Du lịch Tết dương lịch kén khách

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 29-12-2022, nhiều công ty du lịch cho biết nhu cầu đặt tour kỳ nghỉ Tết dương lịch 2023 không quá cao, thậm chí chậm so với những năm trước.

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, đến nay, tổng lượng khách đăng ký du lịch dịp Tết dương lịch và âm lịch tại công ty khoảng hơn 21.000 người. Tết dương lịch do có thời gian nghỉ 3 ngày nên du khách có xu hướng chọn các tour và combo du lịch nội địa, chủ yếu là đi các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung và Phú Quốc… Chỉ một số ít khách đăng ký tour du lịch nước ngoài nhưng cũng chỉ chọn những nước gần ở Đông Bắc Á và Đông Nam Á.

Năm nay, lượng khách tham gia tour Tết dương lịch 2023 không quá sôi động. Theo các công ty du lịch, do 2 kỳ nghỉ Tết quá gần nhau, du khách ưu tiên cho Tết nguyên đán nhiều hơn.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và marketing – Công ty Du lịch TSTtourist, cho biết theo ghi nhận thực tế, chỉ khoảng 500 khách khởi hành trong dịp này, bao gồm khách đi theo hành trình định sẵn và nhóm gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những điểm đến khách đi nhiều trong dịp này là Cần Thơ, Tiền Giang, Đồng Tháp, Thái Lan và Hàn Quốc.

Du lịch Tết dương lịch kén khách - Ảnh 1.

Sản phẩm du lịch cộng đồng ở Thiềng Liềng (huyện Cần Giờ, TP HCM) vừa được giới thiệu tới du khách dịp Tết dương lịch 2023 Ảnh: BÌNH AN

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 29-12-2022, ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel, bày tỏ sự bất ngờ khi tour Tết dương lịch 2023 bán chậm hơn so với kỳ vọng, nhất là các tour khách đoàn của doanh nghiệp. Nhu cầu của khách đoàn doanh nghiệp giảm đột ngột trong dịp Tết dương lịch này, nguyên nhân chủ yếu là do kinh tế khó khăn nên các công ty phải tiết kiệm chi phí. Sự kiện tất niên cuối năm thường được tổ chức ở những điểm đến du lịch nổi tiếng và đặt tour trọn gói qua các công ty du lịch, năm nay cũng vắng bóng.

“Xu hướng đáng chú ý là nhu cầu đi theo nhóm nhỏ của các gia đình, bạn bè lại lên ngôi. Chúng tôi vừa phải tăng thêm lịch khởi hành cho đoàn khách gia đình, bạn bè đi Hà Giang dịp này. Cũng là tour trọn gói nhưng thay vì ghép với khách lẻ thì họ tự gom đủ người quen rồi đi với nhau” – ông Huy giải thích.

Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vinagroup, chỉ ra một điểm khác biệt so với mọi năm là dịp Tết dương lịch năm nay, khách hàng không đặt tour sớm mà đợi đến sát ngày. Trong khi đó, khách hàng lại đặt tour Tết Nguyên đán khá nhiều. Đến nay, phần lớn các tour xin visa đi nước ngoài dịp Tết Nguyên đán tới Nhật Bản, Hàn Quốc… của Vinagroup đã khóa sổ.

Ông Nguyễn Minh Mẫn xác nhận hiện nay, nhu cầu đặt tour Tết Nguyên đán 2023 rất khả quan dù so với thời điểm trước dịch (cuối năm 2019, đầu năm 2020) vẫn chưa nhộn nhịp bằng. “Nhu cầu tour nước ngoài chiếm ưu thế, đạt đến 60% đối với các chương trình có lịch khởi hành định sẵn tại TSTtourist” – ông Mẫn thông tin.

Những tour được du khách đăng ký nhiều trong dịp Tết Nguyên đán gồm: khu vực miền Trung, miền Bắc và nước ngoài. Năm nay, các điểm đến ở khu vực Đông Bắc Á như Đài Loan – Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thu hút khách mạnh nhất. Trong đó, Đài Loan đang là điểm đến được du khách yêu thích và chọn nhiều.

“Đối với dịp Tết Nguyên đán, thời gian nghỉ 7 ngày, các sản phẩm du lịch nội địa cũng như tại châu Á đang nhận được sự quan tâm rất nhiều từ du khách. Bởi lẽ, đây là cơ hội để các gia đình có thể đi du lịch khám phá cảnh đẹp Việt Nam hoặc các điểm đến gần nước ta như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản…” – bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho hay. 

Theo các công ty du lịch, giá tour dịp Tết dương lịch 2023 tăng khoảng 10%-15% so với ngày thường trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng, giá vé máy bay dịp cao điểm cũng tăng hơn. Dù vậy, các công ty vẫn nỗ lực giữ giá tour ở mức tốt nhất để kích cầu.