Du lịch MICE (Mice tourism) là gì? Khách du lịch MICE

Du lịch MICE (tiếng Anh: Mice tourism) là loại hình du lịch tập trung vào việc lập kế hoạch và đặt phòng của các nhóm cho các sự kiện lớn, hội nghị hoặc hội thảo.

mice-meeting-incentive-conference-exhibition-1-638

Hình minh hoạ (Nguồn: slideshare)

Du lịch MICE

Khái niệm

Du lịch MICE trong tiếng Anh được gọi là Mice tourism.

Du lịch MICE là loại hình du lịch tập trung vào việc lập kế hoạch và đặt phòng của các nhóm cho các sự kiện lớn, hội nghị hoặc hội thảo.(Theo casheltravel)

MICE là viết tắt của 4 chữ tiếng Anh: 

Meeting: hội họp

Incentive: khen thưởng

Conference: hội nghị, hội thảo

Event, Exibition: sự kiện triển lãm

Khách MICE

Khách MICE được hiểu là các đối tượng khách thuộc 4 nhóm khách trong chữ viết tắt tên. Trong đó:

– Khách Meeting và Conference: là nhóm khách rời khỏi nơi cư trú của mình để tham gia vào các cuộc hội nghị, hội thảo với nhiều mục đích khách nhau. 

Khách hội nghị, hội thảo có thể là các thành viên trong cùng một tổ chức, có thể gồm nhiều thành viên từ các tổ chức khác nhau hoặc gồm các khách hàng của một công ty nào đó.

– Khách Incentive: là nhóm khách tham gia các chuyến du lịch do các công ty trả tiền toàn bộ hay tài trợ cho các nhân viên của mình như là một sự tưởng thưởng của các công ty đối với các nhân viên của mình nhằm khuyến khích nhân viên làm việc và sáng tạo tốt hơn trong công việc.

– Khách Event, Exibition: là nhóm khách kết hợp việc đi du lịch với mục đích chính là tham gia sự kiện, triển lãm nào đó.

Các loại hình du lịch MICE 

Phân theo mục đích cơ bản của chuyến đi

– Khách M&C: mục đích chính trong chuyến đi của những vị khách này là họ quan tâm đến hiệu quả và chất lượng công việc, sau đó mới quan tâm đến nhu cầu vui chơi, giải trí.

– Khách I: khách I đi với mục đích được nghỉ ngơi, thư giãn. Đối với họ, những chuyến đi du lịch như thế này sẽ giúp họ được thoải mái, được nghỉ ngơi và tiếp xúc nhiều và hiểu đồng nghiệp hơn.

– Khách E: khách E đi với mục đích là tham gia một cuộc triễn lãm, hoặc một sự kiện nào đó.

Phân theo phạm vi lãnh thổ chuyến đi

– Khách MICE quốc tế

– Khách MICE nội địa

Phân theo cách thức tổ chức chuyến đi

– Khách đoàn: là những khách đi từ 2 người trở lên

– Khách lẻ

Phân theo hình thức khai thác

– Khách do công ty tự khai thác

– Khách do công ty nhận gửi khách

Đặc điểm của loại hình du lịch MICE

Đặc điểm chung của khách MICE

– Mục đích chuyến đi của khách MICE không cơ bản là vì công việc

– Khách MICE đa phần là những người có vị trí trong các tổ chức

– Có mức tiêu dùng du lịch khá cao

– Điểm đến ưu tiên của các vị khách này thường là các trung tâm thành phố, là những nơi có cơ sở hạ tầng phát triển

Đặc điểm của từng loại khách MICE

– Đặc điểm khách M&C

+ Họ ít quan tâm đến giá cả của chương trình du lịch

+ Thường quan tâm đến các dịch vụ hội họp và các dịch vụ bổ sung cho các công việc của họ

+ Họ thường có thời gian đi du lịch ngắn do kết hợp với công việc của mình

– Đặc điểm khách E

+ Quan tâm đến giá cả và chất lượng của chương trình du lịch bởi lẽ họ chỉ được công ty tài trợ một phần

+ Thời gian đi du lịch dài hơn so với khách M, C, E

– Đặc điểm khách I

+ Hạn chế về thời gian du lịch

+ Ít quan tâm đến giá cả chương trình du lịch

Lợi ích mà khách MICE mang lại

– Thị trường khách MICE là một thị trường rất tiềm năng, rất hấp dẫn đối với các cơ sở du lịch, do lượng khách MICE thường đi theo đoàn, và đi với số lượng lớn nên khai thác được thị trường khách MICE sẽ mang lại cho doanh nghiệp lợi nhuận lớn.

– Khách MICE đi du lịch kết hợp với tìm cơ hội đầu tư, tìm kiếm đối tác, tìm hiểu thị trường hay sản phẩm mới…do đó tạo ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp, góp phần tăng trưởng nền kinh tế trong nước.

– Khách MICE có yêu cầu chất lượng phục vụ cao nên là động lực thúc đẩy các công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú, vận chuyển, các điểm tham quan….tích cực nâng cao sức hấp dẫn cũng như chất lượng phục vụ.

(Tài liệu tham khảo: Lí thuyết về phát triển sản phẩm du lịch của công ty kinh doanh lữ hành, ĐH Duy Tân)