năng, gia tăng lượng khách du lịch, gia tăng chi tiêu và thời gian lưu trú; Tổ chức Hội chợ online trên không gian số nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp để bán các sản phẩm, tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp; đẩy mạnh chuyển đổi số ngành du lịch trong việc thực hiện quảng bá, xúc tiến; định vị và duy trì thương hiệu du lịch một cách bền vững.

Ông Võ Thanh Mỹ (Giám đốc Công ty Vietravel Chi nhánh Vũng Tàu – kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ: “Tôi rất tâm đắc và muốn bày tỏ sự cảm ơn đối với ý tưởng về Sàn giao dịch thương mại điện tử du lịch và Hội chợ du lịch trực tuyến do Sở Du lịch đề xuất và phát triển. Đây là một sáng kiến rất có tiềm năng. Không chỉ phù hợp với tình hình mới sau dịch bệnh, là một kênh bán hàng hiệu quả cho ngành du lịch, sàn TMĐT này còn trợ giúp rất nhiều cho công tác truyền thông. Đây cũng là một nền tảng cho việc nhận biết của các doanh nghiệp du lịch với khách hàng. Không chỉ vậy, chủ trương này còn là một bước tiến quan trọng trong quá trình tiếp cận số hoá, giúp giảm thiểu về nguồn lực nhân sự đang thiếu hụt.”

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu: Phục hồi và phát triển trong tình hình mới - Ảnh 2.

Ông Võ Thanh Mỹ – Giám đốc Công ty Vietravel Chi nhánh Vũng Tàu – kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Song song với đó, tỉnh cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương và các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ du lịch… góp phần khôi phục lại các hoạt động kinh doanh du lịch sau dịch Covid-19; tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ lao động ngành du lịch (khi tình hình dịch bệnh ổn định) cho các đối tượng là lao động quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp, đối tượng lao động nghề và cộng đồng làm du lịch.

Đối với các chiến lược dài hạn, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức xây dựng Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó tập trung đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, và thách thức của tỉnh, từ đó đưa ra các mục tiêu, giải pháp, chiến lược và chương trình hành động cụ thể với các dự án trọng tâm cho cả hai cột mốc: đến năm 2025 và đến năm 2030 với tầm nhìn đến năm 2050 nhằm khôi phục, phát triển ngành du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và bền vững.

Trong công tác tuyên truyền, tỉnh tập trung quảng bá, xúc tiến du lịch thường xuyên, sâu rộng đến với du khách, trong đó tập trung triển khai thực hiện Đề án “Nghiên cứu thị trường và định hướng phát triển ngành du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2025”; tiếp tục triển khai đến các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh hưởng ứng hoạt động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”;  phối hợp với các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Du lịch các tỉnh, thành Đông Nam Bộ, các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước xây dựng các tour, tuyến liên kết; tích cực tham gia các hoạt động quảng bá du lịch; tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện đề án “Xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn năm 2020 – 2030”.

Cùng với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực khắc phục khó khăn của nhân dân, cộng đồng các doanh nghiệp, du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực sự khởi sắc và đạt được nhiều thành quả tích cực dù phải chịu nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!